Chuyển đổi số ngân hàng: Nền tảng thúc đẩy thương hiệu tài chính thông minh Việt Nam
Thanh toán số bùng nổ, ngân hàng xử lý bình quân hơn 800 nghìn tỷ đồng mỗi ngày
Thời gian qua, ngành ngân hàng là một trong những ngành, lĩnh vực tiên phong trong chuyển đổi số với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển.
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025 với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” diễn ra chiều 29/5, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là sự kiện thường niên quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị cao và cam kết mạnh mẽ của toàn ngành trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW.
![]() |
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Hệ sinh thái số liên thông tạo động lực cho kinh tế số phát triển. |
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, hiện hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày.
Đặc biệt, thời gian qua có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711.000 hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).
Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...).
Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng đạt mức cao trên 98%. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn luôn được chú trọng.
Việc xây dựng và mở rộng hệ sinh thái tài chính số ngày càng hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và góp phần phát triển kinh tế số. Đến nay, có hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP và tăng trưởng tích cực các năm.
Để triển khai Nghị quyết 57 với tinh thần đồng hành với các ngành, lĩnh vực khác, NHNN đã xây dựng và chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số nhằm thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia thuộc các lĩnh vực giao thông, điện lực và công nghệ số theo danh mục do các bộ, ngành công bố.
Đến nay, 21 NHTM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực 500.000 tỷ đồng cho vay theo Chương trình với lãi suất cho vay ưu đãi bằng VND, thấp hơn tối thiểu từ 1%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân trung, dài hạn của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ.
Chuyển đổi số toàn diện, định hình thói quen thanh toán mới
Trình bày tham luận tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Phó Tổng Giám đốc Techcombank, ông Phan Thanh Sơn cho biết, Techcombank đang tiên phong trong chuyển đổi số ngành tài chính Việt Nam, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để xây dựng một hệ sinh thái số thông minh.
Techcombank đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho hạ tầng dữ liệu và số hóa, xây dựng hệ thống Data Brain - xử lý 8 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ riêng biệt với 7.800 đặc điểm cho từng khách hàng. Đây là nền tảng để ngân hàng triển khai hơn 400 hành trình cá nhân hóa, tiếp cận 7,8 triệu người dân bằng các dịch vụ tài chính phù hợp với thu nhập, hành vi, giai đoạn cuộc sống. Người dùng ứng dụng truy cập trung bình 55 lần mỗi tháng.
Ứng dụng Techcombank Mobile đã phục vụ hơn 10 triệu người dùng, tích hợp đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân trên 1 nền tảng. Đơn cử như Auto-Earning 2.0 (Sinh lời tự động): Giải pháp "tiền nhàn rỗi sinh lời tự động", hỗ trợ 3,3 triệu người dân tối ưu gần 70.000 tỷ VND, nhưng vẫn linh hoạt chi tiêu mọi lúc. Techcombank Rewards: Hệ sinh thái tích điểm - đổi quà lớn nhất ngành với 700 tỷ giá trị thưởng, liên kết 300 thương hiệu, 19.000 điểm chấp nhận. Giúp người dân tiết kiệm chi tiêu thực tế hàng ngày.
Không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, Techcombank Business là một nền tảng ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ chuyển tiền, tiết kiệm, vay vốn, tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng…
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan trưng bày sản phẩm dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong ngân hàng. |
Mang đến sự kiện giải pháp thanh toán không chạm từ VPBank, ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc thường trực ngân hàng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong trong những quốc gia trong khu vực có tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt cao nhất. Tuy nhiên, khi nghĩ đến thanh toán không dùng tiền mặt, mọi người thường nghĩ đến hình ảnh nhập thông tin chuyển khoản hay quẹt thẻ trên một chiếc máy POS cồng kềnh.
Thế nhưng, trong bức tranh chuyển đổi số mạnh mẽ, yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn, hướng tới sự thuận tiện, đơn giản và bảo mật hơn. Họ mong muốn mọi giao dịch có thể được thực hiện khi chỉ bằng một chiếc điện thoại hoặc đồng hồ thông minh, thanh toán mọi lúc, mọi nơi trên toàn cầu, không cần tiền mặt, cũng không cần thẻ.
Với giải pháp thanh toán không chạm, người dùng có thể tích hợp toàn bộ các thẻ, tài khoản trên chiếc điện thoại hay chiếc đồng hồ, toàn bộ dữ liệu được mã hóa với công nghệ và xác thực bằng khuôn mặt, người dùng sẽ thanh toán trong tích tắc.
"Nhờ Tap & Pay và Apple Pay, có tới 60% giao dịch diễn ra dưới hình thức không tiếp xúc, một bước tiến đáng kể trong hành vi thanh toán số. Năm 2024, VPBank đã triển khai hệ sinh thái thanh toán không chạm toàn diện, từ thẻ tín dụng, QR code đến Tap & Pay, tất cả tích hợp trên ứng dụng VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch và thuận tiện trên mọi điểm chạm" - ông Khương nêu rõ.
VPBank cũng là ngân hàng đầu tiên tại khu vực triển khai Pay by Account, giải pháp đột phá cho phép thanh toán trực tiếp từ tài khoản hiện hữu mà không cần đến thẻ tín dụng. Sáng kiến này không chỉ đánh dấu bước tiến công nghệ, mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính số cho hàng triệu người Việt.
Hiện người dùng có thể thanh toán tại hơn 100 triệu điểm chấp nhận toàn cầu, không giới hạn hạn mức. VPBank đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng Pay by Account trong năm 2025. Với tinh thần tiên phong và cam kết đổi mới, VPBank sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái thanh toán không chạm.
Trong bối cảnh ngành tài chính ngân hàng toàn cầu chuyển đổi mạnh mẽ, MSB tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số toàn diện. Theo đó, MSB đã triển khai chiến lược tiếp thị số toàn diện, phủ khắp trên các kênh mạng xã hội phổ biến, kết nối các nền tảng thương mại điện tử, kết hợp các giải pháp công nghệ thanh toán và dịch vụ fintech (công nghệ tài chính) hiện đại do chính đội ngũ công nghệ của MSB triển khai, ngân hàng đã mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo ra những trải nghiệm mượt mà giữa mua sắm và tài chính, trải nghiệm khách hàng đa kênh.
MSB cũng đã xây dựng được một hệ sinh thái số rộng lớn, kết nối người dân với rất nhiều các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và nhiều ngành nghề dịch vụ khác.
"Việc đầu tư và ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ tiên tiến không chỉ giúp kiến tạo nên những trải nghiệm khách hàng xuất sắc, mà còn là động lực để xây dựng một ngân hàng thông minh, linh hoạt và luôn dẫn đầu trong kỷ nguyên số" - lãnh đạo MSB khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Siết chặt “chợ đen” ngoại tệ: Phạt đến 100 triệu đồng

Vay đặc biệt 0% lãi suất: Chỉ áp dụng khi hệ thống cần can thiệp nhanh

NHNN sẽ cảnh báo nghi lừa đảo khi chuyển tiền, đề xuất cấm tài khoản bí danh

Mở “cao tốc” cho kinh tế tư nhân: Cơ hội lịch sử cần hành động mạnh mẽ

VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Vì sao nhiều ngân hàng đồng loạt tăng vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đồng?
