Doanh thu tiếp tục "trượt dốc", ngành bia cần làm gì để vượt qua thách thức?

Theo công bố báo cáo tài chính bán niên, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn trong ngành bia tiếp tục "trượt dốc”. Dự báo ngành bia vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới.
SSI Research: Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20% Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% “Soi” sức khoẻ của các ông lớn ngành bia
Để thúc đẩy doanh số, Heineken nỗ lực quảng bá bia không cồn.
Để thúc đẩy doanh số, Heineken nỗ lực quảng bá bia không cồn.

Nhiều công ty bia trong nước ghi nhận lợi nhuận sụt giảm

Báo cáo tài chính của Tập đoàn Heineken (Hà Lan) cũng cho thấy, sản lượng bia toàn cầu của hãng giảm 4,7%, chủ yếu do thị trường Việt Nam và Nigeria.

Tại thị trường Việt Nam, theo Báo cáo tài chính bán niên 2024 hợp nhất của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) - đơn vị sở hữu 40% phần vốn tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Hai doanh nghiệp này nắm vai trò sản xuất và phân phối các sản phẩm bia cho Tập đoàn Heineken (Hà Lan) tại Việt Nam, ghi nhận doanh thu nửa đầu năm nay đạt 4.651 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự đi xuống của doanh thu thuần không lớn, nhưng lợi nhuận sau thuế của Satra trong nửa đầu năm lại giảm tới 56% cùng kỳ, chỉ đạt 792 tỷ đồng.

Lý do chính đến từ khoản lãi trong công ty liên doanh, liên kết giảm mạnh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, lãi từ công ty liên doanh liên kết mang về cho Satra 1.470 tỷ đồng, giảm 28%, tương ứng "bốc hơi" gần 590 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Mới đây, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc tạm ngừng hoạt động dự án Nhà máy bia Heineken Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam.

Dù chỉ là nhà máy có công suất nhỏ nhất trong 6 cơ sở tại Việt Nam, động thái lần này của Heineken vẫn phản ánh những khó khăn chưa từng có mà nhà sản xuất bia dẫn đầu thị phần đang đối mặt.

Thực tế không chỉ Heineken, 6 tháng đầu năm nay vẫn khó khăn với nhiều công ty bia trong nước khi lợi nhuận sụt giảm. Như Habeco - chủ hãng bia Hà Nội, lợi nhuận ròng nửa đầu năm đạt 151 tỉ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. Hay CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB), lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 18% cùng kỳ. Tương tự, Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP) lỗ hơn 1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2023 lãi 260 triệu đồng.

Chỉ riêng Sabeco ghi nhận lãi nhẹ trong nửa đầu năm nay, với doanh thu đạt 15.378 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 2.342 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng

Ảnh vnexpress
Ảnh Vnexpress

Để vượt qua các thách thức này, bà Lý Kim Chi cho rằng ngành cần mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Bên cạnh đó, việc cập nhật công nghệ tiên tiến là yếu tố quan trọng để duy trì phát triển bền vững. Triển lãm Fi Vietnam 2024 tại TP HCM vào tháng 10 là nơi để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, nguyên liệu mới, đa dạng hóa nguyên liệu và xây dựng chuỗi cung ứng.

Ngoài thay đổi theo xu hướng, Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp ngành bia. "Tôi ủng hộ việc hạn chế lái xe sau khi uống rượu bia, nhưng quy định cần được điều chỉnh phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông tại Việt Nam", ông Việt nói, thêm rằng ngành đồ uống này sẽ thêm khó khăn, thất thu ngân sách nếu chính sách không được điều chỉnh hợp lý.

Theo thống kê của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), lợi nhuận bình quân toàn ngành liên tục giảm, khoảng 6-12% một năm trong giai đoạn 2021-2022, riêng năm ngoái là 10-12% so với trước. Còn 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng ngành giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc này ảnh hưởng tới thu ngân sách, tác động đến lực lượng lao động và các ngành phụ trợ như cung cấp nguyên vật liệu và logistics.

Chính vì thế, các nhà sản xuất bia rượu lo ngại, sức tiêu thụ bia rượu vốn đã sụt giảm bởi Covid-19 và Nghị định 100, sẽ tiếp tục chịu thêm "cú sốc" khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng nhanh và mạnh, đẩy họ vào tình thế khó khăn.

Theo dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, thuế suất với rượu, bia sẽ tăng theo lộ trình đến năm 2030. Trong đó, thuế với bia dự kiến tăng từ 65% hiện nay lên 90% hoặc 100% vào 2030.

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Quan hệ Đối ngoại Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, cho rằng Heineken và các hiệp hội luôn ủng hộ mục tiêu tăng thuế để bảo vệ người dân và môi trường, tuy nhiên việc tăng thuế này cần đảm bảo hài hòa lợi ích".

Để tạo điều kiện cho các ngành phục hồi, đại diện Heineken kiến nghị nên giữ thuế nguyên trong 2026, tăng thuế từ 2027, nên tăng không quá 2 năm/lần, mỗi lần 5%, hướng tới tối đa 80%.

Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp ngành bia. "Tôi ủng hộ việc hạn chế lái xe sau khi uống rượu bia, nhưng quy định cần được điều chỉnh phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Đồng thời, việc áp thuế cũng cần có lộ trình phù hợp để đảm bảo doanh nghiệp hòa nhập", ông Việt nói và cũng cho rằng rằng ngành đồ uống sẽ thêm khó khăn, thất thu ngân sách nếu chính sách không được điều chỉnh hợp lý.

Bên cạnh đó, để các doanh nghiệp ngành bia vượt qua khó khăn, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực và thực phẩm TP HCM cho rằng, ngành cần mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Bên cạnh đó, việc cập nhật công nghệ tiên tiến là yếu tố quan trọng để duy trì phát triển bền vững.

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%
Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động? Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm sầu riêng cấp đông

Tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm sầu riêng cấp đông

Thời gian tới, bên cạnh việc phổ biến, tập huấn rộng rãi nội dung của Nghị định thư, Đắk Lắk sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm sầu riêng cấp đông phục vụ xuất khẩu.
Hoàng Anh Gia Lai đưa ra lý do chậm thanh toán hơn 4.500 tỷ đồng tiền trái phiếu

Hoàng Anh Gia Lai đưa ra lý do chậm thanh toán hơn 4.500 tỷ đồng tiền trái phiếu

Do chậm trả ở nhiều kỳ, nên tính đến cuối tháng 9/2024, HAGL ghi nhận hơn 3.486 tỉ đồng lãi chậm trả. Trong khi số tiền gốc chậm thanh toán lũy kế đến cùng thời điểm là 1.015 tỉ đồng.
Tại sao Phó chủ tịch FLC Vũ Đặng Hải Yến xin từ nhiệm?

Tại sao Phó chủ tịch FLC Vũ Đặng Hải Yến xin từ nhiệm?

Bà Vũ Hải Yến vừa có đơn từ nhiệm vị trí Phó chủ tịch thường trực FLC do kế hoạch, định hướng cá nhân.
Viettel hợp tác với Alphabooks lan tỏa văn hóa đọc

Viettel hợp tác với Alphabooks lan tỏa văn hóa đọc

Ứng dụng AI để mở rộng thị trường sách nói, lan tỏa văn hóa đọc trên không gian mạng là nội dung hợp tác quan trọng trong thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Viễn thông Viettel với Công ty Cổ phần Alphabooks.
Aeon đã rót bao nhiêu tiền vào Việt Nam sau hơn 10 năm?

Aeon đã rót bao nhiêu tiền vào Việt Nam sau hơn 10 năm?

Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.
DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam Awards 2024

DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam Awards 2024

Ngày 26/9, tại lễ trao giải DOT Property Vietnam Awards 2024, DOJILAND đã giành chiến thắng ấn tượng với 3 hạng mục danh giá: Best Luxury Developer Vietnam 2024 - Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam 2024; Best Ultra Luxury Villa Vietnam 2024 – Dự án biệt thự siêu sang tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho The Sapphire Mansions và Sustainable Leadership Awards - Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững.
Nhiều doanh nghiệp không biết mình nằm trong "danh sách bắt buộc" phải chuyển đổi xanh

Nhiều doanh nghiệp không biết mình nằm trong "danh sách bắt buộc" phải chuyển đổi xanh

Nhiều doanh nghiệp Việt tham gia cuộc khảo sát của Ban IV cho biết mình “chưa chuẩn bị gì” cho chuyển đổi xanh. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do doanh nghiệp chưa biết mình nằm trong "danh sách bắt buộc" phải thực hiện các hoạt động giảm phát thải, chuyển đổi xanh.
Meey Group giành giải “Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất”

Meey Group giành giải “Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất”

Là một doanh nghiệp tiên phong tìm kiếm và xây dựng các giải pháp thông minh dành cho lĩnh vực bất động sản, lần đầu tham gia, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc được vinh danh tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024 danh giá diễn ra ngày 26/9 tại TP.HCM với hạng mục Best Innovation and Technology Vietnam 2024 (Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất).
Đóng gần 70 cửa hàng trong một tháng, Thế giới Di động vẫn đạt doanh thu ấn tượng

Đóng gần 70 cửa hàng trong một tháng, Thế giới Di động vẫn đạt doanh thu ấn tượng

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu đạt 87.967 tỷ, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Toàn bộ lãnh đạo xin nghỉ việc, Công ty CP Chứng khoán Hải Phòng kinh doanh ra sao?

Toàn bộ lãnh đạo xin nghỉ việc, Công ty CP Chứng khoán Hải Phòng kinh doanh ra sao?

Công ty cổ phần Chứng khoán Hải Phòng vừa cho biết đã nhận được đơn xin từ nhiệm của chủ tịch cùng các thành viên hội đồng quản trị.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động