Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Sửa Nghị định quản lý vàng thế nào để giải quyết được các bất cập hiện nay? Giăng bẫy giữa cơn sốt vàng: Mạo danh ngân hàng, doanh nghiệp để lừa đảo Ngân hàng Nhà nước đề xuất thanh toán mua bán vàng bắt buộc chuyển khoản
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường
Kiến nghị không nên để ngân hàng thương mại tham gia sản xuất kinh doanh vàng miếng.

Cần phân định rõ vai trò quản lý và kinh doanh

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có văn bản góp ý đối với dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Trong đó, Hiệp hội đề nghị không nên bổ sung tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại, tham gia sản xuất và kinh doanh vàng miếng.

Lý giải cho kiến nghị này, Hiệp hội dẫn Luật Các tổ chức tín dụng (ban hành ngày 18/1/2024), trong đó nêu rõ ngân hàng thương mại không có chức năng sản xuất vàng. Nhiệm vụ cốt lõi của các ngân hàng là kinh doanh tiền tệ, chủ yếu thông qua hoạt động tín dụng và cung ứng dịch vụ thanh toán.

“Nếu để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng, họ sẽ buộc phải sử dụng nguồn vốn lớn để đầu tư vào lĩnh vực không thuộc chức năng chính. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025–2030 của hệ thống ngân hàng là cấp tín dụng, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp sản xuất, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,” Hiệp hội nêu rõ.

Theo nhận định của Hiệp hội, các ngân hàng thương mại không phải là tổ chức chuyên sâu trong lĩnh vực vàng. Thực tiễn giai đoạn trước năm 2012 cho thấy việc để các ngân hàng như Agribank, Sacombank, ACB tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng đã để lại hậu quả kéo dài và chỉ được kiểm soát nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước.

Giữ vai trò điều tiết, không nên trực tiếp sản xuất

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định 24 sửa đổi là quy định cho phép Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ. Về việc này, Hiệp hội cho rằng, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan thực hiện vai trò quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vàng, không nên kiêm luôn chức năng sản xuất và kinh doanh vàng miếng.

“Nếu Ngân hàng Nhà nước tham gia thương trường thì ai sẽ là cơ quan giám sát hoạt động này? Điều này dễ dẫn đến tình trạng chồng chéo trong chức năng vừa kinh doanh vừa quản lý nhà nước,” Hiệp hội phân tích. Ngoài ra, Nghị định 24 là văn bản quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nên vai trò của Ngân hàng Nhà nước nên giới hạn ở mức quản lý, thay vì trực tiếp tham gia sản xuất vàng miếng.

Hiệp hội cũng cảnh báo rằng, nếu Ngân hàng Nhà nước trở thành đơn vị sản xuất và cung ứng vàng miếng, điều này có thể tạo ra tâm lý “bảo chứng” từ Nhà nước, khiến người dân tiếp tục đầu tư vào vàng miếng mang thương hiệu của cơ quan quản lý nhà nước. Khi đó, mục tiêu đa dạng hóa nguồn cung và thương hiệu vàng miếng để bình ổn giá thị trường sẽ rất khó đạt được.

Đề xuất nới điều kiện vốn, tránh tạo rào cản

Một vấn đề khác được Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đề cập là quy định về điều kiện vốn đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Cụ thể, dự thảo yêu cầu doanh nghiệp phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Theo Hiệp hội, mức vốn này quá cao và chỉ có từ 1 đến 3 doanh nghiệp trên thị trường hiện nay có khả năng đáp ứng.

“Với điều kiện khắt khe như vậy, số lượng doanh nghiệp được tham gia vào hoạt động sản xuất vàng miếng sẽ rất hạn chế, điều này dễ dẫn đến tình trạng tiếp tục duy trì cơ chế độc quyền, ảnh hưởng tới tính cạnh tranh và khả năng bình ổn giá của thị trường vàng,” Hiệp hội nêu quan điểm.

Để phù hợp với thực tiễn, Hiệp hội đề xuất nên tham khảo mức vốn điều lệ thực tế mà Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã đầu tư sản xuất vàng miếng trong giai đoạn trước. Từ đó, điều chỉnh quy định theo hướng phù hợp hơn, chẳng hạn đặt mức vốn điều lệ tối thiểu là 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng phản ánh rằng việc yêu cầu doanh nghiệp hoạt động mua bán vàng miếng – vốn là khâu trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng – phải xin phép Ngân hàng Nhà nước là không cần thiết. Quy định này sẽ làm phát sinh thêm "giấy phép con", tạo ra rào cản hành chính và can thiệp không cần thiết vào vận hành thị trường.

Thái Bình xử phạt 02 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc Thái Bình xử phạt 02 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc
Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu
TP.HCM tạm giữ lượng lớn sản phẩm vàng vi phạm, trị giá hơn 14 tỷ đồng TP.HCM tạm giữ lượng lớn sản phẩm vàng vi phạm, trị giá hơn 14 tỷ đồng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV SME Fast Track - Giải pháp để doanh nghiệp bứt phá

BIDV SME Fast Track - Giải pháp để doanh nghiệp bứt phá

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự tăng trưởng vượt bậc của kinh doanh bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp cần những giải pháp tài chính linh hoạt, hiện đại và tối ưu chi phí. Chương trình ưu đãi SME Fast Track của BIDV chính là chìa khóa để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, TMĐT và các hộ kinh doanh đang chuyển đổi lên doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và bứt phá trong kinh doanh.
Sơn Hà và FPT bắt tay chiến lược xây dựng hệ sinh thái công nghiệp số xanh

Sơn Hà và FPT bắt tay chiến lược xây dựng hệ sinh thái công nghiệp số xanh

Ngày 17/7/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Sơn Hà và Tập đoàn FPT đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình cùng kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp số xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Tất cả kênh đầu tư cùng tăng: Nhà đầu tư cá nhân nên chọn đường nào?

Tất cả kênh đầu tư cùng tăng: Nhà đầu tư cá nhân nên chọn đường nào?

Giữa bối cảnh vàng, USD, chứng khoán, bất động sản và tiền số đồng loạt tăng giá mạnh trong nửa đầu năm 2025, nhiều nhà đầu tư cá nhân rơi vào trạng thái “lưỡng lự” không biết dòng tiền nên đổ vào đâu. Cơ hội rõ ràng là có, nhưng rủi ro cũng chưa bao giờ lớn đến thế.
Tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá từ năm 2026

Tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá từ năm 2026

Từ năm 2026, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ chính thức có hiệu lực, kéo theo hàng loạt thay đổi về mức thuế áp dụng với các mặt hàng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá và nước giải khát có đường. Đáng chú ý, thuế suất với rượu và bia sẽ tăng đều đặn để đạt mức 90% vào năm 2031.
Thép cuộn Việt Nam được loại trừ khỏi áp thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi

Thép cuộn Việt Nam được loại trừ khỏi áp thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi

Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời với thép cuộn chống ăn mòn lên tới 52,34% nhưng Việt Nam nằm trong danh sách các nước được loại trừ do thỏa mãn tiêu chí có lượng nhập khẩu dưới 3% vào Nam Phi.
Chuyên gia VPBank CommCredit cùng hộ kinh doanh gỡ khó Nghị định 70

Chuyên gia VPBank CommCredit cùng hộ kinh doanh gỡ khó Nghị định 70

Trước những băn khoăn của hộ kinh doanh về Nghị định 70, VPBank CommCredit đã tổ chức các buổi livestream chia sẻ, nhằm tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn kê khai, xuất hóa đơn điện tử đúng chuẩn. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia thuế, công nghệ và ngân hàng, mang đến thông tin thực tiễn và giải pháp thiết thực.
Vàng – USD – Chứng khoán: Ba biến số, một tâm lý đầu tư

Vàng – USD – Chứng khoán: Ba biến số, một tâm lý đầu tư

Sáng 10/7, thị trường tài chính toàn cầu ghi nhận những tín hiệu trái chiều: vàng thế giới bật tăng mạnh, tỷ giá USD giữ xu hướng ổn định, trong khi giá vàng trong nước lại điều chỉnh giảm nhẹ. Mối tương quan giữa ba biến số vàng – USD – chứng khoán tiếp tục phản ánh những dịch chuyển tinh vi trong tâm lý nhà đầu tư giữa bối cảnh địa chính trị bất ổn và kỳ vọng chính sách tiền tệ xoay trục.
Những nhóm hàng hóa, dịch vụ nào không được giảm thuế giá trị gia tăng?

Những nhóm hàng hóa, dịch vụ nào không được giảm thuế giá trị gia tăng?

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã gửi công văn tới các Chi cục Hải quan khu vực, về việc triển khai Nghị quyết 204/2025/QH15 của Quốc hội liên quan giảm thuế giá trị gia tăng.
Thu ngân sách nhà nước nửa đầu năm 2025 vượt mốc 1,3 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước nửa đầu năm 2025 vượt mốc 1,3 triệu tỷ đồng

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 6/2025 ước đạt 176.600 tỷ đồng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng qua đạt 1,3 triệu tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán năm và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025. Công điện được gửi tới các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động