Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa
Đưa nông sản lên sàn là xu hướng tất yếu
![]() |
Sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống được người dân bán trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả cao. |
Theo Quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành năm 2024, một trong các tiêu chí quan trọng của xã nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 là ít nhất 10% sản phẩm chủ lực của xã được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử. Đây không chỉ là yêu cầu về tiêu chí, mà còn là sự khẳng định hướng đi tất yếu trong xu thế số hóa nông nghiệp nông thôn.
Điển hình như tại Yên Thế (Bắc Giang), Hợp tác xã Nông nghiệp Quang Duy đã từng bước xây dựng mô hình sản xuất dầu lạc gắn với tiêu thụ trực tuyến. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 20.000 lít dầu lạc đã được tiêu thụ qua các nền tảng như Zalo, Facebook và các sàn thương mại điện tử. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, việc giảm khâu trung gian giúp sản phẩm đến trực tiếp tay người tiêu dùng, từ đó giá trị cũng tăng lên rõ rệt.
Tại Hà Giang, chị Lý Mùi Chiều – nông dân người dân tộc thiểu số ở xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì – đã nhanh nhạy áp dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống. Dù ban đầu còn nhiều e ngại, nhưng sau một thời gian quay video, livestream và đăng tải lên Facebook, Zalo, TikTok, sản phẩm của chị đã tiếp cận được khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố, đem lại doanh thu tăng rõ rệt. Nhận thấy hiệu quả, nhiều bà con trong xã cũng học theo cách làm này và đạt kết quả tích cực.
Không chỉ dừng lại ở nỗ lực cá nhân, chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản còn được tiếp sức bởi sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt – đơn vị sản xuất các loại bột rau nhiệt đới đạt chứng nhận OCOP 4 sao – đang đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng TikTok Shop. Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc công ty cho biết, kênh bán hàng này mang lại doanh số khả quan, song cũng đòi hỏi sự chuẩn hóa cao về giấy tờ, quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nền tảng số mở rộng đầu ra và nâng cao năng lực cạnh tranh
![]() |
Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. |
Tại Sơn La, cách làm bài bản trong tiêu thụ nông sản trực tuyến cũng đang phát huy hiệu quả. Công ty TNHH Thành Cương phối hợp cùng Sendo Farm tổ chức các buổi livestream giúp nông dân tiêu thụ nông sản an toàn. Trong một sự kiện gần đây, thông qua livestream bán bắp cải cho Hợp tác xã Nông sản Sơn La (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn), Sendo Farm đã giúp tiêu thụ 5 tấn bắp cải với giá 39.900 đồng/2-2,5 kg, giao tận tay người tiêu dùng.
Không chỉ giải quyết đầu ra, các chương trình kết nối tiêu thụ trực tuyến còn giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số. Việc làm quen với các công cụ kỹ thuật số, hiểu về cách tiếp thị sản phẩm qua mạng, cách tạo dựng thương hiệu cá nhân... đều là những kỹ năng thiết yếu trong môi trường thương mại hiện đại.
Tuy vậy, để mô hình đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử phát triển bền vững, cần có sự chung tay từ nhiều phía. Từ vai trò kiến tạo chính sách của chính quyền, đến sự hỗ trợ đồng hành từ doanh nghiệp và sự chủ động của nông dân. Trong đó, công tác đào tạo kỹ năng số cho người dân nông thôn được xem là yếu tố then chốt.
Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025 là từ 35–40% hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận được chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên nền tảng số. Để đạt được mục tiêu này, hàng loạt chương trình tập huấn bán hàng trực tuyến, xây dựng gian hàng số và tổ chức hội chợ ảo đang được triển khai rộng rãi tại các địa phương.
Kết quả bước đầu từ các tỉnh như Bắc Giang, Hà Giang hay Sơn La cho thấy, khi nông dân nhận được hỗ trợ đúng lúc, họ hoàn toàn có khả năng thích nghi với môi trường số. Đặc biệt, sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc hướng dẫn, tổ chức kết nối và tiêu thụ sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm, tạo ra việc làm mới, cải thiện thu nhập và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

111.800 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thuế quan vào ngày 9/6

Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Mỹ chính thức tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ hôm nay

Đồng USD lao dốc xuống mức thấp nhất trong ba năm qua

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa
