Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau 2 tuần trải nghiệm?

Những ngày qua, Temu trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội. Dù tạo được tiếng vang lớn ban đầu, những trải nghiệm đầu tiên của người tiêu dùng hiện đa phần không mấy tích cực cho Temu. Kết quả được thống kê bởi nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat thuộc Công ty YouNet Media.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử Động thái mới nhất của Temu sau khi bị phát hiện hoạt động chui tại Việt Nam
Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau trải nghiệm?
Người tiêu dùng Việt đánh giá gì về Temu sau trải nghiệm?

Người dùng cảnh báo không “dễ ăn”

Theo SocialHeat - nền tảng lắng nghe mạng xã hội thuộc YouNet Media, từ ngày 25/9 đến 25/10, chủ đề về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong ngày 22/10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho nhà sáng tạo nội dung và nhà bán kiếm thêm thu nhập.

Sự kiện này đã khiến số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24/10.

“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội về Temu. Cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25/9 đến 25/10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Sàn thương mại điện tử Temu gây sự chú ý trong thời gian qua.
Sàn thương mại điện tử Temu gây sự chú ý trong thời gian qua.

Nhiều người dùng mạng xã hội xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác đến từ những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng “cảnh tỉnh” rằng cơ hội này không “dễ ăn” khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.

15% số thảo luận của người dùng mạng xã hội về Temu là bày tỏ quan ngại về việc Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

Chẳng hạn, một số bình luận được tương tác nhiều như: “temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...

Giá cả không rẻ như quảng cáo

Nhiều người tiêu dùng nhận xét, giá cả trên Temu không rẻ như quảng cáo, thậm chí còn cao hơn các sàn thương mại điện tử phổ biến khác như: Shopee, Lazada, Tiki...

Một số nhận xét tiêu biểu như: “Soi giá thì thấy cũng chưa rẻ :))” “Đắt quá mà kêu rẻ, shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...

Đồng thời, chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).

Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ lớn, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Theo số liệu mới nhất từ YouNet ECI, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng để mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử chính trong quý II. Trong đó, Shopee hầu như thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%.

Nhìn từ những phản hồi hiện tại, Temu đang đối mặt với nhiều thách thức để giành được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi nhiều người dùng hào hứng với cơ hội từ chương trình tiếp thị liên kết, phần đông phản hồi vẫn đặt câu hỏi về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trên nền tảng này.

Giá trên Temu còn cao hơn Shopee
Giá trên Temu còn cao hơn Shopee.

Tháng 8/2024, AFP đưa tin cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện giày dép kinh doanh ở Temu được phát hiện có hàm lượng chất độc hại cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Cụ thể, đế giày sandal bán trên trang thương mại điện tử này chứa hàm lượng chì cao gấp 11 lần mức cho phép theo quy định. Sau đó, người phát ngôn Temu cho biết sau khi nhận được thông báo, doanh nghiệp đã tiến hành điều tra nội bộ.

Trước đó, vào tháng 5, nhóm người tiêu dùng tại Anh cũng phát hiện mối nguy hiểm trong máy sưởi kinh doanh trên Temu. Các mẫu mà họ thử nghiệm có khả năng gây cháy và không phù hợp để kinh doanh hợp pháp tại Anh.

Theo ABC News, mới đây nhất, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Australia đã phát hiện một số sản phẩm của Temu nguy hiểm khi sử dụng.

Cụ thể, cơ quan này đã mua và thử nghiệm ngẫu nhiên 15 món đồ chơi từ Temu, hầu hết đều có nguy cơ gây chết người từ đồng xu và pin cúc áo.

Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ.

Đại biểu Quốc hội lo cơn lốc Temu triệt tiêu hàng nội

Tại phiên họp tổ về kinh tế xã hội sáng 26/10, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại khi hàng giá rẻ bán trên các sàn thương mại điện tử quốc tế đang tràn vào Việt Nam khi chưa được cấp phép hoạt động. Theo ông, "cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Sáng 26/10, phát biểu thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ lo ngại trước vấn đề hàng giá rẻ đang tràn vào Việt Nam qua kênh bán hàng thương mại điện tử.

Ông Cường nhắc đến sàn thương mại điện tử Temu thời gian gần đây quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ hơn so với mặt bằng.

Khẳng định đây là "cảnh báo lớn" rất cần quan tâm trong lĩnh vực tiêu dùng hiện nay, ông Cường cho rằng nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn
Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ? Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ?
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein? Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vụ mua iPhone 16 Pro Max nhận hộp không: Khách đã nhận máy mới kèm phiếu mua hàng

Vụ mua iPhone 16 Pro Max nhận hộp không: Khách đã nhận máy mới kèm phiếu mua hàng

“Em nhận được máy rồi các bác”, anh Tùng xác nhận đã nhận được máy mới kèm phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng do Apple gửi tặng.
Tiền Giang xuất khẩu gần 70 tấn dừa tươi chính ngạch sang Trung Quốc

Tiền Giang xuất khẩu gần 70 tấn dừa tươi chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 24/10, tại Hợp tác xã Hưng Thịnh Phát, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Công ty Cổ phần FADO iExport tổ chức “Lễ khởi hành chuyến xe đầu tiên vận chuyển dừa tươi Tiền Giang xuất khẩu sang Trung Quốc”.
Thêm thách thức đối với gạo Việt

Thêm thách thức đối với gạo Việt

Ấn Độ chính thức gỡ bỏ giá sàn gạo xuất khẩu 490 USD/tấn, Indonesia bất ngờ ‘quay xe’ huỷ chào thầu mua 340.000 tấn gạo, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc giảm 72% là những thách thức không nhỏ đối với ngành lúa gạo Việt.
Chuyên gia: Tăng nhập sầu riêng từ đầu năm đến nay chưa đáng lo

Chuyên gia: Tăng nhập sầu riêng từ đầu năm đến nay chưa đáng lo

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nói rằng vấn đề tăng nhập sầu riêng từ đầu năm đến nay chưa đáng lo vì tỉ trọng hàng nhập khẩu rất thấp.
Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ vào ngày mai (24/10)

Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ vào ngày mai (24/10)

Dựa vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nhận định, giá xăng có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ 100 - 200 đồng/lít, còn giá dầu giảm 300 - 500 đồng/lít.
Giá vàng tăng dựng đứng, chuyên gia khuyên nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng

Giá vàng tăng dựng đứng, chuyên gia khuyên nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng

Giá vàng nhẫn vượt 88 triệu đồng/lượng, ngày thứ ba liên tiếp lập kỷ lục. Trước biến động của giá vàng những ngày gần đây, chuyên gia khuyến cáo nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng.
Nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng

Nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng

Giá vàng nhẫn tiếp tục vươn lên mốc đỉnh mới, vượt 87,4 triệu đồng/lượng, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng.
Đấu giá đất Hà Đông: Giao bán chênh từ 500-900 triệu đồng ngay sau khi trúng đấu giá

Đấu giá đất Hà Đông: Giao bán chênh từ 500-900 triệu đồng ngay sau khi trúng đấu giá

Sau phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông, mỗi thửa đất đã được giao bán chênh từ 500-900 triệu đồng.
Mua iPhone 16 Promax nhận hộp rỗng, Công ty Giao Hàng Tiết Kiệm nói gì?

Mua iPhone 16 Promax nhận hộp rỗng, Công ty Giao Hàng Tiết Kiệm nói gì?

Anh Hoàng Tùng (Hà Nội) có tài khoản trên mạng xã hội là tên "Tùng Bi" đặt mua iPhone 16 Pro Max trên Apple Store Online nhưng khi nhận chỉ có hộp, không có máy.
Giá cau bất ngờ lao dốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói gì?

Giá cau bất ngờ lao dốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói gì?

Ông Nguyễn Như Cường - cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói cau tăng giá rồi rớt thê thảm, như "công thức". Qua đó, đặt ra nhiều bài học về mặt hàng xuất tiểu ngạch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động