Lượng khách mua xe ô tô tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giúp khách mua xe tăng lên đáng kể. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô sẽ tiếp tục nhộn nhịp.
Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” Thị trường ô tô kém sáng trong bối cảnh giảm thuế trước bạ vẫn im ắng Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng: Động lực kích cầu thị trường những tháng tới
Lượng khách mua xe tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ
Lượng khách mua xe ô tô tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ.

Kích cầu thị trường ô tô

Theo Nghị định 109 được Chính phủ ban hành cuối tháng 8, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11. Từ 1/12, lệ phí trước bạ sẽ theo mức cũ.

Trong ngành ô tô, mức thu lệ phí trước bạ là từ 10 - 12% giá niêm yết của xe (từ 6 - 7,2% với xe bán tải), tùy địa phương đăng ký. Như vậy trong ba tháng tới đây, người mua ô tô lắp ráp nội địa (CKD) có thể tiết kiệm số tiền bằng 3 - 6% giá trị xe, tương đương từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Việc chính thức giảm phí trước bạ nhanh chóng mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô, vốn đang thấp thỏm chờ đợi chính sách hỗ trợ suốt nhiều tháng nay.

Có mặt tại một số đại lý ô tô trên địa bàn quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sáng 8/9, phóng viên ghi nhận nhiều lượt khách hàng tới tìm hiểu mua xe, đa số quan tâm đến những dòng xe lắp ráp như: Toyota Vios, Veloz; Hyundai Accent; Honda City; CR-V; Mazda CX-5...

Vợ chồng anh Nguyễn Trung Anh (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, tranh thủ giờ nghỉ trưa để tới đại lý chọn mua một mẫu SUV 7 chỗ của thương hiệu Nhật Bản: "Nhu cầu ô tô đã có từ trước, đợt này xe vừa được giảm phí trước bạ, vừa được hãng giảm giá nên gia đình chốt mua luôn".

Ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Ô tô Hà Nội, cho biết chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô nội địa đã tạo hiệu ứng tốt với thị trường sau giai đoạn "nén lò xo" chờ đợi.

Trước đó, dù các hãng xe đua nhau tung ra các chương trình ưu đãi lớn với mức hỗ trợ tương đương 50%-100% lệ phí trước bạ và giảm giá mạnh từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng song sức mua vẫn thấp.

Thời điểm này, các hãng đã cắt giảm nhiều chương trình ưu đãi cũ song khách mua xe lại tăng lên đáng kể. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô sẽ tiếp tục nhộn nhịp.

Giảm phí trước bạ kèm nhiều khuyến mãi lớn

Lượng khách mua xe tăng cao sau khi giảm lệ phí trước bạ
Các hãng xe và đại lý triển khai nhiều gói khuyến mãi lớn.

Việc giảm lệ phí trước bạ là sự chia sẻ của các cơ quan nhà nước, giúp thị trường xe ô tô lắp ráp trong nước phục hồi. Tuy nhiên, để doanh số bán hàng tăng trưởng còn phụ thuộc vào sự linh hoạt của các hãng xe và đại lý.

Điển hình như đối với Toyota Tây Bắc đã đưa ra đợt khuyến mãi lớn, như hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các xe Vios, Veloz, Avanza, Yaris Cross nhập khẩu nguyên chiếc, cùng nhiều phần quà giá trị. Toyota Tây Bắc kỳ vọng, khi áp dụng giảm lệ phí trước bạ, con số tăng trưởng 3 tháng cuối năm sẽ tăng 40-45%, phục hồi mức bán ra trung bình 150 xe/tháng.

Tại showroom Peugeot, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, thời điểm này trung bình đón hơn 10 khách đến xem, mua xe/ngày. Chị Hoàng Thu Hoài, tổ 6, phường Tô Hiệu, chia sẻ: Tôi đã chờ đợi 2 tháng để mua xe giảm phí trước bạ. Mặc dù mua xe Peugeot 2008 nhập khẩu nguyên chiếc, không nằm trong chính sách giảm phí trước bạ, nhưng showroom Peugeot vẫn giảm 50% phí trước bạ, giúp tôi tiết kiệm gần 40 triệu đồng, đó là một khoản tiền đáng kể.

Anh Giáp Thế Cường, Tổng Giám đốc Showroom Peugeot Sơn La, cho biết: Mặc dù thời gian áp dụng giảm lệ phí trước bạ chỉ 3 tháng, nhưng đây là giai đoạn cao điểm của thị trường ô tô cuối năm, khả năng doanh số bán ra sẽ có nhiều khởi sắc. Vì người mua xe, vừa được giảm 50% lệ phí trước bạ, vừa hưởng nhiều chương trình ưu đãi.

Hay thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz vừa thông báo giảm giá từ 130 - 250 triệu đồng cho mẫu xe lắp ráp trong nước là E-Class, kéo dài đến hết tháng 9. Tính cả hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ, khách hàng tiết kiệm thêm được từ 94 - 173 triệu đồng.

Giám đốc kinh doanh một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, quãng thời gian sau tháng 7 Âm lịch và quý cuối năm được xem là cao điểm của thị trường ô tô. Có thêm chính sách giảm phí trước bạ vào đúng giai đoạn này, sức mua hứa hẹn sẽ cải thiện mạnh.

"Chính sách giảm phí trước bạ không chỉ hỗ trợ cho người tiêu dùng mà còn giúp đại lý cải thiện kinh doanh, giúp duy trì sản lượng các nhà máy và chuỗi cung ứng linh kiện", vị này nhận xét.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, trong 8 tháng năm 2024, tổng số lượt hồ sơ xe ô tô khai tính lệ phí đạt 3.735 lượt, đã thu lệ phí trước bạ nộp ngân sách nhà nước trên 69 tỷ đồng. Chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các hãng xe, giúp người dân tiếp cận mức giá tốt, kích cầu mua sắm, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

39.100 chiếc ô tô mới bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5 39.100 chiếc ô tô mới bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe ô tô điện và xe truyền thống Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe ô tô điện và xe truyền thống
Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ Thị trường ô tô “nín thở” chờ giảm lệ phí trước bạ
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khó nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm

Khó nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm

Không dễ để đưa ra được nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá gạo xuất khẩu giảm từ nay đến cuối năm là khó.
Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé tết sớm, giá cao hay thấp?

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé tết sớm, giá cao hay thấp?

Đây là đợt mở bán vé đầu tiên với gần 1,5 triệu vé máy bay trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1 đến 12/2/2025.
Giá vàng nhẫn tiến sát giá vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn tiến sát giá vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn trong nước sáng nay tăng theo giá vàng thế giới và đang đuổi sát giá vàng miếng SJC.
Nếu tiếp tục giữ đà tăng, giá tiêu nội địa có thể cán mốc 160.000 đồng/kg

Nếu tiếp tục giữ đà tăng, giá tiêu nội địa có thể cán mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê sẽ còn biến động mạnh từ nay tới hết năm 2024?

Giá cà phê sẽ còn biến động mạnh từ nay tới hết năm 2024?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay nằm trong khoảng 123.500 - 124.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 123.600 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk là 124.000 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới theo đà tăng của thế giới

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới theo đà tăng của thế giới

Giá vàng thế giới liên tiếp lập kỷ lục khiến giá vàng nhẫn tròn tiếp tục tăng lên mức 79,2 triệu đồng, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.
Chuyên gia: Giá cà phê trong mùa vụ tới sẽ ở mức 120.000 – 130.000 đồng/kg

Chuyên gia: Giá cà phê trong mùa vụ tới sẽ ở mức 120.000 – 130.000 đồng/kg

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng 2.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.500 - 124.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 123.600 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk là 124.000 đồng/kg.
Giá tiêu liên tục tăng do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Giá tiêu liên tục tăng do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Giá tiêu hôm nay ngày 15/9/2024, tại các vùng trọng điểm duy trì đà đi ngang so với ngày hôm qua giao dịch quanh mốc 152.000 -156.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk là 156.000 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn vượt 79 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn vượt 79 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng vọt, vượt qua đỉnh cũ hồi cuối tháng 8, rồi liên tiếp lập kỷ lục cao mới, có lúc lên trên 2.570 USD/ounce rong bối cảnh có nhiều đồn đoán Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % vào tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn lên mức cao nhất trong lịch sử 79,1 triệu đồng/lượng.
Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại?

Vì sao vụ thu hoạch tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động