Giá thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết

Những ngày giáp Tết, giá thanh long của Việt Nam liên tục tăng do thị trường Trung Quốc tăng nhập và phục vụ Tết Nguyên đán.
Thanh long trái vụ giá 43.000 đồng/kg, nhà vườn không có để bán Những món ăn đang hot từ thanh long đỏ: Có một món cực bất ngờ! Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức
Thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết
Thanh long nghịch mùa tăng cao trong dịp Tết.

Trong những ngày cận Tết Giáp Thìn, giá mua thanh long ở tỉnh Tiền Giang, Long An, Bình Thuận tăng cao và dự báo sẽ còn đứng ở mức cao đến hết tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Bà Lê Phương Chi, Giám đốc HTX Thanh Long Hàm Minh 30 (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), cho biết: Thời gian gần đây, giá thanh long tăng mạnh. Cụ thể, thanh long ruột trắng có giá 19.000 - 20.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng so với tuần trước; thanh long ruột đỏ có giá từ 29.000 - 30.000 đồng/kg, tăng 4.000 - 5.000 đồng.

Hiện tại, nông dân tỉnh Tiền Giang đang thu hoạch vụ thanh long nghịch mùa do bà con chủ động xử lý kỹ thuật để bán đúng dịp Tết Nguyên đán với khoảng 4.000ha, ước sản lượng đạt khoảng 30.000 tấn, chiếm 50% trên tổng diện tích thanh long của toàn tỉnh.

Tại huyện Chợ Gạo, vùng chuyên canh trồng thanh long lớn nhất tỉnh Tiền Giang, thương lái hiện thu mua tại vựa với giá 32.000-35.000 đồng/kg và thanh long ruột trắng có giá từ 25.000-28.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với tháng trước.

Theo nhà vườn, giá thanh long tăng cao trong dịp Tết vì thị trường Trung Quốc bắt đầu hút hàng trở lại và nhu cầu thị trường nội địa thì nhộn nhịp với nhiều sự kiện lễ hội mùa xuân 2024.

Giá thanh long trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng tăng mạnh so với khoảng nửa tháng trước.

Cụ thể, giá thanh long ruột trắng hiện nằm ở mức từ 26.000 - 28.000 đồng/kg (tăng khoảng hơn 10.000 đồng/kg); thanh long ruột đỏ giá khoảng 24.000 đồng/kg (tăng khoảng 6.000 đồng/kg).

Ông Nguyễn Văn Minh (xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo) cho biết, thanh long hiện đang có giá cao. Trong đó, loại ruột trắng do bán chưng nên giá cao hơn ruột đỏ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phượng (ấp Phú Hòa, xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) canh tác hơn 1 ha thanh long ruột đỏ. Đến nay, gia đình bà Phượng đã thu hoạch 3 đợt trái trong vụ nghịch.Đợt gần nhất (ngày 4-2), gia đình thu hoạch được khoảng 4 tấn, bán với giá 24.000 đồng/kg. Với mức giá này, gia đình bà thu lợi nhuận khá.

Bà Phượng cho biết: “Cách nay khoảng nửa tháng, gia đình tôi bán thanh long với giá 18.000 đồng/kg. Đợt thu hoạch mới đây thì bán được với giá 24.000 đồng/kg. Hiện vườn thanh long còn khoảng hơn 1 tấn trái nữa, dự kiến thu hoạch vào thời điểm mùng 2 tết”.

Các nhà vườn trồng thanh long tại xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận những ngày đầu tháng 2 liên tục có thương nhân đến mua.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (xã Mương Mán) cho biết, mùa vụ này thanh long phải chong đèn nên sản lượng không nhiều. Tùy theo chất lượng, các thương nhân thu mua trái có trái trọng lượng lớn, vỏ đẹp giá khoảng 16.000-17.000 đồng/kg.

Theo chủ cơ sở đóng gói Thành Đạt (xã Mương Mán), trung bình mỗi ngày, cơ sở đóng gói khoảng 30-40 tấn từ đơn đặt hàng của công ty xuất khẩu.

Sau khi sơ chế sạch, đóng gói, thanh long có giá bán khoảng 20.000 đồng/kg. Tương tự, tại cơ sở đóng gói của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sơn Trà (huyện Hàm Thuận Nam) trung bình mỗi ngày cũng đóng hơn 50 tấn.

Ghi nhận khu vực xã Tiến Lợi (thành phố Phan Thiết) có nhiều cơ sở đóng gói thanh long nằm san sát nhau như: Hiệp Tiến, Long Chì, Cường Thắng,... các xe container đang chờ lên hàng, xuất khẩu.

Ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, hơn hai tuần nay, thanh long Bình Thuận đang vào mùa vụ chong đèn. Ước sản lượng toàn tỉnh thu hoạch trong hai tuần qua đạt hơn 30.000 tấn.

Trong hai năm qua, thanh long Bình Thuận xuất khẩu Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan. Trong đó, thanh long xuất khẩu đi bằng đường biển chiếm hơn 70% nên rất thuận lợi hơn so với trước kia đi bằng đường bộ.

Thanh long từng là mặt hàng xuất khẩu tỉ USD của Việt Nam nhưng những năm gần đây liên tục sụt giảm vì Trung Quốc có nguồn cung nội địa dồi dào. Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu thanh long vào Trung Quốc vào mùa nghịch từ nửa đầu năm, vì đây là thời điểm Trung Quốc vào mùa đông cây thanh long không thể cho trái.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu thanh long của Việt Nam vào Trung Quốc trong 11 tháng của năm 2023 chỉ đạt có 557 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022.

thanh

Tìm lại vị thế cho thanh long từ vườn tới chợ bằng giải pháp nâng chất liên kết sản xuất Tìm lại vị thế cho thanh long từ vườn tới chợ bằng giải pháp nâng chất liên kết sản xuất
Thanh long ruột đỏ chính vụ giá cao gấp đôi năm trước, có đủ sức hấp dẫn nông dân khôi phục vùng trồng? Thanh long ruột đỏ chính vụ giá cao gấp đôi năm trước, có đủ sức hấp dẫn nông dân khôi phục vùng trồng?
Thách thức bủa vây trái thanh long Việt khi một số siêu thị tại Anh bất ngờ dừng bán do dư lượng thuốc trừ sâu Thách thức bủa vây trái thanh long Việt khi một số siêu thị tại Anh bất ngờ dừng bán do dư lượng thuốc trừ sâu
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Trong kỳ điều hành chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trở lại sau một phiên giảm. Đáng chú ý, dầu diesel tăng tới 1.320 đồng/lít – mức tăng cao nhất trong nhiều tháng qua, kéo giá bán lẻ xăng dầu tiệm cận mốc 20.500 đồng/lít.
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Chỉ sau vài tháng ra mắt, hai mẫu smartphone mỏng nhẹ được kỳ vọng là Galaxy S25 Edge và iPhone Air đã lao dốc giá bán tại thị trường Việt Nam. Diễn biến này phản ánh rõ sự chững lại của phân khúc điện thoại siêu mỏng, khi người dùng dần quay lưng với thiết kế thời trang nhưng thiếu khác biệt về trải nghiệm.
Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch mới nhất do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Mưa kéo dài tại Tây Nguyên và khô hạn ở Brazil đang làm đảo lộn cán cân sản xuất, đe dọa tiến độ xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động giai đoạn 2021-2025, hàng Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm ưu thế tại hệ thống phân phối hiện đại và từng bước khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Đề án phát triển thị trường và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực then chốt.
Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Trước tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận biết và chọn mua thuốc từ nguồn tin cậy. Một vài dấu hiệu nhỏ có thể giúp ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động