Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ chưa chịu xuống tiền với mong muốn có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.
Mercedes-Benz EQS 500 4matic: SUV điện đầu bảng giá từ 4,999 tỷ đồng Bộ đôi SUV Skoda ra mắt tại Việt Nam, giá từ 999 triệu đồng Toyota RAV4 2024 thêm trang bị, tăng giá bán
Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó
Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành và cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-8/2024 đến hết 31/1-2025 nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN).

Xu hướng chờ đợi

Nhiều khách hàng đang tìm mua một chiếc xe cỡ nhỏ của KIA hay VinFast, nhưng chần chừ vì e ngại “nhỡ lệ phí trước bạ giảm từ đầu tháng 7”, có thể sẽ mất vài chục triệu đồng. Theo anh Tuấn, việc mua xe là quyết định lớn về tài chính, đòi hỏi sắp xếp dòng tiền trong gia đình, nên khó lòng thay đổi “một sớm một chiều”.

Anh Hoàng Minh Thái, phụ trách kinh doanh một đại lý ô tô của hãng Hyundai tại TP HCM, cho biết nhiều khách muốn mua xe trong thời điểm này nhưng vẫn chần chừ bởi muốn "nghe ngóng" thêm. Tương tự, nhân viên đại lý ô tô KIA tại TP Thủ Đức (TP HCM) kể có khách hàng đặt cọc chiếc KIA Seltos, dự kiến lấy xe vào đầu tháng 7-2024 song cách đây ít ngày đã yêu cầu chuyển thời gian nhận xe sang tháng 8 để được hưởng ưu đãi giảm 50% LPTB.

Theo tính toán, với một số mẫu hạng A như KIA Morning, Hyundai i10, ở bản cao cấp có tầm giá khoảng 430 triệu đồng/chiếc, khách hàng sẽ được giảm khoảng 21 triệu đồng nếu giảm 50% LPTB.

Còn với xe hạng B, nếu chọn bản cao như Honda City với giá 609 triệu đồng/chiếc, khách được lợi hơn 30 triệu đồng. Với hạng C, nếu chọn bản cao của mẫu Mazda 3 có giá gần 730 triệu đồng/chiếc, khách hàng được giảm đến gần 40 triệu đồng.

Trong khi đó, trên nhiều nhóm mạng xã hội, thông tin trái chiều về cơ hội giảm lệ phí trước bạ bắt đầu xuất hiện dày đặc, càng khiến người tiêu dùng hoang mang. Xu hướng chờ đợi cũng diễn ra ở cả với phân khúc xe sang.

Theo một đại lý ô tô Mercedes-Benz tại khu vực phía Nam (hãng xe sang duy nhất tại Việt Nam có bán các sản phẩm lắp ráp trong nước), có tới 70% khách đặt cọc trong tháng 6/2024 đều ưu tiên chọn các mẫu lắp ráp trong nước, nhưng chờ lệ phí trước bạ được giảm mới hoàn tất thủ tục thanh toán và đăng ký.

Với những mẫu xe sang được sản xuất, lắp ráp trong nước, số tiền mà khách hàng được hưởng lợi tương ứng mức hỗ trợ 50% LPTB là khá cao. Chiếc E300 AMG của Mercedes Benz có giá gốc 3,209 tỉ đồng/chiếc, đang được hãng giảm mạnh còn khoảng 2,9 tỉ đồng.

Với mức giá bán này, nếu được giảm 50% LPTB, người mua sẽ được hưởng lợi khoảng 150 triệu đồng. Nếu chọn mẫu xe có giá bán thấp nhất của hãng Mercedes Benz là C200 với giá 1,5 tỉ đồng, mức giảm LPTB tương ứng là 75 triệu đồng. Với những mẫu "siêu sang" có giá tầm 5 tỉ đồng/chiếc, số tiền LPTB được giảm có thể lên tới 250 triệu đồng.

Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nhiều hy vọng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán để kích cầu, nhiều mẫu ô tô giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, nhưng doanh số bán xe chưa thật sự khởi sắc, đặc biệt là ở nhóm xe lắp ráp trong nước.

Nữ nhân viên bán hàng của một đại lý Ford nằm trên Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, dù đã gần hết tháng 5, tuy nhiên đến thời điểm này chị chỉ chốt bán được đúng 3 xe. Trong khi, các tháng trước đó, doanh số trung bình mỗi tháng vẫn đạt đều đặn gần 10 xe. Nhân viên này cũng cho biết, thực tế chị vẫn đang tư vấn cho một số khách hỏi mua các dòng xe như Ford Ranger hay Ford Everest. Tuy nhiên, nhiều người trong số này vẫn chưa chịu xuống tiền đặt cọc mà nhất quyết chờ đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực và được áp dụng.

Tại một đại lý Hyundai gần đó, nhân viên bán hàng cũng lắc đầu thở dài, khi hơn 3 tuần của tháng 5 đã trôi qua nhưng mới chỉ chốt bán được vỏn vẹn 1 xe. Chưa kể, khách hàng này mua xe theo kiểu trả dứt, thanh toán đầy đủ tiền mặt một lần và lấy xe về… nhưng lại chưa chịu bấm biển số.

Tương tự, những đại lý Kia hay Mazda với lượng sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chiếm đa số danh mục nên cũng không tránh khỏi tình trạng đìu hiu. Một nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý Mazda tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, sau tháng 3 và nửa đầu tháng 4.2024 khá sôi động, giai đoạn trước và sau lễ 30.4 và 1.5; lượng khách đến đại lý xem xe đột ngột giảm. Liên hệ với khách hàng qua điện thoại, nhân viên này cho biết, nhiều người đã nắm được thông tin về việc Chính phủ có khả năng sẽ tiếp tục thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ như các năm trước đó. Chính vì vậy, thay vì chốt mua xe sau lễ, không ít khách lại dời lịch đến khi… lệ phí trước bạ chính thức được giảm.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong số 25.794 ô tô tiêu thụ trong tháng 5-2024, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.985 chiếc, chỉ nhỉnh hơn 0,02% so với tháng 4-2024. Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 13.809 chiếc, với doanh số tăng 6% so với tháng 4 và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong bối cảnh sức mua giảm, ảnh hưởng tới sản lượng xe lắp ráp trong nước, một đợt giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, tạo ra động lực cho ngành công nghiệp ô tô theo cách tương tự như ba đợt trước đây. Tuy nhiên đến nay, chính sách này vẫn nằm ở ý kiến đề xuất, chưa được ban hành, gây ra tâm lý chờ đợi trên thị trường. Điều này đã làm khó cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được triển khai, đây sẽ là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng tại Việt Nam. Bởi trước đó, từng có 3 giai đoạn Nhà nước phải sử dụng "phao cứu sinh" này để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô lắp ráp, đồng thời vực dậy thị trường ô tô. Lần lượt gồm giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023.

Đáng chú ý, theo số liệu từ Tổng cục Thuế, chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô trong 3 lần áp dụng trước đây đều mang lại những tác động tích cực. Ở giai đoạn nửa cuối năm, thị trường ô tô trong nước ghi nhận doanh số tăng rõ rệt. Đặc biệt, ở tháng 12.2020, toàn thị trường tiêu thụ lượng xe kỷ lục gần 48.000 ô tô các loại, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.

Tương tự, giai đoạn từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022, chính sách giảm lệ phí trước bạ cũng giúp thị trường hồi sinh sau giai đoạn giảm mạnh, đạt tổng lượng ô tô bán ra ở mức 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với cùng kỳ. Ở lần thứ 3 (nửa cuối năm 2023 vừa qua), dù không thành công như 2 lần đầu do bối cảnh kinh tế suy thoái, nhưng nhiều đại lý cho biết doanh số ô tô vẫn cải thiện đáng kể.

Rõ ràng, kết quả từ quá khứ cho thấy, chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang là "liều thuốc" tốt, nhanh chóng giúp thị trường hồi phục nhanh sau mỗi lần "lâm bệnh". Chính vì vậy, thông tin Chính phủ nghiên cứu để áp dụng chính sách này lần thứ 4 liên tiếp đang mang lại nhiều hy vọng.

Quá đắt khách, Kia Seltos Facelift được tăng cường sản xuất Quá đắt khách, Kia Seltos Facelift được tăng cường sản xuất
Lộ diện thiết kế bán tải hạng sang Lexus có thể được ra mắt Lộ diện thiết kế bán tải hạng sang Lexus có thể được ra mắt
Yangwang U8 chạy điện ra mắt, sang xịn kèm giá bán quy đổi hơn 3,5 tỷ đồng Yangwang U8 chạy điện ra mắt, sang xịn kèm giá bán quy đổi hơn 3,5 tỷ đồng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Hàng trăm nghìn sản phẩm cùng hàng chục tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của nạn hàng giả đối với sức khỏe cộng đồng.
Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Trong phiên giao dịch ngày 9/9, giá dầu thế giới bật tăng trở lại sau khi OPEC+ thông báo sẽ nâng sản lượng từ tháng 10 tới. Cùng thời điểm, Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ, khiến các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ từ chiều 4/9.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay đi ngang sau một tuần lao dốc không phanh, mất gần 10.000 đồng/kg. Giao dịch trên thị trường nội địa trở nên trầm lắng do nguồn cung cuối vụ cạn kiệt. Trong khi đó, thị trường thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt khi giá Robusta tiếp tục chịu áp lực giảm, còn Arabica lại có dấu hiệu phục hồi nhẹ.
Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, nhưng kim ngạch chỉ đạt 3,17 tỷ USD, tăng nhẹ về khối lượng song lại giảm sâu về giá trị. Giá gạo giảm, thị trường chính tạm ngưng nhập khẩu, ngành gạo Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay, thứ Hai ngày 8/9/2025, tại thị trường trong nước ghi nhận xu hướng đi ngang, tạm thời chững lại sau một tuần lao dốc không phanh. Trong khi các vùng trồng trọng điểm ở Tây Nguyên giữ giá ổn định quanh mốc 113.000 đồng/kg, thị trường thế giới vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ, tạo áp lực lớn lên tâm lý người trồng và doanh nghiệp.
Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị hàng hóa, tạo việc làm và thúc đẩy thương mại nông thôn. Hà Nội – với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước – hiện không chỉ đi đầu về số lượng sản phẩm OCOP, mà còn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc nâng tầm chất lượng, hướng tới khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Giá vàng thị trường tự do giảm mạnh sau chỉ đạo của Thủ tướng

Giá vàng thị trường tự do giảm mạnh sau chỉ đạo của Thủ tướng

Sáng nay (7/9), giá vàng miếng SJC trên thị trường tự do giảm mạnh sau khi Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh vàng, không để thao túng thị trường, găm hàng, đội giá.
Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Ngày 7/9/2025, giá hồ tiêu tại các tỉnh trọng điểm Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai và Bình Phước đồng loạt giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, dao động quanh mức 150.000–152.000 đồng/kg. Trong khi thị trường trong nước đi ngang, giá tiêu thế giới vẫn ổn định, hứa hẹn triển vọng xuất khẩu tích cực cho nông dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động