Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần 2 - 3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Ngoài ra, cần có chính sách cụ thể và rõ ràng.

5 doanh nghiệp xe máy lớn Việt Nam lên tiếng

Thủ tướng Chính phủ ngày 12/7 vừa qua đã ban hành Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó giao UBND TP Hà Nội thực hiện để khuyến khích người dân đổi xe máy xăng sang xe điện. Đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1; từ ngày 1/12028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.

Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiến nghị cần 2-3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. (Ảnh minh họa)

Trước thông tin này, các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết đồng thuận với chủ trương giảm phát thải của nhà nước, nhưng cho rằng thời điểm cấm xe máy xăng cần được tính toán lại.

Trong văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ, VAMM đánh giá nếu cấm xe máy xăng ngay trong 2026 tại một số khu vực Hà Nội có thể tạo ra những thách thức, khó khăn cho nhiều bên liên quan. Trong đó, người dân thu nhập thấp chịu tác động lớn nhất, vì gánh nặng chi phí mua phương tiện mới.

Bên cạnh khó khăn về chi phí, hạ tầng hỗ trợ cho xe điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc công cộng, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Ngoài ra, mối lo ngại về an toàn cháy nổ khi sạc xe điện - nhất là tại các chung cư cũ có hệ thống điện đã xuống cấp cũng ngày càng gia tăng.

Đối với doanh nghiệp, việc chuyển đổi quá nhanh từ xe máy xăng sang xe máy điện, nếu không có lộ trình phù hợp sẽ gây áp lực nghiêm trọng lên toàn bộ ngành công nghiệp xe máy - từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi.

Các doanh nghiệp sản xuất sẽ phải đầu tư lớn để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm, trong khi chưa có đủ thời gian chuẩn bị và chưa được hỗ trợ tài chính kịp thời. Điều này dẫn đến thua lỗ, gián đoạn sản xuất và nguy cơ phá sản.

Hơn 2.000 đại lý xe máy xăng hiện nay có nguy cơ bị tê liệt

Hiện tại, 5 thành viên của VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối có nguy cơ bị tê liệt do doanh thu giảm đột ngột. Cùng với đó, khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện - chủ yếu là phục vụ động cơ đốt trong sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo theo nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Tác động lan tỏa sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn lao động, đe dọa sinh kế và tạo áp lực lớn lên an sinh xã hội.

Ngoài vấn đề sản xuất, các hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong khi lưới điện ở các khu đông dân cư chưa được thiết kế để chịu tải cho việc sạc đồng loạt vào giờ cao điểm. Nguy cơ cháy nổ cũng là mối quan tâm, đặc biệt tại các khu chung cư cũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có VinFast đầu tư quy mô lớn vào hệ thống trạm sạc, tuy nhiên phần lớn phục vụ cho ô tô. Các hãng xe máy điện khác như Dat Bike hay Selex Motors vẫn mới chỉ phát triển hạ tầng ở quy mô hạn chế, chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

VAMM kiến nghị, để quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra bền vững, cần một lộ trình hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2 – 3 năm. Đồng thời, nên ưu tiên loại bỏ các dòng xe cũ, không đạt chuẩn khí thải trước, sau đó mới tiến tới xe dịch vụ và cuối cùng là xe cá nhân.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Việc thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng trong quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật sang châu Âu. Dù Luật An toàn thực phẩm đã có quy định, nhưng sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn khiến các địa phương lúng túng trong việc triển khai, điển hình là với các mặt hàng như thanh long và hồ tiêu.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (28/7), thị trường hàng hóa nguyên liệu đã có sự phân hóa rõ nét.
Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hà Nội, tính chung 7 tháng của năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,36 triệu lượt. Khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, lượng khách quốc tế lưu trú 2,97 triệu lượt. Trong 7 tháng đầu năm 2025, du lịch mang lại cho Hà Nội 73.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Ngày 27/7, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết 5 lô hàng xuất khẩu đi châu Âu đã được cấp giấy phép tạm thời sau thời gian "tắc đường" xuất khẩu. Tuy nhiên, việc cấp phép này vẫn chưa có quy trình chuẩn, gây lo lắng cho doanh nghiệp về chất lượng hàng hóa và nguy cơ mất thị trường.
Thị trường thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng

Thị trường thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng đi kèm là số lượng nhà bán hàng lặng lẽ rời sàn cũng tăng cao chưa từng thấy.
Loạt dự án nhà ở xã hội tỷ đô tại thị trường Hà Nội

Loạt dự án nhà ở xã hội tỷ đô tại thị trường Hà Nội

Thị trường bất động sản phía Bắc tiếp tục sôi động với loạt dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại Đông Anh. Mới đây, Hà Nội công bố tìm chủ đầu tư cho dự án Uy Nỗ - Việt Hùng trị giá hơn 5.363 tỷ đồng, song song với việc triển khai nhiều dự án tỷ đô khác, tạo nguồn cung hàng chục nghìn căn hộ giá hợp lý cho thị trường.
Hải quan khu vực III: Quyết liệt chặn hàng giả, bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh

Hải quan khu vực III: Quyết liệt chặn hàng giả, bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, Chi cục Hải quan khu vực III đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát, phòng chống gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ tại các cửa khẩu trọng điểm. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đơn vị đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng, góp phần giữ vững môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.
TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8

TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8

Từ ngày 1/8, TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 – loại nhiên liệu thân thiện môi trường pha 10% ethanol vào xăng khoáng. Đây là bước khởi động cho lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp – năng lượng.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động