"Tiếng chuông Trấn Vũ": Sắc màu đêm Thăng Long trong tour văn hóa mới

Bản đồ du lịch đêm Hà Nội sắp tới sẽ có thêm điểm nhấn mới, tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại Đền Quán Thánh – ngôi đền linh thiêng hơn 1.000 năm tuổi nằm sát bên Hồ Tây. Sản phẩm du lịch độc đáo này dự kiến ra mắt vào cuối tháng 5 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2025.

Tour đêm là sản phẩm được UBND quận Ba Đình và Ban Quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh phối hợp với các nhà nghiên cứu, đơn vị lữ hành xây dựng. Ngoài mục dích bảo tồn, phát huy giá trị di sản, chương trình được kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế quận.

Với thời lượng 90 phút, tour đêm được tổ chức định kỳ hàng tuần, mỗi buổi dự kiến đón khoảng 100 du khách. Đây là tour du lịch văn hóa - tâm linh kết hợp trình diễn thực cảnh đầu tiên được xây dựng tại Đền Quán Thánh (còn gọi là Trấn Bắc, Trấn Vũ quán) - một trong Thăng Long tứ trấn nổi tiếng linh thiêng của kinh thành xưa.

Các màn trình diễn thực cảnh diễn hứa hẹn làm sống dậy ký ức về một vùng đất "kết tụ linh khí thiêng liêng của kinh thành". Điểm nổi bật của chương trình là các tích chuyện gắn liền với làng nghề dệt lụa Trúc Bạch, nơi các cung nữ nhà Trịnh dệt gấm tiến vua hay làng đúc đồng Ngũ Xá với nhiều hiện vật đồng có giá trị văn hóa vẫn còn được lưu giữ tại đền.

Lấy cảm hứng từ lễ hội linh thiêng tưởng nhớ ngày Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ giáng trần ban phúc - một nghi lễ truyền thống được tổ chức thường niên tại đền - tour đêm mở ra một hành trình đậm chất huyền thoại. Du khách sẽ được đắm mình trong không gian nhuốm màu văn hóa dân gian và tín ngưỡng cổ xưa của người Việt. Mỗi phân cảnh được dàn dựng công phu, kết hợp khéo léo giữa yếu tố văn hóa vật thể và phi vật thể, khơi dậy ký ức về một vùng đất linh thiêng từng là trung tâm của kinh thành Thăng Long cổ kính.

Đền Quán Thánh xây dựng vào những năm đầu khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Đền Quán Thánh là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc biệt, lưu giữ nhiều tư liệu quý về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, tín ngưỡng ở nhiều thời kỳ lịch sử của Việt Nam.

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là những tích chuyện gắn liền với làng nghề truyền thống như Trúc Bạch -nơi từng có các cung nữ nhà Trịnh dệt lụa tiến vua, hay làng đúc đồng Ngũ Xã - nơi chế tác nên những hiện vật đồng tinh xảo hiện vẫn còn lưu giữ tại đền. Thông qua ngôn ngữ sân khấu giàu cảm xúc, tour đêm kể lại những giá trị văn hóa ngàn năm của Thăng Long theo cách gần gũi, sinh động và đầy tính nhân văn, mở ra một hướng đi mới trong việc làm mới di sản để kết nối với hiện tại và tương lai.

Để lan tỏa hiệu ứng tích cực từ sản phẩm du lịch đêm này, Ban Quản lý Di tích Đền Quán Thánh đã xây dựng fanpage chính thức mang tên “Đền Quán Thánh”, định vị thương hiệu di tích qua khẩu hiệu “Tứ trấn linh thiêng -Vẻ đẹp trường tồn”. Cùng với đó, bộ nhận diện hình ảnh riêng cũng đã được ra mắt – đánh dấu bước tiến chuyên nghiệp trong công tác truyền thông di sản, hiện đại hóa cách tiếp cận để đến gần hơn với công chúng.

Ngoài tour đêm, nhiều hoạt động văn hóa - trải nghiệm tại Đền Quán Thánh cũng được tổ chức định kỳ như: trưng bày 25 bức tranh thư pháp ca ngợi công đức Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ, tái hiện không gian Tết xưa và hình ảnh sĩ tử lều chõng, trải nghiệm viết thư pháp đầu năm, mặc thử cổ phục truyền thống như áo Nhật bình, Tứ thân, Ngũ thân...

“Tiếng chuông Trấn Vũ” hứa hẹn trở thành điểm sáng mới trong hành trình khám phá Hà Nội về đêm - xu hướng đang được ngành du lịch Thủ đô chú trọng phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm du khách, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu.

Trước đó, một số tour đêm tại Hà Nội cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách như: “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”, tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò...

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Trước hàng loạt vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải, từ các quy định pháp luật chung đến những khó khăn cụ thể trong ngành cà phê và cá ngừ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu những bộ ngành liên quan phải vào cuộc xử lý.
Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye cùng dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác thương mại – đầu tư. Gạo tiếp tục là một lĩnh vực trọng điểm trong quan hệ kinh tế hai nước, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và công nghiệp chế biến.
Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thị trường hàng hóa thiết yếu có nguy cơ biến động khi thiên tai xảy ra. Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương chủ động giám sát, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý – đặc biệt với lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng.
Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Cục Dự trữ Nhà nước vừa có Công điện số 03/CĐ-CDT gửi các Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực: I, III, IV, V, VI, VII, VIII về việc ứng phó với cơn bão số 3.
Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Thành công của Việt Nam trong việc lồng ghép chương trình OCOP với giá trị văn hóa, tri thức bản địa đã tạo cảm hứng cho nhiều quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và phát triển nông thôn.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Giá gạo xuất khẩu sụt giảm mạnh dù sản lượng tăng, thị trường toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, cơ cấu thị trường thay đổi... Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý mới về xuất khẩu gạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thị phần và thúc đẩy giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt.
Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 vừa chính thức khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp điện, năng lượng và thiết bị tiết kiệm năng lượng từ 12 quốc gia. Đây không chỉ là sân chơi công nghệ mà còn là cơ hội thương mại quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang gia tăng mạnh mẽ.
Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Nhằm góp phần giảm phát thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và hướng đến phát triển đô thị xanh bền vững, từ 2026, Thủ đô Hà Nội sẽ ngừng sử dụng và lưu hành các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động