Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.
Bộ Tài chính: Đề xuất gia hạn phí trước bạ ô tô trong nước thêm 6 tháng Xe nhập khẩu kiến nghị được giảm phí trước bạ Các hãng ôtô đua nhau giảm lệ phí trước bạ vào dịp cuối năm
Dây chuyền hàn robot trong nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng.
Dây chuyền hàn robot trong nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng.

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình Chính phủ về đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là bởi lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương cũng bày tỏ lo ngại đề xuất này sẽ về vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Bộ Tài chính cho biết, tại công văn ngày 26/4/2024 và Tờ trình Chính phủ số 121/TTr-BTC ngày 31/5/2024, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chi tiết về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phương án 2: giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Thông tin mới nhất của Bộ Tài chính ngay lập tức có động rất lớn tới toàn thị trường xe Việt vì vấn đề giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước lâu nay được dư luận rất quan tâm.

Cú hích cho thị trường ô tô

Ngay từ đầu năm 2024 một số doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Giảm lệ phí trước bạ, không làm giảm giá bán xe, bởi đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe, nhưng sẽ làm giảm chi phí lăn bánh. Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Qua đó kích cầu thị trường, giúp ô tô trong nước gia tăng sản lượng.

"Tôi cho rằng, nhu cầu tiêu dùng ô tô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động. Do đó, nếu được giảm thuế trước bạ, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Chính sách hỗ trợ được ban hành sẽ giúp người dân tiếp cận mức giá tốt, kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ô tô đang có xu hướng sụt giảm mạnh" - Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Kinh doanh Huyndai Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết: "Việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô mới lắp ráp trong nước sẽ giúp các hãng xe tăng được doanh số bán hàng, cải thiện thị phần, cải thiện thúc đẩy hoạt động sản xuất sản phẩm. Còn với các showroom, sẽ giúp tăng lượng khách hàng tìm hiểu và mua xe. Từ đó sẽ giúp các showroom tăng được doanh số và giải quyết được bài toán hàng tồn kho. Còn về phần người tiêu dùng, việc giảm thuế trước bạ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể khiến họ dễ dàng tiếp cận và quyết định dễ dàng mua cho mình một chiếc xe. Tôi nghĩ đây là một chính sách tốt, hài hòa được lợi ích của nhiều phía".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Công Quang - Trưởng phòng bán hàng, Mitsubishi Cầu Diễn, TP Hà Nội đánh giá. "Tôi cũng cho rằng việc giảm phí trước bạ là sự chung tay cần thiết của các cơ quan chức năng nhằm giúp đỡ thị trường xe ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, để doanh số bán hàng thực sự được bứt phá như kỳ vọng thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác nữa. Chúng tôi kỳ vọng, khi áp dụng giảm phí trước bạ, con số tăng trưởng là khoảng 20% so với từ thời điểm giảm thuế trước bạ năm 2023".

kích cầu thị trường, giúp ô tô trong nước gia tăng sản lượng.
Giảm lệ phí trước bạ giúp kích cầu thị trường ô tô trong nước.

Gây ra nhiều hệ lụy?

Phân tích trên VTC News, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm kích thích nhu cầu sản xuất, tiêu dùng đối với thị trường ô tô trong nước được coi là chính sách phù hợp và cũng đã đạt nhiều kết quả sau 3 lần giảm vừa qua. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.

“Xe nhập khẩu vẫn phải chịu đủ loại thuế, trong khi xe trong nước đã rẻ hơn lại được giảm thuế đáng kể. Như vậy sẽ tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đây là việc chúng ta cần quan tâm. Việt Nam đã hội nhập rất sâu và rộng, tham gia rất nhiều hiệp ước FTA và phải thực hiện những cam kết thuộc về phía trách nhiệm của Việt Nam. Do vậy, chúng ta phải suy nghĩ kỹ xem có nên giảm hay không?”, chuyên gia Nguyễn Bích Lâm đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, ông Lâm cho rằng, việc giảm lệ phí trước bạ chỉ tạo ra sự kích thích nhu cầu tiêu dùng với một bộ phận người có tiền mua xe chứ không ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế từ chính sách này.

“Họ có tiền mua xe vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng thì việc được giảm phí trước bạ khoảng vài chục triệu đồng không phải là quá quan trọng. Trong khi đó, việc giảm về lâu dài sẽ tạo một số hệ lụy đối với xã hội mà trước mắt là tiền ngân sách sẽ bị thất thu đáng kể”, ông Lâm nói.

Ở góc độ khác, chuyên gia Nguyễn Bích Lâm còn e ngại việc giảm lệ phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng, người dân sẽ mua xe cá nhân nhiều hơn, nhanh chóng hơn gây áp lực cho cơ sở hạ tầng giao thông đang quá tải, chưa kịp hoàn thiện, khiến phương tiện công cộng khó phát triển, đồng thời mục tiêu Net Zero cũng bị ảnh hưởng theo.

Vì thế theo ông Lâm, việc thúc đẩy phát triển phương tiện cá nhân thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ gây xung đột về chiến lược phát triển giao thông.

“Chúng ta đang khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân để giảm phát thải. Với việc kích cầu tiêu dùng, lượng xe cá nhân tăng, những mục tiêu trên sẽ khó có thể thực hiện được. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm không giảm lệ phí trước bạ, thậm chí còn phải đánh thuế cao để hạn chế phát triển phương tiện cá nhân. Các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore…họ đánh thuế xe ô tô cá nhân rất cao để phát triển các phương tiện công cộng”, chuyên gia nêu ý kiến.

Honda CR-V và Honda City ‘tung’ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đầu năm Honda CR-V và Honda City ‘tung’ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đầu năm
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7 Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023 Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Dư địa lớn nhưng chất lượng chưa đồng đều, thị trường sữa Việt Nam đang cần một chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hội thảo khoa học và Tuần lễ sữa tươi diễn ra đầu tháng 8 tại Hà Nội được kỳ vọng là bước khởi đầu cho tầm nhìn phát triển đến 2045, với trọng tâm là tiêu chuẩn hóa sản phẩm, mở rộng thị phần và tăng tốc xuất khẩu.
OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

Theo nguồn tin của Bloomberg, các đại biểu thành viên nhóm OPEC+ đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với việc tăng thêm sản lượng khai thác dầu mỏ trong tháng 9. Động thái này nhằm khôi phục phần nguồn cung từng bị cắt giảm trước đây, và giành lại thị phần trên toàn cầu.
Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Chuyển đổi mô hình tổ chức nhưng không thay đổi “màu áo và trách nhiệm” của lực lượng quản lý thị trường, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định năng lực điều hành hiệu quả, đồng thời kiến nghị Trung ương 4 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý trong giai đoạn mới.
Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại TP.HCM từ ngày 1/8/2025, mở đầu cho lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch hướng đến Net Zero. Thị trường xăng dầu đang bước vào giai đoạn chuyển dịch, với xăng E10 được kỳ vọng thay thế dần xăng khoáng truyền thống, mở ra cơ hội mới cho chuỗi cung ứng, doanh nghiệp sản xuất ethanol và hệ thống bán lẻ.
“Tự hào nông sản Việt Nam 2025”: Hơn 1.000 sản phẩm vào chuỗi kết nối tiêu thụ bền vững

“Tự hào nông sản Việt Nam 2025”: Hơn 1.000 sản phẩm vào chuỗi kết nối tiêu thụ bền vững

Sự kiện “Tự hào nông sản Việt Nam 2025” không chỉ là nơi tôn vinh giá trị nông sản Việt, mà còn là điểm hẹn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội mở rộng thị trường và lan tỏa mô hình tiêu dùng xanh – sạch – bền vững.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần 2 - 3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Ngoài ra, cần có chính sách cụ thể và rõ ràng.
Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Việc thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng trong quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật sang châu Âu. Dù Luật An toàn thực phẩm đã có quy định, nhưng sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn khiến các địa phương lúng túng trong việc triển khai, điển hình là với các mặt hàng như thanh long và hồ tiêu.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (28/7), thị trường hàng hóa nguyên liệu đã có sự phân hóa rõ nét.
Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hà Nội, tính chung 7 tháng của năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,36 triệu lượt. Khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, lượng khách quốc tế lưu trú 2,97 triệu lượt. Trong 7 tháng đầu năm 2025, du lịch mang lại cho Hà Nội 73.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động