Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa nông sản lên sàn là xu hướng tất yếu

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa
Sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống được người dân bán trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả cao.
Trong vài năm trở lại đây, quá trình chuyển đổi số đã và đang len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống, đặc biệt là tại khu vực nông thôn – nơi từng được cho là chậm thay đổi. Không chỉ trong quản lý hành chính, mà chuyển đổi số còn mang lại những chuyển biến tích cực trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Việc số hóa chuỗi giá trị giúp rút ngắn quy trình, gia tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường tiêu thụ ra ngoài phạm vi địa phương.

Theo Quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành năm 2024, một trong các tiêu chí quan trọng của xã nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 là ít nhất 10% sản phẩm chủ lực của xã được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử. Đây không chỉ là yêu cầu về tiêu chí, mà còn là sự khẳng định hướng đi tất yếu trong xu thế số hóa nông nghiệp nông thôn.

Điển hình như tại Yên Thế (Bắc Giang), Hợp tác xã Nông nghiệp Quang Duy đã từng bước xây dựng mô hình sản xuất dầu lạc gắn với tiêu thụ trực tuyến. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 20.000 lít dầu lạc đã được tiêu thụ qua các nền tảng như Zalo, Facebook và các sàn thương mại điện tử. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, việc giảm khâu trung gian giúp sản phẩm đến trực tiếp tay người tiêu dùng, từ đó giá trị cũng tăng lên rõ rệt.

Tại Hà Giang, chị Lý Mùi Chiều – nông dân người dân tộc thiểu số ở xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì – đã nhanh nhạy áp dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống. Dù ban đầu còn nhiều e ngại, nhưng sau một thời gian quay video, livestream và đăng tải lên Facebook, Zalo, TikTok, sản phẩm của chị đã tiếp cận được khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố, đem lại doanh thu tăng rõ rệt. Nhận thấy hiệu quả, nhiều bà con trong xã cũng học theo cách làm này và đạt kết quả tích cực.

Không chỉ dừng lại ở nỗ lực cá nhân, chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản còn được tiếp sức bởi sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt – đơn vị sản xuất các loại bột rau nhiệt đới đạt chứng nhận OCOP 4 sao – đang đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng TikTok Shop. Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc công ty cho biết, kênh bán hàng này mang lại doanh số khả quan, song cũng đòi hỏi sự chuẩn hóa cao về giấy tờ, quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nền tảng số mở rộng đầu ra và nâng cao năng lực cạnh tranh

Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Tại Sơn La, cách làm bài bản trong tiêu thụ nông sản trực tuyến cũng đang phát huy hiệu quả. Công ty TNHH Thành Cương phối hợp cùng Sendo Farm tổ chức các buổi livestream giúp nông dân tiêu thụ nông sản an toàn. Trong một sự kiện gần đây, thông qua livestream bán bắp cải cho Hợp tác xã Nông sản Sơn La (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn), Sendo Farm đã giúp tiêu thụ 5 tấn bắp cải với giá 39.900 đồng/2-2,5 kg, giao tận tay người tiêu dùng.

Không chỉ giải quyết đầu ra, các chương trình kết nối tiêu thụ trực tuyến còn giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số. Việc làm quen với các công cụ kỹ thuật số, hiểu về cách tiếp thị sản phẩm qua mạng, cách tạo dựng thương hiệu cá nhân... đều là những kỹ năng thiết yếu trong môi trường thương mại hiện đại.

Tuy vậy, để mô hình đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử phát triển bền vững, cần có sự chung tay từ nhiều phía. Từ vai trò kiến tạo chính sách của chính quyền, đến sự hỗ trợ đồng hành từ doanh nghiệp và sự chủ động của nông dân. Trong đó, công tác đào tạo kỹ năng số cho người dân nông thôn được xem là yếu tố then chốt.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025 là từ 35–40% hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận được chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên nền tảng số. Để đạt được mục tiêu này, hàng loạt chương trình tập huấn bán hàng trực tuyến, xây dựng gian hàng số và tổ chức hội chợ ảo đang được triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Kết quả bước đầu từ các tỉnh như Bắc Giang, Hà Giang hay Sơn La cho thấy, khi nông dân nhận được hỗ trợ đúng lúc, họ hoàn toàn có khả năng thích nghi với môi trường số. Đặc biệt, sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc hướng dẫn, tổ chức kết nối và tiêu thụ sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm, tạo ra việc làm mới, cải thiện thu nhập và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số
Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động