Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe ô tô điện và xe truyền thống
Ford Ranger - Mẫu ô tô bán tải với giá cực hấp dẫn Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó |
Hàng loạt mẫu xe điện đổ bộ thị trường Việt. |
Hàng loạt mẫu xe điện đổ bộ thị trường Việt
Hôm 18/6, thương hiệu ô tô nổi tiếng của Đức, Audi chính thức ra mắt mẫu xe điện Q8 e-tron tại Việt Nam sau khi đã bán hai mẫu xe điện trước đó là e-tron GT và e-tron SUV.
Audi Q8 e-tron thuộc phân khúc SUV điện hạng sang cỡ trung có giá bán 3,8 tỷ đồng chưa bao gồm các tùy chọn, khách hàng được tăng thêm bộ sạc treo tường ABB AC 22kW khi đặt mua xe trong 2024.
Đối thủ của Q8 e-tron là Mercedes EQE SUV, ra mắt thị trường Việt Nam trong nửa cuối năm 2023, có giá xấp xỉ 4 tỷ đồng. Ngoài ra, hãng xe nổi tiếng cũng chào bán 3 dòng xe điện EQB 250, EQE 500 và EQS 500 tại Việt Nam hồi đầu năm nay. Tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ.
18/6 cũng là ngày hãng xe Chery (Trung Quốc) ra mắt 2 mẫu xe lai điện là Omoda C5 và Jaecoo J7 tại TP.HCM. Trong đó, Omoda C5 thuộc phân khúc crossover cỡ C được cho là có giá cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX5 (khoảng 750 triệu đồng) còn mẫu crossover cỡ B+ Jaecoo 7 có giá khoảng 650 triệu đồng.
Được biết, thương hiệu Omoda & Jaecoo thuộc hãng Chery, được Tập đoàn Geleximco liên danh nghiên cứu, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Trước đó, liên danh này đã đầu tư 800 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô đặt tại Thái Bình với mục tiêu sản xuất 200.000 xe/năm và chiếm lĩnh 10% thị phần vào năm 2028.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với kế hoạch khai trương hàng loạt showroom tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.
Hãng này đã giới thiệu ba mẫu xe chủ lực là Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt với mức đặt cọc 10 triệu đồng/xe. BYD dự kiến sẽ có 15 đại lý trong năm nay và mở rộng lên 50 đại lý trên cả nước trong tương lai.
Theo giới quan sát, mức giá của chiếc SUV ATTO3, sản phẩm chủ lực của BYD sẽ dao động ở mốc từ 630 - 730 triệu, trong khi SEAL có giá 900 triệu đồng, tương đương giá bán tại thị trường Thái Lan. Các mẫu xe sẽ chính thức được chào bán tại Việt Nam vào giữa tháng 7.
Trong khi đó, một tên tuổi khác trên thị trường ô tô là MG cũng chính thức ra mắt mẫu xe điện MG4 tại thị trường Việt Nam ngay ngày 1/6. Thương hiệu được tập đoàn SAIC Motor (Trung Quốc) mua lại vào năm 20005 này dự kiến bán mẫu xe điện MG4 ở mức giá 800 - 900 triệu đồng/chiếc.
Xe lắp ráp nội địa ngóng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ
Thị trường xe lắp ráp nội địa đang chờ đợi một cú hích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. |
Trong khi cuộc đua xe điện đang diễn ra sôi nổi, thị trường xe lắp ráp nội địa cũng đang chờ đợi một cú hích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1-8-2024 đến 31-2-2025, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản đáng kể khi mua xe.
Ông Nguyễn Chỉ Sáng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cho biết hiện có những doanh nghiệp ô tô có cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã mang các mẫu xe điện, xe hybrid thâm nhập thị trường và bắt đầu sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam như Công ty Hyundai Thành Công với các mẫu xe điện Ioniq5 hay xe Santa Fe Hybrid.
Theo chủ tịch VAMI, chỉ khi duy trì được sản xuất hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất ô tô mới tiếp tục đầu tư mở rộng để sản xuất nhiều hơn, nhất là các mẫu xe xanh tại Việt Nam, để tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.
Ông Sáng cho rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ là một trong những giải pháp quan trọng để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển.
Đối với xe truyền thống, việc một số mẫu xe phải rút lui khỏi thị trường cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.
Mới nhất trong danh sách "khai tử" là Toyota Yaris. Hiện trên trang chủ của Toyota chỉ còn Wigo ở danh mục xe hatchback rao bán. Việc dừng kinh doanh là tất yếu để hướng người dùng sang Yaris Cross.
Tương tự, mẫu xe Suzuki Ciaz không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm ô tô du lịch tại thị trường Việt Nam. Trên website, Việt Nam Suzuki đã loại bỏ mẫu sedan cỡ B Suzuki Ciaz khỏi danh mục sản phẩm.
Ngoài 2 chiếc ô tô cỡ nhỏ, một mẫu xe khác mới đây cũng biến mất khỏi thị trường một cách lặng lẽ là bán tải BT-50. Trang web của Mazda Việt Nam không còn mẫu xe này.
Ba mẫu xe trên là những ví dụ điển hình, nối dài danh sách các dòng sản phẩm - trong đó có nhiều tên tuổi từng hiện diện cả chục năm - bị "khai tử" ở thị trường trong nước suốt một năm qua.
Diễn biến này phản ánh rõ nét làn sóng thay đổi chiến lược của các nhà sản xuất, nhằm có được danh mục sản phẩm phù hợp hơn với những thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu của thị trường.
Honda BR-V 2024 bứt phá với thiết kế mới |
Giá xe ô tô Mitsubishi giữa tháng 3/2024 |
KIA Sportage HEV 2024 ra mắt: Lựa chọn tiết kiệm, tiện nghi và cá tính |