Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến chiến lược cho ngành sản xuất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp Việt có thể bứt phá, sở hữu thương hiệu của chính mình thay vì chỉ phụ thuộc vào đơn hàng và thiết kế từ nước ngoài. Ông Phạm Hải Phong, Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), nhận định: “Nếu chỉ dừng lại ở vai trò gia công, doanh nghiệp khó có thể bước vào ‘sân chơi lớn’ với vị thế chủ động”.

Để bước ra khỏi “vỏ bọc” gia công, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi từ tư duy đến hành động. Một trong những yếu tố quan trọng là chuyển từ bị động cung ứng sang chủ động thiết kế, làm chủ công nghệ và xây dựng thương hiệu riêng.

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng
Nếu chỉ dừng lại ở vai trò gia công, doanh nghiệp khó có thể bước vào ‘sân chơi lớn’ với vị thế chủ động (Ảnh minh họa)

hững mô hình truyền cảm hứng

Theo ông Trần Hồng Quân – Giám đốc Thương mại RX Trade Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn đã lựa chọn Việt Nam để đặt nhà máy, đặc biệt trong các ngành cơ khí, điện tử và chế tạo. Tuy nhiên, để nâng tầm vị thế, doanh nghiệp Việt cần làm chủ công nghệ, thiết kế và thương hiệu.

Từ câu chuyện thực tế, ông Hồ Ngọc Toàn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Automech – cho biết, doanh nghiệp ban đầu chỉ hoạt động trong lĩnh vực thương mại, cung cấp máy móc thiết bị. Nhận thấy hướng kinh doanh này không mang lại giá trị cạnh tranh, Automech đã chuyển sang cung cấp giải pháp tổng thể, tích hợp tự động hóa, khuôn và cụm linh kiện phục vụ vận hành toàn bộ dây chuyền sản xuất. Nhờ cách tiếp cận này, Automech từng bước mở rộng từ cung cấp máy lẻ, sang dây chuyền tự động hóa, cụm linh kiện, rồi thiết kế trọn gói. “Chúng tôi không cạnh tranh với khách hàng, mà giữ lại giá trị cốt lõi như thiết kế, kiểm soát chất lượng, còn phần sản xuất số lượng lớn do đối tác thực hiện”, ông Toàn nhấn mạnh.

Ở một hướng đi khác, Công ty Cổ phần Gcool – chỉ sau hai năm thành lập – đã xác định R&D là trọng tâm phát triển. Ông Trần Bình Minh – Đồng sáng lập, Phó Tổng Giám đốc Gcool – chia sẻ: “Nếu không làm chủ công nghệ và R&D, chúng tôi sẽ mãi chỉ là người chạy theo”. Với thế mạnh này, Gcool hiện cung cấp sản phẩm theo mô hình ODM, thiết kế “may đo” riêng cho từng đối tác, qua đó khẳng định giá trị và uy tín thương hiệu.

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng
“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhiều diễn giả nhấn mạnh

Nội lực vững vàng để đón cơ hội

Theo ông Phạm Hải Phong, Nhà nước có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất. Doanh nghiệp có thể tiếp cận thông qua các bộ, ngành như Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, để tận dụng chính sách, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng sản phẩm, hoàn thiện quy trình, phát triển đội ngũ và tìm kiếm đối tác phù hợp. Đây là nền tảng để tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ và mở rộng thị trường.

Ông Trần Hồng Quân cho rằng việc “xuất hiện đúng chỗ” cũng rất quan trọng. Các triển lãm quốc tế như VME & SIE là nơi quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, là cơ hội để doanh nghiệp Việt quảng bá, kết nối và chứng minh năng lực.

Với chiến lược bài bản, tư duy đổi mới và nội lực vững chắc, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể chuyển mình từ gia công sang sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng. Trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp đáng tin cậy ngày càng cao, đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp viết nên câu chuyện thương hiệu của mình, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế
Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc? Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động