Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT, quy định cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ đối với thương nhân xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước và thực thi đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường Cao su Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển mình

Nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định 146/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT hướng dẫn về việc cấp C/O và văn bản chấp thuận cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được sửa đổi, bổ sung, việc thực hiện sẽ được điều chỉnh tương ứng theo quy định mới nhất.

Hai nhóm chủ thể thực hiện cấp C/O

Thông tư xác định hai nhóm chủ thể có thẩm quyền cấp C/O và chấp thuận văn bản tự chứng nhận xuất xứ, bao gồm:

  1. Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, và
  2. Các tổ chức được UBND cấp tỉnh giao nhiệm vụ.

Các đơn vị này cần đáp ứng đủ các điều kiện về nhân sự chuyên trách, cơ sở vật chất, tài khoản thu phí, và hạ tầng số phù hợp để vận hành hiệu quả hệ thống quản lý điện tử eCoSys.

Quản lý tập trung, kết nối đồng bộ qua eCoSys

Toàn bộ quy trình cấp C/O và văn bản chấp thuận sẽ được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống eCoSys tại địa chỉ: www. Ecosys.gov.vn

Hệ thống eCoSys do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chịu trách nhiệm quản lý hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm khả năng kết nối và đồng bộ dữ liệu với Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Cục này cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ như: cấp mã số, tạo tài khoản cho các đơn vị có thẩm quyền cấp C/O, và công khai danh mục các tổ chức trên hệ thống.

Theo Thông tư, các tổ chức được giao nhiệm vụ tại địa phương có trách nhiệm:

  • Công khai quy trình cấp C/O và hướng dẫn thương nhân thực hiện đúng quy định pháp luật;
  • Tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh;
  • Báo cáo định kỳ về Cục Xuất nhập khẩu và UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh phải tổ chức triển khai hoạt động cấp C/O trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông tư có hiệu lực, đồng thời giám sát, xử lý vi phạm (nếu có), và công bố công khai thông tin liên quan.

Vai trò điều phối của Bộ Công Thương

Về phía trung ương, Cục Xuất nhập khẩu sẽ là đầu mối:

  • Tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các tổ chức cấp C/O;
  • Kiểm tra định kỳ việc thực hiện;
  • Phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo thống nhất, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực thi quy định trên toàn quốc.

Việc ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa thủ tục thương mại, thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế. Với sự vận hành đồng bộ qua hệ thống điện tử eCoSys và phân cấp rõ ràng, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia
“Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn “Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn
Diệp Diệp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Giữa tháng 9/2025, sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại TP. Kakinada, Ấn Độ sẽ quy tụ hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu, mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển chiến lược của Ấn Độ. Các lĩnh vực tiềm năng gồm dược phẩm, dệt may, thủy sản, khoáng sản, nông sản... cùng nhiều ưu đãi hỗ trợ dành cho doanh nghiệp tham dự.
Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động