Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa ban hành nghị quyết hội đồng quản trị thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco Group.
Nhà máy bia Heineken tạm dừng, Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỉ đồng Rút công bố 10 cơ sở khỏi danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe? “Soi” sức khoẻ của các ông lớn ngành bia
Bia Sài Gòn quyết trả hơn 830 tỷ đồng để mua bia Bình Tây
Bia Sài Gòn quyết trả hơn 830 tỷ đồng để mua bia Bình Tây.

Sabeco đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua phương án chào mua công khai 37,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 43,2% vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibec - SBB).

Thời điểm chào mua là trong năm 2024, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Mức giá chào mua theo công bố là 22.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, Sabeco cũng đưa ra các điều kiện về việc hủy bỏ đợt chào mua, trong đó sẽ hủy mua nếu số lượng cổ phiếu SBB đăng ký bán không đạt tỷ lệ tối thiểu, là hơn 25,12 triệu cổ phiếu - tương đương 28,7% tổng cổ phiếu đang lưu hành, hoặc SBB giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/9, SBB đứng ở 18.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, Sabeco chấp nhận trả giá cao hơn thực tế 18% để thâu tóm SBB. Tương ứng Sabeco sẽ phải chi hơn 830 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ.

Sabeco đang là cổ đông lớn tại SBB, với tỷ lệ nắm giữ 16,4%. Bên cạnh đó, người liên quan Sabeco còn nắm khoảng 5,5 triệu cổ phiếu SBB, tương ứng tỷ lệ 6,3% vốn điều lệ. Như vậy, Sabeco đã nắm 22,7% vốn của SBB.

Với tổng số cổ phiếu tương ứng 43,2% vốn điều lệ mà Sabeco chào mua lần này, nếu thành công, Sabeco sẽ nâng sở hữu tại bia Sài Gòn Bình Tây lên đến 65,9%. Tỷ lệ này Sabeco sẽ trở thành công ty mẹ của Bia Sài Gòn Bình Tây.

Tiềm lực Sabeco ra sao?

Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.086 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn giảm tương ứng nên lãi gộp của công ty giảm 2% so với cùng kỳ, đạt hơn 2.440 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện nhẹ từ mức 29,9% của cùng kỳ lên 30,2% trong quý này.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty giảm 25% xuống 266 tỷ đồng, chủ yếu do lãi tiền gửi giảm. Quý II vừa qua, công ty cũng nỗ lực tiết giảm các chi phí, trong đó, chi phí tài chính giảm mạnh 52% còn 8,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý giảm lần lượt 23% và 12% so với cùng kỳ, xuống tương ứng còn 902 tỷ đồng và 176 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lãi từ công ty liên doanh, liên kết giảm cũng mạnh 64% còn gần 28 tỷ đồng.

Kết quả, nhờ tiết giảm chi phí, quý II/2024 Sabeco báo lãi sau thuế 1.319 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 29% so với quý I/2024.

Theo giải trình của Sabeco, trong quý II/2024 việc thực thi Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến cầu tiêu dùng. Điều này dẫn đến doanh thu thấp hơn mặc dù có tác động tích cực của việc tăng giá. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn cao hơn cùng kỳ do chi phí bàn hàng và chi phí quản lý thấp hơn, giúp giảm nhẹ một phần tác động từ việc lợi nhuận gộp thấp hơn, thu nhập từ lãi tiền gửi và lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết thấp hơn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.270 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.343 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 6% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024, công ty lên kế hoạch đạt doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, tăng tương ứng 13% và 8% so với thực hiện 2023. Như vậy, kết thúc quý II, Sabeco đã thực hiện được 44,4% mục tiêu doanh thu và 51,2% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Về tình hình tài chính, tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Sabeco ở mức 34.154 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 100 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền mặt, tiền gửi ngân hàng chiếm tới 68,4% tổng tài sản, ở mức 23.358 tỷ đồng (bao gồm hơn 1.800 tỷ đồng tiền mặt và hơn 21.500 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ngắn hạn và dài hạn). Khoản mục hàng tồn kho hơn 2.350 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ.

Với hơn 21.500 tỷ đồng mang gửi ngân hàng, trong 6 tháng đầu năm, Sabeco thu về 533 tỷ đồng tiền lãi, giảm 22% so với cùng kỳ và tương đương 22,7% lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong nửa đầu năm.

Bên kia bảng cân đối, đến cuối quý II/2024, Sabeco đang đi vay 636 tỷ đồng, tương đương 6,9% tổng nợ phải trả (9.024 tỷ đồng). Khoản mục lớn nhất trong nợ phải trả của công ty là các khoản phải trả ngắn hạn khác (3.537 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm).

Vốn chủ sở hữu của công ty tại ngày 30/6/2024 là 25.130 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,4% so với đầu năm, trong đó vốn cổ phần là 12.826 tỷ đồng, 9.823 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và hơn 1.122 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.

Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, nước giải khát Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, nước giải khát
CEO Sabeco: Không thể chờ CEO Sabeco: Không thể chờ "gió lặng, mưa ngừng" mà phải ứng phó
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Theo thông tin từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập khẩu sữa nguyên liệu với số lượng lớn một cách thiếu kiểm soát đang tạo ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường, gây áp lực mạnh mẽ lên nguồn cung cấp trong nước.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Việc triển khai phần mềm cấp giấy kiểm dịch động vật trực tuyến gắn mã QR tại Khánh Hòa đang tạo chuyển biến rõ rệt trong cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp ngành chăn nuôi – thủy sản tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian. Mô hình này được đánh giá là bước tiến trong xây dựng nền hành chính số, hiện đại, hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động