Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Sáng 10/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Jae Myung. Chuyến thăm nhằm mở rộng hợp tác kinh tế, nâng tầm vị thế của Việt Nam và Hàn Quốc trên thị trường khu vực.

Nhận lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân, sáng 10/8, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 10-13/8/2.

Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc đầu tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm trên cương vị mới sẽ là dịp để hai bên đi sâu trao đổi chiến lược, xác định các phương hướng, biện pháp đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, toàn diện và hiệu quả; mở ra những định hướng phát triển mới sang các lĩnh vực hợp tác quan trọng và tiềm năng, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung cho biết, đây là sự kiện đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên mà chính phủ Hàn Quốc tổ chức. Điều này cho thấy Hàn Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và là minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ của cá nhân ông và Chính phủ Hàn Quốc trong việc phát triển mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai nước.

Hợp tác kinh tế – Trụ cột của quan hệ Hàn – Việt

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hai nước đã phát triển mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện”, hợp tác chặt chẽ và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, kinh tế là trụ cột quan trọng.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba, đối tác hợp tác phát triển lớn nhất và là điểm đến của hơn 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc. Nhờ đó, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 86,7 tỷ USD, và vốn đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 7 tỷ USD. Việt Nam cũng là quốc gia nhận đầu tư lớn nhất từ Hàn Quốc trong khối ASEAN.

Tổng thống Lee Jae Myung nhấn mạnh, mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030 không chỉ nhằm tăng quy mô mà còn nâng cao chất lượng hợp tác, hướng tới tăng trưởng bền vững. Các lĩnh vực ưu tiên gồm hạ tầng quốc gia, điện hạt nhân, đường sắt tốc độ cao, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo và dịch vụ số.

Đòn bẩy mở rộng thị trường

Các hiệp định thương mại tự do như VKFTA, AKFTA và RCEP đã tạo nền tảng vững chắc, giúp thương mại song phương tăng 18 lần so với năm 2006. Nhờ đó, hai nước không chỉ mở rộng thị trường xuất nhập khẩu mà còn phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu như chuyển đổi số và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Hàn Quốc đánh giá, đây là thời điểm thích hợp để mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp tương lai, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của cả hai nền kinh tế.

Bên cạnh đó, khoảng 100.000 gia đình đa văn hóa Hàn – Việt, cùng hàng triệu lượt du khách và người lao động, đã trở thành cầu nối gắn kết hai quốc gia. Chính phủ Hàn Quốc cam kết tạo điều kiện cư trú, phúc lợi và môi trường làm việc an toàn cho cộng đồng người Việt, đồng thời thúc đẩy hợp tác du lịch và công nghiệp văn hóa (K-content) như một kênh hỗ trợ mở rộng thị trường.

Tổng thống Lee Jae Myung khẳng định: “Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Hàn Quốc. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm và cùng phát triển vì lợi ích chung”.

Minh Tiến

Tin khác

Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Sáng ngày 09/8/2025, Hoàng Ninh Group long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Ninh ECOLIFE tại Tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu bước khởi đầu cho một công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết nhu cầu an cư của hàng trăm hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại địa phương.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 34 địa phương có số liệu thống kê đều ghi nhận mức tăng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính. Nhiều ngành hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt của thị trường sản xuất.
Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Năm nay, dịp lễ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hứa hẹn tạo cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Giá vật liệu, nhân công và thiết bị xây dựng đang bị “trói” trong hệ thống công bố phân tán, thủ công và thiếu cập nhật. Sự chênh lệch giữa giá công bố và giá thực tế khiến hàng loạt nhà thầu, doanh nghiệp rơi vào thế bị động, làm đội chi phí dự án và cản trở giải ngân đầu tư công. Thị trường đang kỳ vọng Bộ Xây dựng sớm kiến tạo một nền tảng số quốc gia để công khai, minh bạch hóa chi phí đầu vào.
Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Sáp nhập bộ máy, phân quyền sâu rộng và đổi mới tư duy đã tạo lực đẩy quan trọng giúp lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương phát huy vai trò “chủ công” trong kiểm soát thị trường, phòng chống hàng giả và gian lận thương mại. Cải cách không chỉ giảm tầng nấc quản lý, mà còn đưa lực lượng đến gần hơn với doanh nghiệp và người tiêu dùng – đúng nơi thị trường đang vận hành.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động