Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới Ô tô bị hư hỏng do thiên tai, lũ lụt sẽ được bảo hiểm bồi thường như thế nào?
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô. Ảnh: Thành Nhạn
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô. Ảnh: Thành Nhạn

Theo đó, dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của sản xuất, tiêu dùng, từ sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới khác…

Về thực trạng tiêu thụ trong nước, dẫn số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết đến hết 31/12/2010 tổng lượng xe lưu hành trên cả nước là 1,62 triệu xe các loại, tăng 7,51% so với năm 2009. Tính trên đầu người, thời điểm năm 2010, tỷ lệ sở hữu xe là khoảng 18,7 xe/1.000 dân.

Đến năm 2023 trên toàn quốc đăng ký mới 408.542 ô tô, lũy kế tổng số xe đã đăng ký tính đến cuối năm 2023 là 6,31 triệu ô tô, theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia.

"Mức sở hữu xe bình quân đầu người là 63 xe/1.000 dân năm 2023. Nếu chỉ tính xe du lịch dưới 9 chỗ (3,05 triệu chiếc), tỷ lệ sở hữu ô tô là 30 xe/1.000 dân. Hiện tỷ trọng xe cá nhân, gia đình và tổ chức chiếm 67% tổng lượng ô tô đang lưu hành toàn quốc", Bộ cho biết.

Bộ Công Thương đánh giá lượng xe tiêu thụ trong nước từ năm 2016 đến nay đã tăng gần gấp 2 lần, nhưng sản lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ trong giai đoạn này ít thay đổi.

"Cơ cấu tiêu thụ xe liên tục thay đổi trong mấy năm gần đây. Từ chỗ thị trường xe chủ yếu là xe sản xuất, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 25-28% thì đến năm 2019 xe nhập khẩu bắt đầu tăng vọt lên 42% và từ đó tăng đều qua các năm", cơ quan quản lý cho biết.

Năm 2022, lượng xe sản xuất trong nước giảm xuống chỉ còn chiếm khoảng 55% sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Điều này cho thấy xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế và sản xuất ô tô trong nước đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực.

"Thực tế giai đoạn 2018-2022, Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA) được áp dụng đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ 30-35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam", Bộ Công Thương đánh giá.

Sản xuất xe ô tô của một doanh nghiệp trong nước.
Sản xuất xe ô tô của một doanh nghiệp trong nước.

Cơ quan quản lý đánh giá dù đạt doanh số hơn 510.000 chiếc nhưng thực tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thực sự bứt ra khỏi "mác" thị trường nhỏ lẻ. Một phần lý do đến từ tỷ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn còn khá lớn và có dấu hiệu tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.

Dự thảo đặt ra mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc; tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời đạt 350.000 chiếc, xe lắp ráp sản xuất trong nước đạt tốc độ tăng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc, lượng tiêu thụ năm 2023 là 302.000 chiếc.

Đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11 - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc, gồm tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu xanh đạt 4,3 - 4,4 triệu chiếc, chiếm 80 - 85%.

Xe lắp ráp sản xuất trong nước tăng trưởng bình quân là 13 - 14%, sản lượng đạt 4 - 4,6 triệu chiếc, chiếm 80 - 85% nhu cầu nội địa.

Dự thảo cũng đạt ra mục tiêu xuất khẩu đến năm 2030 với phương tiện vận tải, linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 14 tỉ USD; năm 2024 đạt 36 tỉ USD.

Đến năm 2030 bắt đầu sản xuất được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ, đủ khả năng cung ứng 55 - 60% (về giá trị) linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Đến năm 2045, phấn đấu trở thành nhà cung cấp quan trọng nhiều loại linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô khu vực và thế giới. Đáp ứng trên 80 - 85% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, thị trường nội thất bếp tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự báo đạt quy mô hơn 350 triệu USD vào năm 2030. Mức tăng trưởng trung bình hằng năm ước đạt gần 9%, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc đầu tư cho không gian sống tiện nghi, hiện đại và an toàn.
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

17.295 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đã đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9/2025, thiết lập một kỷ lục nhập khẩu mới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống và sự áp đảo từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc.
iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng

Thị trường công nghệ có thể phải chờ thêm một năm nữa để chứng kiến mẫu iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple. Theo nguồn tin từ The Elec, hãng công nghệ Mỹ nhiều khả năng sẽ lùi thời điểm ra mắt iPhone Fold sang mùa xuân năm 2027, thay vì cuối năm 2026 như các đồn đoán trước đó.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Quyết định số 5191/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Festival “Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025”. Sự kiện được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa tinh hoa thủ công Việt Nam vươn ra thế giới, góp phần bảo tồn giá trị truyền thống và thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa.
iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm

Sau màn ra mắt được kỳ vọng, iPhone Air – mẫu smartphone siêu mỏng đầu tiên của Apple – đang cho thấy sức hút không như mong đợi khi nhu cầu thị trường giảm mạnh. Trái lại, dòng iPhone 17 lại đang tạo nên “cơn sốt” toàn cầu, buộc Apple phải tăng mạnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu, qua đó tái định hình chiến lược sản phẩm cho giai đoạn cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động