Nâng tầm sản phẩm OCOP

Sắp có Hội chợ sản phẩm OCOP tại Lào Cai

Hội chợ "Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại Lào Cai" nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông lâm thuỷ sản Việt Nam chất lượng cao, uy tín trên thị trường, tiêu biểu của các tỉnh thành phía Bắc.
Hà Nội sẽ mở sự kiện quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP các tỉnh Nam bộ Nghệ An chuẩn hóa các sản phẩm OCOP Khai mạc Tuần lễ hàng Việt Nam và sản phẩm OCOP

Tại cuộc họp báo hội chợ "Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại Lào Cai" diễn ra ngày 8/10, Ban tổ chức sự kiện cho biết theo kế hoạch, hội chợ "Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc" sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26/10. Hội chợ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Lào Cai tổ chức, có sự tham gia của 318 gian hàng tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Hội chợ sẽ giới thiệu về nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững, toàn diện, hiện đại, công nghệ cao; giới thiệu về Chương trình OCOP quốc gia. Đặc biệt, hội chợ sẽ trưng bày sản phẩm OCOP đã được xếp hạng sao; hàng nông lâm sản và thủy sản chất lượng cao, uy tín trên thị trường; hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như: rau quả, tiêu, điều, cà phê, gạo... Các gian hàng sẽ giới thiệu các mô hình sản xuất nông nghiệp, các công trình khoa học kỹ thuật, các dịch vụ nông nghiệp, các loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư…

Sắp có Hội chợ sản phẩm OCOP tại Lào Cai
Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP Lào Cai

Ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông lâm thuỷ sản Việt Nam chất lượng cao, uy tín trên thị trường, tiêu biểu của các tỉnh thành phía Bắc.

Hội chợ tạo cơ hội cho các tỉnh, thành quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã khu vực phía Bắc trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông lâm thủy sản trong cả nước.

Các địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, hợp tác xã trong khu vực sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các thành tựu khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất giống, chế biến, bảo quản, đóng gói, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm và các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Từ đó khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ, góp phần hỗ trợ việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị nông sản bền vững.

Sắp có Hội chợ sản phẩm OCOP tại Lào Cai
Sắp có Hội chợ sản phẩm OCOP tại Lào Cai

Hội chợ lần này mặc dù không mời được các doanh nghiệp Trung Quốc trực tiếp sang tham gia, nhưng vẫn có sự tham gia của các đại lý và đại diện Trung Quốc tại Việt Nam. Hy vọng họ sẽ tạo ra cầu nối, tạo lập giao thương Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước, ông Lê Tân Phong cho hay.

Ngoài các mặt hàng nông sản chất lượng cao, trong khuôn khổ hội chợ còn có nhiều hoạt động phong phú khác như: Diễn đàn tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu; thăm quan một số mô hình sản xuất OCOP tiêu biểu của tỉnh Lào Cai cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn văn nghệ.

Ông Lê Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đánh giá: Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi đáng kể cho ngành nông nghiệp về chất lượng cũng như vị thế cho sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.

Riêng Lào Cai đã có 51 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao và 1 sản phẩm đang trình Bộ công nhận sản phẩm đạt 5 sao. Tỉnh cũng đang hoàn thiện thêm khoảng 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Năm 2020, tỉnh Lào Cai dự kiến sẽ có trên 70 sản phẩm đạt chứng nhập OCOP.

Trên nền tảng các sản phẩm OCOP tỉnh sẽ đầu tư quy hoạch các vùng trở thành có quy mô lớn, chất lượng đồng đều, đáp ứng cho thị trường xuất khẩu, cũng như đẩy mạnh cho chế biến. Hiện, tỉnh đang xây dựng nhà máy chế biến chuối, dứa tại huyện Mường Khương gắn với vùng nguyên liệu 500 ha.

Những ngành hàng ưu tiên phát triển sẽ khai thác được lợi thế của tỉnh như: giống lúa bản địa có giá trị rất cao, cây dược liệu, rau hoa trái vụ, cây ăn quả gắn với OCOP hoặc với nhà máy chế biến, chè, cá nước lạnh…. Đồng thời, xây dựng thương hiệu cho các sản phấm. Với địa hình, khí hậu như vậy, Lào Cai sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm cây trồng rau màu trái vụ, đây được xem là lợi thế của tỉnh.

Ông Lê Tân Phong cũng cho biết, để kiểm soát cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Ban tổ chức đã lên các phương án và tư y tế đầy đủ để đảm bảo an toàn cho hội chợ. Các lực lượng y tế, quân đội và công an của tỉnh sẽ thực hiện trực chốt đảm bảo an toàn cho người tham gia hội chợ.

Linh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT, quy định cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ đối với thương nhân xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước và thực thi đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Trước làn sóng biến động phức tạp của thị trường gạo thế giới, khi giá cả chịu ảnh hưởng đồng thời từ cung vượt cầu, tỷ giá đồng tiền và chính sách điều tiết nội địa, bài toán cạnh tranh không còn đơn thuần là giá bán, mà đã nâng lên thành cuộc đua về thương hiệu quốc gia. Trong cuộc chơi ấy, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ – ba cường quốc gạo lớn nhất thế giới – đang chọn những con đường khác nhau để trụ vững.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Nhu cầu tăng cao đối với nông sản sạch và minh bạch đang mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản về công nghệ, tiêu chuẩn, thương hiệu và nâng cấp toàn chuỗi giá trị.
Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Ngành dệt may Việt Nam cần chuyển từ thụ động sang chủ động xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ và nâng chuẩn sản xuất để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động