Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới Ô tô bị hư hỏng do thiên tai, lũ lụt sẽ được bảo hiểm bồi thường như thế nào?
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô. Ảnh: Thành Nhạn
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô. Ảnh: Thành Nhạn

Theo đó, dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của sản xuất, tiêu dùng, từ sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới khác…

Về thực trạng tiêu thụ trong nước, dẫn số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết đến hết 31/12/2010 tổng lượng xe lưu hành trên cả nước là 1,62 triệu xe các loại, tăng 7,51% so với năm 2009. Tính trên đầu người, thời điểm năm 2010, tỷ lệ sở hữu xe là khoảng 18,7 xe/1.000 dân.

Đến năm 2023 trên toàn quốc đăng ký mới 408.542 ô tô, lũy kế tổng số xe đã đăng ký tính đến cuối năm 2023 là 6,31 triệu ô tô, theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia.

"Mức sở hữu xe bình quân đầu người là 63 xe/1.000 dân năm 2023. Nếu chỉ tính xe du lịch dưới 9 chỗ (3,05 triệu chiếc), tỷ lệ sở hữu ô tô là 30 xe/1.000 dân. Hiện tỷ trọng xe cá nhân, gia đình và tổ chức chiếm 67% tổng lượng ô tô đang lưu hành toàn quốc", Bộ cho biết.

Bộ Công Thương đánh giá lượng xe tiêu thụ trong nước từ năm 2016 đến nay đã tăng gần gấp 2 lần, nhưng sản lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ trong giai đoạn này ít thay đổi.

"Cơ cấu tiêu thụ xe liên tục thay đổi trong mấy năm gần đây. Từ chỗ thị trường xe chủ yếu là xe sản xuất, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 25-28% thì đến năm 2019 xe nhập khẩu bắt đầu tăng vọt lên 42% và từ đó tăng đều qua các năm", cơ quan quản lý cho biết.

Năm 2022, lượng xe sản xuất trong nước giảm xuống chỉ còn chiếm khoảng 55% sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Điều này cho thấy xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế và sản xuất ô tô trong nước đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực.

"Thực tế giai đoạn 2018-2022, Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA) được áp dụng đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ 30-35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam", Bộ Công Thương đánh giá.

Sản xuất xe ô tô của một doanh nghiệp trong nước.
Sản xuất xe ô tô của một doanh nghiệp trong nước.

Cơ quan quản lý đánh giá dù đạt doanh số hơn 510.000 chiếc nhưng thực tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thực sự bứt ra khỏi "mác" thị trường nhỏ lẻ. Một phần lý do đến từ tỷ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn còn khá lớn và có dấu hiệu tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.

Dự thảo đặt ra mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc; tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời đạt 350.000 chiếc, xe lắp ráp sản xuất trong nước đạt tốc độ tăng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc, lượng tiêu thụ năm 2023 là 302.000 chiếc.

Đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11 - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc, gồm tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu xanh đạt 4,3 - 4,4 triệu chiếc, chiếm 80 - 85%.

Xe lắp ráp sản xuất trong nước tăng trưởng bình quân là 13 - 14%, sản lượng đạt 4 - 4,6 triệu chiếc, chiếm 80 - 85% nhu cầu nội địa.

Dự thảo cũng đạt ra mục tiêu xuất khẩu đến năm 2030 với phương tiện vận tải, linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 14 tỉ USD; năm 2024 đạt 36 tỉ USD.

Đến năm 2030 bắt đầu sản xuất được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ, đủ khả năng cung ứng 55 - 60% (về giá trị) linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Đến năm 2045, phấn đấu trở thành nhà cung cấp quan trọng nhiều loại linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô khu vực và thế giới. Đáp ứng trên 80 - 85% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất nhập khẩu 2025 hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD, dự kiến xuất siêu gần 14 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 2025 hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD, dự kiến xuất siêu gần 14 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, với kim ngạch 8 tháng ước gần 600 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Bộ Công Thương dự báo, năm 2025, tổng kim ngạch có thể đạt kỷ lục mới 800 tỷ USD, đồng thời cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái tích cực với xuất siêu gần 14 tỷ USD.
Vượt mục tiêu 2030 trước 5 năm, xuất khẩu cà phê đạt 6,42 tỷ USD chỉ trong 8 tháng

Vượt mục tiêu 2030 trước 5 năm, xuất khẩu cà phê đạt 6,42 tỷ USD chỉ trong 8 tháng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Chỉ trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch đạt 6,42 tỷ USD – mức kỷ lục chưa từng có và vượt trước mục tiêu năm 2030 tới 5 năm. Giá xuất khẩu bình quân tăng gần 50% phản ánh rõ xu hướng dịch chuyển từ tăng trưởng sản lượng sang gia tăng giá trị, đưa cà phê Việt Nam vươn lên nhóm hàng nông sản chủ lực có sức cạnh tranh cao trên toàn cầu.
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp chủ động thích ứng sau khi Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo

Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp chủ động thích ứng sau khi Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo

Trước quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo từ Việt Nam trong 60 ngày của Philippines, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng, đa dạng hóa thị trường và chủ động giải pháp để bảo đảm mục tiêu xuất khẩu năm 2025.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Hải quan khu vực I quyết liệt ngăn chặn gian lận thương mại trong bối cảnh hội nhập

Hải quan khu vực I quyết liệt ngăn chặn gian lận thương mại trong bối cảnh hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ, Chi cục Hải quan khu vực I đã chủ động tăng cường lực lượng, phương tiện và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không, chuyển phát nhanh và đường sắt.
Giải mã sức hút thị trường tiêu dùng Hà Nội: Sức bật ấn tượng với mức tăng trưởng 12,6%

Giải mã sức hút thị trường tiêu dùng Hà Nội: Sức bật ấn tượng với mức tăng trưởng 12,6%

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đã đạt 489,9 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Con số này không chỉ là một kỷ lục tăng trưởng mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sức mua và niềm tin của người tiêu dùng, mở ra những cơ hội chiến lược cho các thương hiệu.
Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026

Thị trường hàng không dần "nóng" với cuộc đua mở bán vé Tết Nguyên đán 2026

Thị trường hàng không đang dần trở nên sôi động với cuộc chạy đua mở bán vé cho mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, khi các hãng hàng không lớn đồng loạt công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Ngành sản xuất Việt Nam: Tiếp tục tăng trưởng dù còn nhiều lo ngại

Ngành sản xuất Việt Nam: Tiếp tục tăng trưởng dù còn nhiều lo ngại

Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 8/2025 do S&P Global công bố vào sáng ngày 3/9/2025, sản lượng tiếp tục tăng trưởng trong tháng thứ tư liên tiếp, tuy nhiên số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm lại sụt giảm, đồng thời chi phí đầu vào ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động