Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa nông sản lên sàn là xu hướng tất yếu

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa
Sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống được người dân bán trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả cao.
Trong vài năm trở lại đây, quá trình chuyển đổi số đã và đang len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống, đặc biệt là tại khu vực nông thôn – nơi từng được cho là chậm thay đổi. Không chỉ trong quản lý hành chính, mà chuyển đổi số còn mang lại những chuyển biến tích cực trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Việc số hóa chuỗi giá trị giúp rút ngắn quy trình, gia tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường tiêu thụ ra ngoài phạm vi địa phương.

Theo Quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành năm 2024, một trong các tiêu chí quan trọng của xã nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 là ít nhất 10% sản phẩm chủ lực của xã được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử. Đây không chỉ là yêu cầu về tiêu chí, mà còn là sự khẳng định hướng đi tất yếu trong xu thế số hóa nông nghiệp nông thôn.

Điển hình như tại Yên Thế (Bắc Giang), Hợp tác xã Nông nghiệp Quang Duy đã từng bước xây dựng mô hình sản xuất dầu lạc gắn với tiêu thụ trực tuyến. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 20.000 lít dầu lạc đã được tiêu thụ qua các nền tảng như Zalo, Facebook và các sàn thương mại điện tử. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, việc giảm khâu trung gian giúp sản phẩm đến trực tiếp tay người tiêu dùng, từ đó giá trị cũng tăng lên rõ rệt.

Tại Hà Giang, chị Lý Mùi Chiều – nông dân người dân tộc thiểu số ở xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì – đã nhanh nhạy áp dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống. Dù ban đầu còn nhiều e ngại, nhưng sau một thời gian quay video, livestream và đăng tải lên Facebook, Zalo, TikTok, sản phẩm của chị đã tiếp cận được khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố, đem lại doanh thu tăng rõ rệt. Nhận thấy hiệu quả, nhiều bà con trong xã cũng học theo cách làm này và đạt kết quả tích cực.

Không chỉ dừng lại ở nỗ lực cá nhân, chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản còn được tiếp sức bởi sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt – đơn vị sản xuất các loại bột rau nhiệt đới đạt chứng nhận OCOP 4 sao – đang đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng TikTok Shop. Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc công ty cho biết, kênh bán hàng này mang lại doanh số khả quan, song cũng đòi hỏi sự chuẩn hóa cao về giấy tờ, quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nền tảng số mở rộng đầu ra và nâng cao năng lực cạnh tranh

Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Tại Sơn La, cách làm bài bản trong tiêu thụ nông sản trực tuyến cũng đang phát huy hiệu quả. Công ty TNHH Thành Cương phối hợp cùng Sendo Farm tổ chức các buổi livestream giúp nông dân tiêu thụ nông sản an toàn. Trong một sự kiện gần đây, thông qua livestream bán bắp cải cho Hợp tác xã Nông sản Sơn La (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn), Sendo Farm đã giúp tiêu thụ 5 tấn bắp cải với giá 39.900 đồng/2-2,5 kg, giao tận tay người tiêu dùng.

Không chỉ giải quyết đầu ra, các chương trình kết nối tiêu thụ trực tuyến còn giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số. Việc làm quen với các công cụ kỹ thuật số, hiểu về cách tiếp thị sản phẩm qua mạng, cách tạo dựng thương hiệu cá nhân... đều là những kỹ năng thiết yếu trong môi trường thương mại hiện đại.

Tuy vậy, để mô hình đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử phát triển bền vững, cần có sự chung tay từ nhiều phía. Từ vai trò kiến tạo chính sách của chính quyền, đến sự hỗ trợ đồng hành từ doanh nghiệp và sự chủ động của nông dân. Trong đó, công tác đào tạo kỹ năng số cho người dân nông thôn được xem là yếu tố then chốt.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025 là từ 35–40% hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận được chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên nền tảng số. Để đạt được mục tiêu này, hàng loạt chương trình tập huấn bán hàng trực tuyến, xây dựng gian hàng số và tổ chức hội chợ ảo đang được triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Kết quả bước đầu từ các tỉnh như Bắc Giang, Hà Giang hay Sơn La cho thấy, khi nông dân nhận được hỗ trợ đúng lúc, họ hoàn toàn có khả năng thích nghi với môi trường số. Đặc biệt, sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc hướng dẫn, tổ chức kết nối và tiêu thụ sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm, tạo ra việc làm mới, cải thiện thu nhập và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số
Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2025, với sự bứt phá ở cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.
Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may và da giày Việt Nam đang trên đà đạt kim ngạch xuất khẩu gần 50 tỷ USD trong năm 2025, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả hai lĩnh vực. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, ngành cần giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng nguyên liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

Tại triển lãm ô tô IAA Munich – sự kiện lớn nhất ngành công nghiệp xe hơi châu Âu – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu dòng pin thế hệ mới Shenxing Pro. Công nghệ này được kỳ vọng trở thành “vũ khí chiến lược” giúp xe điện Trung Quốc bứt phá, với những thông số vượt trội: tầm hoạt động tối đa 756 km, tuổi thọ gần 1 triệu km, sạc siêu nhanh chỉ 10 phút cho gần 500 km di chuyển.
Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Đắk Lắk đã tiếp nhận hàng chục dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký vượt 32.500 tỉ đồng. Những con số ấn tượng này không chỉ thể hiện môi trường đầu tư ngày càng cởi mở mà còn cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của Đắk Lắk trong bức tranh phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên.
Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Trước tình trạng nhiều cơ sở y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14. Văn bản yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý nghiêm vi phạm và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho người dân.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Với Quyết định 1958/QĐ-TTg vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đang bước vào giai đoạn phát triển chiến lược, hướng tới năm 2045 trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch hiện đại. Đây là “đòn bẩy” quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối quốc tế cho tỉnh Lào Cai cũng như khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Nhu cầu tiêu dùng xanh đang thúc đẩy làn sóng phát triển nông nghiệp hữu cơ trên toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vươn lên thành điểm sáng mới, đặc biệt trong bối cảnh Hội nghị Hữu cơ Châu Á lần thứ 8 sắp diễn ra tại Ninh Bình.
Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Hưởng ứng Chiến dịch Thunder 2025 do Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và INTERPOL phối hợp phát động nhằm phòng, chống tội phạm và buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã, Chi cục Hải quan Khu vực III đã triển khai đợt cao điểm Chiến dịch diễn ra từ ngày 15/9/2025 đến ngày 15/10/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động