Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới Lượng khách mua xe ô tô tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ Ô tô thương hiệu nào được người Việt mua nhiều nhất trong tháng 9?
chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.

Ngày 29/8/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai vào 1/9/2024 và sẽ chính thức kết thúc vào ngày 30/11/2024. Sau khoảng thời gian này, mức lệ phí trước bạ ô tô sẽ có sự thay đổi.

Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sẽ áp dụng theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô là 2%.

Trường hợp ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có mức thu lần đầu là 10%. Ngoài ra, địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với tình hình thực tế nhưng không được vượt quá 50% mức thu quy định tại Nghị định này.

Đối với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg có mức thu lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Đối với ô tô chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực. Hai năm tiếp sau, mức lệ phí trước bạ với loại xe này bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy bằng xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Các loại phương tiện trên, mức thu lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi là 2% và áp dụng trên toàn quốc.

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước luôn đạt doanh số cao trên thị trường.
Xe sản xuất, lắp ráp trong nước luôn đạt doanh số cao trên thị trường.

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, trong các tháng 9 và 10/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ về doanh số nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ kết hợp với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các hãng xe.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô tháng 10/2024 đạt khoảng 60.000 xe, tăng 10% so với tháng trước. Tháng 9/2024, doanh số đạt trên 55.000 xe, tăng 30% so với tháng 8/2024. Các mẫu xe sản xuất trong nước được hưởng lợi lớn từ chính sách này, giúp khách hàng tiết kiệm từ 17-235 triệu đồng khi mua xe.

Mặc dù doanh số bán xe tăng mạnh, lượng xe tồn kho vẫn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 143.084 chiếc, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn cung ô tô, bao gồm cả lượng tồn kho từ năm 2023, ước tính đạt gần 500.000 xe, trong khi doanh số tiêu thụ chỉ khoảng 380.000 xe, tạo ra sự dư thừa khoảng 100.000 xe.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, lượng xe tồn kho từ năm 2023 vẫn chưa được tiêu thụ hết trong khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng 3 tháng. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải liên tục triển khai các chương trình ưu đãi sâu để cạnh tranh đẩy hàng tồn kho.

Dự kiến, tổng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cả năm 2024 sẽ đạt trên 350.000 xe, chỉ tăng nhẹ so với 347.400 xe của năm 2023. Ngược lại, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự kiến đạt hơn 180.000 xe, tăng mạnh so với 118.942 xe của năm 2023. Sự tăng trưởng vượt trội của xe nhập khẩu cho thấy, khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, khiến các mẫu xe sản xuất trong nước gặp khó khăn trong việc giành lại thị phần.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chấm dứt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước buộc phải có các giải pháp để giữ thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt từ xe nhập khẩu.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy? Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?
Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần qua khi các chỉ số kinh tế Mỹ và tâm lý thị trường tạo áp lực giảm. Trong khi các chuyên gia Phố Wall dự báo vàng sẽ tiếp tục suy yếu, nhà đầu tư cá nhân vẫn giữ niềm tin vào khả năng hồi phục của kim loại quý trong tuần tới.
Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh biến động toàn cầu và làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ năm 2025 đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, vượt lên trên các lo ngại về chi phí và mất thị phần, nhiều doanh nghiệp đang xem đây là đòn bẩy cho quá trình tái cấu trúc toàn diện – từ chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất đến chiến lược thị trường – để xây dựng nền tảng cạnh tranh bền vững và linh hoạt hơn.
Giá xăng có thể tăng phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày mai: Mức tăng nhẹ, áp lực vẫn lớn

Giá xăng có thể tăng phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày mai: Mức tăng nhẹ, áp lực vẫn lớn

Dù giá dầu thô thế giới vừa giảm mạnh sau kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn Trung Đông, giá xăng dầu trong nước vẫn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6. Nếu không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 300–400 đồng/lít, còn dầu diesel có thể tăng tới 600 đồng/lít.
Thị trường xăng dầu chịu sức ép mới từ căng thẳng Trung Đông

Thị trường xăng dầu chịu sức ép mới từ căng thẳng Trung Đông

Giá dầu thô thế giới được dự báo tiếp tục biến động mạnh, với nguy cơ vượt mốc 100 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước đang được dự báo tăng lần thứ 5 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu hàng hóa vượt trên 390 tỷ USD sau gần nửa năm 2025

Xuất nhập khẩu hàng hóa vượt trên 390 tỷ USD sau gần nửa năm 2025

Theo thống kê của Cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/6, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 390,91 tỷ USD, tăng 51,84 tỷ USD, tương ứng mức tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch Việt Nam bứt tốc trên đường đua thu hút khách quốc tế

Du lịch Việt Nam bứt tốc trên đường đua thu hút khách quốc tế

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ bảy trên thế giới. Có thể nói, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để bứt tốc vươn lên vị trí hàng đầu khu vực.
Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Sự hợp nhất giữa Viện Chăn nuôi và Viện Thú y không chỉ là bước đi tinh gọn bộ máy mà còn mở ra kỳ vọng về một trung tâm nghiên cứu hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi – thú y phát triển bền vững trong thời đại chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.
Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Sự linh hoạt trong quy định pháp lý giúp thúc đẩy tính thanh khoản, tăng niềm tin nhà đầu tư và người mua nhà.
Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Đối mặt với những biến động chưa từng có từ thị trường quốc tế và các điểm nghẽn nội tại, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần chuyển mình mạnh mẽ. Từ chiến lược nội địa hóa, nâng cao hiệu suất sản xuất đến áp dụng công nghệ số và mở rộng kết nối toàn cầu, các doanh nghiệp đang định hình nền tảng vững chắc cho mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô và linh kiện của khu vực Đông Nam Á.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động