Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ ô tô

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ, đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đánh giá cơ sở thực tiễn việc thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua, Bộ Tài chính cho biết, người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ tài chính thông qua việc trực tiếp giảm chi phí đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất và phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Bộ Tài chính cho biết, qua các năm, việc giảm mức thu LPTB cũng có tác động làm giảm thu NSNN, lần lượt là 7.314 tỉ đồng; 7.896 tỉ đồng và 5.238 tỉ đồng. Nếu năm 2024 tiếp tục giảm mức thu LPTB, dự kiến NSNN sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỉ đồng.Tuy nhiên, không phủ nhận việc giảm 50% mức thu LPTB dẫn đến sản lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên, từ đó làm tăng số thu về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ cân nhắc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, năm 2024 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường với nhiều khó khăn, thách thức. Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 có xu hướng phục hồi tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tăng trưởng kinh tế mặc dù đạt kết quả khá nhưng còn đối mặt với nhiều thách thức từ áp lực lạm phát, tỷ giá có xu hướng tăng, thị trường tài chính, tiền tệ vẫn tiềm ẩn rủi ro, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, một trong các nhiệm vụ, giải pháp tài chính có thể thực hiện là tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Bộ Tài Chính cho biết, cơ quan này đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;

Phương án 2: giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng như Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023.

Trên cơ sở phân tích, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Để ứng phó với vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định quy định mức thu giảm LPTB ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025, mức giảm LPTB đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về LPTB; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu giảm lệ phí trước bạ ô tô tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguyên nhân khiến giá tiêu tăng ngày thứ 5 liên tiếp

Nguyên nhân khiến giá tiêu tăng ngày thứ 5 liên tiếp

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh 1.500-2.000 đồng/kg sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giao dịch trong khoảng 151.500 - 152.000 đồng/kg.
Giá cà phê lao dốc do hoạt động bán tháo của giới đầu cơ?

Giá cà phê lao dốc do hoạt động bán tháo của giới đầu cơ?

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước quay đầu giảm mạnh 4.000 đồng/kg, cùng xu hướng giảm của thế giới do hoạt động bán tháo của giới đầu cơ trên sàn London.
Lồng đèn Labubu thành hot trend, bánh trung thu tăng khuyến mãi

Lồng đèn Labubu thành hot trend, bánh trung thu tăng khuyến mãi

Thị trường trung thu năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo như lồng đèn Labubu và bánh Trung thu trong veo được giới trẻ săn lùng. Trong khi đó, sức mua bánh trung thu khá chậm dù đã vào cao điểm.
Giá vàng đi xuống khi “sức khỏe” của đồng USD mạnh lên

Giá vàng đi xuống khi “sức khỏe” của đồng USD mạnh lên

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mạnh trước khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, vàng miếng SJC bất động tại mốc 81 triệu đồng/lượng.
Giá tiêu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới

Giá tiêu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tăng 500 -1.000 đồng/kg ở tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Gia Lai so với ngày hôm qua, dao động ở vùng giá 149.500 – 150.000 đồng/kg, khu vực trồng hồ tiêu tại Gia Lai, Đắk Lắk Đắk Nông, Bình Phước có giá cao nhất là 150.000 đồng/kg.
Các nhà rang xay cà phê chạy đua mua tích trữ trước khi Quy định chống phá rừng có hiệu lực

Các nhà rang xay cà phê chạy đua mua tích trữ trước khi Quy định chống phá rừng có hiệu lực

Giá cà phê hôm nay 3/9 tại thị trường trong nước tiếp tục giữ ổn định, giao dịch trong khoảng 120.000 - 121.100 đồng/kg. Các thương nhân và những nhà rang xay tại châu Âu đang chạy đua mua tích trữ trước khi Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu có hiệu lực cuối năm nay.
Giá vàng rớt khỏi vùng 2.500 USD/ounce ngay khi vừa mở cửa

Giá vàng rớt khỏi vùng 2.500 USD/ounce ngay khi vừa mở cửa

Giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, xuống dưới 2.500 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn không điều chỉnh do đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Lo ngại nguồn cung khan hiếm khiến giá tiêu tăng mạnh đến 5.000 đồng/kg

Lo ngại nguồn cung khan hiếm khiến giá tiêu tăng mạnh đến 5.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/9 tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp đà tăng mạnh 3.500-5.000 đồng/kg. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa dao động quanh ngưỡng 149.000-150.000 đồng/kg.
Nhận diện những yếu tố quan trọng tác động giá cà phê tháng 9/2024

Nhận diện những yếu tố quan trọng tác động giá cà phê tháng 9/2024

Thị trường cà phê trong nước hôm nay 2/9 ổn định so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 121.200 - 122.000 đồng/kg.
Giá tiêu tại Đắk Lắk lên mức cao kỷ lục mới 146.000 đồng/kg

Giá tiêu tại Đắk Lắk lên mức cao kỷ lục mới 146.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng ở các vùng trọng điểm so với ngày hôm qua, dao động ở vùng giá 144.000 – 146.000 đồng/kg, đặc biệt khu vực trồng hồ tiêu tại Đắk Lắk lại lên mức giá cao kỷ lục mới là 146.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động