Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau 2 tuần trải nghiệm?
Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau trải nghiệm? |
Người dùng cảnh báo không “dễ ăn”
Theo SocialHeat - nền tảng lắng nghe mạng xã hội thuộc YouNet Media, từ ngày 25/9 đến 25/10, chủ đề về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam.
Đặc biệt, trong ngày 22/10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho nhà sáng tạo nội dung và nhà bán kiếm thêm thu nhập.
Sự kiện này đã khiến số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24/10.
“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội về Temu. Cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25/9 đến 25/10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).
Sàn thương mại điện tử Temu gây sự chú ý trong thời gian qua. |
Nhiều người dùng mạng xã hội xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác đến từ những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng “cảnh tỉnh” rằng cơ hội này không “dễ ăn” khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.
15% số thảo luận của người dùng mạng xã hội về Temu là bày tỏ quan ngại về việc Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.
Chẳng hạn, một số bình luận được tương tác nhiều như: “temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...
Giá cả không rẻ như quảng cáo
Nhiều người tiêu dùng nhận xét, giá cả trên Temu không rẻ như quảng cáo, thậm chí còn cao hơn các sàn thương mại điện tử phổ biến khác như: Shopee, Lazada, Tiki...
Một số nhận xét tiêu biểu như: “Soi giá thì thấy cũng chưa rẻ :))” “Đắt quá mà kêu rẻ, shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...
Đồng thời, chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).
Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ lớn, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.
Theo số liệu mới nhất từ YouNet ECI, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng để mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử chính trong quý II. Trong đó, Shopee hầu như thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%.
Nhìn từ những phản hồi hiện tại, Temu đang đối mặt với nhiều thách thức để giành được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi nhiều người dùng hào hứng với cơ hội từ chương trình tiếp thị liên kết, phần đông phản hồi vẫn đặt câu hỏi về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trên nền tảng này.
Giá trên Temu còn cao hơn Shopee. |
Tháng 8/2024, AFP đưa tin cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện giày dép kinh doanh ở Temu được phát hiện có hàm lượng chất độc hại cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.
Cụ thể, đế giày sandal bán trên trang thương mại điện tử này chứa hàm lượng chì cao gấp 11 lần mức cho phép theo quy định. Sau đó, người phát ngôn Temu cho biết sau khi nhận được thông báo, doanh nghiệp đã tiến hành điều tra nội bộ.
Trước đó, vào tháng 5, nhóm người tiêu dùng tại Anh cũng phát hiện mối nguy hiểm trong máy sưởi kinh doanh trên Temu. Các mẫu mà họ thử nghiệm có khả năng gây cháy và không phù hợp để kinh doanh hợp pháp tại Anh.
Theo ABC News, mới đây nhất, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Australia đã phát hiện một số sản phẩm của Temu nguy hiểm khi sử dụng.
Cụ thể, cơ quan này đã mua và thử nghiệm ngẫu nhiên 15 món đồ chơi từ Temu, hầu hết đều có nguy cơ gây chết người từ đồng xu và pin cúc áo.
Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ.
Đại biểu Quốc hội lo cơn lốc Temu triệt tiêu hàng nội Tại phiên họp tổ về kinh tế xã hội sáng 26/10, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại khi hàng giá rẻ bán trên các sàn thương mại điện tử quốc tế đang tràn vào Việt Nam khi chưa được cấp phép hoạt động. Theo ông, "cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa doanh nghiệp sản xuất nội địa. Sáng 26/10, phát biểu thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ lo ngại trước vấn đề hàng giá rẻ đang tràn vào Việt Nam qua kênh bán hàng thương mại điện tử. Ông Cường nhắc đến sàn thương mại điện tử Temu thời gian gần đây quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ hơn so với mặt bằng. Khẳng định đây là "cảnh báo lớn" rất cần quan tâm trong lĩnh vực tiêu dùng hiện nay, ông Cường cho rằng nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước. |