Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần 2 - 3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Ngoài ra, cần có chính sách cụ thể và rõ ràng.

5 doanh nghiệp xe máy lớn Việt Nam lên tiếng

Thủ tướng Chính phủ ngày 12/7 vừa qua đã ban hành Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó giao UBND TP Hà Nội thực hiện để khuyến khích người dân đổi xe máy xăng sang xe điện. Đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1; từ ngày 1/12028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.

Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiến nghị cần 2-3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. (Ảnh minh họa)

Trước thông tin này, các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết đồng thuận với chủ trương giảm phát thải của nhà nước, nhưng cho rằng thời điểm cấm xe máy xăng cần được tính toán lại.

Trong văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ, VAMM đánh giá nếu cấm xe máy xăng ngay trong 2026 tại một số khu vực Hà Nội có thể tạo ra những thách thức, khó khăn cho nhiều bên liên quan. Trong đó, người dân thu nhập thấp chịu tác động lớn nhất, vì gánh nặng chi phí mua phương tiện mới.

Bên cạnh khó khăn về chi phí, hạ tầng hỗ trợ cho xe điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc công cộng, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Ngoài ra, mối lo ngại về an toàn cháy nổ khi sạc xe điện - nhất là tại các chung cư cũ có hệ thống điện đã xuống cấp cũng ngày càng gia tăng.

Đối với doanh nghiệp, việc chuyển đổi quá nhanh từ xe máy xăng sang xe máy điện, nếu không có lộ trình phù hợp sẽ gây áp lực nghiêm trọng lên toàn bộ ngành công nghiệp xe máy - từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi.

Các doanh nghiệp sản xuất sẽ phải đầu tư lớn để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm, trong khi chưa có đủ thời gian chuẩn bị và chưa được hỗ trợ tài chính kịp thời. Điều này dẫn đến thua lỗ, gián đoạn sản xuất và nguy cơ phá sản.

Hơn 2.000 đại lý xe máy xăng hiện nay có nguy cơ bị tê liệt

Hiện tại, 5 thành viên của VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối có nguy cơ bị tê liệt do doanh thu giảm đột ngột. Cùng với đó, khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện - chủ yếu là phục vụ động cơ đốt trong sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo theo nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Tác động lan tỏa sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn lao động, đe dọa sinh kế và tạo áp lực lớn lên an sinh xã hội.

Ngoài vấn đề sản xuất, các hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong khi lưới điện ở các khu đông dân cư chưa được thiết kế để chịu tải cho việc sạc đồng loạt vào giờ cao điểm. Nguy cơ cháy nổ cũng là mối quan tâm, đặc biệt tại các khu chung cư cũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có VinFast đầu tư quy mô lớn vào hệ thống trạm sạc, tuy nhiên phần lớn phục vụ cho ô tô. Các hãng xe máy điện khác như Dat Bike hay Selex Motors vẫn mới chỉ phát triển hạ tầng ở quy mô hạn chế, chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

VAMM kiến nghị, để quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra bền vững, cần một lộ trình hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2 – 3 năm. Đồng thời, nên ưu tiên loại bỏ các dòng xe cũ, không đạt chuẩn khí thải trước, sau đó mới tiến tới xe dịch vụ và cuối cùng là xe cá nhân.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Triệu hồi hơn 7.500 xe Toyota và Lexus dính lỗi đồng hồ: Người dùng lo ngại về an toàn, thị trường ô tô biến động mạnh

Triệu hồi hơn 7.500 xe Toyota và Lexus dính lỗi đồng hồ: Người dùng lo ngại về an toàn, thị trường ô tô biến động mạnh

Đợt triệu hồi lớn liên quan đến lỗi cụm đồng hồ táp-lô đang tạo ra biến động mới trên thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt ở nhóm xe phổ thông lẫn hạng sang. Dù không ảnh hưởng vận hành, lỗi này vẫn đặt ra lo ngại về an toàn và tác động đến quyết định mua xe trong thời gian tới.
Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt

Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt

Thị trường bánh kẹo Việt Nam – vốn đã là sân chơi tỷ USD của nhiều thương hiệu nội – ngoại – đang nóng lên khi tập đoàn Indonesia SMA chính thức tham gia. Động thái này mở ra giai đoạn cạnh tranh gay gắt hơn, buộc doanh nghiệp phải đổi mới để giữ chân người tiêu dùng.
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Trong hai ngày 18 – 19/11, Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 7 (OMD 7) đã diễn ra tại Khánh Hòa với sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và tổ chức thực thi pháp luật quốc tế. Nhiều kết quả phối hợp nổi bật trong đấu tranh phòng, chống ma túy và buôn bán động vật hoang dã được ghi nhận.
Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.
Thị trường ghế an toàn ô tô cho trẻ “tăng nhiệt” trước quy định mới

Thị trường ghế an toàn ô tô cho trẻ “tăng nhiệt” trước quy định mới

Việc bắt buộc sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô từ ngày 1/1/2026 đang khiến thị trường thiết bị này sôi động chưa từng có. Sức mua tăng mạnh tại các thành phố lớn khi nhiều gia đình chủ động tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm phù hợp để đảm bảo an toàn cho con nhỏ.
Xét xử nhóm Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục tội “Lừa dối khách hàng”

Xét xử nhóm Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục tội “Lừa dối khách hàng”

Sáng 19/11, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm đối với Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và đồng phạm trong vụ án quảng cáo sai sự thật, bị cáo buộc lừa dối khách hàng khi kinh doanh sản phẩm kẹo Kera.
Hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu nông sản – công nghiệp

Hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu nông sản – công nghiệp

Hội thảo tập huấn do Cục Xúc tiến thương mại và các tổ chức quốc tế đồng hành ngày 18/11 hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực, tư duy thị trường và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững cho doanh nghiệp, trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu thay đổi mạnh mẽ.
Thị trường nhiên liệu chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi sang xăng E10 từ 2026

Thị trường nhiên liệu chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi sang xăng E10 từ 2026

Thông tư 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học vào xăng truyền thống sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp phối trộn và người tiêu dùng, đặc biệt khi E10 trở thành tiêu chuẩn áp dụng toàn quốc từ giữa năm 2026.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động