Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Dư địa lớn nhưng chất lượng chưa đồng đều, thị trường sữa Việt Nam đang cần một chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hội thảo khoa học và Tuần lễ sữa tươi diễn ra đầu tháng 8 tại Hà Nội được kỳ vọng là bước khởi đầu cho tầm nhìn phát triển đến 2045, với trọng tâm là tiêu chuẩn hóa sản phẩm, mở rộng thị phần và tăng tốc xuất khẩu.
Vinamilk chia sẻ câu chuyện “truyền cảm hứng” về ngành sữa Việt Nam và nhận giải thưởng lớn tại Anh Quốc Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

Từ ngày 5 đến 10/8/2025, tại Hà Nội sẽ diễn ra chuỗi sự kiện "Khoa học và Công nghệ ngành công nghiệp sữa - Tuần lễ sữa tươi Việt Nam", do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn TH và sự tham gia của nhiều cơ quan trung ương, hiệp hội ngành, viện nghiên cứu và doanh nghiệp sữa lớn trong nước.

Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Tâm điểm của sự kiện là Hội thảo khoa học "Phát triển nghành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045" nơi các cơ quan quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận, góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển ngành sữa quốc gia. Đây là tài liệu định hướng mang tính nền tảng cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển ngành, từ chăn nuôi và chế biến manh mún sang sản xuất quy mô lớn, hiện đại và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Theo đánh giá từ Ban Tổ chức, mặc dù thị trường sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây, song vẫn tồn tại nhiều thách thức: sản xuất nhỏ lẻ, tiêu chuẩn chưa thống nhất, tình trạng sữa giả, sữa kém chất lượng còn phổ biến. Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng nội địa đang thay đổi nhanh chóng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố tươi, sạch, minh bạch nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng.

Đáng chú ý, tiềm năng xuất khẩu sữa của Việt Nam cũng đang rộng mở, nhất là khi thị trường Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông gia tăng nhập khẩu sản phẩm sữa chất lượng cao. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội, ngành sữa cần cải thiện năng lực kiểm soát chất lượng, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật và đẩy mạnh liên kết vùng trong sản xuất.

Sự kiện cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động kết nối cung - cầu, giao lưu doanh nghiệp, tọa đàm chuyên sâu, và đặc biệt là chương trình trải nghiệm "Tuần lễ sữa tươi", nơi người tiêu dùng được trực tiếp tương tác với các sản phẩm sữa tươi nguyên chất, sản phẩm dinh dưỡng mới và công nghệ chế biến hiện đại.

Việc tổ chức đồng thời các hoạt động khoa học, kết nối thị trường và truyền thông trải nghiệm người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ giúp định hình lại cách tiếp cận phát triển ngành sữa – không chỉ phục vụ mục tiêu tăng trưởng, mà còn góp phần nâng cao tầm vóc thể chất người Việt, phát triển nông nghiệp bền vững và khẳng định thương hiệu sữa Việt trên thị trường quốc tế.

Sức tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp thực phẩm Sức tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp thực phẩm
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024 Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

Theo nguồn tin của Bloomberg, các đại biểu thành viên nhóm OPEC+ đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với việc tăng thêm sản lượng khai thác dầu mỏ trong tháng 9. Động thái này nhằm khôi phục phần nguồn cung từng bị cắt giảm trước đây, và giành lại thị phần trên toàn cầu.
Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Đà Nẵng kiến nghị 4 giải pháp để quản lý thị trường hiệu quả trong mô hình mới

Chuyển đổi mô hình tổ chức nhưng không thay đổi “màu áo và trách nhiệm” của lực lượng quản lý thị trường, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định năng lực điều hành hiệu quả, đồng thời kiến nghị Trung ương 4 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý trong giai đoạn mới.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng ở Hà Nội, tránh sốc toàn ngành

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần 2 - 3 năm để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Ngoài ra, cần có chính sách cụ thể và rõ ràng.
Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Việc thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng trong quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật sang châu Âu. Dù Luật An toàn thực phẩm đã có quy định, nhưng sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn khiến các địa phương lúng túng trong việc triển khai, điển hình là với các mặt hàng như thanh long và hồ tiêu.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (28/7), thị trường hàng hóa nguyên liệu đã có sự phân hóa rõ nét.
Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Ngành du lịch Hà Nội bứt phá, tổng thu ước đạt 73.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hà Nội, tính chung 7 tháng của năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,36 triệu lượt. Khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, lượng khách quốc tế lưu trú 2,97 triệu lượt. Trong 7 tháng đầu năm 2025, du lịch mang lại cho Hà Nội 73.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Ngày 27/7, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết 5 lô hàng xuất khẩu đi châu Âu đã được cấp giấy phép tạm thời sau thời gian "tắc đường" xuất khẩu. Tuy nhiên, việc cấp phép này vẫn chưa có quy trình chuẩn, gây lo lắng cho doanh nghiệp về chất lượng hàng hóa và nguy cơ mất thị trường.
Thị trường thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng

Thị trường thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng đi kèm là số lượng nhà bán hàng lặng lẽ rời sàn cũng tăng cao chưa từng thấy.
Loạt dự án nhà ở xã hội tỷ đô tại thị trường Hà Nội

Loạt dự án nhà ở xã hội tỷ đô tại thị trường Hà Nội

Thị trường bất động sản phía Bắc tiếp tục sôi động với loạt dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại Đông Anh. Mới đây, Hà Nội công bố tìm chủ đầu tư cho dự án Uy Nỗ - Việt Hùng trị giá hơn 5.363 tỷ đồng, song song với việc triển khai nhiều dự án tỷ đô khác, tạo nguồn cung hàng chục nghìn căn hộ giá hợp lý cho thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động