Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe ô tô điện và xe truyền thống

Chỉ trong vài tuần, nhiều mẫu ô tô truyền thống đã lặng lẽ chia tay thị trường cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.
Ford Ranger - Mẫu ô tô bán tải với giá cực hấp dẫn Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó
Hàng loạt mẫu xe điện đổ bộ thị trường Việt.
Hàng loạt mẫu xe điện đổ bộ thị trường Việt.

Hàng loạt mẫu xe điện đổ bộ thị trường Việt

Hôm 18/6, thương hiệu ô tô nổi tiếng của Đức, Audi chính thức ra mắt mẫu xe điện Q8 e-tron tại Việt Nam sau khi đã bán hai mẫu xe điện trước đó là e-tron GT và e-tron SUV.

Audi Q8 e-tron thuộc phân khúc SUV điện hạng sang cỡ trung có giá bán 3,8 tỷ đồng chưa bao gồm các tùy chọn, khách hàng được tăng thêm bộ sạc treo tường ABB AC 22kW khi đặt mua xe trong 2024.

Đối thủ của Q8 e-tron là Mercedes EQE SUV, ra mắt thị trường Việt Nam trong nửa cuối năm 2023, có giá xấp xỉ 4 tỷ đồng. Ngoài ra, hãng xe nổi tiếng cũng chào bán 3 dòng xe điện EQB 250, EQE 500 và EQS 500 tại Việt Nam hồi đầu năm nay. Tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ.

18/6 cũng là ngày hãng xe Chery (Trung Quốc) ra mắt 2 mẫu xe lai điện là Omoda C5 và Jaecoo J7 tại TP.HCM. Trong đó, Omoda C5 thuộc phân khúc crossover cỡ C được cho là có giá cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX5 (khoảng 750 triệu đồng) còn mẫu crossover cỡ B+ Jaecoo 7 có giá khoảng 650 triệu đồng.

Được biết, thương hiệu Omoda & Jaecoo thuộc hãng Chery, được Tập đoàn Geleximco liên danh nghiên cứu, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Trước đó, liên danh này đã đầu tư 800 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô đặt tại Thái Bình với mục tiêu sản xuất 200.000 xe/năm và chiếm lĩnh 10% thị phần vào năm 2028.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với kế hoạch khai trương hàng loạt showroom tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.

Hãng này đã giới thiệu ba mẫu xe chủ lực là Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt với mức đặt cọc 10 triệu đồng/xe. BYD dự kiến sẽ có 15 đại lý trong năm nay và mở rộng lên 50 đại lý trên cả nước trong tương lai.

Theo giới quan sát, mức giá của chiếc SUV ATTO3, sản phẩm chủ lực của BYD sẽ dao động ở mốc từ 630 - 730 triệu, trong khi SEAL có giá 900 triệu đồng, tương đương giá bán tại thị trường Thái Lan. Các mẫu xe sẽ chính thức được chào bán tại Việt Nam vào giữa tháng 7.

Trong khi đó, một tên tuổi khác trên thị trường ô tô là MG cũng chính thức ra mắt mẫu xe điện MG4 tại thị trường Việt Nam ngay ngày 1/6. Thương hiệu được tập đoàn SAIC Motor (Trung Quốc) mua lại vào năm 20005 này dự kiến bán mẫu xe điện MG4 ở mức giá 800 - 900 triệu đồng/chiếc.

Xe lắp ráp nội địa ngóng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

, thị trường xe lắp ráp nội địa cũng đang chờ đợi một cú hích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ
Thị trường xe lắp ráp nội địa đang chờ đợi một cú hích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Trong khi cuộc đua xe điện đang diễn ra sôi nổi, thị trường xe lắp ráp nội địa cũng đang chờ đợi một cú hích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1-8-2024 đến 31-2-2025, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản đáng kể khi mua xe.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cho biết hiện có những doanh nghiệp ô tô có cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã mang các mẫu xe điện, xe hybrid thâm nhập thị trường và bắt đầu sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam như Công ty Hyundai Thành Công với các mẫu xe điện Ioniq5 hay xe Santa Fe Hybrid.

Theo chủ tịch VAMI, chỉ khi duy trì được sản xuất hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất ô tô mới tiếp tục đầu tư mở rộng để sản xuất nhiều hơn, nhất là các mẫu xe xanh tại Việt Nam, để tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Sáng cho rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ là một trong những giải pháp quan trọng để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển.

Đối với xe truyền thống, việc một số mẫu xe phải rút lui khỏi thị trường cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.

Mới nhất trong danh sách "khai tử" là Toyota Yaris. Hiện trên trang chủ của Toyota chỉ còn Wigo ở danh mục xe hatchback rao bán. Việc dừng kinh doanh là tất yếu để hướng người dùng sang Yaris Cross.

Tương tự, mẫu xe Suzuki Ciaz không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm ô tô du lịch tại thị trường Việt Nam. Trên website, Việt Nam Suzuki đã loại bỏ mẫu sedan cỡ B Suzuki Ciaz khỏi danh mục sản phẩm.

Ngoài 2 chiếc ô tô cỡ nhỏ, một mẫu xe khác mới đây cũng biến mất khỏi thị trường một cách lặng lẽ là bán tải BT-50. Trang web của Mazda Việt Nam không còn mẫu xe này.

Ba mẫu xe trên là những ví dụ điển hình, nối dài danh sách các dòng sản phẩm - trong đó có nhiều tên tuổi từng hiện diện cả chục năm - bị "khai tử" ở thị trường trong nước suốt một năm qua.

Diễn biến này phản ánh rõ nét làn sóng thay đổi chiến lược của các nhà sản xuất, nhằm có được danh mục sản phẩm phù hợp hơn với những thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu của thị trường.

Honda BR-V 2024 bứt phá với thiết kế mới Honda BR-V 2024 bứt phá với thiết kế mới
Giá xe ô tô Mitsubishi giữa tháng 3/2024 Giá xe ô tô Mitsubishi giữa tháng 3/2024
KIA Sportage HEV 2024 ra mắt: Lựa chọn tiết kiệm, tiện nghi và cá tính KIA Sportage HEV 2024 ra mắt: Lựa chọn tiết kiệm, tiện nghi và cá tính
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê nội địa tăng nhẹ giữa làn sóng giảm sâu của thị trường thế giới

Giá cà phê nội địa tăng nhẹ giữa làn sóng giảm sâu của thị trường thế giới

Trong khi giá cà phê robusta và arabica trên hai sàn London và New York đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch sáng 10/7 do áp lực nguồn cung toàn cầu gia tăng, thị trường trong nước lại ghi nhận mức tăng nhẹ. Diễn biến trái chiều này phản ánh những đặc thù riêng của thị trường Việt Nam, nơi xuất khẩu vẫn đang lập kỷ lục bất chấp giá quốc tế suy yếu.
Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới, tỷ giá USD hạ nhiệt: Nhà đầu tư nên làm gì?

Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới, tỷ giá USD hạ nhiệt: Nhà đầu tư nên làm gì?

Trong phiên giao dịch sáng 9/7, thị trường tài chính trong nước ghi nhận những diễn biến trái chiều: giá vàng miếng SJC tiếp tục leo thang lên mức 121 triệu đồng/lượng – bất chấp đà lao dốc mạnh của giá vàng thế giới, trong khi tỷ giá USD tại ngân hàng và thị trường tự do lại hạ nhiệt nhẹ sau chuỗi ngày tăng nóng. Những chuyển động này đặt ra câu hỏi cho nhà đầu tư cá nhân: nên mua vào, giữ hay bán ra trong bối cảnh biến động khó đoán?
Giá tiêu hôm nay dao động quanh 140.000 đồng/kg, thị trường thế giới phân hóa nhẹ

Giá tiêu hôm nay dao động quanh 140.000 đồng/kg, thị trường thế giới phân hóa nhẹ

Giá tiêu nội địa sáng 9/7 tiếp tục đi ngang trong vùng 140.000 – 142.000 đồng/kg, giảm nhẹ 1.000 – 2.000 đồng/kg tại một số địa phương. Trong khi đó, thị trường hồ tiêu thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi giá tiêu Indonesia tăng nhẹ, còn các nước xuất khẩu lớn khác giữ giá ổn định.
Cà phê nội địa giảm sâu 3.800 đồng/kg, kỳ vọng bật lại nhờ thị trường quốc tế

Cà phê nội địa giảm sâu 3.800 đồng/kg, kỳ vọng bật lại nhờ thị trường quốc tế

Giá cà phê trong nước ngày 9/7 tiếp tục giảm mạnh, xuống mức bình quân 92.700 đồng/kg. Tuy nhiên, diễn biến tích cực trên các sàn giao dịch quốc tế cùng với tín hiệu mở rộng sản xuất từ Brazil đang thắp lên kỳ vọng hồi phục cho thị trường cà phê Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả 2025: Dừa vươn lên thành điểm sáng, sầu riêng – thanh long hụt hơi

Xuất khẩu rau quả 2025: Dừa vươn lên thành điểm sáng, sầu riêng – thanh long hụt hơi

Giữa bối cảnh kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực đang suy giảm, ngành rau quả Việt Nam vẫn tìm thấy tín hiệu tích cực nhờ sự trỗi dậy của những "ngôi sao mới" như dừa, xoài, chuối. Trong đó, dừa vươn lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng xuất khẩu rau quả, ghi nhận mức tăng trưởng đột biến về cả sản lượng lẫn giá bán, trở thành điểm sáng của ngành nửa đầu năm 2025.
Giá tiêu trong nước tăng mạnh, xuất khẩu Việt Nam vượt trội so với thế giới

Giá tiêu trong nước tăng mạnh, xuất khẩu Việt Nam vượt trội so với thế giới

Giá tiêu hôm nay (8/7) tại thị trường nội địa tăng thêm 1.000 – 2.000 đồng/kg, lên mức cao nhất 144.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đi ngược xu hướng giảm của thế giới, tăng mạnh 200 USD/tấn nhờ nhu cầu lớn từ các thị trường trọng điểm.
Giá cà phê trong nước đối mặt áp lực giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu tăng vọt

Giá cà phê trong nước đối mặt áp lực giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu tăng vọt

Giá cà phê hôm nay (8/7) đồng loạt lao dốc trên cả hai sàn giao dịch quốc tế, giảm gần 4% do áp lực nguồn cung tăng cao từ các nước sản xuất lớn như Việt Nam, Brazil và Indonesia. Tại thị trường nội địa, giá cà phê được dự báo sẽ giảm sâu trong những ngày tới, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nông dân và hoạt động xuất khẩu.
Hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Vấn nạn cũ – thách thức mới

Hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Vấn nạn cũ – thách thức mới

Từng được coi là kênh phân phối tiện lợi và minh bạch, sàn thương mại điện tử (TMĐT) nay đang trở thành “điểm nóng” mới của vấn nạn hàng giả. Không còn là câu chuyện của quá khứ, hàng giả thời công nghệ số đã biến hóa tinh vi, lan rộng, thậm chí “qua mặt” cả người tiêu dùng lẫn cơ quan chức năng. Hội nghị chống hàng giả – gian lận thương mại tại Đà Nẵng ngày 7/7/2025 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng này.
Giá tiêu tăng mạnh tuần qua: Xuất khẩu giảm lượng nhưng tăng vọt kim ngạch

Giá tiêu tăng mạnh tuần qua: Xuất khẩu giảm lượng nhưng tăng vọt kim ngạch

Giá tiêu nội địa tuần đầu tháng 7/2025 tiếp tục duy trì đà tăng, có nơi vọt tới 144.000 đồng/kg – mức cao nhất từ đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu tiêu của Việt Nam 6 tháng đầu năm tuy giảm về lượng nhưng lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch nhờ giá bán tăng tới gần 55%.
Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen

Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen

Giá cà phê trong nước bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 7/2025 sau chuỗi ngày lao dốc, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, chênh lệch với giá thế giới và rào cản thuế quan mới tại Mỹ đang khiến hoạt động xuất khẩu đối mặt không ít khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động