Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ chưa chịu xuống tiền với mong muốn có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.
Mercedes-Benz EQS 500 4matic: SUV điện đầu bảng giá từ 4,999 tỷ đồng Bộ đôi SUV Skoda ra mắt tại Việt Nam, giá từ 999 triệu đồng Toyota RAV4 2024 thêm trang bị, tăng giá bán
Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó
Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành và cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-8/2024 đến hết 31/1-2025 nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN).

Xu hướng chờ đợi

Nhiều khách hàng đang tìm mua một chiếc xe cỡ nhỏ của KIA hay VinFast, nhưng chần chừ vì e ngại “nhỡ lệ phí trước bạ giảm từ đầu tháng 7”, có thể sẽ mất vài chục triệu đồng. Theo anh Tuấn, việc mua xe là quyết định lớn về tài chính, đòi hỏi sắp xếp dòng tiền trong gia đình, nên khó lòng thay đổi “một sớm một chiều”.

Anh Hoàng Minh Thái, phụ trách kinh doanh một đại lý ô tô của hãng Hyundai tại TP HCM, cho biết nhiều khách muốn mua xe trong thời điểm này nhưng vẫn chần chừ bởi muốn "nghe ngóng" thêm. Tương tự, nhân viên đại lý ô tô KIA tại TP Thủ Đức (TP HCM) kể có khách hàng đặt cọc chiếc KIA Seltos, dự kiến lấy xe vào đầu tháng 7-2024 song cách đây ít ngày đã yêu cầu chuyển thời gian nhận xe sang tháng 8 để được hưởng ưu đãi giảm 50% LPTB.

Theo tính toán, với một số mẫu hạng A như KIA Morning, Hyundai i10, ở bản cao cấp có tầm giá khoảng 430 triệu đồng/chiếc, khách hàng sẽ được giảm khoảng 21 triệu đồng nếu giảm 50% LPTB.

Còn với xe hạng B, nếu chọn bản cao như Honda City với giá 609 triệu đồng/chiếc, khách được lợi hơn 30 triệu đồng. Với hạng C, nếu chọn bản cao của mẫu Mazda 3 có giá gần 730 triệu đồng/chiếc, khách hàng được giảm đến gần 40 triệu đồng.

Trong khi đó, trên nhiều nhóm mạng xã hội, thông tin trái chiều về cơ hội giảm lệ phí trước bạ bắt đầu xuất hiện dày đặc, càng khiến người tiêu dùng hoang mang. Xu hướng chờ đợi cũng diễn ra ở cả với phân khúc xe sang.

Theo một đại lý ô tô Mercedes-Benz tại khu vực phía Nam (hãng xe sang duy nhất tại Việt Nam có bán các sản phẩm lắp ráp trong nước), có tới 70% khách đặt cọc trong tháng 6/2024 đều ưu tiên chọn các mẫu lắp ráp trong nước, nhưng chờ lệ phí trước bạ được giảm mới hoàn tất thủ tục thanh toán và đăng ký.

Với những mẫu xe sang được sản xuất, lắp ráp trong nước, số tiền mà khách hàng được hưởng lợi tương ứng mức hỗ trợ 50% LPTB là khá cao. Chiếc E300 AMG của Mercedes Benz có giá gốc 3,209 tỉ đồng/chiếc, đang được hãng giảm mạnh còn khoảng 2,9 tỉ đồng.

Với mức giá bán này, nếu được giảm 50% LPTB, người mua sẽ được hưởng lợi khoảng 150 triệu đồng. Nếu chọn mẫu xe có giá bán thấp nhất của hãng Mercedes Benz là C200 với giá 1,5 tỉ đồng, mức giảm LPTB tương ứng là 75 triệu đồng. Với những mẫu "siêu sang" có giá tầm 5 tỉ đồng/chiếc, số tiền LPTB được giảm có thể lên tới 250 triệu đồng.

Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán để kích cầu, nhiều mẫu ô tô giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, nhưng doanh số bán xe chưa thật sự khởi sắc, đặc biệt là ở nhóm xe lắp ráp trong nước.

Nữ nhân viên bán hàng của một đại lý Ford nằm trên Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, dù đã gần hết tháng 5, tuy nhiên đến thời điểm này chị chỉ chốt bán được đúng 3 xe. Trong khi, các tháng trước đó, doanh số trung bình mỗi tháng vẫn đạt đều đặn gần 10 xe. Nhân viên này cũng cho biết, thực tế chị vẫn đang tư vấn cho một số khách hỏi mua các dòng xe như Ford Ranger hay Ford Everest. Tuy nhiên, nhiều người trong số này vẫn chưa chịu xuống tiền đặt cọc mà nhất quyết chờ đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực và được áp dụng.

Tại một đại lý Hyundai gần đó, nhân viên bán hàng cũng lắc đầu thở dài, khi hơn 3 tuần của tháng 5 đã trôi qua nhưng mới chỉ chốt bán được vỏn vẹn 1 xe. Chưa kể, khách hàng này mua xe theo kiểu trả dứt, thanh toán đầy đủ tiền mặt một lần và lấy xe về… nhưng lại chưa chịu bấm biển số.

Tương tự, những đại lý Kia hay Mazda với lượng sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chiếm đa số danh mục nên cũng không tránh khỏi tình trạng đìu hiu. Một nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý Mazda tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, sau tháng 3 và nửa đầu tháng 4.2024 khá sôi động, giai đoạn trước và sau lễ 30.4 và 1.5; lượng khách đến đại lý xem xe đột ngột giảm. Liên hệ với khách hàng qua điện thoại, nhân viên này cho biết, nhiều người đã nắm được thông tin về việc Chính phủ có khả năng sẽ tiếp tục thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ như các năm trước đó. Chính vì vậy, thay vì chốt mua xe sau lễ, không ít khách lại dời lịch đến khi… lệ phí trước bạ chính thức được giảm.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong số 25.794 ô tô tiêu thụ trong tháng 5-2024, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.985 chiếc, chỉ nhỉnh hơn 0,02% so với tháng 4-2024. Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 13.809 chiếc, với doanh số tăng 6% so với tháng 4 và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong bối cảnh sức mua giảm, ảnh hưởng tới sản lượng xe lắp ráp trong nước, một đợt giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, tạo ra động lực cho ngành công nghiệp ô tô theo cách tương tự như ba đợt trước đây. Tuy nhiên đến nay, chính sách này vẫn nằm ở ý kiến đề xuất, chưa được ban hành, gây ra tâm lý chờ đợi trên thị trường. Điều này đã làm khó cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được triển khai, đây sẽ là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng tại Việt Nam. Bởi trước đó, từng có 3 giai đoạn Nhà nước phải sử dụng "phao cứu sinh" này để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô lắp ráp, đồng thời vực dậy thị trường ô tô. Lần lượt gồm giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023.

Đáng chú ý, theo số liệu từ Tổng cục Thuế, chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô trong 3 lần áp dụng trước đây đều mang lại những tác động tích cực. Ở giai đoạn nửa cuối năm, thị trường ô tô trong nước ghi nhận doanh số tăng rõ rệt. Đặc biệt, ở tháng 12.2020, toàn thị trường tiêu thụ lượng xe kỷ lục gần 48.000 ô tô các loại, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.

Tương tự, giai đoạn từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022, chính sách giảm lệ phí trước bạ cũng giúp thị trường hồi sinh sau giai đoạn giảm mạnh, đạt tổng lượng ô tô bán ra ở mức 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với cùng kỳ. Ở lần thứ 3 (nửa cuối năm 2023 vừa qua), dù không thành công như 2 lần đầu do bối cảnh kinh tế suy thoái, nhưng nhiều đại lý cho biết doanh số ô tô vẫn cải thiện đáng kể.

Rõ ràng, kết quả từ quá khứ cho thấy, chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang là "liều thuốc" tốt, nhanh chóng giúp thị trường hồi phục nhanh sau mỗi lần "lâm bệnh". Chính vì vậy, thông tin Chính phủ nghiên cứu để áp dụng chính sách này lần thứ 4 liên tiếp đang mang lại nhiều hy vọng.

Quá đắt khách, Kia Seltos Facelift được tăng cường sản xuất Quá đắt khách, Kia Seltos Facelift được tăng cường sản xuất
Lộ diện thiết kế bán tải hạng sang Lexus có thể được ra mắt Lộ diện thiết kế bán tải hạng sang Lexus có thể được ra mắt
Yangwang U8 chạy điện ra mắt, sang xịn kèm giá bán quy đổi hơn 3,5 tỷ đồng Yangwang U8 chạy điện ra mắt, sang xịn kèm giá bán quy đổi hơn 3,5 tỷ đồng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động