Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa nông sản lên sàn là xu hướng tất yếu

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa
Sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống được người dân bán trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả cao.
Trong vài năm trở lại đây, quá trình chuyển đổi số đã và đang len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống, đặc biệt là tại khu vực nông thôn – nơi từng được cho là chậm thay đổi. Không chỉ trong quản lý hành chính, mà chuyển đổi số còn mang lại những chuyển biến tích cực trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Việc số hóa chuỗi giá trị giúp rút ngắn quy trình, gia tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường tiêu thụ ra ngoài phạm vi địa phương.

Theo Quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành năm 2024, một trong các tiêu chí quan trọng của xã nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 là ít nhất 10% sản phẩm chủ lực của xã được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử. Đây không chỉ là yêu cầu về tiêu chí, mà còn là sự khẳng định hướng đi tất yếu trong xu thế số hóa nông nghiệp nông thôn.

Điển hình như tại Yên Thế (Bắc Giang), Hợp tác xã Nông nghiệp Quang Duy đã từng bước xây dựng mô hình sản xuất dầu lạc gắn với tiêu thụ trực tuyến. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 20.000 lít dầu lạc đã được tiêu thụ qua các nền tảng như Zalo, Facebook và các sàn thương mại điện tử. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, việc giảm khâu trung gian giúp sản phẩm đến trực tiếp tay người tiêu dùng, từ đó giá trị cũng tăng lên rõ rệt.

Tại Hà Giang, chị Lý Mùi Chiều – nông dân người dân tộc thiểu số ở xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì – đã nhanh nhạy áp dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống. Dù ban đầu còn nhiều e ngại, nhưng sau một thời gian quay video, livestream và đăng tải lên Facebook, Zalo, TikTok, sản phẩm của chị đã tiếp cận được khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố, đem lại doanh thu tăng rõ rệt. Nhận thấy hiệu quả, nhiều bà con trong xã cũng học theo cách làm này và đạt kết quả tích cực.

Không chỉ dừng lại ở nỗ lực cá nhân, chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản còn được tiếp sức bởi sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt – đơn vị sản xuất các loại bột rau nhiệt đới đạt chứng nhận OCOP 4 sao – đang đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng TikTok Shop. Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc công ty cho biết, kênh bán hàng này mang lại doanh số khả quan, song cũng đòi hỏi sự chuẩn hóa cao về giấy tờ, quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nền tảng số mở rộng đầu ra và nâng cao năng lực cạnh tranh

Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Tại Sơn La, cách làm bài bản trong tiêu thụ nông sản trực tuyến cũng đang phát huy hiệu quả. Công ty TNHH Thành Cương phối hợp cùng Sendo Farm tổ chức các buổi livestream giúp nông dân tiêu thụ nông sản an toàn. Trong một sự kiện gần đây, thông qua livestream bán bắp cải cho Hợp tác xã Nông sản Sơn La (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn), Sendo Farm đã giúp tiêu thụ 5 tấn bắp cải với giá 39.900 đồng/2-2,5 kg, giao tận tay người tiêu dùng.

Không chỉ giải quyết đầu ra, các chương trình kết nối tiêu thụ trực tuyến còn giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số. Việc làm quen với các công cụ kỹ thuật số, hiểu về cách tiếp thị sản phẩm qua mạng, cách tạo dựng thương hiệu cá nhân... đều là những kỹ năng thiết yếu trong môi trường thương mại hiện đại.

Tuy vậy, để mô hình đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử phát triển bền vững, cần có sự chung tay từ nhiều phía. Từ vai trò kiến tạo chính sách của chính quyền, đến sự hỗ trợ đồng hành từ doanh nghiệp và sự chủ động của nông dân. Trong đó, công tác đào tạo kỹ năng số cho người dân nông thôn được xem là yếu tố then chốt.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025 là từ 35–40% hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận được chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên nền tảng số. Để đạt được mục tiêu này, hàng loạt chương trình tập huấn bán hàng trực tuyến, xây dựng gian hàng số và tổ chức hội chợ ảo đang được triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Kết quả bước đầu từ các tỉnh như Bắc Giang, Hà Giang hay Sơn La cho thấy, khi nông dân nhận được hỗ trợ đúng lúc, họ hoàn toàn có khả năng thích nghi với môi trường số. Đặc biệt, sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc hướng dẫn, tổ chức kết nối và tiêu thụ sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm, tạo ra việc làm mới, cải thiện thu nhập và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng “về đích sớm” trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số
Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động