Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ chưa chịu xuống tiền với mong muốn có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.
Mercedes-Benz EQS 500 4matic: SUV điện đầu bảng giá từ 4,999 tỷ đồng Bộ đôi SUV Skoda ra mắt tại Việt Nam, giá từ 999 triệu đồng Toyota RAV4 2024 thêm trang bị, tăng giá bán
Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó
Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành và cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-8/2024 đến hết 31/1-2025 nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN).

Xu hướng chờ đợi

Nhiều khách hàng đang tìm mua một chiếc xe cỡ nhỏ của KIA hay VinFast, nhưng chần chừ vì e ngại “nhỡ lệ phí trước bạ giảm từ đầu tháng 7”, có thể sẽ mất vài chục triệu đồng. Theo anh Tuấn, việc mua xe là quyết định lớn về tài chính, đòi hỏi sắp xếp dòng tiền trong gia đình, nên khó lòng thay đổi “một sớm một chiều”.

Anh Hoàng Minh Thái, phụ trách kinh doanh một đại lý ô tô của hãng Hyundai tại TP HCM, cho biết nhiều khách muốn mua xe trong thời điểm này nhưng vẫn chần chừ bởi muốn "nghe ngóng" thêm. Tương tự, nhân viên đại lý ô tô KIA tại TP Thủ Đức (TP HCM) kể có khách hàng đặt cọc chiếc KIA Seltos, dự kiến lấy xe vào đầu tháng 7-2024 song cách đây ít ngày đã yêu cầu chuyển thời gian nhận xe sang tháng 8 để được hưởng ưu đãi giảm 50% LPTB.

Theo tính toán, với một số mẫu hạng A như KIA Morning, Hyundai i10, ở bản cao cấp có tầm giá khoảng 430 triệu đồng/chiếc, khách hàng sẽ được giảm khoảng 21 triệu đồng nếu giảm 50% LPTB.

Còn với xe hạng B, nếu chọn bản cao như Honda City với giá 609 triệu đồng/chiếc, khách được lợi hơn 30 triệu đồng. Với hạng C, nếu chọn bản cao của mẫu Mazda 3 có giá gần 730 triệu đồng/chiếc, khách hàng được giảm đến gần 40 triệu đồng.

Trong khi đó, trên nhiều nhóm mạng xã hội, thông tin trái chiều về cơ hội giảm lệ phí trước bạ bắt đầu xuất hiện dày đặc, càng khiến người tiêu dùng hoang mang. Xu hướng chờ đợi cũng diễn ra ở cả với phân khúc xe sang.

Theo một đại lý ô tô Mercedes-Benz tại khu vực phía Nam (hãng xe sang duy nhất tại Việt Nam có bán các sản phẩm lắp ráp trong nước), có tới 70% khách đặt cọc trong tháng 6/2024 đều ưu tiên chọn các mẫu lắp ráp trong nước, nhưng chờ lệ phí trước bạ được giảm mới hoàn tất thủ tục thanh toán và đăng ký.

Với những mẫu xe sang được sản xuất, lắp ráp trong nước, số tiền mà khách hàng được hưởng lợi tương ứng mức hỗ trợ 50% LPTB là khá cao. Chiếc E300 AMG của Mercedes Benz có giá gốc 3,209 tỉ đồng/chiếc, đang được hãng giảm mạnh còn khoảng 2,9 tỉ đồng.

Với mức giá bán này, nếu được giảm 50% LPTB, người mua sẽ được hưởng lợi khoảng 150 triệu đồng. Nếu chọn mẫu xe có giá bán thấp nhất của hãng Mercedes Benz là C200 với giá 1,5 tỉ đồng, mức giảm LPTB tương ứng là 75 triệu đồng. Với những mẫu "siêu sang" có giá tầm 5 tỉ đồng/chiếc, số tiền LPTB được giảm có thể lên tới 250 triệu đồng.

Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán để kích cầu, nhiều mẫu ô tô giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, nhưng doanh số bán xe chưa thật sự khởi sắc, đặc biệt là ở nhóm xe lắp ráp trong nước.

Nữ nhân viên bán hàng của một đại lý Ford nằm trên Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, dù đã gần hết tháng 5, tuy nhiên đến thời điểm này chị chỉ chốt bán được đúng 3 xe. Trong khi, các tháng trước đó, doanh số trung bình mỗi tháng vẫn đạt đều đặn gần 10 xe. Nhân viên này cũng cho biết, thực tế chị vẫn đang tư vấn cho một số khách hỏi mua các dòng xe như Ford Ranger hay Ford Everest. Tuy nhiên, nhiều người trong số này vẫn chưa chịu xuống tiền đặt cọc mà nhất quyết chờ đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực và được áp dụng.

Tại một đại lý Hyundai gần đó, nhân viên bán hàng cũng lắc đầu thở dài, khi hơn 3 tuần của tháng 5 đã trôi qua nhưng mới chỉ chốt bán được vỏn vẹn 1 xe. Chưa kể, khách hàng này mua xe theo kiểu trả dứt, thanh toán đầy đủ tiền mặt một lần và lấy xe về… nhưng lại chưa chịu bấm biển số.

Tương tự, những đại lý Kia hay Mazda với lượng sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chiếm đa số danh mục nên cũng không tránh khỏi tình trạng đìu hiu. Một nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý Mazda tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, sau tháng 3 và nửa đầu tháng 4.2024 khá sôi động, giai đoạn trước và sau lễ 30.4 và 1.5; lượng khách đến đại lý xem xe đột ngột giảm. Liên hệ với khách hàng qua điện thoại, nhân viên này cho biết, nhiều người đã nắm được thông tin về việc Chính phủ có khả năng sẽ tiếp tục thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ như các năm trước đó. Chính vì vậy, thay vì chốt mua xe sau lễ, không ít khách lại dời lịch đến khi… lệ phí trước bạ chính thức được giảm.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong số 25.794 ô tô tiêu thụ trong tháng 5-2024, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.985 chiếc, chỉ nhỉnh hơn 0,02% so với tháng 4-2024. Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 13.809 chiếc, với doanh số tăng 6% so với tháng 4 và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong bối cảnh sức mua giảm, ảnh hưởng tới sản lượng xe lắp ráp trong nước, một đợt giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, tạo ra động lực cho ngành công nghiệp ô tô theo cách tương tự như ba đợt trước đây. Tuy nhiên đến nay, chính sách này vẫn nằm ở ý kiến đề xuất, chưa được ban hành, gây ra tâm lý chờ đợi trên thị trường. Điều này đã làm khó cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được triển khai, đây sẽ là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng tại Việt Nam. Bởi trước đó, từng có 3 giai đoạn Nhà nước phải sử dụng "phao cứu sinh" này để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô lắp ráp, đồng thời vực dậy thị trường ô tô. Lần lượt gồm giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023.

Đáng chú ý, theo số liệu từ Tổng cục Thuế, chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô trong 3 lần áp dụng trước đây đều mang lại những tác động tích cực. Ở giai đoạn nửa cuối năm, thị trường ô tô trong nước ghi nhận doanh số tăng rõ rệt. Đặc biệt, ở tháng 12.2020, toàn thị trường tiêu thụ lượng xe kỷ lục gần 48.000 ô tô các loại, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.

Tương tự, giai đoạn từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022, chính sách giảm lệ phí trước bạ cũng giúp thị trường hồi sinh sau giai đoạn giảm mạnh, đạt tổng lượng ô tô bán ra ở mức 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với cùng kỳ. Ở lần thứ 3 (nửa cuối năm 2023 vừa qua), dù không thành công như 2 lần đầu do bối cảnh kinh tế suy thoái, nhưng nhiều đại lý cho biết doanh số ô tô vẫn cải thiện đáng kể.

Rõ ràng, kết quả từ quá khứ cho thấy, chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang là "liều thuốc" tốt, nhanh chóng giúp thị trường hồi phục nhanh sau mỗi lần "lâm bệnh". Chính vì vậy, thông tin Chính phủ nghiên cứu để áp dụng chính sách này lần thứ 4 liên tiếp đang mang lại nhiều hy vọng.

Quá đắt khách, Kia Seltos Facelift được tăng cường sản xuất Quá đắt khách, Kia Seltos Facelift được tăng cường sản xuất
Lộ diện thiết kế bán tải hạng sang Lexus có thể được ra mắt Lộ diện thiết kế bán tải hạng sang Lexus có thể được ra mắt
Yangwang U8 chạy điện ra mắt, sang xịn kèm giá bán quy đổi hơn 3,5 tỷ đồng Yangwang U8 chạy điện ra mắt, sang xịn kèm giá bán quy đổi hơn 3,5 tỷ đồng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi liên tục tăng, hiện giá lợn hơi ở mức cao, dao động từ 67 - 70 nghìn đồng/kg (là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây).
Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Vàng, bạc là tài sản dự trữ, cũng có thể là một kênh đâu tư có lời của người dân… Tuy nhiên để phân biệt vàng, bạc thật – giả thì không phải ai cũng biết.
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Giá tiêu hôm nay (30/6) dao động trong khoảng 157.000 - 160.000 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu nội địa giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg.
Một mùa vải thiều đặc biệt

Một mùa vải thiều đặc biệt

Năm nay vải thiều mất mùa chưa từng có, cây toàn lá khiến nông dân thất thu cả trăm nghìn tấn quả. Hiện giá vải thiều cao gấp 5 lần cùng kỳ 2023 nhiều người tiêu dùng tìm mua cũng không có.
Thị trường tiêu đang khó đoán định

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước lại giảm đáng kể. Chuyên gia cho rằng thị trường đang bị chi phối nhiều bởi hoạt động đầu cơ, cho nên bà con nông dân còn trữ tiêu nên cân nhắc, thận trọng bán ra khi cần, tránh bán theo tin đồn.
Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã vươn lên tốp 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới nhưng có một thực tế là, hầu hết sản phẩm Việt, đặc biệt là nông sản đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu.
Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Việc cung ứng điện cơ bản được đáp ứng, nhưng đối với hệ thống điện miền Bắc, trong tình huống nắng nóng tháng 7 kéo dài, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình về mốc 120.000 đồng/kg.
Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo giả mạo bao bì nhãn hiệu “Gạo ông Cua” trên địa bàn huyện Tiên Du.
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã bật tăng mạnh từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, đẩy mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước về quanh mốc 159.000 đồng/kg, ngang với mức trước khi xảy ra đợt điều chỉnh mạnh đầu tuần này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động