Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại TP.HCM từ ngày 1/8/2025, mở đầu cho lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch hướng đến Net Zero. Thị trường xăng dầu đang bước vào giai đoạn chuyển dịch, với xăng E10 được kỳ vọng thay thế dần xăng khoáng truyền thống, mở ra cơ hội mới cho chuỗi cung ứng, doanh nghiệp sản xuất ethanol và hệ thống bán lẻ.
TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8 Giá xăng tiếp tục giảm, RON 95 rời xa mốc 20.000 đồng/lít Xăng E10 phù hợp với loại xe nào để tránh rủi ro hỏng hóc?

Từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ bắt đầu thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại TP.HCM – bước đi đầu tiên trong chiến lược chuyển đổi năng lượng theo định hướng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Động thái này nằm trong lộ trình mà Bộ Công Thương đang tham mưu để Chính phủ chính thức ban hành từ năm 2026.

Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Xăng E10: Thị trường khởi động cho cuộc chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam

Xăng E10 – loại nhiên liệu sinh học phối trộn với hàm lượng ethanol từ 9–10% – không chỉ mang lại lợi ích môi trường, mà còn được đánh giá cao về hiệu suất vận hành động cơ và tiềm năng phát triển thị trường. Trên toàn cầu, hơn 60 quốc gia đã áp dụng phổ biến E10. Trong khu vực, Trung Quốc và Philippines đã loại bỏ hoàn toàn xăng khoáng trong hệ thống bán lẻ từ năm 2018, chỉ kinh doanh xăng sinh học E10.

Sự chuyển dịch sang E10 sẽ tác động trực tiếp đến toàn bộ chuỗi cung ứng: từ nhà máy lọc dầu, đơn vị phối trộn, nhà sản xuất ethanol trong nước đến hệ thống bán lẻ. Theo đại diện Petrolimex, việc kinh doanh E10 đòi hỏi đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng – đặc biệt là hệ thống bồn chứa chuyên dụng và thiết bị phối trộn tại chỗ. Đồng thời, để đảm bảo nguồn cung ổn định, Tập đoàn đang tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất ethanol trong và ngoài nước.

Ở góc độ tiêu dùng, xăng E10 được kỳ vọng sẽ sớm được chấp nhận rộng rãi nhờ ưu điểm giảm phát thải CO và HC tới 20%, trị số Octan cao, tương thích với hầu hết các loại động cơ xăng – kể cả xe đời cũ. Tuy nhiên, để khơi thông thị trường, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách, truyền thông và hỗ trợ giá thành.

Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp như: hỗ trợ giá ethanol nội địa, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho xăng E10, thúc đẩy truyền thông thay đổi hành vi tiêu dùng và khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối tại vùng sâu, vùng xa. Đây là những bước chuẩn bị cần thiết trước khi chính sách bắt buộc sử dụng xăng sinh học được áp dụng toàn quốc từ 2026.

Petrolimex – với mục tiêu chiến lược trở thành tập đoàn năng lượng xanh hàng đầu Việt Nam đến năm 2035 – đang đặt xăng sinh học làm trọng tâm trong chuyển đổi mô hình kinh doanh. Trong khuôn khổ hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tập đoàn đã xây dựng lộ trình đầu tư chuyển đổi số, phát triển sản phẩm năng lượng sạch và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng khu vực.

Ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng Giám đốc Petrolimex – khẳng định: “Việc triển khai xăng E10 không chỉ là bước đi chiến lược trong kinh doanh, mà còn là trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Chúng tôi đang chờ những chỉ đạo cụ thể để chủ động đầu tư hạ tầng, đồng thời kiến nghị điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với thực tế nguồn xăng khoáng và xu thế khu vực.”

Việc thí điểm kinh doanh xăng E10 tại TP.HCM không chỉ là phép thử kỹ thuật, mà còn là bước khảo sát quan trọng đối với hành vi tiêu dùng và phản ứng thị trường. Thành công tại đô thị lớn sẽ là tiền đề quan trọng để mở rộng ra toàn quốc, tạo sức bật cho ngành năng lượng sinh học Việt Nam trong giai đoạn tăng tốc chuyển dịch xanh.

Bộ Công Thương đề xuất lộ trình sử dụng xăng E10 từ năm 2026 Bộ Công Thương đề xuất lộ trình sử dụng xăng E10 từ năm 2026
TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8 TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8
Xăng E10 phù hợp với loại xe nào để tránh rủi ro hỏng hóc? Xăng E10 phù hợp với loại xe nào để tránh rủi ro hỏng hóc?
Diệp Diệp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Văn bản đặt ra yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai, coi đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm trực tiếp đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Khai thác lợi thế thiên nhiên, nông sản và văn hóa bản địa, nhiều địa phương đang phát triển du lịch nông nghiệp như một động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn. Mô hình này vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vừa góp phần bảo tồn bản sắc và quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương.
Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trước yêu cầu đẩy mạnh đầu tư công, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khẩn cấp, yêu cầu các địa phương Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Đà Nẵng hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong tuần tới. Động thái này nhằm gỡ vướng, đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2025, với sự bứt phá ở cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.
Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may và da giày Việt Nam đang trên đà đạt kim ngạch xuất khẩu gần 50 tỷ USD trong năm 2025, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả hai lĩnh vực. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, ngành cần giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng nguyên liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Đắk Lắk đã tiếp nhận hàng chục dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký vượt 32.500 tỉ đồng. Những con số ấn tượng này không chỉ thể hiện môi trường đầu tư ngày càng cởi mở mà còn cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của Đắk Lắk trong bức tranh phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên.
Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Trước tình trạng nhiều cơ sở y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14. Văn bản yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý nghiêm vi phạm và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho người dân.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Với Quyết định 1958/QĐ-TTg vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đang bước vào giai đoạn phát triển chiến lược, hướng tới năm 2045 trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch hiện đại. Đây là “đòn bẩy” quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối quốc tế cho tỉnh Lào Cai cũng như khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động