Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt
TH coi thương hiệu là tài sản chiến lược gắn liền với đổi mới và bền vững.

Thương hiệu mạnh từ chất lượng, sáng tạo và khát vọng vươn xa

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam không chỉ cải tiến về giá trị và sức mạnh thương hiệu mà còn khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Nhiều tên tuổi như Viettel, Vingroup, Petrovietnam, Vinamilk, Masan… đã góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp Việt lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn đã làm chủ công nghệ, đi đầu trong chuyển đổi số, xanh, tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời giải quyết những bài toán lớn của quốc gia. Từ Vinamilk đến THACO, từ TH đến Hòa Phát – họ đều coi thương hiệu là tài sản chiến lược gắn liền với đổi mới và bền vững.

Theo Brand Finance, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm gần đây: 319 tỷ USD (2020), 388 tỷ USD (2021), 431 tỷ USD (2022), 498 tỷ USD (2023) và đạt 507 tỷ USD năm 2024 – tăng 2% so với năm trước, xếp hạng 32/193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ góc nhìn chiến lược, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk – cho biết, doanh nghiệp này xây dựng thương hiệu gắn với tiêu chuẩn quốc tế, trách nhiệm cộng đồng và mục tiêu phát triển bền vững. Trong khi đó, ông Đoàn Đức Thuận – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh – nhận định, mỗi ngành có cách làm thương hiệu khác nhau, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn là nền tảng cốt lõi.

Từ năm 2008, ngày 20/4 được chọn là Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh đất nước và khơi dậy khát vọng xây dựng thương hiệu mạnh.

Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

Đổi mới sáng tạo – Động lực cốt lõi nâng cao năng lực cạnh tranh

Tại tọa đàm “Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt” ngày 20/5, đại diện Bộ Công Thương khẳng định: đổi mới sáng tạo là yếu tố trung tâm, giúp doanh nghiệp thích ứng, bứt phá và cạnh tranh trong môi trường toàn cầu.

Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – nhận định ba trụ cột: chất lượng – đổi mới sáng tạo – năng lực tiên phong là nền tảng xuyên suốt của Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Trong đó, đổi mới sáng tạo được ví như “trái tim” của thương hiệu – giúp doanh nghiệp liên tục cải tiến, thích nghi nhanh và vươn lên dẫn đầu.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tỷ lệ đầu tư cho đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đạt khoảng 1,96% tổng doanh thu. Đặc biệt, nhóm doanh nghiệp tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia đạt tỷ lệ 2,6%. Ngoài công nghệ, doanh nghiệp còn đổi mới mô hình kinh doanh và cách tiếp cận thị trường. Bộ Khoa học và Công nghệ thống kê: trong năm 2023, khoảng 3% doanh nghiệp cả nước đưa ra sản phẩm mới, con số này ở nhóm Thương hiệu Quốc gia lên tới 80%.

Ông Trần Chí Dũng – đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam – cho biết, doanh nghiệp Việt đang từng bước chuyển từ vai trò hỗ trợ sang dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nhiều đơn vị vẫn thiếu quyết đoán trong chiến lược thương hiệu và đổi mới mô hình kinh doanh.

Ông Tạ Mạnh Cường, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển
Ông Tạ Mạnh Cường, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển

Về phía Nhà nước, mức đầu tư cho khoa học – công nghệ của Việt Nam còn khiêm tốn (0,4% GDP), thấp hơn nhiều nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ (từ 1,3–3,7% GDP). Do đó, theo ông Tạ Mạnh Cường – đại diện Cục Xúc tiến thương mại – cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính sách công để tối ưu hóa nguồn lực đổi mới sáng tạo.

Thực tế, đã có những doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong lĩnh vực này. Công ty Bioway Group đầu tư công nghệ vi sinh xử lý phụ phẩm nông nghiệp, xây dựng quy trình tuần hoàn – không có chất thải, vừa giúp giảm phát thải, vừa đạt chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Úc, Hàn Quốc, Singapore.

Theo ông Cường, đổi mới sáng tạo không chỉ là tiêu chí bắt buộc để được hỗ trợ trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia, mà còn là "giấy thông hành" để tham gia xúc tiến thương mại quốc tế. Cứ mỗi hai năm, doanh nghiệp đều phải được đánh giá lại – trong đó năng lực đổi mới là yếu tố then chốt.

Các hoạt động xúc tiến của Bộ Công Thương những năm gần đây – từ hội chợ quốc tế đến chuyển đổi số cho hợp tác xã – không chỉ giúp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP mà còn nâng tầm hình ảnh hàng hóa Việt.

Dù vậy, như ông Cường cảnh báo: “Sản phẩm tốt nhưng không có thương hiệu, không được quốc tế nhận diện thì cũng không thể vươn ra thế giới. Chúng ta cần tự tin bước ra, với thương hiệu vững mạnh làm hành trang.”

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre
CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 8 với những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index duy trì chuỗi 4 tuần tăng điểm liên tiếp, trong khi các thương vụ IPO quy mô lớn đồng loạt khởi động, tạo nên không khí sôi động và kỳ vọng lớn cho giai đoạn cuối năm.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Theo thông tin từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập khẩu sữa nguyên liệu với số lượng lớn một cách thiếu kiểm soát đang tạo ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường, gây áp lực mạnh mẽ lên nguồn cung cấp trong nước.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động