Thị trường ô tô kém sáng trong bối cảnh giảm thuế trước bạ vẫn im ắng

Theo báo cáo kết quả kinh doanh từ các ông lớn ngành ô tô đều cho thấy kinh doanh kém khả quan, thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng “đóng băng” để chờ chính sách giảm thuế trước bạ.
Ô tô lắp ráp trong nước được đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7 Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng “đóng băng” đ
Thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng “đóng băng”.

Kết quả kinh doanh kém khả quan

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10/7/2024 cho thấy, trong tháng 6/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 05/2024, tăng 12% so với tháng 06/2023.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.575 xe, bao gồm xe 19.944 du lịch; 6.419 xe thương mại và 212 xe chuyên dụng.

Đáng chú ý là doanh số xe du lịch tăng 9%; xe thương mại giảm 12%, xe chuyên dụng giảm 21% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.962 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 06/2024 giảm 2% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 3%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4% so với năm 2023.

Mặc dù vậy với kết quả nêu trên, tính đến hết tháng 6/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15%, trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo của VAMA, Mekong, TCIE không có số bán ra; Veam chưa gửi dữ liệu.

Theo kết quả báo cáo kinh doanh, nhiều ông lớn ngành ô tô đang ghi nhận lợi nhuận “đi lùi” trong quý 2/2024.

Cụ thể, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) vừa công bố BCTC quý II/2024 với doanh thu chỉ 4,3 tỷ đồng, gấp 30 lần cùng kỳ năm trước. Doanh thu của công ty này chỉ bằng hai chiếc VinFast VF9. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp này lỗ 6,1 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, Ô tô Giải Phóng lỗ hơn 10 tỷ đồng.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco – HoSE: HAX) trong quý II ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 1.123 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý II/2024, Haxaco báo lãi sau thuế 28 tỷ đồng, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 21% lên 2.160 tỷ đồng. Công ty báo lãi ròng trước thuế 69 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt gần 54 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ.

Giải thích về kết quả kinh doanh, Haxaco cho biết, nhờ công ty con hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh, đồng thời mở rộng và phát triển ổn định, đã thúc đẩy đạt được mức lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng.

CTCP City Auto (HoSE: CTF) ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II/2024 tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước lên gần 1.819 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của City Auto đã tăng 1,5 lần so với cùng kỳ lên 44 tỷ đồng. Trong đó ghi nhận thêm 60 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư trong khi cùng kỳ năm trước không xuất hiện khoản này.

Tuy nhiên, các loại chi phí của công ty đều tăng với chi phí tài chính tăng 18,6% so với cùng kỳ lên 43 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 14% lên gần 72 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 56% so với cùng kỳ lên 36 tỷ đồng.

Điều đó đã khiến City Auto lỗ gần 12 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 3 tỷ đồng. Kết quả, City Auto báo lãi trước thuế đạt 1,4 tỷ đồng, giảm gần 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ 950 triệu đồng khoản hoàn nhập về thuế, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ giảm 23% từ 3 tỷ đồng xuống còn 2,3 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, City Auto ghi nhận doanh thu thuần 3.424 tỷ đồng, tăng 3,6%. Công ty báo ròng lãi sau thuế 9 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức lợi nhuận trên vẫn còn cách xa mục tiêu lợi nhuận đề ra trong năm 2024 là 80 tỷ đồng.

CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, HoSE: TMT) quý II/2024 ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước xuống gần 806 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng của công ty đã tăng 10% lên 853 tỷ đồng. Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến TMT Motors lỗ gộp gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 54 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp giảm cộng với các khoản chi phí vẫn ở mức cao như chi phí tài chính 24 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 14 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 2 lần so với cùng kỳ lên 19 tỷ đồng đã kéo tụt lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty âm gần 103 tỷ đồng.

Kết quả, TMT Motors báo lỗ sau thuế gấp hơn 100 lần cùng kỳ, từ mức lỗ 720 triệu đồng năm trước lên 100 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 13% xuống còn 1.322 tỷ đồng và lỗ sau thuế 99,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 2 tỷ đồng.

Kết thúc quý II/2024, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – UPCoM: VEA) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.024 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính của công ty giảm 31% so với cùng kỳ xuống còn gần 203 tỷ đồng. Ngoài chi phí tài chính giảm mạnh từ 14 tỷ đồng năm trước xuống còn 1,6 tỷ đồng, các khoản chi phí khác vẫn neo cao khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đi lùi 3 tỷ đồng so với cùng kỳ xuống 1.873 tỷ đồng.

Nhờ khoản lợi nhuận khác đảo chiều từ lỗ 3 tỷ đồng sang 992 triệu đồng, VEAM vẫn báo lãi trước thuế nhích nhẹ 1 tỷ đồng so với cùng kỳ lên 1.874 tỷ đồng.

Giảm lệ phí trước bạ vẫn là “ẩn số”

Chính sách giảm thuế trước bạ vẫn im ắng.
Chính sách giảm thuế trước bạ vẫn im ắng.

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, tiếp tục nghiên cứu chính sách giảm thuế trước bạ, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

Tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4, về việc xem xét ban hành quy định gia hạn thuế, trong đó có phí trước bạ.

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và một số loại thuế, phí khác.

Đến ngày 5/6, trong Nghị quyết số 82/NQ-CP, Chính phủ tiếp tục giao Bộ Tài chính khẩn trương ban hành văn bản theo thẩm quyền tiếp tục giảm các khoản thu phí, lệ phí trong đó có phí trước bạ theo Nghị quyết số 44 đã ban hành vào tháng 4.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vào tháng 4/2024, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Đề xuất này được nhiều người tiêu dùng ủng hộ và chờ đợi ngày giảm loại phí này.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7/2024, Bộ Tài chính bất ngờ “quay xe” khi đưa ra đề nghị không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ. Đề xuất mới đã khiến nhiều người tiêu dùng chờ đợi trước đó phải “vỡ mộng”.

Tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm nay, Thủ tướng Chính phủ lại một lần nữa yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024.

Tuy nhiên, chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô đang là "ẩn số" cho đến thời điểm này.

Trên các hội nhóm, diễn đàn về xe ô tô, rất nhiều người dùng "sốt ruột" khi đã sang tháng 8/2024 nhưng chính sách giảm thuế trước bạ ô tô có được áp dụng hay không vẫn "im ắng".

Trước tình cảnh hiện tại của thị trường xe Việt, nhiều chuyên gia cho rằng việc lo ngại vi phạm các quy định quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết là hợp lý. Tuy nhiên, Chính phủ cũng có thể xem xét giảm mức lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước tương đương với các nước trong khu vực để tránh xảy ra xung đột. Bên cạnh đó, cũng cần tìm cách để xử lý mềm mại thay vì tuân thủ cứng nhắc các cam kết quốc tế.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu
Thị trường ô tô sau một tuần giảm thuế trước bạ Thị trường ô tô sau một tuần giảm thuế trước bạ
Ô tô nhập khẩu ‘chủ động’ tặng 50% phí trước bạ cho người mua xe Ô tô nhập khẩu ‘chủ động’ tặng 50% phí trước bạ cho người mua xe
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Báo động đỏ từ các lò mổ 'chui': Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang ở đâu trong chuỗi rủi ro?

Báo động đỏ từ các lò mổ 'chui': Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang ở đâu trong chuỗi rủi ro?

Một con số vừa được công bố tại hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 23/7: 40% lượng thịt tự cung ứng tại một thị trường lớn như Hà Nội đang tuồn ra mỗi ngày mà không qua bất kỳ sự kiểm soát giết mổ nào. Con số này không chỉ là một thống kê khô khan, nó là lời cảnh báo về một "dòng chảy ngầm" khổng lồ của thực phẩm bẩn, đặt ra một câu hỏi nhức nhối: Người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính đang đứng ở đâu trong chuỗi rủi ro liên hoàn này? Thực trạng các lò mổ 'chui' đang bủa vây thị trường ra sao và đâu là lời giải cho bài toán an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu?
Giá tiêu hôm nay 24/7: Giữ vững mốc 138.500 đồng/kg, hé lộ nghịch lý cung - cầu của thị trường

Giá tiêu hôm nay 24/7: Giữ vững mốc 138.500 đồng/kg, hé lộ nghịch lý cung - cầu của thị trường

Giá tiêu hôm nay (24/7/2025) ghi nhận một trạng thái "bình lặng" hiếm thấy khi thị trường trong nước đồng loạt đi ngang, giữ giá ổn định sau phiên điều chỉnh trước đó. Trong bối cảnh thị trường thế giới giằng co và nhu cầu từ các nhà nhập khẩu lớn còn yếu, tâm lý chung vẫn khá dè dặt. Tuy nhiên, một điểm sáng bất ngờ từ số liệu xuất khẩu sang thị trường Anh đã thắp lên niềm hy vọng cho ngành hồ tiêu Việt Nam.
Giá cà phê tăng dựng đứng, thị trường "nín thở" trước biến động mới

Giá cà phê tăng dựng đứng, thị trường "nín thở" trước biến động mới

Sau chuỗi ngày điều chỉnh giảm, giá cà phê hôm nay (24/7/2025) đã có một phiên "lội ngược dòng" ngoạn mục khi đồng loạt tăng dựng đứng trên cả thị trường trong nước và thế giới. Giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên vọt tăng hơn 3.000 đồng/kg, tái lập mốc giá cao trong sự ngỡ ngàng của thị trường. Động lực tăng giá chủ yếu đến từ những lo ngại về nguồn cung tại Brazil, khiến giới đầu tư toàn cầu thay đổi tâm lý một cách đột ngột.
Giá tiêu hôm nay 23/7: Đồng loạt giảm sâu, vì sao thị trường nội địa 'lệch pha' thế giới?

Giá tiêu hôm nay 23/7: Đồng loạt giảm sâu, vì sao thị trường nội địa 'lệch pha' thế giới?

Giá tiêu hôm nay (23/7) tiếp tục lao dốc xuống dưới mốc 140.000 đồng/kg, hiện giao dịch trong khoảng 136.500 - 138.500 đồng/kg. Diễn biến này đi ngược với đà phục hồi của thế giới, cho thấy áp lực riêng của thị trường Việt Nam do sức mua yếu và các đơn hàng xuất khẩu còn chững lại.
Giá cà phê hôm nay 23/7: Lao dốc không phanh, nhà đầu tư nín thở

Giá cà phê hôm nay 23/7: Lao dốc không phanh, nhà đầu tư nín thở

Sáng 23/7, giá cà phê trong nước quay đầu giảm mạnh tới 1.900 đồng/kg, đồng pha với đà lao dốc của thế giới và chấm dứt chuỗi tăng đầu tuần. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn bất ổn do thông tin trái chiều về nguy cơ sương giá tại Brazil.
Bảo đảm hàng hóa thiết yếu, kiểm soát giá trong bão số 3

Bảo đảm hàng hóa thiết yếu, kiểm soát giá trong bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có văn bản số 1819/TTTN-VP gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố nằm trong vùng ảnh hưởng, yêu cầu khẩn trương triển khai giải pháp bảo đảm nguồn hàng thiết yếu và kiểm soát thị trường hiệu quả.
Nông sản Việt: Thay đổi tư duy để thoát vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá”

Nông sản Việt: Thay đổi tư duy để thoát vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá”

Xoài, mít, cam sành… rớt giá thảm hại ngay tại “thủ phủ” vì phụ thuộc đầu ra, sản xuất thiếu quy hoạch và không gắn với tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi đó, một quả xoài hữu cơ ở Nhật có thể bán với giá bằng cả tạ xoài Việt. Nông nghiệp Việt Nam đang cần một chiến lược phát triển bền vững, hiện đại và có thương hiệu để nâng tầm giá trị.
Giá vàng hôm nay 22/7: SJC áp sát 122 triệu đồng, vàng thế giới bứt tốc mạnh

Giá vàng hôm nay 22/7: SJC áp sát 122 triệu đồng, vàng thế giới bứt tốc mạnh

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng tốc trong phiên giao dịch ngày 22/7, với vàng SJC tiến sát mốc 122 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá kim loại quý cũng có cú nhảy vọt đáng kể, thiết lập mức cao nhất trong vòng 4 tuần qua, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ suy yếu.
Giá cà phê thế giới lao dốc mạnh, trong nước tạm giữ mốc 94.000 đồng/kg

Giá cà phê thế giới lao dốc mạnh, trong nước tạm giữ mốc 94.000 đồng/kg

Thị trường cà phê thế giới bất ngờ lao dốc sau chuỗi tăng nóng, kéo giá Robusta rơi xuống dưới ngưỡng 3.200 USD/tấn. Trong khi đó, thị trường trong nước giữ đà ổn định, chưa có dấu hiệu biến động mạnh.
Giá tiêu hôm nay 22/7: Duy trì đỉnh 140.000 đồng/kg, thị trường vẫn "nín thở" chờ lực đẩy mới

Giá tiêu hôm nay 22/7: Duy trì đỉnh 140.000 đồng/kg, thị trường vẫn "nín thở" chờ lực đẩy mới

Giá tiêu trong nước sáng nay tiếp tục đứng ở mức cao, dao động từ 137.000 đến 140.000 đồng/kg. Dù tăng mạnh so với cùng kỳ tháng trước, thị trường vẫn chưa thực sự sôi động khi nhu cầu xuất khẩu còn yếu và áp lực đầu cơ gia tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động