Sơn La: Nhãn chín sớm bội thu, nông dân lãi lớn

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ dân tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã đưa giống nhãn chín sớm lên vùng đồi cao, đạt năng suất vượt trội, giá bán cao gấp 2–3 lần so với vụ chính, mang về nguồn thu hàng tỷ đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử UNESCO chính thức công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu Sơn La: Phát hiện hơn 3 tạ rau củ "nhiễm độc" tại chợ đầu mối
Sơn La: Nhãn chín sớm bội thu, nông dân lãi lớn
Áp dụng khoa học kĩ thuật mà nhãn được thu trước vụ thông thường

Chủ động kỹ thuật – nâng tầm giá trị nông sản

Anh Lường Văn Mười – Giám đốc HTX Hoa Mười (xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã) – chia sẻ: “Vụ nhãn chín sớm năm nay cho năng suất gấp đôi năm ngoái, với tổng sản lượng ước đạt 170–180 tấn. Tính đến đầu tháng 5, HTX mới thu hoạch hơn 50% sản lượng nhưng đã thu về hơn 4 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi ròng gần 2,9 tỷ đồng. Khoảng 90 tấn còn lại sẽ thu hoạch vào tháng 6, hứa hẹn tiếp tục đạt doanh thu tốt vì thời điểm này chưa địa phương nào ở miền Bắc có nhãn chín sớm với sản lượng lớn”.

Không chỉ có nhãn chín sớm, HTX Hoa Mười còn dự kiến thu hoạch thêm 120–130 tấn nhãn chính vụ từ đầu tháng 7 – sớm hơn các vùng đồng bằng Bắc Bộ khoảng một tháng. Nhờ “đi trước thị trường”, đầu ra được đánh giá rất khả quan. Riêng hộ anh Mười có hơn 20 tấn nhãn chín sớm và khoảng 10 tấn nhãn chính vụ.

Theo anh Mười, để có kết quả này, HTX đã kiên trì chuyển đổi giống, áp dụng kỹ thuật thâm canh tiên tiến do Viện Nghiên cứu Rau quả phối hợp UBND huyện Sông Mã chuyển giao. Vườn nhãn được quy hoạch lên các vùng đồi gần suối để chủ động nước tưới mùa khô, đồng thời xây dựng bể chứa nước trên đỉnh đồi và triển khai hệ thống tưới tiết kiệm nhỏ giọt đến từng gốc cây.

Làm chủ công nghệ xử lý nghịch vụ

Sơn La: Nhãn chín sớm bội thu, nông dân lãi lớn
Sơn La nhãn chín sớm bội thu, nông dân lãi lớn

Điểm nhấn trong mô hình sản xuất nhãn chín sớm ở Sơn La là khả năng làm chủ kỹ thuật xử lý ra hoa và đậu quả nghịch vụ. Nhờ đó, HTX Hoa Mười bắt đầu có nhãn thu từ tháng 4, giúp san sẻ áp lực vụ chính, nâng lợi nhuận lên 2–3 lần.

Ông Lò Văn Châm – thành viên HTX Hoa Mười – có 2 ha nhãn chín sớm, cho biết: “Mới thu hoạch được 9 tấn, tôi đã bán được 405 triệu đồng, lãi khoảng 300 triệu”. Để có sản phẩm bán từ tháng 5–6, HTX bắt đầu xử lý cây từ tháng 9–10 năm trước. Đáng chú ý, HTX đã chủ động đào các hồ chứa mini trên đồi, lót bạt chống thấm, bơm nước lên và dùng hệ thống ống dẫn tự chảy nhờ địa hình dốc, không cần máy bơm điện hay xăng dầu.

Hệ thống này còn tích hợp tưới nước và bón phân qua ống dẫn, giúp cây phát triển tối ưu, tạo thuận lợi cho xử lý ra hoa – đậu quả nghịch vụ, từ đó nâng cao năng suất và giá trị kinh tế.

Cũng tại xã Chiềng Khoong, ông Lường Văn Âm có 2,5 ha nhãn chín sớm, dự kiến thu khoảng 25 tấn. Đến nay, ông đã bán 10 tấn với giá gần 450 triệu đồng, lãi khoảng 350 triệu đồng. Số nhãn còn lại đã được thương lái đặt cọc toàn bộ, sẽ thu hoạch hết trong tháng 6.

Theo ông Âm, giống nhãn T6 là lựa chọn lý tưởng để sản xuất nhãn chín sớm vì dễ xử lý nghịch vụ, quả ngon, bán được giá cao. Đặc biệt, khí hậu Sơn La ít gió bão, rất phù hợp canh tác nhãn trên đồi, dù mùa hoa, quả trùng với mùa khô – yếu tố đòi hỏi hệ thống tưới phải hiệu quả, chủ động.

Nhãn Sơn La: Lợi thế từ độ chín “đón đầu” thị trường

Theo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Sông Mã, toàn huyện hiện có khoảng 7.700 ha nhãn, trong đó 7.100 hađang cho thu hoạch, sản lượng ước tính 35.000 tấn. Riêng nhãn chín sớm đạt 920 ha, sản lượng khoảng 9.800 tấn.

Các xã có diện tích nhãn lớn gồm: Chiềng Cang (1.015 ha), Chiềng Khoong (938 ha), Nà Nghịu (880 ha), Chiềng Khương (712 ha), Chiềng Sơ (673 ha), Mường Hung (665 ha), Huổi Một (562 ha) và Yên Hưng (525 ha).

Việc Sơn La có thể đưa sản phẩm nhãn ra thị trường sớm hơn các tỉnh miền Bắc từ 1–1,5 tháng là một lợi thế lớn để nâng cao giá trị nông sản, giảm áp lực dồn mùa, ổn định đầu ra cho nông dân.

Từ nông sản đến thương hiệu: Kết nối tiêu thụ qua sàn số

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử. Nhãn Sông Mã – một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh – không chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc, Úc, Mỹ... mà còn được phân phối trên các nền tảng số như Postmart, Voso, Shopee...

Sự chủ động về kỹ thuật sản xuất kết hợp chiến lược quảng bá và kết nối tiêu thụ đang mở ra cơ hội mới để nhãn Sơn La vươn xa, không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, mà dần định vị thành thương hiệu nông sản đặc trưng vùng miền trên thị trường trong và ngoài nước.

Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ nông sản Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ nông sản
Liên kết sản xuất, tăng giá trị sản phẩm nông sản Liên kết sản xuất, tăng giá trị sản phẩm nông sản
Đình Trọng

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hành trình khắc phục trào ngược dai dẳng, tìm lại bữa ăn trọn vẹn

Hành trình khắc phục trào ngược dai dẳng, tìm lại bữa ăn trọn vẹn

Không giống các bệnh cấp tính dễ phát hiện, trào ngược dạ dày âm thầm và dai dẳng, khiến nhiều người phải sống chung với cảm giác khó chịu sau mỗi bữa ăn – vốn lẽ ra là lúc để cơ thể thư giãn và hấp thu dinh dưỡng. Với người thường xuyên nấu ăn hoặc làm việc trong môi trường căng thẳng, triệu chứng trào ngược không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm xáo trộn cuộc sống thường ngày.
Phát hiện cơ sở ở Phú Yên bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán ra thị trường

Phát hiện cơ sở ở Phú Yên bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán ra thị trường

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên vừa phối hợp Công an tỉnh Phú Yên phát hiện một cơ sở kinh doanh thủy sản trên địa bàn thị xã Sông Cầu có hành vi gian lận nghiêm trọng: Bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán ra thị trường.
Thành lập Quỹ Nhà ở Quốc gia: Bước ngoặt mới cho phát triển nhà ở xã hội

Thành lập Quỹ Nhà ở Quốc gia: Bước ngoặt mới cho phát triển nhà ở xã hội

Trong phiên họp gần đây, Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc. Điểm nhấn đáng chú ý là việc thành lập Quỹ Nhà ở Quốc gia – một thiết chế tài chính công mới, hoạt động không vì lợi nhuận, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng và cung ứng nhà ở xã hội, giải quyết bài toán an cư cho người dân thu nhập thấp, công nhân và cán bộ, viên chức.
Quảng Ninh công nhận 5 điểm du lịch mới trên địa bàn thành phố Cẩm Phả

Quảng Ninh công nhận 5 điểm du lịch mới trên địa bàn thành phố Cẩm Phả

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức công nhận 5 điểm du lịch mới trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với du lịch bền vững tại địa phương.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
"Tiếng chuông Trấn Vũ": Sắc màu đêm Thăng Long trong tour văn hóa mới

"Tiếng chuông Trấn Vũ": Sắc màu đêm Thăng Long trong tour văn hóa mới

Bản đồ du lịch đêm Hà Nội sắp tới sẽ có thêm điểm nhấn mới, tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại Đền Quán Thánh – ngôi đền linh thiêng hơn 1.000 năm tuổi nằm sát bên Hồ Tây. Sản phẩm du lịch độc đáo này dự kiến ra mắt vào cuối tháng 5 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2025.
Trải nghiệm văn hóa Kinh kỳ qua Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025

Trải nghiệm văn hóa Kinh kỳ qua Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 không chỉ quảng bá tiềm năng du lịch Thủ đô đến công chúng mà còn mang đến những trải nghiệm văn hóa đặc sắc của vùng đất Kinh kỳ. Sự kiện diễn ra từ ngày 30/5 đến 1/6 tại Hoàng thành Thăng Long, hứa hẹn là điểm đến không thể bỏ qua trong mùa du lịch năm nay.
Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Giữa cơn lốc mua sắm trực tuyến và sự len lỏi ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân nếu không đủ tỉnh táo và hiểu biết. Trong cuộc chiến này, chính sự cảnh giác và chủ động mới là “tấm khiên” bảo vệ bạn trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Thị trường thời trang nam: Cơ hội từ sự thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường thời trang nam: Cơ hội từ sự thay đổi thói quen tiêu dùng

Trong bức tranh toàn thị trường, nhiều thương hiệu trong nước đã có bước tăng trưởng đáng kể khi tận dụng tốt lợi thế từ mô hình bán hàng trực tuyến, cải tiến chuỗi cung ứng và đẩy mạnh dịch vụ giao hàng nhanh.
Hòa Bình: Triển vọng mô hình nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP

Hòa Bình: Triển vọng mô hình nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP

Với sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh, mô hình nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP tại lòng hồ thủy điện Sơn La – Hòa Bình đã bước đầu mang lại kết quả tích cực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động