EU siết kiểm soát đối với thanh long, đậu bắp của Việt Nam

Từ tháng 7 tới, các lô hàng thanh long, đậu bắp của Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ bị gia tăng tần suất kiểm tra, thay vì 20% và 50% lô hàng như hiện tại.
Xuất khẩu gạo sang thị trường EU vượt xa hạn ngạch của EVFTA Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn EU dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê, cơ hội “vàng” cho Việt Nam
Thanh long xuất khẩu sang EU sắp bị tăng tần suất kiểm tra.
Thanh long xuất khẩu sang EU sắp bị tăng tần suất kiểm tra.

Ngày 7/5, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam), Bộ NN&PTNT cùng Tổng vụ Sức khỏe và An toàn thực phẩm, Ủy ban Châu Âu (DG-SANTE) Hội nghị phổ biến các quy định nông sản thực phẩm có nguồn gốc động, thực vật vào thị trường EU.

EU là thị trường lớn thứ ba của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu đạt khoảng 5,3 tỷ USD. Đây là thị trường lớn thứ ba của Việt Nam, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Do đó, việc tìm hiểu những quy định về nhập khẩu của EU là hết sức quan trọng, theo ông Nam.

DG-SANTE là cơ quan thực thi các chính sách của EU về an toàn sức khỏe và thực phẩm. Những khuyến nghị, đề xuất của tổ chức này có tác động lớn đến toàn bộ 27 quốc gia thành viên. Nửa đầu năm 2023, DG-SANTE đã trực tiếp đến Việt Nam, thẩm định về an toàn thực phẩm của mặt hàng thủy sản. Đây là bước quan trọng để nước ta tiến tới gỡ thẻ vàng IUU.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, EU nhấn mạnh việc mọi nhà cung cấp, nhập khẩu thực phẩm vào thị trường EU đều có trách nhiệm đảm bảo việc tuân thủ những biện pháp giảm thiểu, ngăn ngừa rủi ro với tần suất thích hợp.

Hiện EU chia sản phẩm nhập khẩu thành 2 loại, ít rủi ro và rủi ro cao. Trong đó, những sản phẩm ít rủi ro, thông qua các đánh giá của phía bạn, sẽ không yêu cầu kiểm soát tại cửa khẩu một cách hệ thống. Ngược lại, sản phẩm rủi ro cao (chủ yếu có nguồn gốc động vật) sẽ cần nhiều biện pháp kiểm dịch, giám sát thú y.

Phó Giám đốc Ngô Xuân Nam cho biết, tương ứng với mỗi loại rủi ro, EU sẽ đưa ra một cách giám sát khác nhau, như yêu cầu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp, tần suất kiểm tra tại cửa khẩu...

Bà Coulon Sylvie cho biết EU đang áp dụng quy định 2019/1973 về việc tạm thời tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức và các điều kiện đặc biệt đối với một số sản phẩm thực phẩm hay thức ăn chăn nuôi không có nguồn gốc từ động vật (gọi tắt là sản phẩm) đối với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

"Khi chúng tôi thấy có những rủi ro gia tăng về nhiễm khuẩn, dư lượng thuốc trừ sâu từ các quốc gia xuất khẩu sang EU sẽ áp dụng biện pháp bổ sung. Với Việt Nam có mối nguy về dư lượng thuốc trừ sâu, nhiễm khuẩn của vi sinh (salmonella) và aflatoxins" - bà Coulon Sylvie nhấn mạnh.

Thanh long, đậu bắp có nguy cơ bị EU tạm dừng nhập khẩu

Lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Từ tháng 7 tới, các lô hàng thanh long, đậu bắp của Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ bị gia tăng tần suất kiểm tra, thay vì 20% và 50% lô hàng như hiện tại.

"Nếu tiếp tục không cải thiện, EU sẽ áp dụng biện pháp tạm đình chỉ nhập khẩu. Đây là sản phẩm có nhu cầu rất cao tại thị trường châu Âu, chỉ có điều dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm này rất đáng quan ngại", bà Coulon Sylvie cảnh báo.

Một nông sản khác của Việt Nam cũng khiến bà Coulon Sylvie quan ngại chính là hạt tiêu. Hạt tiêu Việt Nam đang phải chịu tần suất kiểm tra 50% khi nhập khẩu vào EU. Nếu tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm không cải thiện, bà Coulon Sylvie cảnh báo hạt tiêu Việt Nam có nguy cơ chịu sự kiểm soát ngặt nghèo hơn.

“Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý Việt Nam cần kiểm tra rất kỹ các lô hàng trước khi xuất khẩu sang châu Âu”, bà nhấn mạnh.

Tuy nhiên, 6 tháng một lần, EU sẽ rà soát và cập nhật định kỳ danh mục các sản phẩm trong phụ lục kiểm soát được nhập khẩu từ các quốc gia. Đây là cơ hội để nông sản Việt Nam cải thiện tình hình, nếu không sẽ bị kiểm soát kỹ hơn, thậm chí đối diện với tình trạng tạm dừng nhập khẩu.

Ông Lê Kỳ Anh, chuyên viên phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết các quy định của châu Âu không có tính phân biện đối xử, tức là áp dụng chung với chính nhà sản xuất châu Âu, cũng như nhà nhập khẩu từ các quốc gia thứ 3 như Việt Nam; do đó đảm bảo tính công bằng, minh bạch.

“Châu Âu thay đổi quy định kiểm soát để hướng tới sự tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng. Việt Nam cần thấu hiểu điều này, cùng chia sẻ và có hướng phấn đấu để các mặt hàng áp dụng đúng quy định của châu Âu”, ông Lê Kỳ Anh khẳng định.

Theo Tiến sĩ Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, mặc dù có nhiều thông tin về thị trường châu Âu cũng như xuất khẩu nhiều năm vào châu Âu, song việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) vẫn vướng nhiều khó khăn. Về tổng thể, sau 4 năm triển khai EVFTA, sản phẩm có nguồn gốc thủy sản, động vật và thực vật của Việt Nam xuất sang EU đều giảm so với trước năm 2020.

Ông Hòa Lý giải một trong những lý do đến từ yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của EU, cũng như quy định về rào cản kỹ thuật khác liên quan đến vấn đề lao động, môi trường, phát triển bền vũng,…

Đại diện Văn Phòng SPS Việt Nam mong muốn EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cập nhật thông tin, quy định liên quan đến an toàn thực phẩm tới các doanh nghiệp khi xuất khẩu sản phẩm vào EU; đồng thời tăng cường năng lực cho hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cũng như mạng lưới kiểm dịch động thực vật của Việt Nam.

Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU
Xuất khẩu cá tra sang EU dần trở lại đường đua Xuất khẩu cá tra sang EU dần trở lại đường đua
Đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang EU kiểm soát an toàn thực phẩm Đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang EU kiểm soát an toàn thực phẩm
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động