Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới Lượng khách mua xe ô tô tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ Ô tô thương hiệu nào được người Việt mua nhiều nhất trong tháng 9?
chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.

Ngày 29/8/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai vào 1/9/2024 và sẽ chính thức kết thúc vào ngày 30/11/2024. Sau khoảng thời gian này, mức lệ phí trước bạ ô tô sẽ có sự thay đổi.

Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sẽ áp dụng theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô là 2%.

Trường hợp ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có mức thu lần đầu là 10%. Ngoài ra, địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với tình hình thực tế nhưng không được vượt quá 50% mức thu quy định tại Nghị định này.

Đối với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg có mức thu lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Đối với ô tô chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực. Hai năm tiếp sau, mức lệ phí trước bạ với loại xe này bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy bằng xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Các loại phương tiện trên, mức thu lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi là 2% và áp dụng trên toàn quốc.

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước luôn đạt doanh số cao trên thị trường.
Xe sản xuất, lắp ráp trong nước luôn đạt doanh số cao trên thị trường.

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, trong các tháng 9 và 10/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ về doanh số nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ kết hợp với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các hãng xe.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô tháng 10/2024 đạt khoảng 60.000 xe, tăng 10% so với tháng trước. Tháng 9/2024, doanh số đạt trên 55.000 xe, tăng 30% so với tháng 8/2024. Các mẫu xe sản xuất trong nước được hưởng lợi lớn từ chính sách này, giúp khách hàng tiết kiệm từ 17-235 triệu đồng khi mua xe.

Mặc dù doanh số bán xe tăng mạnh, lượng xe tồn kho vẫn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 143.084 chiếc, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn cung ô tô, bao gồm cả lượng tồn kho từ năm 2023, ước tính đạt gần 500.000 xe, trong khi doanh số tiêu thụ chỉ khoảng 380.000 xe, tạo ra sự dư thừa khoảng 100.000 xe.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, lượng xe tồn kho từ năm 2023 vẫn chưa được tiêu thụ hết trong khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng 3 tháng. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải liên tục triển khai các chương trình ưu đãi sâu để cạnh tranh đẩy hàng tồn kho.

Dự kiến, tổng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cả năm 2024 sẽ đạt trên 350.000 xe, chỉ tăng nhẹ so với 347.400 xe của năm 2023. Ngược lại, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự kiến đạt hơn 180.000 xe, tăng mạnh so với 118.942 xe của năm 2023. Sự tăng trưởng vượt trội của xe nhập khẩu cho thấy, khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, khiến các mẫu xe sản xuất trong nước gặp khó khăn trong việc giành lại thị phần.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chấm dứt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước buộc phải có các giải pháp để giữ thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt từ xe nhập khẩu.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy? Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?
Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. HCM đang đẩy mạnh quy hoạch theo hướng siêu đô thị công nghiệp – logistics – cảng biển tích hợp, nhằm hình thành chuỗi giá trị công nghiệp hiện đại, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình này hứa hẹn mở ra động lực tăng trưởng mới, góp phần đưa thành phố trở thành đầu tàu công nghiệp – dịch vụ của Việt Nam và khu vực.
Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản — từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 680 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước — mức tăng cao nhất trong ba năm qua. Kết quả này cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế và hiệu quả từ việc đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang có cơ hội lớn để cán mốc 900 tỷ USD vào cuối năm, thiết lập kỷ lục mới trong hoạt động thương mại quốc tế.
Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Sau thời gian dài chịu áp lực từ thị trường quốc tế, ngành tôm Việt Nam đang lấy lại phong độ mạnh mẽ. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 3,38 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, mở ra triển vọng cán đích 3,6 – 3,8 tỷ USD trong năm 2025. Những nỗ lực chuyển hướng sản xuất xanh, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng đang giúp tôm Việt khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ thủy sản thế giới.
Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố vừa phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị định vị và hàng tấn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, với tổng giá trị lên tới hơn 240 triệu đồng. Động thái này cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đang được tăng cường nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng.
Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Để nâng tầm hình ảnh đất nước và đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo 7 bộ, ngành sẽ tham dự chương trình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân lần thứ nhất” (ViPEL 2025) – sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc thiết lập cơ chế hợp tác công – tư mới, hướng tới mục tiêu kiến tạo nền kinh tế hùng cường, thịnh vượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động