Thanh long xuất khẩu hết thời?

Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD.
Mì ăn liền Việt Nam được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU Thanh long ruột đỏ của Sơn La chinh phục thị trường Italia Thanh long ruột đỏ và ruột trắng, loại nào ngon hơn?
Thanh long xuất khẩu hết thời?
Thanh long xuất khẩu hết thời?

Ngày 23/7, Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin chi tiết về giá trị xuất khẩu các mặt hàng rau quả chủ lực đến các thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thanh long là một trong 14 loại trái cây chủ lực của Việt Nam. Trước năm 2020, thanh long được mệnh danh là "nữ hoàng" của các loại trái cây. Đỉnh cao của mặt hàng này đạt kim ngạch xuất khẩu gần 1,3 tỷ USD vào năm 2018. Và trong thời kỳ hoàng kim, thanh long đã có mặt ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thế nhưng, ba năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu thanh long liên tiếp giảm, chỉ còn trên 600 triệu USD.

Thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, khi nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico đã trồng thành công loại quả này. Năm 2021, Trung Quốc công bố đạt sản lượng 1,6 triệu tấn thanh long, cao hơn Việt Nam và trở thành nước có diện tích trồng thanh long lớn nhất thế giới.

Và đây là một trong những nguyên nhân khiến cho xuất khẩu Thanh Long của Việt Nam giảm mạnh, bởi 80% thanh long Việt Nam được xuất khẩu vào Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng, nếu như 6 - 7 năm trước đây, Việt Nam là nguồn cung thanh long chủ yếu cho thị trường Trung Quốc và Thái Lan, nhưng gần đây, các nước này xác định thanh long là cây trồng chính, đang tập trung phát triển thành cây chủ lực.

Cụ thể với Trung Quốc, từng là thị trường xuất khẩu thanh long lớn nhất của Việt Nam, luôn chiếm hơn 80% sản lượng hàng năm, những năm gần đây đã mở rộng diện tích trồng thanh long. Mới đây, Trung Quốc công bố trồng được 67.000 ha thanh long, sản lượng 1,6 triệu tấn, nhiều hơn Việt Nam cả về diện tích, sản lượng. "Đây là nguyên nhân xuất khẩu thanh long của Việt Nam mất dần ưu thế tại Trung Quốc", ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, ngoài Trung Quốc, các nước Nam Mỹ như Peru, Mexico, nhất là Ecuador đã trồng nhiều thanh long. Họ áp dụng công nghệ thắp đèn để thanh long cho thu hoạch quanh năm. Có ưu thế về vị trí địa lý, chi phí logistics thấp hơn nhiều so với Việt Nam nên thanh long từ các nước này đã chiếm lĩnh thị trường Mỹ, EU, thu hẹp thị phần của thanh long Việt Nam.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.

Ấn Độ, trước đây thị trường này chiếm 8 - 10% kim ngạch xuất khẩu thanh long Việt Nam, cũng đang phát triển mạnh diện tích và đã trồng được 50.000 ha thanh long.

"Các vùng trồng thanh long gia tăng ở nhiều khu vực trên thế giới. Họ nghiên cứu thêm những giống thanh long có chất lượng cao, đây là áp lực rất lớn với thanh long Việt Nam", ông Nguyên nói.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc dù giảm giá trị nhập khẩu đến 26% nhưng vẫn là thị trường nhập khẩu thanh long lớn nhất với giá trị 203 triệu USD, chiếm 68% thị phần.

Tín hiệu vui là hầu hết các thị trường nhập khẩu thanh long ngoài Trung Quốc đều có giá trị tăng, như: Ấn Độ 21 triệu USD, tăng 35%; Mỹ 18 triệu USD, tăng 90%; Hàn Quốc 10 triệu USD, tăng 36%; UAE 7,8 triệu USD, tăng 60%… Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển hướng thị trường khá tốt.

Đề xuất giải pháp giữ thị trường xuất khẩu thanh long, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, các địa phương không mở rộng thêm diện tích trồng mới; chỉ thay thế các vườn thanh long già cỗi để có năng suất, chất lượng trái tốt hơn. Các địa phương, doanh nghiệp cũng cần hướng dẫn người dân nâng cao kỹ thuật canh tác, đảm bảo tuân thủ quy định của thị trường nhập khẩu, tránh tình trạng bị nâng tỷ lệ kiểm tra như EU đang áp dụng.

"Bên cạnh sản phẩm nước ép, sấy khô hiện nay, các doanh nghiệp, nhà khoa học nghiên cứu thanh long để chế biến thanh long thành sản phẩm mỹ phẩm phục vụ làm đẹp như mặt nạ , kem dưỡng da… cho tiêu dùng trong nước và xuất như các nước Nam Mỹ đang làm", ông Nguyên nói.

Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức
Giá thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết Giá thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết
EU siết kiểm soát đối với thanh long, đậu bắp của Việt Nam EU siết kiểm soát đối với thanh long, đậu bắp của Việt Nam
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng giảm nhẹ, về sát 20.500 đồng/lít

Giá xăng giảm nhẹ, về sát 20.500 đồng/lít

Giá bán lẻ RON 95-III giảm 79 đồng/lít, về còn 20.528 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít, về còn 19.343 đồng/lít.
Redmi A4 5G - tân binh 5G giá rẻ của Xiaomi ra mắt

Redmi A4 5G - tân binh 5G giá rẻ của Xiaomi ra mắt

Xiaomi mới đây đã ra mắt thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ Redmi A4 5G hỗ trợ kết nối mạng 5G, màn hình lớn, viên pin dung lượng lên đến 5.160mAh.
Giá tiêu bất ngờ giảm mạnh, mất mốc 140.000 đồng/kg

Giá tiêu bất ngờ giảm mạnh, mất mốc 140.000 đồng/kg

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giảm 500 - 1.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Hồ tiêu vẫn đang chịu sức ép khi dòng tiền đổ mạnh về kinh doanh cà phê và đồng USD neo ở mức cao.
Giá cà phê vọt tăng đến 3 con số

Giá cà phê vọt tăng đến 3 con số

Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh đến 3 con số trên cả 2 sàn London và New York. Trong khi đó, giá cà phê trong nước quay đầu giảm, hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 113.500 đồng/kg.
ASUS trình làng siêu phẩm gaming phone ASUS ROG Phone 9 Series

ASUS trình làng siêu phẩm gaming phone ASUS ROG Phone 9 Series

ASUS ROG Phone 9 Series là dòng điện thoại cao cấp hỗ trợ chơi game của ASUS với chip đầu bảng, hệ thống tản nhiệt vượt trội, hệ thống AI thông minh hỗ trợ.
Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sáng nay, 20/11, tiếp tục tăng theo đà đi lên của giá vàng thế giới. Xu hướng tăng đã trở lại với mặt hàng kim loại quý.
Hồ tiêu vẫn đang chịu sức ép khi dòng tiền đổ mạnh về cà phê

Hồ tiêu vẫn đang chịu sức ép khi dòng tiền đổ mạnh về cà phê

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng nhẹ ở Đắk Lắk, giữ ổn định tại các địa phương còn lại so với cùng thời điểm hôm qua. Hồ tiêu vẫn đang chịu sức ép khi dòng tiền đổ mạnh về kinh doanh cà phê.
Tăng liên tục rồi lại đồng loạt giảm, vì sao giá cà phê lại có diễn biến lạ như vậy?

Tăng liên tục rồi lại đồng loạt giảm, vì sao giá cà phê lại có diễn biến lạ như vậy?

Thị trường cà phê trong nước đầu giờ sáng nay giảm nhẹ, giao dịch trong khoảng 113.300 - 113.800 đồng/kg. Sau khi tăng liên tục vào tuần trước thì trong tuần này, giá cà phê lại đồng loạt giảm, vì sao lại có diễn biến như vậy?
Giá vàng đồng loạt tăng mạnh, người dân phản ánh có tiền nhưng khó mua

Giá vàng đồng loạt tăng mạnh, người dân phản ánh có tiền nhưng khó mua

Giá vàng quốc tế quay đầu tăng dựng đứng do xung đột Nga-Ukraine leo thang và giá USD ngừng tăng khiến giá vàng trong nước tăng mạnh cả triệu đồng/lượng.
Thị trường tiêu chưa xuất hiện yếu tố mới hỗ trợ giá đi lên

Thị trường tiêu chưa xuất hiện yếu tố mới hỗ trợ giá đi lên

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 138.500 - 140.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động