Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 vào sáng nay (25/4) đã bị huỷ theo quy định do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Các chuyên gia cho rằng khối lượng tối thiểu đặt thầu cũng như mức giá đặt cọc ở phiên sáng nay rất bất hợp lý.
Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC Vì sao nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu vàng vẫn phải đứng ngoài cuộc?
Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng.

Liên tiếp huỷ đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo hủy thầu đối với phiên đấu thầu vàng ngày 25/4. Lý do là chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Trước đó hôm 24/4, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức phiên đấu thầu miếng SJC thứ hai sau khi đã tổ chức đấu thành thành công phiên thứ nhất hôm 23/4.

Theo kế hoạch trước phiên đấu thầu, dự kiến Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu tổng khối lượng vàng miếng là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Các thành viên tham gia đấu thầu phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 06/2013/TT-NHNN ngày 12/3/2013 của Thống đốc NHNN hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước và Quyết định 563/QĐ-NHNN của NHNN ngày 18/3/2013 về quy trình mua, bán vàng miếng.

Đây là lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng trong đợt đấu thầu vàng năm nay. Lần đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước công bố hủy đấu thầu vàng vào sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.

Trước đó, chiều 19/4, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo rộng rãi việc đấu thầu bán vàng miếng trên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước và thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham gia đấu thầu vàng. Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10 giờ ngày 22/4.

Khối lượng đặt thầu, mức giá đặt cọc rất bất hợp lý

Các doanh nghiệp tham gia buổi đấu thầu tại trụ sở NHNN. Ảnh: TTXVN
Các doanh nghiệp tham gia buổi đấu thầu tại trụ sở NHNN. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với báo chí, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định nguyên nhân chính khiến chỉ có một đơn vị tham gia và Ngân hàng Nhà nước phải hủy thầu phiên sáng nay là khối lượng tối thiểu đặt thầu cũng như mức giá đặt cọc rất bất hợp lý.

"Cả nước hiện có 38 đơn vị kinh doanh vàng nhưng có rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực để mua một lần 1.400 lượng vàng, tương đương hơn 110 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, mức giá đặt cọc quá cao trong bối cảnh giá vàng thế giới 3 ngày gần đây giảm khá sâu", ông Long nói.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: NHNN cần xem xét sửa đổi điều kiện yêu cầu mua tối thiểu là khoảng 400 - 500 lượng vàng, sẽ thu hút nhiều đơn vị tham gia bỏ thầu hơn, chứ yêu cầu đặt mua tối thiểu 1.400 lượng vàng là quá khó.

Về phần mình, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu. cho biết: NHNN muốn đẩy một khối lượng vàng vào thị trường để làm giảm nhiệt "cơn sốt" hiện nay. Do hiện tại, nguồn cung hạn chế và sức cầu tăng cao, tạo nên sự bất ổn trên thị trường vàng, đẩy giá vàng lên. Vì vậy, khi NHNN đấu thầu thành công sẽ đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông chắc chắn sẽ làm giá vàng giảm. Tuy nhiên, muốn giá vàng giảm sâu hơn, kéo gần thêm khoảng cách giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới thì cần phải có nhiều phiên đấu thầu hiệu quả.

Các chuyên gia cũng nhận định việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức giá đặt cọc cũng như giá sàn quá cao khiến giá vàng trên thị trường "té nước theo mưa" và doanh nghiệp vàng cũng không dám tham gia, nhất là ở trước kỳ nghỉ lễ dài vì sức mua yếu và rủi ro rất lớn nếu trong thời gian nghỉ lễ giá vàng thế giới sập mạnh.

"Ở lần đấu thầu 11 năm trước Ngân hàng Nhà nước quy định khối lượng tối thiểu là 500 lượng. Như vậy là vừa sức và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vàng cùng tham gia, qua đó tăng nguồn cung vàng miếng SJC ra thị trường.

Theo tôi ở lần đấu thầu này cũng nên áp dụng quy định khối lượng tối thiểu như vậy. Nếu không các doanh nghiệp vàng sẽ rất cân nhắc", chuyên gia Trần Duy Phương nói.

Diễn biến giá vàng ngoài thị trường cho thấy, giá vàng thế giới chỉ ở mức 2.317 USD/ounce, giảm tới 77 USD/ounce so với mức đỉnh ngày 12/4.

Còn tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đến cuối trưa hôm nay 25/4 đã tăng trở lại sau khi giảm nhẹ vào đầu giờ sáng, bất chấp giá vàng thế giới lao dốc.

Đến 12h ngày 25/4, giá bán vàng miếng niêm yết tại Công ty SJC, Bảo Tín Minh Châu là quanh mức 84 triệu đồng/lượng.

Còn giá mua vào vàng miếng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng giảm sâu 800.000 đồng/lượng, so với chốt phiên chiều. Lúc 12h trưa nay, đa phần ở 81,7 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi (tương đương 71 triệu đồng/lượng), giá vàng miếng SJC đang cao hơn đến trên 13 triệu đồng/lượng.

Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng
Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước? Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước?
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng

Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng

Ngân hàng Nhà nước cho biết có 2 đơn vị bỏ thầu với khối lượng trúng là 3.400 lượng, tức chiếm 20% so với quy mô 16.800 lượng chào thầu của Ngân hàng Nhà nước.
Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng

Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định cho nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy thông báo đấu thầu vàng miếng (dự kiến diễn ra vào 10 giờ sáng 22/4).
Bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Tại dự thảo Luật đã bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá chung cư

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá chung cư

Trước thực trạng chung cư tăng giá bất thường thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, báo cáo bộ trước ngày 20/4.
Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt

Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt

Nhận định nguyên nhân ban đầu do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hòa tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi, là cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập.
Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

“Với xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để đưa hàng hàng Việt, trọng tâm là hàng nông sản, hàng OCOP đến tận tay người tiêu dùng cũng được thúc đẩy trong thời gian tới”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ tại diễn đàn thương mại điện tử TikTok Shop Summit 2024.
Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động