Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt
TH coi thương hiệu là tài sản chiến lược gắn liền với đổi mới và bền vững.

Thương hiệu mạnh từ chất lượng, sáng tạo và khát vọng vươn xa

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam không chỉ cải tiến về giá trị và sức mạnh thương hiệu mà còn khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Nhiều tên tuổi như Viettel, Vingroup, Petrovietnam, Vinamilk, Masan… đã góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp Việt lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn đã làm chủ công nghệ, đi đầu trong chuyển đổi số, xanh, tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời giải quyết những bài toán lớn của quốc gia. Từ Vinamilk đến THACO, từ TH đến Hòa Phát – họ đều coi thương hiệu là tài sản chiến lược gắn liền với đổi mới và bền vững.

Theo Brand Finance, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm gần đây: 319 tỷ USD (2020), 388 tỷ USD (2021), 431 tỷ USD (2022), 498 tỷ USD (2023) và đạt 507 tỷ USD năm 2024 – tăng 2% so với năm trước, xếp hạng 32/193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ góc nhìn chiến lược, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk – cho biết, doanh nghiệp này xây dựng thương hiệu gắn với tiêu chuẩn quốc tế, trách nhiệm cộng đồng và mục tiêu phát triển bền vững. Trong khi đó, ông Đoàn Đức Thuận – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh – nhận định, mỗi ngành có cách làm thương hiệu khác nhau, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn là nền tảng cốt lõi.

Từ năm 2008, ngày 20/4 được chọn là Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh đất nước và khơi dậy khát vọng xây dựng thương hiệu mạnh.

Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

Đổi mới sáng tạo – Động lực cốt lõi nâng cao năng lực cạnh tranh

Tại tọa đàm “Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt” ngày 20/5, đại diện Bộ Công Thương khẳng định: đổi mới sáng tạo là yếu tố trung tâm, giúp doanh nghiệp thích ứng, bứt phá và cạnh tranh trong môi trường toàn cầu.

Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – nhận định ba trụ cột: chất lượng – đổi mới sáng tạo – năng lực tiên phong là nền tảng xuyên suốt của Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Trong đó, đổi mới sáng tạo được ví như “trái tim” của thương hiệu – giúp doanh nghiệp liên tục cải tiến, thích nghi nhanh và vươn lên dẫn đầu.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tỷ lệ đầu tư cho đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đạt khoảng 1,96% tổng doanh thu. Đặc biệt, nhóm doanh nghiệp tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia đạt tỷ lệ 2,6%. Ngoài công nghệ, doanh nghiệp còn đổi mới mô hình kinh doanh và cách tiếp cận thị trường. Bộ Khoa học và Công nghệ thống kê: trong năm 2023, khoảng 3% doanh nghiệp cả nước đưa ra sản phẩm mới, con số này ở nhóm Thương hiệu Quốc gia lên tới 80%.

Ông Trần Chí Dũng – đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam – cho biết, doanh nghiệp Việt đang từng bước chuyển từ vai trò hỗ trợ sang dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nhiều đơn vị vẫn thiếu quyết đoán trong chiến lược thương hiệu và đổi mới mô hình kinh doanh.

Ông Tạ Mạnh Cường, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển
Ông Tạ Mạnh Cường, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển

Về phía Nhà nước, mức đầu tư cho khoa học – công nghệ của Việt Nam còn khiêm tốn (0,4% GDP), thấp hơn nhiều nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ (từ 1,3–3,7% GDP). Do đó, theo ông Tạ Mạnh Cường – đại diện Cục Xúc tiến thương mại – cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính sách công để tối ưu hóa nguồn lực đổi mới sáng tạo.

Thực tế, đã có những doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong lĩnh vực này. Công ty Bioway Group đầu tư công nghệ vi sinh xử lý phụ phẩm nông nghiệp, xây dựng quy trình tuần hoàn – không có chất thải, vừa giúp giảm phát thải, vừa đạt chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Úc, Hàn Quốc, Singapore.

Theo ông Cường, đổi mới sáng tạo không chỉ là tiêu chí bắt buộc để được hỗ trợ trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia, mà còn là "giấy thông hành" để tham gia xúc tiến thương mại quốc tế. Cứ mỗi hai năm, doanh nghiệp đều phải được đánh giá lại – trong đó năng lực đổi mới là yếu tố then chốt.

Các hoạt động xúc tiến của Bộ Công Thương những năm gần đây – từ hội chợ quốc tế đến chuyển đổi số cho hợp tác xã – không chỉ giúp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP mà còn nâng tầm hình ảnh hàng hóa Việt.

Dù vậy, như ông Cường cảnh báo: “Sản phẩm tốt nhưng không có thương hiệu, không được quốc tế nhận diện thì cũng không thể vươn ra thế giới. Chúng ta cần tự tin bước ra, với thương hiệu vững mạnh làm hành trang.”

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre
CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Riêng trong tháng 6 năm 2025 ghi nhận dấu mốc bứt phá của kinh tế tư nhân Việt Nam khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới vượt kỷ lục, đạt hơn 24.000 đơn vị, gấp đôi so với cùng kỳ các năm 2021 - 2024.
“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

Ngày 02/7/2025, Diễn đàn Công nghiệp Sản xuất – M-TALKS 2025 với chủ đề “Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam: Ứng dụng AI, Tự động hóa và Hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu” đã diễn ra tại khách sạn Pullman Hà Nội.
Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 lập kỷ lục với hơn 24.000 đơn vị – mức cao nhất từ trước đến nay. Cùng với sự gia tăng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, những con số tích cực cho thấy niềm tin của khu vực kinh tế tư nhân đang mạnh mẽ trở lại sau khi Nghị quyết 68 được ban hành.
Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý nhà nước.
Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe  Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Trong bối cảnh thị trường xe ô tô Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe thông minh và tiết kiệm năng lượng, các mẫu xe mới như Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50%

Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50%

Mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa ký ban hành Thông tư số 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Trải qua hành trình 27 năm xây dựng và phát triển phát triển, từ năm 1998 đến nay, hệ thống thẩm mỹ Mailisa đã mở rộng với 17 chi nhánh trên toàn quốc và phục vụ hàng đông đảo khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, điều được nhấn mạnh không chỉ là quy mô mà còn là định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng chuyên môn y khoa và cam kết trách nhiệm với cộng đồng.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, các phó trưởng ban gồm Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng (Phó Trưởng ban thường trực) và Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Ứng phó với thách thức từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng sức mạnh của logistics hiện đại, kết nối thương mại và đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động