Lotteria tại Việt Nam báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp

Chuỗi gà rán Hàn Quốc Lotteria ghi nhận khoản lỗ lần lượt 4,7 triệu USD trong năm 2024 và 3,8 triệu USD trong năm 2023 khi hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Dự án chung cư cao cấp được hưởng lợi khi đại siêu thị Lotte Mall đi vào hoạt động Thị trường Việt Nam “hút” các ông lớn bán lẻ nước ngoài LOTTE Mart giữ vững danh hiệu Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Báo cáo thường niên năm 2024 của tập đoàn Hàn Quốc Lotte vừa công bố kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Lotteria Việt Nam, đơn vị trực thuộc Lotte GRS – công ty con chuyên phụ trách mảng thực phẩm của tập đoàn.

Lotteria Việt Nam ghi nhận khoản thu nhập ròng âm 6.903 tỷ won trong năm 2024 và âm 5.616 tỷ won trong năm 2023.
Lotteria Việt Nam ghi nhận khoản thu nhập ròng âm 4,7 triệu USD trong năm 2024 và âm 3,8 triệu USD trong năm 2023.

Theo báo cáo, Lotteria Việt Nam ghi nhận khoản thu nhập ròng âm 6.903 tỷ won trong năm 2024 và âm 5.616 tỷ won trong năm 2023. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại, các khoản lỗ này tương đương lần lượt khoảng 4,7 triệu USD và 3,8 triệu USD.

Năm 2022, thời điểm Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 nhờ chiến dịch tiêm vaccine diện rộng, Lotteria Việt Nam ghi nhận thu nhập ròng đạt 2.292 triệu won, tương đương khoản lãi khoảng 35,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây cũng là năm duy nhất Lotteria Việt Nam có lãi kể từ khi công bố kết quả kinh doanh từ năm 2018 đến nay. Năm 2024 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp doanh nghiệp này ghi nhận lỗ ròng, với mức lỗ tăng khoảng 23% so với năm 2023, trở thành mức thua lỗ nặng nề nhất kể từ sau đại dịch.

Lotte được thành lập vào năm 1967. Đây là tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, có mặt trên 30 quốc gia tại châu Á, châu Âu và Mỹ. Doanh thu của Lotte vào năm 2022 đạt 62,9 tỷ USD.

Lotteria gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1998 và hiện tuyên bố đang dẫn đầu ngành công nghiệp ăn uống với mạng lưới hơn 240 cửa hàng tại 52 tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính năm 2024 của Tập đoàn Lotte, chuỗi thức ăn nhanh này hiện có tổng cộng 253 điểm bán tại Việt Nam.

Lotteria tại Việt Nam báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp
Lotteria gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1998.

Nhằm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu và thực phẩm cho hệ thống nhà hàng, Lotte đã đầu tư xây dựng hai nhà máy tại Long An và Bình Dương, do Công ty TNHH Lotte F&G Việt Nam vận hành.

Kết quả kinh doanh của Lotteria phản ánh đúng xu hướng chung của thị trường F&B trong năm 2024. Theo khảo sát từ iPOS – nền tảng quản lý đang phục vụ hơn 100.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng và cà phê – trên hơn 4.000 doanh nghiệp ngành dịch vụ ẩm thực và đồ uống, có tới 34,3% doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, 14,3% số doanh nghiệp ghi nhận mức sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, với mức giảm trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 20% doanh nghiệp có doanh thu giảm nhẹ (từ 5-20%) nhưng vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh.

Ngành F&B hiện đang chứng kiến sự sụt giảm lợi nhuận do phải đối mặt với áp lực chi phí ngày càng gia tăng. Theo khảo sát của iPOS, có đến 44,8% doanh nghiệp cho biết chi phí nguyên vật liệu hiện chiếm từ 30% trở lên trong cơ cấu giá bán sản phẩm. Đáng chú ý, 6,2% doanh nghiệp ghi nhận chi phí nguyên vật liệu vượt quá 50%, đẩy biên lợi nhuận vào vùng rủi ro nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến chi phí leo thang bao gồm lạm phát, giá cước vận chuyển tăng cao, nguồn cung khan hiếm, biến động tỷ giá và tiền lương nhân công tăng. Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp F&B đã buộc phải điều chỉnh chiến lược, như tăng giá bán từ 5-15%, tinh gọn thực đơn, điều chỉnh định lượng món ăn, tìm kiếm nhà cung cấp thay thế và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để kiểm soát chi phí hiệu quả hơn.

Cũng theo một tờ báo Hàn Quốc, các thương hiệu nhượng quyền của Lotteria tại Việt Nam đã ngừng hoạt động, và trụ sở chính tại Seoul đang cân nhắc khả năng rút lui hoàn toàn khỏi thị trường trong năm nay.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, ông Trương Hàm Liêm – người phụ trách marketing của Lotteria Việt Nam đã bác bỏ thông tin này. Ông cho biết công ty vẫn đang triển khai kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, với gần 30 cửa hàng đang trong quá trình xây dựng và chuẩn bị khai trương.

Tin vui cho hàng Việt Nam đang trên đường đến Mỹ Tin vui cho hàng Việt Nam đang trên đường đến Mỹ
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng cơ hội từ đàm phán Doanh nghiệp Việt kỳ vọng cơ hội từ đàm phán
Doanh nghiệp dệt may xoay xở trước “cơn bão thuế” Doanh nghiệp dệt may xoay xở trước “cơn bão thuế”
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Định hình lại cơ chế tài chính Quỹ phát triển đất minh bạch, hiệu quả và bền vững

Định hình lại cơ chế tài chính Quỹ phát triển đất minh bạch, hiệu quả và bền vững

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Nghị định 104/2024/NĐ-CP về Quỹ phát triển đất, trong đó đề xuất điều chỉnh một số khoản thu, chi theo hướng linh hoạt, minh bạch và phù hợp với thực tiễn. Những thay đổi này nhằm đảm bảo nguyên tắc hoạt động không vì lợi nhuận, nhưng vẫn bảo toàn và phát triển vốn của Quỹ – một công cụ tài chính quan trọng trong phát triển hạ tầng và quản lý đất đai.
Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Ngành hàng không Việt Nam đang tăng tốc chuyển đổi xanh thông qua sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhằm giảm phát thải khí nhà kính, đáp ứng các cam kết quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu hướng phát triển bền vững toàn cầu.
Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/6/2025, các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thuộc diện bắt buộc sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu không thực hiện đúng quy định, mức xử phạt hành chính có thể lên tới 10 triệu đồng.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 đến 2024 tín dụng xanh ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 21,2% mỗi năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành ngân hàng.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Với mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đồng Tháp thông qua Dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Dự án do tổ chức phi chính phủ Nhật Bản Seed to Table triển khai từ năm 2019, góp phần thúc đẩy mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Phong trào hướng tới huy động toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, nhằm đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng đến năm 2045.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động