Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT, quy định cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ đối với thương nhân xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước và thực thi đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường Cao su Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển mình

Nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định 146/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT hướng dẫn về việc cấp C/O và văn bản chấp thuận cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được sửa đổi, bổ sung, việc thực hiện sẽ được điều chỉnh tương ứng theo quy định mới nhất.

Hai nhóm chủ thể thực hiện cấp C/O

Thông tư xác định hai nhóm chủ thể có thẩm quyền cấp C/O và chấp thuận văn bản tự chứng nhận xuất xứ, bao gồm:

  1. Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, và
  2. Các tổ chức được UBND cấp tỉnh giao nhiệm vụ.

Các đơn vị này cần đáp ứng đủ các điều kiện về nhân sự chuyên trách, cơ sở vật chất, tài khoản thu phí, và hạ tầng số phù hợp để vận hành hiệu quả hệ thống quản lý điện tử eCoSys.

Quản lý tập trung, kết nối đồng bộ qua eCoSys

Toàn bộ quy trình cấp C/O và văn bản chấp thuận sẽ được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống eCoSys tại địa chỉ: www. Ecosys.gov.vn

Hệ thống eCoSys do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chịu trách nhiệm quản lý hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm khả năng kết nối và đồng bộ dữ liệu với Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Cục này cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ như: cấp mã số, tạo tài khoản cho các đơn vị có thẩm quyền cấp C/O, và công khai danh mục các tổ chức trên hệ thống.

Theo Thông tư, các tổ chức được giao nhiệm vụ tại địa phương có trách nhiệm:

  • Công khai quy trình cấp C/O và hướng dẫn thương nhân thực hiện đúng quy định pháp luật;
  • Tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh;
  • Báo cáo định kỳ về Cục Xuất nhập khẩu và UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh phải tổ chức triển khai hoạt động cấp C/O trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông tư có hiệu lực, đồng thời giám sát, xử lý vi phạm (nếu có), và công bố công khai thông tin liên quan.

Vai trò điều phối của Bộ Công Thương

Về phía trung ương, Cục Xuất nhập khẩu sẽ là đầu mối:

  • Tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các tổ chức cấp C/O;
  • Kiểm tra định kỳ việc thực hiện;
  • Phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo thống nhất, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực thi quy định trên toàn quốc.

Việc ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa thủ tục thương mại, thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế. Với sự vận hành đồng bộ qua hệ thống điện tử eCoSys và phân cấp rõ ràng, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Tiếp tục giữ quy định công bố hợp quy nhưng cải thiện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia
“Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn “Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn
Diệp Diệp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động