Xuất khẩu xoài tăng trưởng mạnh, Việt Nam đứng thứ 13 thế giới

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam đạt hơn 88,5 triệu USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ trọng xuất khẩu xoài trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả cũng tăng từ 5,9% trong quý I/2024 lên 7,61% trong quý I/2025. Xét về giá trị xuất khẩu, xoài hiện là mặt hàng đứng thứ tư sau thanh long, sầu riêng và chuối.
Xoài – “Trợ thủ” tự nhiên cho hệ tiêu hóa Xoài Úc – loại quả bị quay lưng dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe Xoài Úc Cam Lâm rớt giá kỷ lục, hàng nghìn tấn tồn kho
Xuất khẩu xoài tăng trưởng mạnh, Việt Nam đứng thứ 13 thế giới
Xuất khẩu xoài tăng trưởng mạnh, Việt Nam đứng thứ 13 thế giới.

Xoài Việt Nam nổi bật nhờ hương vị ngọt thanh, cùi dày, ít xơ và mùi thơm đặc trưng. Ngoài xoài tươi, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đẩy mạnh chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ xoài như xoài sấy dẻo, xoài xay nhuyễn, xoài đóng hộp… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe từ các thị trường quốc tế.

Hiện các sản phẩm xoài của Việt Nam đã hiện diện tại hơn 30 quốc gia, bao gồm những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Nhờ đó, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tổng diện tích trồng xoài trên cả nước hiện đạt hơn 114.000 ha, với sản lượng dao động từ 700.000 đến 800.000 tấn mỗi năm. Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trồng chủ lực với khoảng 49.900 ha. Một số địa phương có diện tích và sản lượng lớn gồm: Sơn La, Đồng Tháp, An Giang và Đồng Nai. Riêng tỉnh Đồng Tháp có diện tích trồng xoài hơn 14.000 ha, sản lượng gần 140.000 tấn mỗi năm.

Mục tiêu đến năm 2030, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra kỳ vọng nâng diện tích trồng xoài toàn quốc lên khoảng 140.000 ha, sản lượng đạt 1,5 triệu tấn/năm và kim ngạch xuất khẩu đạt 650 triệu USD.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xoài Việt Nam hấp dẫn nhờ chất lượng cao, giá thành hợp lý, mùa vụ kéo dài, năng suất ổn định và chi phí lao động cạnh tranh. Đặc biệt, hai giống xoài đặc sản là cát Hòa Lộc và cát Chu được đánh giá cao tại thị trường Trung Quốc nhờ hương vị thơm ngon, đậm đà, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Thống kê cho thấy mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 1 triệu tấn xoài. Ngoài thị trường Trung Quốc – nơi tiêu thụ chính, Việt Nam còn xuất khẩu xoài sang nhiều thị trường khó tính khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan.

Hiện gần 2.000 ha xoài tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được cấp chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt từ phía đối tác nhập khẩu. Việt Nam cũng có lợi thế về sản xuất xoài trái vụ – yếu tố quan trọng giúp gia tăng giá trị xuất khẩu trong giai đoạn Trung Quốc thiếu hàng (từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay). Trong thời điểm này, giá xoài loại 1 có lúc lên tới 100.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, từ tháng 5 trở đi – khi xoài nội địa Trung Quốc vào vụ – lượng tiêu thụ từ thị trường này sụt giảm mạnh, khiến giá xoài Việt Nam trên thị trường nội địa có lúc giảm sâu, nhiều loại chỉ còn vài nghìn đồng/kg.

Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài Pakistan
Bánh tráng xoài Nha Trang - Món quà ngọt ngào từ thiên nhiên Bánh tráng xoài Nha Trang - Món quà ngọt ngào từ thiên nhiên
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Dù đứng trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới, nhưng nghịch lý thay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lại phải chi hơn 7 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm từ dừa. Giá dừa tăng vọt, doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến, nông dân đua nhau trồng mới... nhưng bài toán phát triển bền vững cho toàn chuỗi vẫn đang bỏ ngỏ.
Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh biến động toàn cầu và làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ năm 2025 đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, vượt lên trên các lo ngại về chi phí và mất thị phần, nhiều doanh nghiệp đang xem đây là đòn bẩy cho quá trình tái cấu trúc toàn diện – từ chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất đến chiến lược thị trường – để xây dựng nền tảng cạnh tranh bền vững và linh hoạt hơn.
Ngành gỗ Việt đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Ngành gỗ Việt đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD. Với kết quả này, ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD vào năm 2025.
Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Hàng Việt mở rộng cánh cửa vào Á Âu

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu, doanh nghiệp Việt đang tích cực tiếp cận thị trường Nga và Belarus. Dù vẫn còn nhiều rào cản, nhưng nếu chuẩn bị đúng hướng và bài bản, tiềm năng xuất khẩu sẽ được khai phá mạnh mẽ.
Ngành gỗ Việt Nam buộc phải minh bạch nguồn gốc

Ngành gỗ Việt Nam buộc phải minh bạch nguồn gốc

Trước sức ép từ các chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ, ngành gỗ Việt Nam cần chủ động chứng minh tính hợp pháp trong chuỗi cung ứng, tăng minh bạch về nguyên liệu và củng cố niềm tin để giữ vững thị phần xuất khẩu chủ lực.
Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam

Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam

Căng thẳng tại Trung Đông, chính sách thuế bất ổn từ Mỹ và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra những biến số khó lường cho xuất khẩu Việt Nam. Trong bối cảnh cước vận tải leo thang, nguy cơ thiếu container và áp lực thời gian giao hàng gia tăng, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược logistics, đồng thời Bộ Công Thương cũng nhìn nhận rõ các điểm cần điều chỉnh trong chiến lược xuất nhập khẩu quốc gia giai đoạn tới.
Xuất khẩu sầu riêng và bài toán chất lượng bền vững

Xuất khẩu sầu riêng và bài toán chất lượng bền vững

Trước sự cố dư lượng kim loại nặng, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh nâng chuẩn sản xuất, giám sát vùng trồng và kiểm soát an toàn thực phẩm để giữ vững đà tăng trưởng và uy tín trên thị trường xuất khẩu.
VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp bảo vệ ngành thủy sản xuất khẩu

VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp bảo vệ ngành thủy sản xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025, nhưng nguy cơ từ mức thuế đối ứng 46% của Mỹ có thể giáng một đòn nặng lên toàn ngành. Hiệp hội VASEP đã gửi văn bản khẩn tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, kiến nghị có giải pháp bảo vệ ngành xuất khẩu mũi nhọn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động