Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức Doanh số bán ô tô tăng đột biến trong tháng 11 Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến 28/2/2027 |
![]() |
Xe ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ lần đầu đến năm 2027. |
Trong đó, Nghị định số 51/2025/NĐ-CP sửa đổi điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.
Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
Như vậy với chính sách này, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ được miễn thêm 2 năm, sau khi đã áp dụng chính sách này từ ba năm trước.
Theo nghị định 10/2022 trước đó, ô tô điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm ba năm đầu sẽ được miễn 100% lệ phí trước bạ và hai năm tiếp theo giảm 50%. Tức là, tới ngày 28/2, người mua xe điện sẽ không còn được miễn và phải nộp 50% khoản lệ phí này. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.
Với nghị định vừa được ký ban hành, Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian miễn toàn bộ lệ phí trước bạ trong hai năm tới, đến ngày 28/2/2027.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện có thể làm ngân sách giảm thu khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm.
Ba năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ôtô điện là gần 8.420 tỷ đồng. Bởi, số lượng xe điện chạy pin tăng nhanh, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.
Lệ phí trước bạ là một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi phí này với xe điện là một trong những cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng các dòng xe thân thiện môi trường.
Trong năm 2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng. Sang năm 2023, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022. Đến năm 2024, số lượng xe ôtô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023.
Như vậy, sau 3 năm, xe ôtô điện chạy pin đã dần khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam, từ đó hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô điện chạy pin.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Đơn cử, mức phí lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe, TPHCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ 2, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số
