Doanh số bán ô tô tăng đột biến trong tháng 11
![]() |
Doanh số bán ô tô tăng đột biến trong tháng 11. |
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11 đạt 44.200 xe. Con số này nhiều hơn tháng trước khoảng 5.400 xe, tương đương mức tăng trưởng 14%. Đồng thời doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 11 cũng tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng số xe bán ra, phân khúc xe du lịch chiếm ưu thế với 34.835 chiếc, tăng 15%; xe thương mại đạt 9.017 chiếc, tăng 9%; và xe chuyên dụng là 348 chiếc, tăng 54%. Đặc biệt, số lượng xe lắp ráp trong nước đạt 25.114 chiếc, tăng 19%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 19.086 chiếc, tăng 8%.
Tính lũy kế 11 tháng đầu năm, thị trường tiêu thụ tổng cộng 268.576 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp trong nước chỉ tăng nhẹ 1,6%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh đến 40%.
Nhiều mẫu xe ghi nhận doanh số ấn tượng trong tháng 11, điển hình là Mitsubishi Xpander với 2.422 xe bán ra, giữ vị trí dẫn đầu.
Theo sau là Mazda CX-5 (2.408 xe), Honda City (2.327 xe), Ford Ranger và Toyota Vios (đều đạt 2.257 xe). Tuy nhiên, mẫu Mitsubishi Xforce, từng dẫn đầu doanh số, rơi xuống vị trí thứ 7 với 1.823 xe.
Ngược lại, một số mẫu xe có doanh số thấp trong tháng, như Honda Accord chỉ bán được 10 chiếc, Toyota Alphard 18 chiếc, và Toyota Camry 23 chiếc.
Theo VAMA, doanh số tháng 11 tăng đáng kể nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ Chính phủ. Bên cạnh đó, tháng 11 cũng là thời điểm mua sắm cuối năm nên các hãng xe tung ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng.
Để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, các hãng xe nhập khẩu cũng đưa ra những ưu đãi tương đương 50-100% lệ phí trước bạ nhằm kích cầu khách hàng. Nhờ đó, nhóm xe này đã duy trì doanh số ấn tượng trong tháng 11, đóng góp đáng kể vào nhịp tăng trưởng chung của toàn thị trường.
![]() |
Nhóm xe nhập khẩu cũng duy trì doanh số ấn tượng. |
Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực, nhiều chuyên gia nhận định sức mua sẽ giảm mạnh trong tháng tiếp theo. Lo lắng sức mua sẽ giảm, nhiều đại lý, hãng xe đã ngay lập tức thông báo các chương trình khuyến mại "khủng" lên tới vài trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Hyundai Nam Định cho biết, thời điểm cuối năm, các đại lý đều mong muốn có thể xả hàng tồn trong kho để chuẩn bị cho năm mới. Do đó, gần như tất cả các đại lý sẽ đều sẵn sàng giảm giá sâu để thu hút khách mua xe.
"Thời điểm này khách hàng mua xe sẽ rất có lợi, dù không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước nhưng chắc chắn sẽ nhận được nhiều ưu đãi tương tự từ các đại lý bán xe. Tôi cho rằng sức mua sẽ có thể giảm một chút nhưng không quá sâu do đang trong giai đoạn người dân muốn mua xe để phục vụ đi lại trong dịp Tết", ông Tùng nói.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Giá cà phê đồng loạt giảm sau dự báo tích cực từ USDA

Đã đến lúc cá tra Việt trở về “chính danh” trên mâm cơm nội địa

Giá heo hơi giảm nhẹ tại một số tỉnh miền Trung

Giá tiêu khó tăng mạnh trong ngắn hạn do sức mua yếu

Giá cà phê thế giới bật tăng do lo ngại nguồn cung từ Brazil

Sản xuất xe máy tăng nhẹ giữa lúc thị trường ảm đạm

Nguồn cung ô tô dồi dào, người tiêu dùng hưởng lợi với loạt ưu đãi hấp dẫn

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Vàng giảm sâu nhất 3 năm, thị trường chờ động thái từ Fed
