Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 vào sáng nay (25/4) đã bị huỷ theo quy định do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Các chuyên gia cho rằng khối lượng tối thiểu đặt thầu cũng như mức giá đặt cọc ở phiên sáng nay rất bất hợp lý.
Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC Vì sao nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu vàng vẫn phải đứng ngoài cuộc?
Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng.

Liên tiếp huỷ đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo hủy thầu đối với phiên đấu thầu vàng ngày 25/4. Lý do là chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Trước đó hôm 24/4, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức phiên đấu thầu miếng SJC thứ hai sau khi đã tổ chức đấu thành thành công phiên thứ nhất hôm 23/4.

Theo kế hoạch trước phiên đấu thầu, dự kiến Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu tổng khối lượng vàng miếng là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Các thành viên tham gia đấu thầu phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 06/2013/TT-NHNN ngày 12/3/2013 của Thống đốc NHNN hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước và Quyết định 563/QĐ-NHNN của NHNN ngày 18/3/2013 về quy trình mua, bán vàng miếng.

Đây là lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng trong đợt đấu thầu vàng năm nay. Lần đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước công bố hủy đấu thầu vàng vào sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.

Trước đó, chiều 19/4, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo rộng rãi việc đấu thầu bán vàng miếng trên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước và thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham gia đấu thầu vàng. Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10 giờ ngày 22/4.

Khối lượng đặt thầu, mức giá đặt cọc rất bất hợp lý

Các doanh nghiệp tham gia buổi đấu thầu tại trụ sở NHNN. Ảnh: TTXVN
Các doanh nghiệp tham gia buổi đấu thầu tại trụ sở NHNN. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với báo chí, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định nguyên nhân chính khiến chỉ có một đơn vị tham gia và Ngân hàng Nhà nước phải hủy thầu phiên sáng nay là khối lượng tối thiểu đặt thầu cũng như mức giá đặt cọc rất bất hợp lý.

"Cả nước hiện có 38 đơn vị kinh doanh vàng nhưng có rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực để mua một lần 1.400 lượng vàng, tương đương hơn 110 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, mức giá đặt cọc quá cao trong bối cảnh giá vàng thế giới 3 ngày gần đây giảm khá sâu", ông Long nói.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: NHNN cần xem xét sửa đổi điều kiện yêu cầu mua tối thiểu là khoảng 400 - 500 lượng vàng, sẽ thu hút nhiều đơn vị tham gia bỏ thầu hơn, chứ yêu cầu đặt mua tối thiểu 1.400 lượng vàng là quá khó.

Về phần mình, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu. cho biết: NHNN muốn đẩy một khối lượng vàng vào thị trường để làm giảm nhiệt "cơn sốt" hiện nay. Do hiện tại, nguồn cung hạn chế và sức cầu tăng cao, tạo nên sự bất ổn trên thị trường vàng, đẩy giá vàng lên. Vì vậy, khi NHNN đấu thầu thành công sẽ đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông chắc chắn sẽ làm giá vàng giảm. Tuy nhiên, muốn giá vàng giảm sâu hơn, kéo gần thêm khoảng cách giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới thì cần phải có nhiều phiên đấu thầu hiệu quả.

Các chuyên gia cũng nhận định việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức giá đặt cọc cũng như giá sàn quá cao khiến giá vàng trên thị trường "té nước theo mưa" và doanh nghiệp vàng cũng không dám tham gia, nhất là ở trước kỳ nghỉ lễ dài vì sức mua yếu và rủi ro rất lớn nếu trong thời gian nghỉ lễ giá vàng thế giới sập mạnh.

"Ở lần đấu thầu 11 năm trước Ngân hàng Nhà nước quy định khối lượng tối thiểu là 500 lượng. Như vậy là vừa sức và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vàng cùng tham gia, qua đó tăng nguồn cung vàng miếng SJC ra thị trường.

Theo tôi ở lần đấu thầu này cũng nên áp dụng quy định khối lượng tối thiểu như vậy. Nếu không các doanh nghiệp vàng sẽ rất cân nhắc", chuyên gia Trần Duy Phương nói.

Diễn biến giá vàng ngoài thị trường cho thấy, giá vàng thế giới chỉ ở mức 2.317 USD/ounce, giảm tới 77 USD/ounce so với mức đỉnh ngày 12/4.

Còn tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đến cuối trưa hôm nay 25/4 đã tăng trở lại sau khi giảm nhẹ vào đầu giờ sáng, bất chấp giá vàng thế giới lao dốc.

Đến 12h ngày 25/4, giá bán vàng miếng niêm yết tại Công ty SJC, Bảo Tín Minh Châu là quanh mức 84 triệu đồng/lượng.

Còn giá mua vào vàng miếng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng giảm sâu 800.000 đồng/lượng, so với chốt phiên chiều. Lúc 12h trưa nay, đa phần ở 81,7 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi (tương đương 71 triệu đồng/lượng), giá vàng miếng SJC đang cao hơn đến trên 13 triệu đồng/lượng.

Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng
Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước? Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước?
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, thị trường nội thất bếp tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự báo đạt quy mô hơn 350 triệu USD vào năm 2030. Mức tăng trưởng trung bình hằng năm ước đạt gần 9%, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc đầu tư cho không gian sống tiện nghi, hiện đại và an toàn.
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu” với thông điệp Go Digital – Go Global. Sự kiện hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và mở rộng xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động