Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT, quy định cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ đối với thương nhân xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước và thực thi đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường Cao su Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển mình

Nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định 146/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT hướng dẫn về việc cấp C/O và văn bản chấp thuận cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được sửa đổi, bổ sung, việc thực hiện sẽ được điều chỉnh tương ứng theo quy định mới nhất.

Hai nhóm chủ thể thực hiện cấp C/O

Thông tư xác định hai nhóm chủ thể có thẩm quyền cấp C/O và chấp thuận văn bản tự chứng nhận xuất xứ, bao gồm:

  1. Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, và
  2. Các tổ chức được UBND cấp tỉnh giao nhiệm vụ.

Các đơn vị này cần đáp ứng đủ các điều kiện về nhân sự chuyên trách, cơ sở vật chất, tài khoản thu phí, và hạ tầng số phù hợp để vận hành hiệu quả hệ thống quản lý điện tử eCoSys.

Quản lý tập trung, kết nối đồng bộ qua eCoSys

Toàn bộ quy trình cấp C/O và văn bản chấp thuận sẽ được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống eCoSys tại địa chỉ: www. Ecosys.gov.vn

Hệ thống eCoSys do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chịu trách nhiệm quản lý hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm khả năng kết nối và đồng bộ dữ liệu với Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Cục này cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ như: cấp mã số, tạo tài khoản cho các đơn vị có thẩm quyền cấp C/O, và công khai danh mục các tổ chức trên hệ thống.

Theo Thông tư, các tổ chức được giao nhiệm vụ tại địa phương có trách nhiệm:

  • Công khai quy trình cấp C/O và hướng dẫn thương nhân thực hiện đúng quy định pháp luật;
  • Tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh;
  • Báo cáo định kỳ về Cục Xuất nhập khẩu và UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh phải tổ chức triển khai hoạt động cấp C/O trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông tư có hiệu lực, đồng thời giám sát, xử lý vi phạm (nếu có), và công bố công khai thông tin liên quan.

Vai trò điều phối của Bộ Công Thương

Về phía trung ương, Cục Xuất nhập khẩu sẽ là đầu mối:

  • Tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các tổ chức cấp C/O;
  • Kiểm tra định kỳ việc thực hiện;
  • Phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo thống nhất, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực thi quy định trên toàn quốc.

Việc ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa thủ tục thương mại, thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế. Với sự vận hành đồng bộ qua hệ thống điện tử eCoSys và phân cấp rõ ràng, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia
“Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn “Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn
Diệp Diệp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, việc chỉ tập trung vào một vài thị trường truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành hướng đi tất yếu để hàng hóa Việt Nam giữ vững tăng trưởng và khẳng định vị thế quốc tế.
VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) từ ngày có hiệu lực 17/11/2024 đã mở ra cánh cửa thương mại rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản, giày dép, dệt may và hàng tiêu dùng khi thâm nhập thị trường Israel và khu vực Trung Đông.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động