Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Phiên đấu thầu sáng nay (8/5) có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.
Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra? Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng "sốc" Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng
Ế 13.400 lượng vàng ở phiên đấu thầu lần 5
Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

3 đơn vị trúng 3.400 lượng

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả tổng hợp phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay, 8/5.

Theo đó, có 3 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu là 34 lô (3.400 lượng vàng).

Giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Như vậy, đã có 3.400 lượng vàng miếng SJC được đấu thầu thành công trong tổng số 16.800 lượng được NHNN đem ra đấu giá.

Đây là phiên đấu giá thành công thứ hai trong tổng số 5 phiên đấu giá. Tổng số lượng vàng đấu giá thành công sau hai phiên này là 6.800 lượng.

Trong lần đấu giá thành công trước đó vào hôm 23/4, đã có 2 thành viên trúng thầu, tổng khối lượng 34 lô (3.400 lượng). Giá trúng thầu cao nhất 82,33 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất 81,32 triệu đồng/lượng.

Về diễn biến giá vàng trong nước tại thời điểm 11h trưa nay, giá vàng miếng tại SJC tăng nhẹ 300.000 đồng so với đầu giờ sáng, lên 85,2 - 87,5 triệu đồng một lượng, xấp xỉ với giá đóng cửa vào cuối chiều qua. Hiện, mỗi lượng vàng miếng SJC cao hơn thế giới trên 16,5 triệu đồng trong khi mức chênh cách đây khoảng 2 tuần chỉ 12-14 triệu đồng.

Không nên đấu thầu vàng mà cho phép nhập khẩu vàng

Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5
Ảnh VnE

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp được Ngân hàng Nhà nước đưa ra với kỳ vọng tăng cung qua đó giảm chênh lệch giá vàng miếng với thế giới.

Tuy nhiên, hầu hết đơn vị tham gia các đợt đấu thầu "không thỏa mãn" với giá sàn do Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Đại diện các bên tham gia và giới chuyên gia cho biết mức giá sàn đấu thầu vàng miếng quá cao, khiến doanh nghiệp dễ gặp rủi ro khi phải bỏ ra lượng vốn lớn trong bối cảnh giá thế giới có xu hướng đi xuống.

Nếu muốn giảm chênh lệch với giá quốc tế, nhà điều hành cần bán ra với giá sát hoặc thấp hơn thị trường trong nước. "Trường hợp Ngân hàng Nhà nước vẫn đấu thầu như một đơn vị kinh doanh thay vì vai trò cơ quan quản lý can thiệp thị trường, thì mục tiêu kéo gần với thế giới còn xa vời", một chuyên gia nhìn nhận.

Ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, muốn kéo giá vàng SJC xuống chỉ có cách cho nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, việc này không lo ảnh hưởng đến tỷ giá vì một năm tỷ giá cho nhập vàng chỉ khoảng 3 tỷ USD.

“Nếu giá trong nước cứ cao sẽ dẫn đến buôn lậu vàng. Buôn lậu vàng cũng phải dùng USD trong nước đi mua. Chúng ta nên cho nhập và quản lý bằng thuế”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Theo ông Nghĩa, nếu muốn giảm giá vàng thông qua đấu thầu vàng thì mức giá đưa ra đấu thầu phải thấp. Ví dụ, giá vàng thế giới quy đổi ra khoảng 71 triệu đồng/lượng, giá đấu thầu 71 triệu đồng/lượng, có như vậy mới thu hút được người mua. Bởi khi đó, các đơn vị tham gia hy vọng mua với giá 71 triệu đồng/lượng và bán ra 72 triệu đồng/lượng. Bán ra với mức giá 85 triệu để bán lại với giá 80 triệu thì không đơn vị nào tham gia.

"Đơn vị đấu thầu để tăng cung lại có "hại" cho chính mình, mua giá cao - bán giá thấp, doanh nghiệp sẽ chết. Vì vậy, nguyên tắc đấu thầu để giảm giá chẳng có cách nào khác là tăng nguồn cung bằng cách cho phép các đơn vị kinh doanh vàng xuất nhập khẩu tự do và quản lý bằng thuế", ông Nghĩa nói.

Chuyên gia dự báo: Giá vàng trong nước sẽ còn tăng “nóng” Chuyên gia dự báo: Giá vàng trong nước sẽ còn tăng “nóng”
Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện? Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024

Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024

Tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng cần thiết mà mọi gia đình đều cần để bảo quản thực phẩm, thức ăn. Dưới đây là top 5 tủ lạnh có giá dưới 5 triệu đồng đáng mua nhất năm 2024.
Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Địa điểm livestream vải chín sớm Phương Nam là tại các vườn vải chín sớm Phương Nam. Hoạt động mua bán vải được thực hiện trực tuyến và trực tiếp. Trong quá trình livestream, đơn vị tổ chức sẽ phát các video quảng bá hình ảnh vải chín sớm Phương Nam.
Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Từ 15 giờ hôm nay (16/5), giá bán lẻ các loại xăng giảm từ 410 - 510 đồng/lít. Trong khi đó giá các loại dầu tăng giảm đan xen.
Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Giá heo hơi trong nước đang chứng kiến xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm đến nay. Ghi nhận giá heo ngày 16/5 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước giao dịch quanh ngưỡng 62.000-67.000 đồng/kg.
Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng cao, trong khi dự án chung cư khan hiếm, khiến phân khúc nhà mặt phố, chung cư, nhà trong ngõ, đất nền gần đây liên tục nhận được sự quan tâm.
Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp ngành nghề có dư địa doanh thu lớn đã thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng 15/5, giá vàng miếng SJC tăng mạnh cả triệu đồng sau phiên đấu thầu vàng lần 6, trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra).
Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Thông tin các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Trong phiên đấu thầu vàng sáng nay, có 8 thành viên đã trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 8.100 lượng vàng. Một câu hỏi được đặt ra là, sau phiên đấu thầu thành công hôm nay giá vàng miếng sẽ tăng hay giảm?
Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Do nhu cầu mua vàng tăng cao cộng thêm thời gian đến lượt được vào cửa hàng giao dịch khá lâu, phải xếp hàng nên từ sáng sớm, nhiều "cò" đã tiếp cận khách hàng mua, bán vàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động