Ông Nguyễn Đức Tài: Tôi không điều hành Thế Giới Di Động nữa
Đóng gần 70 cửa hàng trong một tháng, Thế giới Di động vẫn đạt doanh thu ấn tượng TopZone công bố lãi hơn 80 tỷ đồng Thế Giới Di Động có tân Tổng giám đốc |
Chiều ngày 26/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Tại Đại hội, các cổ đông đã đặt câu hỏi liên quan đến vai trò của ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG – trong Hội đồng Quản trị, khi ông hiện giữ vị trí không điều hành, cũng như thời gian ông sẽ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. Đáp lại, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, thực tế ở thời điểm hiện tại, ông đã không còn tham gia vào công tác điều hành của công ty.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Tài sẽ thôi tham gia điều hành Thế Giới Di Động - Ảnh: MWG |
Hiện tại, bộ ba lãnh đạo điều hành chủ chốt của Thế Giới Di Động gồm có: ông Đoàn Văn Hiểu Em – phụ trách các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Era Blue, AVA và An Khang; ông Phạm Văn Trọng – phụ trách điều hành chuỗi Bách Hóa Xanh; và ông Vũ Đăng Linh – Tổng Giám đốc MWG, người chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của tập đoàn.
Một cổ đông đặt câu hỏi vì sao ông Nguyễn Đức Tài chỉ giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị mà không tham gia vào Ban điều hành. Đồng thời, các cổ đông cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc liệu ông còn mong muốn tiếp tục gắn bó với Thế Giới Di Động trong thời gian tới hay không.
Trước những thắc mắc này, ông Nguyễn Đức Tài thẳng thắn chia sẻ: “Tôi không còn điều hành nữa”, đồng thời cho biết ông không còn trực tiếp đưa ra các quyết định liên quan đến vận hành hàng ngày của doanh nghiệp.
Dù không còn trực tiếp điều hành, ông Nguyễn Đức Tài cho biết vẫn luôn đồng hành cùng thế hệ lãnh đạo mới của Thế Giới Di Động. Ông giữ vai trò truyền cảm hứng, duy trì tinh thần chiến đấu và hỗ trợ trong việc hoạch định chiến lược cho tập đoàn.
Ông Tài cũng khẳng định mình không rút lui đột ngột mà đã thực hiện quá trình chuyển giao có lộ trình, nhằm đảm bảo thế hệ kế thừa có thể tiếp tục phát triển bền vững và giữ vững đà tăng trưởng của công ty.
Theo báo cáo tài chính năm 2024, Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh doanh, vượt qua kế hoạch đề ra với doanh thu đạt 107%, tương đương hơn 134.000 tỉ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 156% kế hoạch, đạt hơn 3.700 tỉ đồng. So với năm 2023, doanh thu của tập đoàn ghi nhận mức tăng trưởng 13,6%, trong khi lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng với tỷ lệ gấp 21 lần.
Mặc dù kinh tế Việt Nam duy trì đà hồi phục và đạt tăng trưởng tích cực trong năm 2024, người tiêu dùng vẫn có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn, ưu tiên các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu và giảm chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị cao. Trước bối cảnh này, MWG đã chủ động thích ứng linh hoạt bằng việc thực hiện một chiến lược tái cấu trúc toàn diện, nhằm duy trì sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh mới.
Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và hệ thống Điện Máy Xanh đã đạt doanh thu gần 3,6 tỷ USD. Các nhóm sản phẩm chủ lực như điện thoại, điện lạnh và gia dụng đều có mức tăng trưởng tốt.
Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 1,6 tỷ USD. Đặc biệt, sau hơn 2 năm tái cấu trúc toàn diện, chuỗi này đã bắt đầu có lãi ở cấp độ công ty và lần đầu tiên đóng góp lợi nhuận cho tập đoàn trong suốt một năm. Các chuỗi bán lẻ điện máy Erablue tại Indonesia và Avakids cũng đạt lợi nhuận trong các quý cuối năm.
![]() |
Trong năm 2025, tập đoàn đặt mục tiêu đạt 150.000 tỷ đồng doanh thu và 4.850 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. |
Trong năm 2025, tập đoàn đặt mục tiêu đạt 150.000 tỷ đồng doanh thu và 4.850 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Thương mại điện tử Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự mở rộng của nền kinh tế số, hạ tầng công nghệ ngày càng hoàn thiện, tỷ lệ sử dụng Internet và thiết bị di động cao, cùng với sự phổ biến của các phương thức thanh toán trực tuyến.
Đặc biệt, sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy xu hướng này. Theo các dự báo, quy mô thị trường có thể đạt hàng chục tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hai chữ số mỗi năm.
Liên quan đến thuế đối ứng từ Mỹ, lãnh đạo MWG cho biết công ty chỉ chịu ảnh hưởng gián tiếp vì phần lớn hàng hóa đều được nhập khẩu từ châu Á. Các mức thuế này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa, thu nhập và tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, MWG đã chủ động tái cấu trúc hoạt động và tích lũy nội lực từ sớm, giúp công ty có khả năng ứng phó hiệu quả trước các biến động.
Ông Nguyễn Đức Tài tin rằng với sự chủ động trong chiến lược, MWG không chỉ vượt qua khó khăn mà còn có thể tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần. Ông cũng bày tỏ niềm tin vào khả năng điều hành của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy chi tiêu công để bù đắp cho sự suy giảm xuất khẩu. Ông chia sẻ: "Ngay cả khi thị trường đi ngang hoặc giảm nhẹ, người lớn sẽ lớn hơn và người nhỏ sẽ nhỏ đi".
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty sản xuất điện

Doanh nghiệp Việt tận dụng "thời gian vàng" để xuất khẩu

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh trở lại ghế Chủ tịch REE, nhường chức CEO cho người mới

Lotteria tại Việt Nam báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nghiệp dệt may xoay xở trước “cơn bão thuế”

Bầu Đức khẳng định HAGL không xuất khẩu chuối sang Mỹ

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng cơ hội từ đàm phán

Mỹ áp thuế đối ứng 46%, doanh nghiệp tìm cách vượt khó
