Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới Lượng khách mua xe ô tô tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ Ô tô thương hiệu nào được người Việt mua nhiều nhất trong tháng 9?
chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.

Ngày 29/8/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai vào 1/9/2024 và sẽ chính thức kết thúc vào ngày 30/11/2024. Sau khoảng thời gian này, mức lệ phí trước bạ ô tô sẽ có sự thay đổi.

Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sẽ áp dụng theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô là 2%.

Trường hợp ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có mức thu lần đầu là 10%. Ngoài ra, địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với tình hình thực tế nhưng không được vượt quá 50% mức thu quy định tại Nghị định này.

Đối với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg có mức thu lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Đối với ô tô chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực. Hai năm tiếp sau, mức lệ phí trước bạ với loại xe này bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy bằng xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Các loại phương tiện trên, mức thu lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi là 2% và áp dụng trên toàn quốc.

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước luôn đạt doanh số cao trên thị trường.
Xe sản xuất, lắp ráp trong nước luôn đạt doanh số cao trên thị trường.

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, trong các tháng 9 và 10/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ về doanh số nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ kết hợp với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các hãng xe.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô tháng 10/2024 đạt khoảng 60.000 xe, tăng 10% so với tháng trước. Tháng 9/2024, doanh số đạt trên 55.000 xe, tăng 30% so với tháng 8/2024. Các mẫu xe sản xuất trong nước được hưởng lợi lớn từ chính sách này, giúp khách hàng tiết kiệm từ 17-235 triệu đồng khi mua xe.

Mặc dù doanh số bán xe tăng mạnh, lượng xe tồn kho vẫn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 143.084 chiếc, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn cung ô tô, bao gồm cả lượng tồn kho từ năm 2023, ước tính đạt gần 500.000 xe, trong khi doanh số tiêu thụ chỉ khoảng 380.000 xe, tạo ra sự dư thừa khoảng 100.000 xe.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, lượng xe tồn kho từ năm 2023 vẫn chưa được tiêu thụ hết trong khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng 3 tháng. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải liên tục triển khai các chương trình ưu đãi sâu để cạnh tranh đẩy hàng tồn kho.

Dự kiến, tổng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cả năm 2024 sẽ đạt trên 350.000 xe, chỉ tăng nhẹ so với 347.400 xe của năm 2023. Ngược lại, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự kiến đạt hơn 180.000 xe, tăng mạnh so với 118.942 xe của năm 2023. Sự tăng trưởng vượt trội của xe nhập khẩu cho thấy, khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, khiến các mẫu xe sản xuất trong nước gặp khó khăn trong việc giành lại thị phần.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chấm dứt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước buộc phải có các giải pháp để giữ thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt từ xe nhập khẩu.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy? Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?
Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần

Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần

Trước bối cảnh áp lực thuế quan và chính sách siết chặt từ chính quyền Tổng thống Trump, Toyota công bố khoản đầu tư bổ sung 10 tỷ USD tại Mỹ, tập trung vào mở rộng công suất sản xuất pin, xe hybrid và xe điện, nhằm củng cố vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt

Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt

Thị trường bánh kẹo Việt Nam – vốn đã là sân chơi tỷ USD của nhiều thương hiệu nội – ngoại – đang nóng lên khi tập đoàn Indonesia SMA chính thức tham gia. Động thái này mở ra giai đoạn cạnh tranh gay gắt hơn, buộc doanh nghiệp phải đổi mới để giữ chân người tiêu dùng.
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Trong hai ngày 18 – 19/11, Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 7 (OMD 7) đã diễn ra tại Khánh Hòa với sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và tổ chức thực thi pháp luật quốc tế. Nhiều kết quả phối hợp nổi bật trong đấu tranh phòng, chống ma túy và buôn bán động vật hoang dã được ghi nhận.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động