Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.
Bộ Tài chính: Đề xuất gia hạn phí trước bạ ô tô trong nước thêm 6 tháng Xe nhập khẩu kiến nghị được giảm phí trước bạ Các hãng ôtô đua nhau giảm lệ phí trước bạ vào dịp cuối năm
Dây chuyền hàn robot trong nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng.
Dây chuyền hàn robot trong nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng.

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình Chính phủ về đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là bởi lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương cũng bày tỏ lo ngại đề xuất này sẽ về vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Bộ Tài chính cho biết, tại công văn ngày 26/4/2024 và Tờ trình Chính phủ số 121/TTr-BTC ngày 31/5/2024, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chi tiết về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phương án 2: giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Thông tin mới nhất của Bộ Tài chính ngay lập tức có động rất lớn tới toàn thị trường xe Việt vì vấn đề giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước lâu nay được dư luận rất quan tâm.

Cú hích cho thị trường ô tô

Ngay từ đầu năm 2024 một số doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Giảm lệ phí trước bạ, không làm giảm giá bán xe, bởi đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe, nhưng sẽ làm giảm chi phí lăn bánh. Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Qua đó kích cầu thị trường, giúp ô tô trong nước gia tăng sản lượng.

"Tôi cho rằng, nhu cầu tiêu dùng ô tô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động. Do đó, nếu được giảm thuế trước bạ, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Chính sách hỗ trợ được ban hành sẽ giúp người dân tiếp cận mức giá tốt, kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ô tô đang có xu hướng sụt giảm mạnh" - Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Kinh doanh Huyndai Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết: "Việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô mới lắp ráp trong nước sẽ giúp các hãng xe tăng được doanh số bán hàng, cải thiện thị phần, cải thiện thúc đẩy hoạt động sản xuất sản phẩm. Còn với các showroom, sẽ giúp tăng lượng khách hàng tìm hiểu và mua xe. Từ đó sẽ giúp các showroom tăng được doanh số và giải quyết được bài toán hàng tồn kho. Còn về phần người tiêu dùng, việc giảm thuế trước bạ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể khiến họ dễ dàng tiếp cận và quyết định dễ dàng mua cho mình một chiếc xe. Tôi nghĩ đây là một chính sách tốt, hài hòa được lợi ích của nhiều phía".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Công Quang - Trưởng phòng bán hàng, Mitsubishi Cầu Diễn, TP Hà Nội đánh giá. "Tôi cũng cho rằng việc giảm phí trước bạ là sự chung tay cần thiết của các cơ quan chức năng nhằm giúp đỡ thị trường xe ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, để doanh số bán hàng thực sự được bứt phá như kỳ vọng thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác nữa. Chúng tôi kỳ vọng, khi áp dụng giảm phí trước bạ, con số tăng trưởng là khoảng 20% so với từ thời điểm giảm thuế trước bạ năm 2023".

kích cầu thị trường, giúp ô tô trong nước gia tăng sản lượng.
Giảm lệ phí trước bạ giúp kích cầu thị trường ô tô trong nước.

Gây ra nhiều hệ lụy?

Phân tích trên VTC News, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm kích thích nhu cầu sản xuất, tiêu dùng đối với thị trường ô tô trong nước được coi là chính sách phù hợp và cũng đã đạt nhiều kết quả sau 3 lần giảm vừa qua. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.

“Xe nhập khẩu vẫn phải chịu đủ loại thuế, trong khi xe trong nước đã rẻ hơn lại được giảm thuế đáng kể. Như vậy sẽ tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đây là việc chúng ta cần quan tâm. Việt Nam đã hội nhập rất sâu và rộng, tham gia rất nhiều hiệp ước FTA và phải thực hiện những cam kết thuộc về phía trách nhiệm của Việt Nam. Do vậy, chúng ta phải suy nghĩ kỹ xem có nên giảm hay không?”, chuyên gia Nguyễn Bích Lâm đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, ông Lâm cho rằng, việc giảm lệ phí trước bạ chỉ tạo ra sự kích thích nhu cầu tiêu dùng với một bộ phận người có tiền mua xe chứ không ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế từ chính sách này.

“Họ có tiền mua xe vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng thì việc được giảm phí trước bạ khoảng vài chục triệu đồng không phải là quá quan trọng. Trong khi đó, việc giảm về lâu dài sẽ tạo một số hệ lụy đối với xã hội mà trước mắt là tiền ngân sách sẽ bị thất thu đáng kể”, ông Lâm nói.

Ở góc độ khác, chuyên gia Nguyễn Bích Lâm còn e ngại việc giảm lệ phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng, người dân sẽ mua xe cá nhân nhiều hơn, nhanh chóng hơn gây áp lực cho cơ sở hạ tầng giao thông đang quá tải, chưa kịp hoàn thiện, khiến phương tiện công cộng khó phát triển, đồng thời mục tiêu Net Zero cũng bị ảnh hưởng theo.

Vì thế theo ông Lâm, việc thúc đẩy phát triển phương tiện cá nhân thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ gây xung đột về chiến lược phát triển giao thông.

“Chúng ta đang khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân để giảm phát thải. Với việc kích cầu tiêu dùng, lượng xe cá nhân tăng, những mục tiêu trên sẽ khó có thể thực hiện được. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm không giảm lệ phí trước bạ, thậm chí còn phải đánh thuế cao để hạn chế phát triển phương tiện cá nhân. Các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore…họ đánh thuế xe ô tô cá nhân rất cao để phát triển các phương tiện công cộng”, chuyên gia nêu ý kiến.

Honda CR-V và Honda City ‘tung’ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đầu năm Honda CR-V và Honda City ‘tung’ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đầu năm
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7 Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023 Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Hà Nội: Phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm

Tổng cộng, hai cơ sở vi phạm bị xử phạt gần 70 triệu đồng, toàn bộ hàng hóa nhập lậu trị giá hơn 59 triệu đồng đã bị buộc tiêu hủy theo quy định.
Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thương mại số – Cú hích giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thương mại số đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, giúp hàng Việt mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả xu thế này, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng vượt qua những rào cản về dữ liệu, thanh toán và logistics – ba yếu tố then chốt theo nhận định của các chuyên gia.
Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. HCM đang đẩy mạnh quy hoạch theo hướng siêu đô thị công nghiệp – logistics – cảng biển tích hợp, nhằm hình thành chuỗi giá trị công nghiệp hiện đại, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình này hứa hẹn mở ra động lực tăng trưởng mới, góp phần đưa thành phố trở thành đầu tàu công nghiệp – dịch vụ của Việt Nam và khu vực.
Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản — từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 680 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước — mức tăng cao nhất trong ba năm qua. Kết quả này cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế và hiệu quả từ việc đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang có cơ hội lớn để cán mốc 900 tỷ USD vào cuối năm, thiết lập kỷ lục mới trong hoạt động thương mại quốc tế.
Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Sau thời gian dài chịu áp lực từ thị trường quốc tế, ngành tôm Việt Nam đang lấy lại phong độ mạnh mẽ. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 3,38 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, mở ra triển vọng cán đích 3,6 – 3,8 tỷ USD trong năm 2025. Những nỗ lực chuyển hướng sản xuất xanh, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng đang giúp tôm Việt khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ thủy sản thế giới.
Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố vừa phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị định vị và hàng tấn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, với tổng giá trị lên tới hơn 240 triệu đồng. Động thái này cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đang được tăng cường nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động