Thị trường ô tô kém sáng trong bối cảnh giảm thuế trước bạ vẫn im ắng

Theo báo cáo kết quả kinh doanh từ các ông lớn ngành ô tô đều cho thấy kinh doanh kém khả quan, thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng “đóng băng” để chờ chính sách giảm thuế trước bạ.
Ô tô lắp ráp trong nước được đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7 Showroom ô tô “ngóng” khách khi chính sách giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số”
thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng “đóng băng” đ
Thị trường ô tô Việt rơi vào tình trạng “đóng băng”.

Kết quả kinh doanh kém khả quan

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10/7/2024 cho thấy, trong tháng 6/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 05/2024, tăng 12% so với tháng 06/2023.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.575 xe, bao gồm xe 19.944 du lịch; 6.419 xe thương mại và 212 xe chuyên dụng.

Đáng chú ý là doanh số xe du lịch tăng 9%; xe thương mại giảm 12%, xe chuyên dụng giảm 21% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.962 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 06/2024 giảm 2% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 3%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4% so với năm 2023.

Mặc dù vậy với kết quả nêu trên, tính đến hết tháng 6/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15%, trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo của VAMA, Mekong, TCIE không có số bán ra; Veam chưa gửi dữ liệu.

Theo kết quả báo cáo kinh doanh, nhiều ông lớn ngành ô tô đang ghi nhận lợi nhuận “đi lùi” trong quý 2/2024.

Cụ thể, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) vừa công bố BCTC quý II/2024 với doanh thu chỉ 4,3 tỷ đồng, gấp 30 lần cùng kỳ năm trước. Doanh thu của công ty này chỉ bằng hai chiếc VinFast VF9. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp này lỗ 6,1 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, Ô tô Giải Phóng lỗ hơn 10 tỷ đồng.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco – HoSE: HAX) trong quý II ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 1.123 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý II/2024, Haxaco báo lãi sau thuế 28 tỷ đồng, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 21% lên 2.160 tỷ đồng. Công ty báo lãi ròng trước thuế 69 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt gần 54 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ.

Giải thích về kết quả kinh doanh, Haxaco cho biết, nhờ công ty con hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh, đồng thời mở rộng và phát triển ổn định, đã thúc đẩy đạt được mức lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng.

CTCP City Auto (HoSE: CTF) ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II/2024 tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước lên gần 1.819 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của City Auto đã tăng 1,5 lần so với cùng kỳ lên 44 tỷ đồng. Trong đó ghi nhận thêm 60 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư trong khi cùng kỳ năm trước không xuất hiện khoản này.

Tuy nhiên, các loại chi phí của công ty đều tăng với chi phí tài chính tăng 18,6% so với cùng kỳ lên 43 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 14% lên gần 72 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 56% so với cùng kỳ lên 36 tỷ đồng.

Điều đó đã khiến City Auto lỗ gần 12 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 3 tỷ đồng. Kết quả, City Auto báo lãi trước thuế đạt 1,4 tỷ đồng, giảm gần 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ 950 triệu đồng khoản hoàn nhập về thuế, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ giảm 23% từ 3 tỷ đồng xuống còn 2,3 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, City Auto ghi nhận doanh thu thuần 3.424 tỷ đồng, tăng 3,6%. Công ty báo ròng lãi sau thuế 9 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức lợi nhuận trên vẫn còn cách xa mục tiêu lợi nhuận đề ra trong năm 2024 là 80 tỷ đồng.

CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, HoSE: TMT) quý II/2024 ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước xuống gần 806 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng của công ty đã tăng 10% lên 853 tỷ đồng. Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến TMT Motors lỗ gộp gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 54 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp giảm cộng với các khoản chi phí vẫn ở mức cao như chi phí tài chính 24 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 14 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 2 lần so với cùng kỳ lên 19 tỷ đồng đã kéo tụt lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty âm gần 103 tỷ đồng.

Kết quả, TMT Motors báo lỗ sau thuế gấp hơn 100 lần cùng kỳ, từ mức lỗ 720 triệu đồng năm trước lên 100 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 13% xuống còn 1.322 tỷ đồng và lỗ sau thuế 99,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 2 tỷ đồng.

Kết thúc quý II/2024, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – UPCoM: VEA) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.024 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính của công ty giảm 31% so với cùng kỳ xuống còn gần 203 tỷ đồng. Ngoài chi phí tài chính giảm mạnh từ 14 tỷ đồng năm trước xuống còn 1,6 tỷ đồng, các khoản chi phí khác vẫn neo cao khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đi lùi 3 tỷ đồng so với cùng kỳ xuống 1.873 tỷ đồng.

Nhờ khoản lợi nhuận khác đảo chiều từ lỗ 3 tỷ đồng sang 992 triệu đồng, VEAM vẫn báo lãi trước thuế nhích nhẹ 1 tỷ đồng so với cùng kỳ lên 1.874 tỷ đồng.

Giảm lệ phí trước bạ vẫn là “ẩn số”

Chính sách giảm thuế trước bạ vẫn im ắng.
Chính sách giảm thuế trước bạ vẫn im ắng.

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, tiếp tục nghiên cứu chính sách giảm thuế trước bạ, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

Tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4, về việc xem xét ban hành quy định gia hạn thuế, trong đó có phí trước bạ.

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và một số loại thuế, phí khác.

Đến ngày 5/6, trong Nghị quyết số 82/NQ-CP, Chính phủ tiếp tục giao Bộ Tài chính khẩn trương ban hành văn bản theo thẩm quyền tiếp tục giảm các khoản thu phí, lệ phí trong đó có phí trước bạ theo Nghị quyết số 44 đã ban hành vào tháng 4.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vào tháng 4/2024, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Đề xuất này được nhiều người tiêu dùng ủng hộ và chờ đợi ngày giảm loại phí này.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7/2024, Bộ Tài chính bất ngờ “quay xe” khi đưa ra đề nghị không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ. Đề xuất mới đã khiến nhiều người tiêu dùng chờ đợi trước đó phải “vỡ mộng”.

Tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm nay, Thủ tướng Chính phủ lại một lần nữa yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024.

Tuy nhiên, chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô đang là "ẩn số" cho đến thời điểm này.

Trên các hội nhóm, diễn đàn về xe ô tô, rất nhiều người dùng "sốt ruột" khi đã sang tháng 8/2024 nhưng chính sách giảm thuế trước bạ ô tô có được áp dụng hay không vẫn "im ắng".

Trước tình cảnh hiện tại của thị trường xe Việt, nhiều chuyên gia cho rằng việc lo ngại vi phạm các quy định quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết là hợp lý. Tuy nhiên, Chính phủ cũng có thể xem xét giảm mức lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước tương đương với các nước trong khu vực để tránh xảy ra xung đột. Bên cạnh đó, cũng cần tìm cách để xử lý mềm mại thay vì tuân thủ cứng nhắc các cam kết quốc tế.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu
Thị trường ô tô sau một tuần giảm thuế trước bạ Thị trường ô tô sau một tuần giảm thuế trước bạ
Ô tô nhập khẩu ‘chủ động’ tặng 50% phí trước bạ cho người mua xe Ô tô nhập khẩu ‘chủ động’ tặng 50% phí trước bạ cho người mua xe
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Hàng trăm nghìn sản phẩm cùng hàng chục tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của nạn hàng giả đối với sức khỏe cộng đồng.
Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Trong phiên giao dịch ngày 9/9, giá dầu thế giới bật tăng trở lại sau khi OPEC+ thông báo sẽ nâng sản lượng từ tháng 10 tới. Cùng thời điểm, Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ, khiến các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ từ chiều 4/9.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay đi ngang sau một tuần lao dốc không phanh, mất gần 10.000 đồng/kg. Giao dịch trên thị trường nội địa trở nên trầm lắng do nguồn cung cuối vụ cạn kiệt. Trong khi đó, thị trường thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt khi giá Robusta tiếp tục chịu áp lực giảm, còn Arabica lại có dấu hiệu phục hồi nhẹ.
Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, nhưng kim ngạch chỉ đạt 3,17 tỷ USD, tăng nhẹ về khối lượng song lại giảm sâu về giá trị. Giá gạo giảm, thị trường chính tạm ngưng nhập khẩu, ngành gạo Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay, thứ Hai ngày 8/9/2025, tại thị trường trong nước ghi nhận xu hướng đi ngang, tạm thời chững lại sau một tuần lao dốc không phanh. Trong khi các vùng trồng trọng điểm ở Tây Nguyên giữ giá ổn định quanh mốc 113.000 đồng/kg, thị trường thế giới vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ, tạo áp lực lớn lên tâm lý người trồng và doanh nghiệp.
Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị hàng hóa, tạo việc làm và thúc đẩy thương mại nông thôn. Hà Nội – với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước – hiện không chỉ đi đầu về số lượng sản phẩm OCOP, mà còn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc nâng tầm chất lượng, hướng tới khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Giá vàng thị trường tự do giảm mạnh sau chỉ đạo của Thủ tướng

Giá vàng thị trường tự do giảm mạnh sau chỉ đạo của Thủ tướng

Sáng nay (7/9), giá vàng miếng SJC trên thị trường tự do giảm mạnh sau khi Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh vàng, không để thao túng thị trường, găm hàng, đội giá.
Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Ngày 7/9/2025, giá hồ tiêu tại các tỉnh trọng điểm Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai và Bình Phước đồng loạt giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, dao động quanh mức 150.000–152.000 đồng/kg. Trong khi thị trường trong nước đi ngang, giá tiêu thế giới vẫn ổn định, hứa hẹn triển vọng xuất khẩu tích cực cho nông dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động