Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Mặc dù quay đầu giảm trong phiên đầu tuần nhưng vàng miếng SJC trong nước vẫn đắt hơn 13,5 triệu đồng mỗi lượng so với vàng thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch mua vào - bán ra lớn khiến người mua vàng thua lỗ nặng nề nếu đầu tư “lướt sóng”.
Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương? Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này
Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng.
Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC neo ở mức cao

Ngày 29/4, Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng giảm giá vàng miếng từ 300.000 - 400.000 đồng mỗi lượng xuống còn 82,7 triệu đồng ở chiều mua vào, bán ra 84,1 triệu đồng.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý giảm 300.000 đồng mỗi lượng vàng miếng, xuống còn 82,9 triệu đồng chiều mua vào, bán ra 84,9 triệu đồng… Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 13,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 83,25 - 85,1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán 1,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng tuần qua trải qua tuần giao dịch biến động tăng giảm thất thường và bật tăng trở lại vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với giá tuần trước, giá vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng chiều mua và tăng 1,2 triệu đồng/lượng chiều bán. Tuy nhiên, chênh lệch giá mua vào - bán ra được các doanh nghiệp nới rộng ở ngưỡng 2,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm mạnh 15 USD/ounce vào sáng 29.4, xuống còn 2.323 USD/ounce. Trong tuần trước, kim loại quý đã giảm 2% nhưng một số chuyên gia dự báo giá vàng trong tuần này sẽ đi lên.

Giám đốc điều hành Marc Chandler của Bannockburn Global Forex cho rằng, giá vàng có thể kiểm tra mức 2.370 USD/ounce trong những ngày tới. Dữ liệu tác động đến hướng đi của vàng trong tuần này là báo cáo liệu việc làm. Báo cáo này làm thất vọng có thể khiến đồng USD và lợi suất giảm xuống, đồng thời nâng giá vàng lên. Tương tự, Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cũng dự báo một bức tranh lạc quan về vàng trong tuần này. Dù nhu cầu vàng trên thế giới có chậm lại nhưng vẫn đang tăng và đó là tín hiệu tích cực đối với kim loại quý này.

Người mua vàng “lướt sóng” thua lỗ nặng nề

người mua “lướt sóng” vàng lỗ nặng
Người mua vàng “lướt sóng” lỗ nặng.

Do mức giá chênh lệch mua - bán được nới rộng khiến người mua vàng thua lỗ nặng nề nếu đầu tư “lướt sóng”, ngắn hạn.

Với giá vàng nhẫn, tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết 74,58 - 76,18 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua vào - bán ra 1,6 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn của Tập đoàn Doji niêm yết 74,8 - 76,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua vào - bán ra 1,7 triệu đồng/lượng.

Chị Nguyễn Thu Hằng (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cách đây 5 ngày khi thấy giá vàng SJC tăng sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1 “ế”, chị Hằng mua vào 10 lượng vàng miếng SJC với giá 84,3 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng tăng hơn 85 triệu đồng/lượng nhưng chênh lệch mua vào - bán ra lớn. Nếu bán ra thời điểm này, chị Hằng lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ chưa đến 1 tuần, chị Hằng lỗ hơn 10 triệu đồng/lượng.

Anh Minh Đức (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây 3 hôm, tôi không mua được vàng nhẫn nên đành mua vàng miếng SJC. Giá tôi mua 84,25 triệu đồng/lượng. Vì mức giá này chưa bằng mức đạt đỉnh đã lập trước đó nên tôi vẫn kỳ vọng giá tăng hơn nữa nên mua 15 lượng”.

Tuy nhiên, hiện giá vàng miếng SJC có tăng hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng sau 3 ngày anh Đức bán ra thời điểm này lỗ hơn 15 triệu đồng/lượng vì mức chênh lệch mua vào - bán ra lớn.

Để ổn định thị trường vàng, chỉ trong 1 tuần, NHNN đã đưa ra 3 phiên đấu thầu vàng miếng SJC. Tuy nhiên, duy chỉ có phiên ngày 23/4 có đủ số thành viên tham gia. Mặc dù vậy, cũng chỉ có 2 đơn vị trúng thầu với số lượng rất khiêm tốn, 3.400 lượng, tương ứng với khoảng 8% lượng vàng được mang ra đấu thầu.

Số lượng vàng này rõ ràng không đủ để thị trường “giải cơn khát vàng”. Cùng với đó, nhu cầu mua vàng trong dịp lễ 30/4 – 1/5 cũng tăng cao đã góp phần đẩy giá vàng trong nước lên mức cao kỷ lục.

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng “giải pháp căn cơ nhất, dài hạn nhất và phù hợp thông lệ quốc tế là phải cho xuất nhập khẩu vàng tự do, sản xuất kinh doanh vàng tự do”.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, các cơ quan quản lý nên cho phép một số công ty kinh doanh vàng bạc đủ điều kiện, tự xuất nhập khẩu và kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức.

“Nhà nước nên trả lại vàng SJC cho chính thương hiệu sản xuất ra nó, để họ kinh doanh bình thường như các thương hiệu vàng khác trong nước. Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có một thị trường vàng hoàn toàn ổn định”, ông cho hay.

Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC
Vì sao nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu vàng vẫn phải đứng ngoài cuộc? Vì sao nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu vàng vẫn phải đứng ngoài cuộc?
Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Sáng mai 14/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Chỉ trong khoảng 3 tiếng buổi sáng 13/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ba lần thay đổi giá vàng miếng. Thời điểm 10h15, biểu giá mua bán vàng miếng được SJC điều chỉnh tăng 500.000 đồng so với đầu sáng.
Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia

Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia

Lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên của năm 2024 sẽ được đưa sang Australia bằng máy bay vào ngày 14/5.
Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước hai tuần qua liên tục tăng nóng, có thời điểm lên mức 92,4 triệu đồng một lượng. Sau chỉ đạo nóng của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, giá vàng miếng SJC sập mạnh. Theo các chuyên gia, giá vàng miếng SJC có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?

Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?

Do hàng hiếm nên giá vải tươi cao chót vót. Theo ghi nhận, giá vải tươi ở chợ lên tới 80.000 đồng/kg đối với loại mới còn nguyên cành, lá và 60.000 đồng/kg đối với hàng cũ, được tách quả riêng - cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, sáng nay (12/5) giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” về mốc 89 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, để hạ nhiệt giá vàng, cần thêm nhiều giải pháp khác chứ không chỉ có đấu thầu vàng.
Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Giao dịch mua bán chung cư ở các sàn bất động sản trong tháng 4 sụt gần một nửa so với thời điểm sau Tết, một số chủ nhà cần bán gấp thời điểm này cũng giảm giá kỳ vọng khoảng 100 triệu hoặc tặng nội thất, nhưng người mua vẫn chê đắt không chịu xuống tiền.
Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời

Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời

Chiều 11/5, giá vàng SJC tiếp tục giảm về mốc 90 triệu đồng/lượng, người dân Hà Nội lại xếp hàng dài để bán chốt lời.
Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các hãng hàng không có nhiều mức giá khác nhau song không vượt trần.
Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sáng 11/5, giá vàng trong nước giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nhưng vẫn đứng ở mức cao kỷ lục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động