“Soi” sức khoẻ của các ông lớn ngành bia

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 của các “ông lớn” cho thấy ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi. Song thị trường bia đang chứng kiến sự phân hoá mạnh về doanh thu và lợi nhuận giữa các công ty bia trong 6 tháng đầu năm 2024.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động? Nhà máy bia Heineken tạm dừng, Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỉ đồng
ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi.
Ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi.

Trong quý 2/2024, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – mã chứng khoán: SAB) ghi nhận doanh thu thuần giảm gần 3% so với cùng kỳ xuống 8.086 tỷ đồng. Tốc độ tăng chi phí giá vốn thay đổi không đáng kể giúp công ty thu về 2.440 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

Công ty cho biết do ảnh hưởng của Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến đà tiêu dùng khiến doanh thu giảm. Trong kỳ, hoạt động tài chính cũng diễn biến tiêu cực chỉ mang về hơn 266 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ, do giảm thu nhập từ lãi tiền gửi. Tại ngày 30/06/2024, công ty có gần 23.4 ngàn tỷ đồng gửi ngân hàng, tăng thêm 542 tỷ đồng so với đầu năm.

Chưa hết, phần lãi từ các công ty liên doanh liên kết thấp hơn 64% so với cùng kỳ về dưới 28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt giúp Sabeco báo lãi sau thuế tăng 9% so với cùng kỳ lên 1.319 tỷ đồng là nhờ tiết giảm được một số chi phí hoạt động. Trong đó, khoản lớn nhất chính là chi phí quảng cáo và khuyến mại, ước tính khoảng 583 tỷ đồng, giảm 21% so với quý 2/2023. Đây cũng là mức lãi quý cao nhất mà Sabeco ghi nhận kể từ quý 3/2022 với con số gần 1.400 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.270 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với con số 14.526 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.343 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ.

Năm 2024, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu đạt 34.400 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty đã thực hiện được 44% kế hoạch doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, Sabeco ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 34.150 tỷ đồng, gần như đi ngang so với con số hồi đầu năm, trong đó có hơn 6.000 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền, cùng với hơn 17.300 tỷ đồng khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn. Hàng tồn kho giữ ổn định ở mức hơn 2.300 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả tăng nhẹ, ghi nhận hơn 9.000 tỷ đồng trong đó phần nợ đi vay chỉ khoảng 630 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 25.130 tỷ đồng, bao gồm hơn 9.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Đối với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã chứng khoán: BHN), công ty ghi nhận 2.306 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu cung cấp thành phẩm, hàng hóa chiếm phần lớn với hơn 2.264 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng chậm hơn tốc độ tăng của doanh thu giúp lợi nhuận gộp đạt 643 tỷ đồng, tăng 21%.

Đáng chú ý, trong kỳ kinh doanh vừa qua, Habeco đã đẩy mạnh việc hiện diện trên thị trường khi dành 165 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Điều này đã đẩy chi phí bán hàng lên 340 tỷ đồng, so với chỉ 237 tỷ trong quý 2/2023.

Sau khi trừ đi các chi phí, Habeco báo lãi sau thuế đạt 172 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ nhưng vẫn là một kết quả tích cực so với khoản lỗ gần 21 tỷ đồng trong quý 1.

Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu thuần của Habeco đạt 3.614 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Đồng thời, doanh nghiệp bia đến từ Hà Nội báo lãi sau thuế bán niên 151 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. So sánh với kế hoạch đặt ra, công ty đã thực hiện được 75% mục tiêu lợi nhuận.

Trong báo cáo tài chính quý II-2024 vừa công bố, Công ty bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) báo lãi hơn 14 tỉ đồng, nhưng con số này vẫn thấp hơn với cùng kỳ.

Sức ép cạnh tranh trên thị trường buộc BSH phải tăng chi cho các chương trình bán hàng đã khiến lợi nhuận giảm.

Còn trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, BSH cho biết, kết quả kinh doanh quý II-2024 giảm so với kỳ trước do thu nhập tài chính giảm vì lãi suất tiền gửi thấp.

Dù vậy BSH vẫn chưa từng có khoản lỗ nào trong suốt 4 năm gần đây. Tương tự, Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) cũng đạt lợi nhuận hơn 60 tỉ đồng trong quý II-2024, con số này cũng cao hơn so với 56 tỉ đồng của quý II-2023.

Khoản lãi của BSH và SMB cũng không quá nhỏ nếu so với Habeco, một ông lớn trong ngành bia tại khu vực phía Bắc. Theo đó, trong quý II-2024, lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ đạt 172 tỉ đồng, suy giảm so với cùng kỳ mà khi đó đạt được 188 tỉ đồng.

Thị phần các thương hiệu bia ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2023. (Nguồn: VDSC)
Thị phần các thương hiệu bia ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2023. Nguồn: VDSC

Tại CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB), lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 18% cùng kỳ.

Buồn hơn là CTCP Bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP), đơn vị liên kết của Sabeco, lợi nhuận sau thuế còn âm hơn 1 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 260 triệu đồng. Theo lãnh đạo BSP, tổng sản lương tiêu thụ trong quý 2-2024 đạt 12,2 triệu lít, giảm so với cùng kỳ 0,4 triệu lít.

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ năm 2020 tới nay, ngành đồ uống rượu, bia, nước giải khát đã liên tục chịu tác động tiêu cực như dịch bệnh, các chính sách hạn chế đồ uống có cồn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Song song với đó, ngành đồ uống có cồn còn không thuộc đối tượng giảm thuế VAT nên không được hỗ trợ mà chịu nhiều hạn chế từ 4 Luật lớn: Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thương mại, Luật quảng cáo, thương mại điện tử, bảo vệ môi trường.

Mới đây, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về đề xuất tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm rượu, bia, theo đó các mặt hàng này sẽ phải chịu mức thuế suất cao, dự kiến sẽ tăng liên tục bắt đầu từ năm 2026 đến năm 2030, từ mức 65% lên đến 100%.

Trước những khó khăn trên, ngành bia đã bị sụt giảm mạnh về sản lượng. Chỉ số tồn kho toàn ngành đồ uống năm 2023 ước tính tăng 120% so với năm 2022. Tính trong quý 2/2024, chỉ số tăng gần 129% so với cùng kỳ.

SSI Research: Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20% SSI Research: Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20%
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 lập kỷ lục với hơn 24.000 đơn vị – mức cao nhất từ trước đến nay. Cùng với sự gia tăng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, những con số tích cực cho thấy niềm tin của khu vực kinh tế tư nhân đang mạnh mẽ trở lại sau khi Nghị quyết 68 được ban hành.
Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý nhà nước.
Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe  Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Trong bối cảnh thị trường xe ô tô Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe thông minh và tiết kiệm năng lượng, các mẫu xe mới như Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50%

Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50%

Mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa ký ban hành Thông tư số 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Trải qua hành trình 27 năm xây dựng và phát triển phát triển, từ năm 1998 đến nay, hệ thống thẩm mỹ Mailisa đã mở rộng với 17 chi nhánh trên toàn quốc và phục vụ hàng đông đảo khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, điều được nhấn mạnh không chỉ là quy mô mà còn là định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng chuyên môn y khoa và cam kết trách nhiệm với cộng đồng.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, các phó trưởng ban gồm Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng (Phó Trưởng ban thường trực) và Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Ứng phó với thách thức từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng sức mạnh của logistics hiện đại, kết nối thương mại và đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số như một chiến lược dài hạn. Với sự đồng hành của chính sách và nỗ lực nội tại, hành trình số hóa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động