Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5
Hàng hoá Tết dồi dào, nhiều chương trình khuyến mãi "khủng" Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển Giá thịt heo bán lẻ đồng loạt giảm sau chỉ đạo của Phó thủ tướng |
![]() |
Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: VGP |
Siêu thị, trung tâm thương mại “tung” khuyến mại
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 12%, ngành bán lẻ cần thêm động lực từ chính sách giảm 2% thuế VAT đến các chiến dịch khuyến mại quy mô lớn. Dịp lễ 30/4 - 1/5 được xem là "cú chạy đà" quan trọng, với hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy sức mua.
Dự đoán sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20-30% so với ngày thường, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.
Ghi nhận tại siêu thị Go! Thăng Long (quận Cầu Giấy) trước kỳ nghỉ lễ, hàng hóa đã được xếp đầy ắp trên các kệ hàng. Dịp lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail triển khai nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát, cho đến các loại quần áo thời trang, đặc biệt là các đặc sản địa phương trên khắp cả nước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.
Tại hệ thống bán lẻ WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ WinMart, WinMart+), bên cạnh chương trình Hội viên WIN với ưu đãi tiết kiệm 20% cho sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hệ thống siêu thị WinMart khởi động chương trình: “Ưu đãi cực hời - Vui lễ thảnh thơi” giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo khi mua các sản phẩm thiết yếu, sản phẩm đặc trưng mùa lễ hội như đồ uống, thực phẩm chế biến sẵn...
Hòa cùng không khí rộn ràng, phấn khởi của cả nước đón chào ngày non sông thống nhất, Co.opmart gửi đến khách hàng chuỗi ưu đãi chào tuổi mới từ ngày 24/4 đến 14/5 tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc. Điển hình như, siêu ưu đãi deal khủng cuối tuần, giá sốc chỉ 5.000 đồng; mừng sinh nhật, deal cực chất đồng giá chỉ từ 29.000 đồng; bùng nổ ưu đãi mua 1 tặng 1, giảm 50% cho các mặt hàng hóa mỹ phẩm…
Ngoài ra, Co.opmart còn dành cho khách hàng thành viên chương trình đặc biệt như hoàn tiền khi mua sắm, tích tem nhận thêm quà, tặng quà khi mua sắm…
Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị AEON Mall Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi của người dân trong dịp lễ, AEON Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, đồng thời tăng cường nhân lực. Các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON toàn quốc đồng loạt tăng thời gian hoạt động, mở cửa từ 8h đến 23h.
Dịp này, nhiều siêu thị khác như Lotte Mart, MM Mega Market... cũng đua nhau triển khai các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10% đến 50%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống...
Cũng từ những ngày đầu tháng 4, hệ thống Saigon Co.op tổ chức lễ hội hàng hợp tác xã. Theo đó, Co.opmart, Co.opXtra trưng bày hơn 1.000 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý từ TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đăk Nông, Phú Quốc, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên... được giảm giá 30 - 50%. Thêm vào đó, các loại trái cây OCOP 4 sao như xoài cát Cần Giờ, mãng cầu Tây Ninh, rau củ Đà Lạt... giảm giá đến 20%.
Chào đón mùa hè, siêu thị Co.op Mart cũng triển khai chương trình “Mở tiệc mừng lễ - Giá giảm bao mê”. Ưu đãi giảm giá cho các món ăn dành cho bữa tiệc tại gia. Thông qua chương trình khuyến mại “Bàn tiệc tươi ngon - Tưng bừng đón lễ”, luân phiên giảm giá 15 - 20% cho các thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày. Song song, Saigon Co.op còn có cả chương trình khuyến mãi online lên đến 50% cho nhóm thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng, may mặc, hàng nhãn riêng Co.op.
Ông Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: "Đợt nghỉ lễ dài sắp tới Sở Công Thương đảm bảo cung cấp hàng hoá thiết yếu đủ cho người dân thành phố. Vận động các hệ thống phân phối tăng cường xúc tiến thương mại, các hoạt động khuyến mại để tăng sức mua. Kỳ vọng sức mua quý II cũng tăng hơn quý I khoảng 10%".
Chính sách giảm thuế VAT, kết hợp với loạt ưu đãi lớn dịp lễ, đang giúp sức mua phục hồi rõ rệt, tạo lực đẩy cho tiêu dùng nội địa tiếp tục đà tăng trưởng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa
![]() |
Người tiêu dùng lựa chọn nông sản tại siêu thị Winmart (quận Cầu Giấy). Ảnh Thanh Hiền |
Ngày 22/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 47 về giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025. Trong đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, địa phương có giải pháp tăng kết nối, kích cầu tiêu dùng nội địa.
Công điện được ban hành trong bối cảnh trụ cột xuất khẩu chịu áp lực từ các biến động thuế quan. Do đó, khu vực dịch vụ - hiện chiếm 43,44% cơ cấu GDP - trở thành động lực quan trọng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8%.
Tại "Hội nghị về các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng", đại diện Bộ Tài chính đánh giá tâm lý tiêu dùng còn thận trọng dù các dấu hiệu kinh tế vĩ mô tiến triển tốt. Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho rằng nếu ngành bán lẻ "không có đột phá thì khó đạt mục tiêu tăng trưởng 12%". Bộ này đang thu thập các đề xuất để hoàn thiện đề án kích cầu tiêu dùng nội địa, dự kiến trình trước 30/4.
Ông Trần Hữu Linh cho rằng các địa phương cần tăng tần suất khuyến mại nhân các ngày lễ lớn, đồng thời đổi mới Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, các chương trình kết nối cung - cầu, bình ổn thị trường sẽ giúp tạo hiệu ứng và niềm tin cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, năm nay có nhiều dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn cùng với kỳ nghỉ dài là điểm thuận lợi khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm hàng hóa.
Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…). Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị, thì các chương trình khuyến mãi sẽ góp phần kích thích tâm lý người mua nhiều hơn.
Để các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng thành công, các thương hiệu và doanh nghiệp cần nắm bắt diễn biến trong nền kinh tế, cũng như xu hướng tiêu dùng để thích ứng linh hoạt với những thách thức ngắn hạn và xây dựng chiến lược dài hạn; nâng cao mức độ cạnh tranh cũng như bán được nhiều hàng hóa hơn bằng việc đầu tư về chất lượng, quan tâm đến giá thành sản phẩm, thực hiện các chính sách hậu mãi tương xứng...
Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, tập đoàn sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mang chủ đề "Tự hào Nông sản Việt 2025", kéo dài liên tục từ ngày 24-4 đến hết ngày 7-5 trên hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market.
"Tất cả nguồn hàng đã được chuẩn bị sẵn và được cam kết rõ ràng, từ phía chúng tôi và từ phía nhà cung cấp. Dự báo, lượt khách hàng mua sắm tại hệ thống sẽ tăng khoảng 15 - 20% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Central Retail tăng cường các hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu vào, tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như kích cầu mua sắm", bà Nguyễn Thị Bích Vân thông tin.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"
