Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau 2 tuần trải nghiệm?

Những ngày qua, Temu trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội. Dù tạo được tiếng vang lớn ban đầu, những trải nghiệm đầu tiên của người tiêu dùng hiện đa phần không mấy tích cực cho Temu. Kết quả được thống kê bởi nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat thuộc Công ty YouNet Media.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử Động thái mới nhất của Temu sau khi bị phát hiện hoạt động chui tại Việt Nam
Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau trải nghiệm?
Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau trải nghiệm?

Người dùng cảnh báo không “dễ ăn”

Theo SocialHeat - nền tảng lắng nghe mạng xã hội thuộc YouNet Media, từ ngày 25/9 đến 25/10, chủ đề về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong ngày 22/10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho nhà sáng tạo nội dung và nhà bán kiếm thêm thu nhập.

Sự kiện này đã khiến số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24/10.

“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội về Temu. Cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25/9 đến 25/10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Sàn thương mại điện tử Temu gây sự chú ý trong thời gian qua.
Sàn thương mại điện tử Temu gây sự chú ý trong thời gian qua.

Nhiều người dùng mạng xã hội xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác đến từ những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng “cảnh tỉnh” rằng cơ hội này không “dễ ăn” khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.

15% số thảo luận của người dùng mạng xã hội về Temu là bày tỏ quan ngại về việc Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

Chẳng hạn, một số bình luận được tương tác nhiều như: “temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...

Giá cả không rẻ như quảng cáo

Nhiều người tiêu dùng nhận xét, giá cả trên Temu không rẻ như quảng cáo, thậm chí còn cao hơn các sàn thương mại điện tử phổ biến khác như: Shopee, Lazada, Tiki...

Một số nhận xét tiêu biểu như: “Soi giá thì thấy cũng chưa rẻ :))” “Đắt quá mà kêu rẻ, shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...

Đồng thời, chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).

Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ lớn, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Theo số liệu mới nhất từ YouNet ECI, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng để mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử chính trong quý II. Trong đó, Shopee hầu như thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%.

Nhìn từ những phản hồi hiện tại, Temu đang đối mặt với nhiều thách thức để giành được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi nhiều người dùng hào hứng với cơ hội từ chương trình tiếp thị liên kết, phần đông phản hồi vẫn đặt câu hỏi về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trên nền tảng này.

Giá trên Temu còn cao hơn Shopee
Giá trên Temu còn cao hơn Shopee.

Tháng 8/2024, AFP đưa tin cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện giày dép kinh doanh ở Temu được phát hiện có hàm lượng chất độc hại cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Cụ thể, đế giày sandal bán trên trang thương mại điện tử này chứa hàm lượng chì cao gấp 11 lần mức cho phép theo quy định. Sau đó, người phát ngôn Temu cho biết sau khi nhận được thông báo, doanh nghiệp đã tiến hành điều tra nội bộ.

Trước đó, vào tháng 5, nhóm người tiêu dùng tại Anh cũng phát hiện mối nguy hiểm trong máy sưởi kinh doanh trên Temu. Các mẫu mà họ thử nghiệm có khả năng gây cháy và không phù hợp để kinh doanh hợp pháp tại Anh.

Theo ABC News, mới đây nhất, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Australia đã phát hiện một số sản phẩm của Temu nguy hiểm khi sử dụng.

Cụ thể, cơ quan này đã mua và thử nghiệm ngẫu nhiên 15 món đồ chơi từ Temu, hầu hết đều có nguy cơ gây chết người từ đồng xu và pin cúc áo.

Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ.

Đại biểu Quốc hội lo cơn lốc Temu triệt tiêu hàng nội

Tại phiên họp tổ về kinh tế xã hội sáng 26/10, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại khi hàng giá rẻ bán trên các sàn thương mại điện tử quốc tế đang tràn vào Việt Nam khi chưa được cấp phép hoạt động. Theo ông, "cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Sáng 26/10, phát biểu thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ lo ngại trước vấn đề hàng giá rẻ đang tràn vào Việt Nam qua kênh bán hàng thương mại điện tử.

Ông Cường nhắc đến sàn thương mại điện tử Temu thời gian gần đây quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ hơn so với mặt bằng.

Khẳng định đây là "cảnh báo lớn" rất cần quan tâm trong lĩnh vực tiêu dùng hiện nay, ông Cường cho rằng nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn
Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ? Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ?
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein? Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vé tàu phục vụ dịp Tết 2025 vẫn còn ở tất cả các ngày

Vé tàu phục vụ dịp Tết 2025 vẫn còn ở tất cả các ngày

Mặc dù tổ chức bán vé Tết từ 6/10, sớm hơn 2 tuần so với năm ngoái nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 16.000 vé tàu đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội.
Vì sao nông dân đua nhau hái cà phê tươi để bán?

Vì sao nông dân đua nhau hái cà phê tươi để bán?

Tháng 12 mới vào chính vụ nên mùa vụ cà phê trong nước còn dài, việc nông dân chọn bán tươi sớm chủ yếu do tâm lý sợ giá giảm khi vào chính vụ.
Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Giá vàng trong nước và quốc tế vừa có một tuần giảm mạnh chưa từng có, các chuyên gia trong ngành có dự báo kém lạc quan về giá vàng trong tuần tới.
Chuyên gia: Giá vàng giảm sâu chỉ xảy ra trong ngắn hạn, sắp tới sẽ tăng vượt đỉnh cũ

Chuyên gia: Giá vàng giảm sâu chỉ xảy ra trong ngắn hạn, sắp tới sẽ tăng vượt đỉnh cũ

Giá vàng ngày 7/11 "bốc hơi" tới 4,5 - 6 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, giá vàng giảm chỉ là tạm thời và đã được cảnh báo trước. Giá vàng sẽ tăng trở lại, thậm chí vượt đỉnh cũ.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng tăng 7,8%, sức mua dịp Tết sắp tới khó dự đoán

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng tăng 7,8%, sức mua dịp Tết sắp tới khó dự đoán

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2024 ước đạt 4.048,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023, đó là tín hiệu đáng mừng khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là vào cao điểm Tết 2025.
Chuyên gia khuyên chỉ nên dành tối đa 15% tiền nhàn rỗi để mua vàng

Chuyên gia khuyên chỉ nên dành tối đa 15% tiền nhàn rỗi để mua vàng

Dù giá vàng đang hội tụ đầy đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi" nhưng các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, thậm chí là lao dốc trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để phòng ngừa rủi ro.
Thiếu hụt nguồn cung, giá heo hơi được dự báo tăng mạnh dịp Tết 2025

Thiếu hụt nguồn cung, giá heo hơi được dự báo tăng mạnh dịp Tết 2025

Bão số 3 đã gây ra thiệt hại ở mức rất lớn khiến hơn 21.000 con gia súc, 2,6 triệu con gia cầm bị chết. Cùng với đó, nhiều hộ chăn nuôi e dè, không mặn mà với việc tái đàn khiến nguồn cung dự báo sẽ bị thiếu hụt và chắc chắn giá sẽ tăng mạnh trong dịp Tết 2025.
Giai đoạn 2025 - 2030, thị trường BĐS sẽ sôi động trên mọi phân khúc

Giai đoạn 2025 - 2030, thị trường BĐS sẽ sôi động trên mọi phân khúc

Dự báo thị trường bất động sản (BĐS) giai đoạn 2025 - 2030, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng thị trường sẽ sôi động trên mọi phân khúc, không có bùng phát cực đoan.
Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp

Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp

Giá vàng thế giới quay đầu đi xuống sau khi lập đỉnh kỷ lục. Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự báo, bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ, căng thẳng ở Trung Đông là những yếu tố khiến giá vàng thế giới tăng mạnh thời gian tới.
Giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới?

Giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới?

Giá vàng trong nước và thế giới liên tục phá đỉnh. Một số chuyên gia cho rằng đây vẫn là thời điểm tốt để mua vào, còn các nhà đầu tư thì luôn quan tâm “đà tăng giá vàng sẽ duy trì đến bao giờ?”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động