Thanh long ruột đỏ của Sơn La chinh phục thị trường Italia

Thanh long ruột đỏ hiện là 1 trong 8 chuỗi liên kết sản xuất về phát triển cây ăn quả bền vững của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La).
Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt Những ai nên cẩn trọng khi ăn quả thanh long?
Lễ xuất hành xuất khẩu sản phẩm thanh long ruột đỏ sang thị trường Italia.
Lễ xuất hành xuất khẩu sản phẩm thanh long ruột đỏ sang thị trường Italia.

Sáng nay (21/6) huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ xuất hành xuất khẩu sản phẩm quả thanh long ruột đỏ sang thị trường Italia.

Theo đó, 5 tấn thanh long ruột đỏ của hợp tác xã nông nghiệp Quỳnh Thuận, xã Chiềng Pha được xuất khẩu theo đường chính ngạch thông qua hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn và Công ty TNHH thực phẩm hữu cơ Hà Nội.

Thanh long ruột đỏ hiện là 1 trong 8 chuỗi liên kết sản xuất về phát triển cây ăn quả bền vững của huyện Thuận Châu. Đến nay, toàn huyện có 50 ha thanh long ruột đỏ, trong đó có 44 ha được liên kết theo chuỗi, tập trung chủ yếu tại các xã Chiềng Pha, Phổng Lái, Phổng Lăng, Mường É. Sản lượng năm nay ước đạt trên 500 tấn, giá bán bình quân từ 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Năm 2010, cây thanh long ruột đỏ được đưa vào trồng tại huyện Thuận Châu theo đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh mã số KN-01-2020.

Năm 2018, huyện xây dựng chuỗi cho sản phẩm thanh long ruột đỏ, liên kết với hợp tác xã Ngọc Hoàng cung ứng giống, hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm.

Năm 2024, sản lượng thanh long thu hoạch ước đạt trên 500 tấn, giá bán bình quân từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg.

Huyện Thuận Châu là địa phương có diện tích trồng quả thanh long ruột đỏ lớn của tỉnh Sơn La, năng suất bình quân đạt từ 10 đến 15 tấn/ha. Các cơ quan chuyên môn của huyện, Ủy ban nhân dân các xã đã tập trung hướng dẫn người dân, hợp tác xã chăm sóc thanh long theo yêu cầu của các thị trường, sản xuất theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm quả.

Số thanh long xuất khẩu sang thị trường Italia đợt này là lứa thu hoạch thanh long đầu tiên của vụ năm nay.

Trước đó, tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu đã diễn ra lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga.

Việc xuất khẩu thành công quả thanh long ruột đỏ theo đường chính ngạch sang thị trường các nước châu Âu góp phần tạo đầu ra ổn định, nâng cao giá trị sản phẩm, hướng phát triển bền vững cho cây trồng này và phấn đấu đạt mục tiêu giá trị xuất khẩu của huyện đề ra năm 2024 là 325 tỷ đồng.

Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức
Giá thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết Giá thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết
EU siết kiểm soát đối với thanh long, đậu bắp của Việt Nam EU siết kiểm soát đối với thanh long, đậu bắp của Việt Nam
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Áo về máy móc và công nghiệp điện vừa diễn ra tại Vienna, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí, điện tử và công nghệ cao. Sự kiện có sự tham gia của gần chục doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu hai nước, cho thấy tiềm năng kết nối và phát triển dự án trong bối cảnh Việt Nam – Áo tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.
Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động