Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa ban hành nghị quyết hội đồng quản trị thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco Group.
Nhà máy bia Heineken tạm dừng, Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỉ đồng Rút công bố 10 cơ sở khỏi danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe? “Soi” sức khoẻ của các ông lớn ngành bia
Bia Sài Gòn quyết trả hơn 830 tỷ đồng để mua bia Bình Tây
Bia Sài Gòn quyết trả hơn 830 tỷ đồng để mua bia Bình Tây.

Sabeco đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua phương án chào mua công khai 37,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 43,2% vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibec - SBB).

Thời điểm chào mua là trong năm 2024, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Mức giá chào mua theo công bố là 22.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, Sabeco cũng đưa ra các điều kiện về việc hủy bỏ đợt chào mua, trong đó sẽ hủy mua nếu số lượng cổ phiếu SBB đăng ký bán không đạt tỷ lệ tối thiểu, là hơn 25,12 triệu cổ phiếu - tương đương 28,7% tổng cổ phiếu đang lưu hành, hoặc SBB giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/9, SBB đứng ở 18.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, Sabeco chấp nhận trả giá cao hơn thực tế 18% để thâu tóm SBB. Tương ứng Sabeco sẽ phải chi hơn 830 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ.

Sabeco đang là cổ đông lớn tại SBB, với tỷ lệ nắm giữ 16,4%. Bên cạnh đó, người liên quan Sabeco còn nắm khoảng 5,5 triệu cổ phiếu SBB, tương ứng tỷ lệ 6,3% vốn điều lệ. Như vậy, Sabeco đã nắm 22,7% vốn của SBB.

Với tổng số cổ phiếu tương ứng 43,2% vốn điều lệ mà Sabeco chào mua lần này, nếu thành công, Sabeco sẽ nâng sở hữu tại bia Sài Gòn Bình Tây lên đến 65,9%. Tỷ lệ này Sabeco sẽ trở thành công ty mẹ của Bia Sài Gòn Bình Tây.

Tiềm lực Sabeco ra sao?

Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.086 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn giảm tương ứng nên lãi gộp của công ty giảm 2% so với cùng kỳ, đạt hơn 2.440 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện nhẹ từ mức 29,9% của cùng kỳ lên 30,2% trong quý này.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty giảm 25% xuống 266 tỷ đồng, chủ yếu do lãi tiền gửi giảm. Quý II vừa qua, công ty cũng nỗ lực tiết giảm các chi phí, trong đó, chi phí tài chính giảm mạnh 52% còn 8,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý giảm lần lượt 23% và 12% so với cùng kỳ, xuống tương ứng còn 902 tỷ đồng và 176 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lãi từ công ty liên doanh, liên kết giảm cũng mạnh 64% còn gần 28 tỷ đồng.

Kết quả, nhờ tiết giảm chi phí, quý II/2024 Sabeco báo lãi sau thuế 1.319 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 29% so với quý I/2024.

Theo giải trình của Sabeco, trong quý II/2024 việc thực thi Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến cầu tiêu dùng. Điều này dẫn đến doanh thu thấp hơn mặc dù có tác động tích cực của việc tăng giá. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn cao hơn cùng kỳ do chi phí bàn hàng và chi phí quản lý thấp hơn, giúp giảm nhẹ một phần tác động từ việc lợi nhuận gộp thấp hơn, thu nhập từ lãi tiền gửi và lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết thấp hơn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.270 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.343 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 6% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024, công ty lên kế hoạch đạt doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, tăng tương ứng 13% và 8% so với thực hiện 2023. Như vậy, kết thúc quý II, Sabeco đã thực hiện được 44,4% mục tiêu doanh thu và 51,2% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Về tình hình tài chính, tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Sabeco ở mức 34.154 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 100 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền mặt, tiền gửi ngân hàng chiếm tới 68,4% tổng tài sản, ở mức 23.358 tỷ đồng (bao gồm hơn 1.800 tỷ đồng tiền mặt và hơn 21.500 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ngắn hạn và dài hạn). Khoản mục hàng tồn kho hơn 2.350 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ.

Với hơn 21.500 tỷ đồng mang gửi ngân hàng, trong 6 tháng đầu năm, Sabeco thu về 533 tỷ đồng tiền lãi, giảm 22% so với cùng kỳ và tương đương 22,7% lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong nửa đầu năm.

Bên kia bảng cân đối, đến cuối quý II/2024, Sabeco đang đi vay 636 tỷ đồng, tương đương 6,9% tổng nợ phải trả (9.024 tỷ đồng). Khoản mục lớn nhất trong nợ phải trả của công ty là các khoản phải trả ngắn hạn khác (3.537 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm).

Vốn chủ sở hữu của công ty tại ngày 30/6/2024 là 25.130 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,4% so với đầu năm, trong đó vốn cổ phần là 12.826 tỷ đồng, 9.823 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và hơn 1.122 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.

Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, nước giải khát Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, nước giải khát
CEO Sabeco: Không thể chờ CEO Sabeco: Không thể chờ "gió lặng, mưa ngừng" mà phải ứng phó
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao cổ phiếu Lộc Trời chỉ được giao dịch duy nhất vào phiên thứ 6?

Vì sao cổ phiếu Lộc Trời chỉ được giao dịch duy nhất vào phiên thứ 6?

Từ ngày 24/10, hơn 100 triệu cổ phiếu LTG chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần trên UPCoM do công ty chậm nộp báo cáo tài chính bán niên 2024.
Bán 443.000 con heo và 243 triệu quả trứng, lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hoà Phát tăng 80%

Bán 443.000 con heo và 243 triệu quả trứng, lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hoà Phát tăng 80%

Nhờ bán heo, bò, gà, trứng, trong quý 3/2024, doanh thu mảng nông nghiệp của Hòa Phát tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận tăng đột biến tới 80% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ?

Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ?

Việc các sàn Tamu, Taobao, 1688 của Trung Quốc đổ bộ Việt Nam, áp dụng khuyến mãi 60%-70%, kéo theo cơn sốt hàng giá rẻ là nỗi lo lớn đối với nhà sản xuất trong nước.
Doanh thu giảm mạnh, công ty bầu Đức khó hoàn thành kế hoạch năm?

Doanh thu giảm mạnh, công ty bầu Đức khó hoàn thành kế hoạch năm?

Quý III/2024, doanh nghiệp của bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.431 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.
Một công ty ô tô trắng doanh thu quý 3, tiền mặt còn dưới 100 triệu đồng

Một công ty ô tô trắng doanh thu quý 3, tiền mặt còn dưới 100 triệu đồng

Sở hữu hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc nhưng Công ty CP Ô tô Giải Phóng lại có kết quả kinh doanh không mấy khả quan.
Tân Tổng Giám đốc 8x của VietinBank là ai?

Tân Tổng Giám đốc 8x của VietinBank là ai?

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).
Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ bổ nhiệm kế toán trưởng làm Tổng giám đốc

Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ bổ nhiệm kế toán trưởng làm Tổng giám đốc

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán: LTG) công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Tấn Hoàng làm Tổng giám đốc.
Vietcombank bất ngờ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank

Vietcombank bất ngờ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank

Với việc chi nghìn tỉ mua hơn 78 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 4,51% vốn điều lệ, Vietcombank bất ngờ trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Eximbank, sau Gelex.
Công ty TNHH MAB Việt Nam – Mang niềm vui, hạnh phúc tới gia đình Việt

Công ty TNHH MAB Việt Nam – Mang niềm vui, hạnh phúc tới gia đình Việt

Công ty TNHH Mab Việt Nam ra đời và đã có chỗ đứng trên thị trường TPCN chính hãng từ Châu Âu ( Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha ) tự hào đã đồng hành 8 năm cùng với các cặp vợ chồng mong con hiếm muộn trong công cuộc ươm mầm hạnh phúc.
Chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển

Chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển

Tính đến hết tháng 8/2024, hơn 490.000 hợp đồng điện tử đã được chứng thực, với sự tham gia của gần 49.000 doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động