“Soi” sức khoẻ của các ông lớn ngành bia

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 của các “ông lớn” cho thấy ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi. Song thị trường bia đang chứng kiến sự phân hoá mạnh về doanh thu và lợi nhuận giữa các công ty bia trong 6 tháng đầu năm 2024.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động? Nhà máy bia Heineken tạm dừng, Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỉ đồng
ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi.
Ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi.

Trong quý 2/2024, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – mã chứng khoán: SAB) ghi nhận doanh thu thuần giảm gần 3% so với cùng kỳ xuống 8.086 tỷ đồng. Tốc độ tăng chi phí giá vốn thay đổi không đáng kể giúp công ty thu về 2.440 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

Công ty cho biết do ảnh hưởng của Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến đà tiêu dùng khiến doanh thu giảm. Trong kỳ, hoạt động tài chính cũng diễn biến tiêu cực chỉ mang về hơn 266 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ, do giảm thu nhập từ lãi tiền gửi. Tại ngày 30/06/2024, công ty có gần 23.4 ngàn tỷ đồng gửi ngân hàng, tăng thêm 542 tỷ đồng so với đầu năm.

Chưa hết, phần lãi từ các công ty liên doanh liên kết thấp hơn 64% so với cùng kỳ về dưới 28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt giúp Sabeco báo lãi sau thuế tăng 9% so với cùng kỳ lên 1.319 tỷ đồng là nhờ tiết giảm được một số chi phí hoạt động. Trong đó, khoản lớn nhất chính là chi phí quảng cáo và khuyến mại, ước tính khoảng 583 tỷ đồng, giảm 21% so với quý 2/2023. Đây cũng là mức lãi quý cao nhất mà Sabeco ghi nhận kể từ quý 3/2022 với con số gần 1.400 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.270 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với con số 14.526 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.343 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ.

Năm 2024, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu đạt 34.400 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty đã thực hiện được 44% kế hoạch doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, Sabeco ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 34.150 tỷ đồng, gần như đi ngang so với con số hồi đầu năm, trong đó có hơn 6.000 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền, cùng với hơn 17.300 tỷ đồng khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn. Hàng tồn kho giữ ổn định ở mức hơn 2.300 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả tăng nhẹ, ghi nhận hơn 9.000 tỷ đồng trong đó phần nợ đi vay chỉ khoảng 630 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 25.130 tỷ đồng, bao gồm hơn 9.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Đối với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã chứng khoán: BHN), công ty ghi nhận 2.306 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu cung cấp thành phẩm, hàng hóa chiếm phần lớn với hơn 2.264 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng chậm hơn tốc độ tăng của doanh thu giúp lợi nhuận gộp đạt 643 tỷ đồng, tăng 21%.

Đáng chú ý, trong kỳ kinh doanh vừa qua, Habeco đã đẩy mạnh việc hiện diện trên thị trường khi dành 165 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Điều này đã đẩy chi phí bán hàng lên 340 tỷ đồng, so với chỉ 237 tỷ trong quý 2/2023.

Sau khi trừ đi các chi phí, Habeco báo lãi sau thuế đạt 172 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ nhưng vẫn là một kết quả tích cực so với khoản lỗ gần 21 tỷ đồng trong quý 1.

Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu thuần của Habeco đạt 3.614 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Đồng thời, doanh nghiệp bia đến từ Hà Nội báo lãi sau thuế bán niên 151 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. So sánh với kế hoạch đặt ra, công ty đã thực hiện được 75% mục tiêu lợi nhuận.

Trong báo cáo tài chính quý II-2024 vừa công bố, Công ty bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) báo lãi hơn 14 tỉ đồng, nhưng con số này vẫn thấp hơn với cùng kỳ.

Sức ép cạnh tranh trên thị trường buộc BSH phải tăng chi cho các chương trình bán hàng đã khiến lợi nhuận giảm.

Còn trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, BSH cho biết, kết quả kinh doanh quý II-2024 giảm so với kỳ trước do thu nhập tài chính giảm vì lãi suất tiền gửi thấp.

Dù vậy BSH vẫn chưa từng có khoản lỗ nào trong suốt 4 năm gần đây. Tương tự, Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) cũng đạt lợi nhuận hơn 60 tỉ đồng trong quý II-2024, con số này cũng cao hơn so với 56 tỉ đồng của quý II-2023.

Khoản lãi của BSH và SMB cũng không quá nhỏ nếu so với Habeco, một ông lớn trong ngành bia tại khu vực phía Bắc. Theo đó, trong quý II-2024, lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ đạt 172 tỉ đồng, suy giảm so với cùng kỳ mà khi đó đạt được 188 tỉ đồng.

Thị phần các thương hiệu bia ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2023. (Nguồn: VDSC)
Thị phần các thương hiệu bia ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2023. Nguồn: VDSC

Tại CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB), lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 18% cùng kỳ.

Buồn hơn là CTCP Bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP), đơn vị liên kết của Sabeco, lợi nhuận sau thuế còn âm hơn 1 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 260 triệu đồng. Theo lãnh đạo BSP, tổng sản lương tiêu thụ trong quý 2-2024 đạt 12,2 triệu lít, giảm so với cùng kỳ 0,4 triệu lít.

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ năm 2020 tới nay, ngành đồ uống rượu, bia, nước giải khát đã liên tục chịu tác động tiêu cực như dịch bệnh, các chính sách hạn chế đồ uống có cồn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Song song với đó, ngành đồ uống có cồn còn không thuộc đối tượng giảm thuế VAT nên không được hỗ trợ mà chịu nhiều hạn chế từ 4 Luật lớn: Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thương mại, Luật quảng cáo, thương mại điện tử, bảo vệ môi trường.

Mới đây, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về đề xuất tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm rượu, bia, theo đó các mặt hàng này sẽ phải chịu mức thuế suất cao, dự kiến sẽ tăng liên tục bắt đầu từ năm 2026 đến năm 2030, từ mức 65% lên đến 100%.

Trước những khó khăn trên, ngành bia đã bị sụt giảm mạnh về sản lượng. Chỉ số tồn kho toàn ngành đồ uống năm 2023 ước tính tăng 120% so với năm 2022. Tính trong quý 2/2024, chỉ số tăng gần 129% so với cùng kỳ.

SSI Research: Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20% SSI Research: Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20%
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/6/2025, các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thuộc diện bắt buộc sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu không thực hiện đúng quy định, mức xử phạt hành chính có thể lên tới 10 triệu đồng.
Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Thị trường Thái Lan mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt, song cũng đặt ra không ít thách thức. Để chinh phục thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt rào cản kỹ thuật, nâng cao chất lượng, nắm bắt xu hướng và chủ động đổi mới sản phẩm.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 đến 2024 tín dụng xanh ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 21,2% mỗi năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành ngân hàng.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, việc thành lập các tòa chuyên trách về phá sản và sở hữu trí tuệ (SHTT) không chỉ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sáng tạo và phát triển.
Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Với mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đồng Tháp thông qua Dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Dự án do tổ chức phi chính phủ Nhật Bản Seed to Table triển khai từ năm 2019, góp phần thúc đẩy mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Phong trào hướng tới huy động toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, nhằm đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng đến năm 2045.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động