Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, xô đổ các kỷ lục trước đó. Diễn biến của giá vàng trong nước cũng thường xuyên ghi nhận biến động trái chiều so với thế giới. Trước thực trạng giá vàng miếng tăng nóng, các chuyên gia nói gì?
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng? Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra? Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng "sốc"
giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh
Giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh.

Giá vàng trong nước tăng mạnh

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên tới 1 triệu đồng/lượng. Sáng 8/5, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 1 triệu đồng ở cả 2 chiều.

Tương tự, DOJI tại khu vực Hà Nội cũng điều chỉnh tăng giá vàng miếng thêm 1 triệu đồng ở cả 2 chiều lên lần lượt 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 86,8 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 1 triệu đồng chiều mua và 980.000 đồng chiều bán. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ được điều chỉnh tăng 800.000 đồng chiều mua và 900.000 đồng chiều bán lên lần lượt 85,1 triệu đồng/lượng và 87,4 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 85,5 triệu đồng/lượng và 87,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,15 triệu đồng chiều mua và 950.000 đồng chiều bán.

Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 85,4 triệu đồng/lượng và bán ra 87,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,1 triệu đồng chiều mua và 900.000 đồng chiều bán.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 2.314 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với sáng qua.

Nhu cầu vàng toàn cầu tăng mạnh

tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3%.
Tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3%.

Báo cáo vừa công bố về xu hướng nhu cầu vàng quý I năm nay của Hội đồng vàng thế giới cho thấy tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.238 tấn, đánh dấu quý I tăng mạnh nhất kể từ năm 2016.

Trong đó, báo cáo chỉ ra riêng ở Việt Nam, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu dùng tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngân hàng trung ương tích cực mua thêm vàng, bổ sung thêm 290 tấn vàng vào kho dự trữ trong quý I.

"Hoạt động mua vào liên tục và với khối lượng lớn của khối ngân hàng chính thống nhấn mạnh tầm quan trọng của vàng trong danh mục tài sản dự trữ quốc tế trong bối cảnh thị trường nhiều biến động và rủi ro gia tăng", báo cáo chỉ ra.

Tại Việt Nam, báo cáo cho biết nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu của Việt Nam trong quý I vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2015.

Bên cạnh đó, sau 4 phiên chào thầu với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC/phiên (tương đương 630 kg), nhà điều hành mới chỉ ghi nhận duy nhất 1 phiên bán thành công với khối lượng 3.400 lượng vàng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng mục tiêu đấu thầu vàng miếng của NHNN là đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông, góp phần bình ổn cung cầu, thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới, cũng như thu hẹp chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Nhưng để ổn định giá vàng, NHNN phải tổ chức rất nhiều phiên đấu thầu và những phiên đấu thầu đó phải làm tốt chức năng đưa một lượng vàng lớn đổ vào thị trường. Đồng thời, phải có nhiều nhà kinh doanh vàng tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Theo ông Hiếu, thực tế lại cho thấy điều ngược lại, khi liên tiếp các phiên đấu thầu vừa qua, các doanh nghiệp không mấy mặn mà với lượng vàng NHNN chào thầu.

“Thông thường, các đơn vị tham gia đấu thầu sẽ tính toán để mua khối lượng vàng hợp lý với mức giá hấp dẫn, kỳ vọng bán ra có lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu phải mua với số lượng lớn, theo quy định đấu thầu của NHNN tối thiểu là 1.400 lượng vàng, thì rủi ro sẽ kéo tới cho đơn vị mua vàng", TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Vị chuyên gia cũng cho biết chưa kể thời gian chờ nhận vàng, giao vàng và bán vàng sẽ kéo dài, trong khi giá vàng thế giới luôn biến động khó lường từng giây phút.

Ông Hiếu dự báo nếu nhà điều hành không có biện pháp giải quyết dứt điểm, thị trường vàng vẫn sẽ biến động mạnh, chênh lệch cao so với thế giới. Đặc biệt trong ngắn hạn, giá vàng sẽ còn tăng "rất nóng" trong bối cảnh Nghị định 24/2012 chưa được sửa đổi và sự can thiệp từ các cơ quan quản lý không giải quyết được nguồn cung cầu.

Vị chuyên gia kinh tế đánh giá vàng vẫn là kênh đầu tư hút tiền trong bối cảnh hiện nay. Với nhà đầu tư, lợi nhuận chỉ là một phần động cơ khiến họ xuống tiền. Thực tế chứng khoán biến động thất thường, bất động sản khó khăn và lãi suất tiền gửi thấp khiến nhà đầu tư dồn tiền vào vàng như kênh trú ẩn an toàn, thanh khoản dễ dàng.

"Lợi nhuận của vàng hiện dao động khoảng 10%, cũng là mức sinh lời rất tốt", ông Hiếu nói thêm.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng
Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng
Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024

Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024

Tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng cần thiết mà mọi gia đình đều cần để bảo quản thực phẩm, thức ăn. Dưới đây là top 5 tủ lạnh có giá dưới 5 triệu đồng đáng mua nhất năm 2024.
Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Địa điểm livestream vải chín sớm Phương Nam là tại các vườn vải chín sớm Phương Nam. Hoạt động mua bán vải được thực hiện trực tuyến và trực tiếp. Trong quá trình livestream, đơn vị tổ chức sẽ phát các video quảng bá hình ảnh vải chín sớm Phương Nam.
Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Từ 15 giờ hôm nay (16/5), giá bán lẻ các loại xăng giảm từ 410 - 510 đồng/lít. Trong khi đó giá các loại dầu tăng giảm đan xen.
Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC

Trong phiên đấu thầu sáng nay, 11 đơn vị trúng thầu vàng với số lượng 12.300 lượng. Như vậy, sau bốn phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC.
Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Giá heo hơi trong nước đang chứng kiến xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm đến nay. Ghi nhận giá heo ngày 16/5 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước giao dịch quanh ngưỡng 62.000-67.000 đồng/kg.
Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng cao, trong khi dự án chung cư khan hiếm, khiến phân khúc nhà mặt phố, chung cư, nhà trong ngõ, đất nền gần đây liên tục nhận được sự quan tâm.
Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp ngành nghề có dư địa doanh thu lớn đã thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng 15/5, giá vàng miếng SJC tăng mạnh cả triệu đồng sau phiên đấu thầu vàng lần 6, trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra).
Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Thông tin các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Trong phiên đấu thầu vàng sáng nay, có 8 thành viên đã trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 8.100 lượng vàng. Một câu hỏi được đặt ra là, sau phiên đấu thầu thành công hôm nay giá vàng miếng sẽ tăng hay giảm?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động