Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện
Nhận lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân, sáng 10/8, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 10-13/8/2.
![]() |
| Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc. |
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc đầu tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm trên cương vị mới sẽ là dịp để hai bên đi sâu trao đổi chiến lược, xác định các phương hướng, biện pháp đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, toàn diện và hiệu quả; mở ra những định hướng phát triển mới sang các lĩnh vực hợp tác quan trọng và tiềm năng, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung cho biết, đây là sự kiện đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên mà chính phủ Hàn Quốc tổ chức. Điều này cho thấy Hàn Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và là minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ của cá nhân ông và Chính phủ Hàn Quốc trong việc phát triển mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai nước.
Hợp tác kinh tế – Trụ cột của quan hệ Hàn – Việt
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hai nước đã phát triển mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện”, hợp tác chặt chẽ và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, kinh tế là trụ cột quan trọng.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba, đối tác hợp tác phát triển lớn nhất và là điểm đến của hơn 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc. Nhờ đó, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 86,7 tỷ USD, và vốn đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 7 tỷ USD. Việt Nam cũng là quốc gia nhận đầu tư lớn nhất từ Hàn Quốc trong khối ASEAN.
Tổng thống Lee Jae Myung nhấn mạnh, mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030 không chỉ nhằm tăng quy mô mà còn nâng cao chất lượng hợp tác, hướng tới tăng trưởng bền vững. Các lĩnh vực ưu tiên gồm hạ tầng quốc gia, điện hạt nhân, đường sắt tốc độ cao, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo và dịch vụ số.
Đòn bẩy mở rộng thị trường
Các hiệp định thương mại tự do như VKFTA, AKFTA và RCEP đã tạo nền tảng vững chắc, giúp thương mại song phương tăng 18 lần so với năm 2006. Nhờ đó, hai nước không chỉ mở rộng thị trường xuất nhập khẩu mà còn phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu như chuyển đổi số và biến đổi khí hậu.
Tổng thống Hàn Quốc đánh giá, đây là thời điểm thích hợp để mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp tương lai, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của cả hai nền kinh tế.
Bên cạnh đó, khoảng 100.000 gia đình đa văn hóa Hàn – Việt, cùng hàng triệu lượt du khách và người lao động, đã trở thành cầu nối gắn kết hai quốc gia. Chính phủ Hàn Quốc cam kết tạo điều kiện cư trú, phúc lợi và môi trường làm việc an toàn cho cộng đồng người Việt, đồng thời thúc đẩy hợp tác du lịch và công nghiệp văn hóa (K-content) như một kênh hỗ trợ mở rộng thị trường.
Tổng thống Lee Jae Myung khẳng định: “Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Hàn Quốc. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm và cùng phát triển vì lợi ích chung”.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới
Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số
Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng
Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

