Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Đối mặt với những biến động chưa từng có từ thị trường quốc tế và các điểm nghẽn nội tại, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần chuyển mình mạnh mẽ. Từ chiến lược nội địa hóa, nâng cao hiệu suất sản xuất đến áp dụng công nghệ số và mở rộng kết nối toàn cầu, các doanh nghiệp đang định hình nền tảng vững chắc cho mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô và linh kiện của khu vực Đông Nam Á.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững
6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” 6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Giữa thử thách và cơ hội tái cấu trúc

Chiều 12/6, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông và công nghiệp hỗ trợ do Bộ Công Thương tổ chức, tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh biến động của thị trường toàn cầu” đã làm nổi bật những chuyển động đáng chú ý trong ngành chế tạo ô tô nước nhà.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn, giá nguyên liệu leo thang và cạnh tranh khốc liệt khiến các doanh nghiệp ô tô Việt đứng trước bài toán duy trì sản xuất và nâng cao chất lượng, những tín hiệu tích cực về cải cách nội tại và chiến lược dài hạn đang dần hé lộ lối đi mới.

Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu
Quang cảnh buổi Tọa đàm

Theo bà Trương Thị Chí Bình – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) – ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với ba thách thức lớn: thiếu hụt lao động tay nghề cao, chi phí nguyên vật liệu tăng vọt và năng lực quản trị sản xuất còn yếu.

Việc nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì phương thức quản lý truyền thống – trữ nguyên liệu, chờ biến động – không chỉ gây lãng phí mà còn làm giảm sức cạnh tranh. Tuy nhiên, một số dự án ứng dụng phương pháp sản xuất tinh gọn (lean manufacturing) đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, điển hình là một doanh nghiệp tiết kiệm tới 10 tỷ đồng mỗi năm nhờ tối ưu hóa tồn kho.

Một trong những hướng đi được nhấn mạnh tại tọa đàm là đẩy mạnh nội địa hóa nhằm giảm phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu – vốn rất dễ tổn thương trước bất ổn toàn cầu. Dù sản lượng nội địa chưa đủ để tạo áp lực thị trường lớn, các cam kết sản xuất dài hạn từ những “ông lớn” như VinFast, Ford Việt Nam, Thaco, Hyundai Thành Công… đang dần tạo lực kéo cho công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Các chương trình đào tạo chuyên sâu theo hình thức e-learning do VASI khởi xướng là bước đi sáng tạo, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng nhân lực.

Không chỉ dừng lại ở đào tạo, các doanh nghiệp trong nước cũng đang thử nghiệm hệ thống quản trị chi phí thông minh với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Ngân hàng Thế giới (World Bank). Những hệ thống này không chỉ giúp báo giá chính xác mà còn phân tích hiệu suất lao động, qua đó cải thiện năng suất một cách bền vững – điều mà nhiều doanh nghiệp đang rất cần.

Ngành ô tô Việt trước sóng gió toàn cầu: Vượt thách thức, dựng nền móng cho tương lai
Ford Ranger lắp ráp trong nước là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam trong nhiều năm qua..

Mở cửa ra thế giới: Định vị lại chuỗi giá trị

Song song với các nỗ lực nội địa, hoạt động kết nối quốc tế đang được đẩy mạnh. VASI đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Mỹ và Italy nhằm quảng bá thương hiệu Việt và tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế. Đây là bước đi cần thiết nếu Việt Nam muốn khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu.

Ông Đào Công Quyết – đại diện Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) – cho biết, ngành sản xuất và lắp ráp ô tô hiện thu hút khoảng 300.000 lao động, doanh thu năm 2024 đạt khoảng 15 tỷ USD và đóng góp 8 tỷ USD cho ngân sách, tương đương 3% GDP. Dù vậy, tỷ lệ sở hữu ô tô mới chỉ đạt hơn 60 xe/1.000 dân – thấp hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực – cho thấy thị trường nội địa vẫn còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt với các dòng xe điện hóa đang tăng tốc.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Khánh Toàn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Ngũ Phúc – chia sẻ rằng đầu tư vào sản xuất lớn giống như một “canh bạc”. Nếu thị trường không kịp thích nghi, rủi ro là điều khó tránh. Tuy nhiên, không dấn bước thì cũng không có cơ hội. “Người trụ lại sau bão mới là người chiến thắng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, để phát triển bền vững, ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam cần mở rộng tầm nhìn – không chỉ lấy ô tô làm khách hàng chiến lược duy nhất. Việc phát triển các sản phẩm liên quan như xe máy, xe điện, thiết bị công nghiệp… sẽ giúp phân tán rủi ro và tạo nền tảng tăng trưởng ổn định.

Ngành ô tô Việt trước sóng gió toàn cầu: Vượt thách thức, dựng nền móng cho tương lai
Kỹ thuật viên Ford Việt Nam thực hiện bảo dưỡng tận nơi theo cam kết “4 giờ hoặc miễn phí” – sáng kiến lần đầu xuất hiện trong ngành ô tô tại Việt Nam.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, ngành công nghiệp ô tô Việt đang dần khẳng định nội lực và tiềm năng phát triển. Những chiến lược nội địa hóa, chuyển đổi số và đào tạo bài bản đang giúp doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ. Nếu duy trì được tốc độ này cùng chính sách hỗ trợ phù hợp, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng mới trong bản đồ sản xuất ô tô Đông Nam Á.

Thị trường ô tô đối mặt với lượng tồn xe quá lớn Doanh nghiệp Đan Mạch tìm kiếm đối tác sản xuất cơ khí bằng sắt thép, kim loại cho ngành ô tô Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô
Đình Đình

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là một trong những ưu đãi lớn nhất dành cho khu vực nông nghiệp – nông thôn. Tuy nhiên, để chính sách không bị biến thành “đặc quyền vô điều kiện”, trong phiên họp chiều 11/6, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần siết lại các tiêu chí hưởng lợi, gắn miễn thuế với nghĩa vụ sử dụng đất hiệu quả và công bằng.
Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đã và đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và đời sống nông dân. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra không quá bi quan bởi hiện nay thị trường xuất khẩu gạo của ta đã được đa dạng hóa, mở rộng thị phần phân khúc cao cấp không chỉ ở EU mà cả với Nhật Bản, Trung Quốc và Trung Đông.
Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo đang khiến Nhật Bản lao đao với giá cả tăng vọt, kho dự trữ cạn kiệt và chuỗi cung ứng rối loạn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một đối tác tiềm năng, không chỉ giúp Nhật giải cơn “khát gạo” ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội tái định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ lương thực toàn cầu.
Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn tự nguyện, mà trở thành con đường bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.
111.800 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

111.800 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm nay có khoảng 111.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Con số này chỉ kém số lượng lập mới, quay lại hoạt động 200 doanh nghiệp.
Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thuế quan vào ngày 9/6

Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thuế quan vào ngày 9/6

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên mạng xã hội Truth Social rằng Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick và Đại diện Thương mại Jamieson Greer sẽ gặp đoàn đàm phán Trung Quốc tại London (Anh) ngày 9/6.
Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Sáng 6.6, giá vàng thế giới quay đầu giảm về mức 3.360 USD/ounce do tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, giá vàng trong nước tiếp tục tăng, đưa chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới lên tới 11,7 triệu đồng/lượng.
Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Phát triển vùng nguyên liệu tập trung gắn với cấp mã số vùng trồng không chỉ giúp nông dân nâng thu nhập, mà còn là điều kiện bắt buộc để các xã hoàn thành tiêu chí sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Mỹ chính thức tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ hôm nay

Mỹ chính thức tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ hôm nay

Tổng thống Donald Trump ngày 3/6 đã ký sắc lệnh hành pháp tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào nước này từ 25% lên 50% bắt đầu từ ngày 4/6.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động