Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”

Tính tới thời điểm hiện tại (ngày 1/8), tức là đã qua tháng 7, chính sách giảm thuế trước bạ có hay không vẫn còn là một “ẩn số”, dẫn đến tình trạng showroom ô tô “ngóng” khách, còn khách hàng “ngóng” giảm thuế trước bạ.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ ô tô Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy? Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
showroom ô tô “ngóng” khách, còn khách hàng “ngóng” giảm thuế trước bạ.
Showroom ô tô “ngóng” khách, còn khách hàng “ngóng” giảm thuế trước bạ.

Giảm phí trước bạ vẫn là “ẩn số”

Để hỗ trợ ngành ô tô nội địa, kích cầu tiêu dùng sau đại dịch COVID-19, trong giai đoạn 2020 - 2023, Chính phủ đã 3 lần đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, theo đề xuất của Bộ Tài chính. Nhờ đó, doanh số bán xe của các hãng ô tô trong nước đã có sức bật trở lại.

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, tiếp tục nghiên cứu chính sách giảm thuế trước bạ, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

Tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4, về việc xem xét ban hành quy định gia hạn thuế, trong đó có phí trước bạ.

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và một số loại thuế, phí khác.

Đến ngày 5/6, trong Nghị quyết số 82/NQ-CP, Chính phủ tiếp tục giao Bộ Tài chính khẩn trương ban hành văn bản theo thẩm quyền tiếp tục giảm các khoản thu phí, lệ phí trong đó có phí trước bạ theo Nghị quyết số 44 đã ban hành vào tháng 4.

, chính sách giảm thuế trước bạ có hay không vẫn còn là một “ẩn số”.
Chính sách giảm thuế trước bạ có hay không vẫn còn là một “ẩn số”.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vào tháng 4/2024, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Đề xuất này được nhiều người tiêu dùng ủng hộ và chờ đợi ngày giảm loại phí này.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7/2024, Bộ Tài chính bất ngờ “quay xe” khi đưa ra đề nghị không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ. Đề xuất mới đã khiến nhiều người tiêu dùng chờ đợi trước đó phải “vỡ mộng”.

Tính tới thời điểm hiện tại (ngày 1/8), tức là đã qua tháng 7, chính sách giảm thuế trước bạ có hay không vẫn còn là một “ẩn số”.

Showroom ô tô bao giờ mới thoát cảnh ế ẩm?

Theo khảo sát của phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trong ngày 1/8, đa phần các đại lý, showroom ô tô trên đường Phạm Hùng, Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) đều chung cảnh ế ẩm. Tỷ lệ tiêu thụ xe rất thấp so với cùng thời điểm này các năm trước, các tư vấn viên bán ô tô “ngồi chơi xơi nước” vì khách hàng chờ giảm lệ phí trước bạ mới chịu xuống tiền.

Anh Tân, nhân viên bán hàng tại showroom Mazda trên đường Lê Văn Lương cho biết, đang rất mong chờ chính sách giảm thuế trước bạ để thị trường ô tô trong nước sôi động trở lại. Bởi, trong trường hợp lệ phí trước bạ giảm, chi phí lăn bánh sẽ giảm theo, từ đó sẽ kích thích nhu cầu mua sắm.

Xe Mazda CX-5
Xe Mazda CX-5.

Nhân viên này nhẩm tính, một chiếc Mazda CX-5 phiên bản 2.0, bản Premium active có giá 829 triệu đồng. Trong trường hợp chủ xe đăng ký phí trước bạ tại Hà Nội sẽ phải chịu mức phí là 12%, tương đương 99,4 triệu đồng. Trong trường hợp giảm 50% phí trước bạ, chủ xe sẽ tiết kiệm được gần 50 triệu đồng.

Theo chị Hồng Hải, nhân viên tư vấn bán hàng tại showroom Toyota (đường Tố Hữu, Hà Nội), từ đầu năm đến nay lượng khách đến xem và ký hợp đồng tại đại lý giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân vẫn là tâm lý chờ giảm phí trước bạ mà Bộ Tài chính đã đề xuất lên Chính phủ.

Chị Hải cho biết, trước tình trạng thị trường kém sôi động, hầu hết các hãng xe hiện này đều có chương trình hỗ trợ đối với một số ô tô sản xuất trong nước, thậm chí có cả các mẫu ô tô nhập khẩu nhằm kích cầu thị trường.

Hiện tại showroom Toyota đang triển khai một số ưu đãi cho khách hàng mua xe. Cụ thể, xe Toyota Vios E CVT (số tự động) có giá 488 triệu đồng đang được ưu đãi giảm 33 triệu đồng. Xe Toyota Vios G 2024 có giá 545 triệu đồng đang được ưu đãi giảm 35 triệu.

Giá niêm yết xe xe Toyota Vios E CVT (Số tự động)
Giá niêm yết xe Toyota Vios E CVT (số tự động) ngày 1/8 tại Toyota đường Tố Hữu.

Nhân viên showroom Toyota cho biết thêm, có những khách hàng đã đặt cọc trước 50-70% giá trị xe từ tháng 6/2024 nhưng chưa lấy xe, hoặc đã "chót" mua ô tô mới nhưng cố chờ lệ phí trước bạ giảm mới làm thủ tục.

Các hãng xe và đại lý đều cho biết từ khi thông tin giảm lệ phí trước bạ xuất hiện đến nay, doanh số ô tô lắp ráp trong nước vốn đã ảm đạm lại càng èo uột hơn do nhiều khách hàng đã hoãn kế hoạch mua xe để chờ giảm lệ phí trước bạ.

Theo số liệu bán hàng được VAMA công bố, doanh số xe trong tháng 6-2024 đạt tổng cộng 26.575 ô tô các loại. Trong đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước nhưng vẫn nhiều hơn lượng xe lắp ráp trong nước đã bán ra thị trường (12.962 xe). Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp người tiêu dùng trong nước mua sắm các dòng xe nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp trong nước.

Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh số xe lắp ráp đạt 67.849 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ. Trong khi nhóm ô tô nhập khẩu đã bàn giao 67.035 xe cho khách hàng trong nước, tăng tới 16%.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ không phải vấn đề mới, bởi đã được thực hiện nhiều lần nhưng chưa thấy DN hay tổ chức quốc tế nào phản ứng. Do đó, "nếu giảm được thì nên giảm" để tốt cho thị trường lẫn người tiêu dùng.

Người mua ô tô trì hoãn đăng ký chờ giảm lệ phí trước bạ có bị phạt?

Theo Luật sư Hoàng Thị Hương Giang (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước nêu rõ, từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết 31/1/2025, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Dự kiến Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 1/8 đến hết 31/1/2025.

Về thời hạn đăng ký xe, Luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho hay, pháp luật hiện hành không quy định cụ thể thời gian bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký xe sau khi mua xe mới. Pháp luật chỉ quy định về thời hạn làm thủ tục thu hồi khi chuyển quyền sở hữu xe.

Cụ thể, theo điểm b và c khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

"Tuy pháp luật hiện hành không quy định cụ thể thời gian bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký xe sau khi mua xe mới. Nhưng để điều khiển phương tiện tham gia giao thông thuận lợi, ngay sau khi mua xe, người mua nên làm thủ tục đăng ký xe trong thời gian sớm nhất", Luật sư Hoàng Thị Hương Giang đưa ra lời khuyên.

Luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho biết thêm, trong trường hợp người mua xe ô tô không thực hiện đăng ký xe sau khi thực hiện các giao dịch mua bán, được tặng cho, phân bổ, điều chuyển hoặc thừa kế, người mua xe có thể bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức. Nội dung này được quy định theo Điểm l, khoản 7, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Bảng giá ô tô Mazda3 tháng 7/2023: Thiết kế đẹp Bảng giá ô tô Mazda3 tháng 7/2023: Thiết kế đẹp "miễn chê" lại còn giảm giá phí trước bạ
Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện
Làm sổ đỏ năm 2024 sẽ mất các khoản phí nào? Làm sổ đỏ năm 2024 sẽ mất các khoản phí nào?
Nhung Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng nhẫn vượt 79 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn vượt 79 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng vọt, vượt qua đỉnh cũ hồi cuối tháng 8, rồi liên tiếp lập kỷ lục cao mới, có lúc lên trên 2.570 USD/ounce rong bối cảnh có nhiều đồn đoán Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % vào tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn lên mức cao nhất trong lịch sử 79,1 triệu đồng/lượng.
Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại?

Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh trong phiên cuối tuần

Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh trong phiên cuối tuần

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng nhẹ 500-600 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Vàng nhẫn trong nước tăng lên mức cao kỷ lục

Vàng nhẫn trong nước tăng lên mức cao kỷ lục

Giá vàng thế giới tiếp tục phá vỡ mức kỷ lục trước đó, lên mức 2.567 USD/ounce khiến giá vàng nhẫn trong nước cũng tăng lên mức cao kỷ lục trên 79 triệu đồng/lượng.
Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng 1.000-1.200 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Thời gian tới, Hà Nội tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất, theo các chuyên gia, để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng cố tình đấu giá cao để thổi giá đất tiếp tục xảy ra cần tăng tỷ lệ tiền đặt cọc lên cao để người tham gia có trách nhiệm hơn.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 12/9 đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 xuống mức chỉ còn hơn 19.000 đồng/lít.
Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Do ảnh hưởng bão lũ khiến nguồn cung lương thực, thực phẩm ở các tỉnh phía bắc tăng gặp khó khăn, các nhà cung cấp đang tích cực tăng cường đưa hàng từ miền Nam ra miền Bắc để đảm bảo nhu cầu thị trường.
Giá tiêu tại thị trường trong nước ổn định, xuất khẩu tăng mạnh đến 850 USD/tấn

Giá tiêu tại thị trường trong nước ổn định, xuất khẩu tăng mạnh đến 850 USD/tấn

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước hầu như được giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động