Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới Ô tô bị hư hỏng do thiên tai, lũ lụt sẽ được bảo hiểm bồi thường như thế nào?
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô. Ảnh: Thành Nhạn
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô. Ảnh: Thành Nhạn

Theo đó, dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của sản xuất, tiêu dùng, từ sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới khác…

Về thực trạng tiêu thụ trong nước, dẫn số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết đến hết 31/12/2010 tổng lượng xe lưu hành trên cả nước là 1,62 triệu xe các loại, tăng 7,51% so với năm 2009. Tính trên đầu người, thời điểm năm 2010, tỷ lệ sở hữu xe là khoảng 18,7 xe/1.000 dân.

Đến năm 2023 trên toàn quốc đăng ký mới 408.542 ô tô, lũy kế tổng số xe đã đăng ký tính đến cuối năm 2023 là 6,31 triệu ô tô, theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia.

"Mức sở hữu xe bình quân đầu người là 63 xe/1.000 dân năm 2023. Nếu chỉ tính xe du lịch dưới 9 chỗ (3,05 triệu chiếc), tỷ lệ sở hữu ô tô là 30 xe/1.000 dân. Hiện tỷ trọng xe cá nhân, gia đình và tổ chức chiếm 67% tổng lượng ô tô đang lưu hành toàn quốc", Bộ cho biết.

Bộ Công Thương đánh giá lượng xe tiêu thụ trong nước từ năm 2016 đến nay đã tăng gần gấp 2 lần, nhưng sản lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ trong giai đoạn này ít thay đổi.

"Cơ cấu tiêu thụ xe liên tục thay đổi trong mấy năm gần đây. Từ chỗ thị trường xe chủ yếu là xe sản xuất, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 25-28% thì đến năm 2019 xe nhập khẩu bắt đầu tăng vọt lên 42% và từ đó tăng đều qua các năm", cơ quan quản lý cho biết.

Năm 2022, lượng xe sản xuất trong nước giảm xuống chỉ còn chiếm khoảng 55% sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Điều này cho thấy xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế và sản xuất ô tô trong nước đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực.

"Thực tế giai đoạn 2018-2022, Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA) được áp dụng đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ 30-35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam", Bộ Công Thương đánh giá.

Sản xuất xe ô tô của một doanh nghiệp trong nước.
Sản xuất xe ô tô của một doanh nghiệp trong nước.

Cơ quan quản lý đánh giá dù đạt doanh số hơn 510.000 chiếc nhưng thực tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thực sự bứt ra khỏi "mác" thị trường nhỏ lẻ. Một phần lý do đến từ tỷ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn còn khá lớn và có dấu hiệu tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.

Dự thảo đặt ra mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc; tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời đạt 350.000 chiếc, xe lắp ráp sản xuất trong nước đạt tốc độ tăng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc, lượng tiêu thụ năm 2023 là 302.000 chiếc.

Đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11 - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc, gồm tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu xanh đạt 4,3 - 4,4 triệu chiếc, chiếm 80 - 85%.

Xe lắp ráp sản xuất trong nước tăng trưởng bình quân là 13 - 14%, sản lượng đạt 4 - 4,6 triệu chiếc, chiếm 80 - 85% nhu cầu nội địa.

Dự thảo cũng đạt ra mục tiêu xuất khẩu đến năm 2030 với phương tiện vận tải, linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 14 tỉ USD; năm 2024 đạt 36 tỉ USD.

Đến năm 2030 bắt đầu sản xuất được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ, đủ khả năng cung ứng 55 - 60% (về giá trị) linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Đến năm 2045, phấn đấu trở thành nhà cung cấp quan trọng nhiều loại linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô khu vực và thế giới. Đáp ứng trên 80 - 85% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động