Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+ Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam
Hạt điều nhân là một trong những mặt hàng nông nghiệp chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi.
Hạt điều là một trong những mặt hàng nông nghiệp chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Lương Cường tới Ai Cập và Angola (từ ngày 03 đến 09/8/2025), cùng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Senegal và Morocco, đã mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và châu Phi. Đây không chỉ là các hoạt động ngoại giao thông thường mà còn là cú hích chiến lược, tạo đà cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thiên nhiên, thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Phi nhiều tiềm năng, có nhu cầu nhập khẩu lớn.

Tại Ai Cập, hai bên đã ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện, xác định hợp tác thương mại, đầu tư, nông nghiệp là những trụ cột quan trọng. Danh mục lĩnh vực ưu tiên được mở rộng, gồm thủy sản, dệt may, thiết bị điện, phân bón, thực phẩm Halal, hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, năng lượng tái tạo, xe điện, logistics, du lịch, đầu tư nông nghiệp và khu công nghiệp. Hai bên cam kết nghiên cứu, tiến tới đàm phán hiệp định thương mại song phương khả thi, đồng thời tăng cường hoạt động xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho trao đổi hàng hóa.

Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Angola.
Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Angola. Ảnh nhandan.vn

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi năm 2024 đạt khoảng 4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu ở mức 5,5 tỷ USD. Riêng Senegal chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, cho thấy dư địa phát triển vẫn rất lớn. Những sản phẩm nông nghiệp chủ lực như gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản… hoàn toàn có thể mở rộng thị phần nếu tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại và hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, việc nâng kim ngạch thương mại song phương với Angola lên 1 tỷ USD trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi nếu hai bên tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và mở rộng danh mục hợp tác. Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn các nước châu Phi, trong đó có Angola, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh lâu dài.

Trong bối cảnh kinh tế – thương mại thế giới đang diễn biến phức tạp hiện nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định: “Chuyến thăm là bước đi quan trọng triển khai chủ trương đa dạng hóa thị trường, đối tác, nhất là các đối tác tiềm năng ở châu Phi – châu lục có dân số 1,5 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, tài nguyên phong phú, có vai trò ngày càng quan trọng trong bản đồ kinh tế thế giới”.

Ngoại giao nghị viện – kết nối bền vững

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Senegal Malick Ndiaye
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Senegal Malick Ndiaye. Ảnh quochoi.vn

Trong chuyến thăm Senegal và Morocco, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến việc ký kết 8 thỏa thuận hợp tác quan trọng, bao gồm Bản ghi nhớ về thương mại gạo với Senegal, các thỏa thuận hợp tác nông nghiệp và ý định thư phát triển quan hệ hữu nghị giữa các địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, với thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Senegal xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp toàn diện. Về hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng Senegal đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, đề xuất hợp tác cụ thể trong gây giống cây trồng, kỹ thuật thủy lợi, tưới tiêu, trồng cây trái vụ, đào tạo kỹ sư nông nghiệp… và khẳng định mong muốn nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam để bảo đảm an ninh lương thực.

Morocco được đánh giá là “cầu nối” để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường châu Phi, trong khi Việt Nam đóng vai trò “cửa ngõ” cho Morocco kết nối với ASEAN – khu vực hơn 600 triệu dân. Đây là lợi thế đặc biệt để phát triển thương mại đa chiều, nhất là trong lĩnh vực sản phẩm thiên nhiên có giá trị gia tăng cao.

Các chuyến thăm cấp cao lần này cho thấy sự quyết tâm của Việt Nam trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa thị trường. Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống và lợi thế bổ sung cho nhau về kinh tế, Việt Nam và các quốc gia châu Phi hoàn toàn có thể thúc đẩy hợp tác thực chất, nhất là trong chuỗi giá trị sản phẩm thiên nhiên – từ trồng trọt, chế biến, tiêu chuẩn hóa chất lượng đến phân phối và xây dựng thương hiệu.

Với sự đồng hành của ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để mở rộng thị phần tại châu Phi – một thị trường giàu tiềm năng, đang khát khao những sản phẩm an toàn, chất lượng và bền vững. Những “mầm xanh” hợp tác hôm nay chính là nền tảng để mai sau, sản phẩm thiên nhiên Việt Nam không chỉ hiện diện mà còn khẳng định vị thế tại lục địa đen.

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68 Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Định vị thương hiệu sản phẩm thiên nhiên biển Việt Nam: Cơ hội từ UNOC 3 Định vị thương hiệu sản phẩm thiên nhiên biển Việt Nam: Cơ hội từ UNOC 3
Nguyễn Tiến Luyến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 34 địa phương có số liệu thống kê đều ghi nhận mức tăng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính. Nhiều ngành hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt của thị trường sản xuất.
Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Năm nay, dịp lễ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hứa hẹn tạo cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Giá vật liệu, nhân công và thiết bị xây dựng đang bị “trói” trong hệ thống công bố phân tán, thủ công và thiếu cập nhật. Sự chênh lệch giữa giá công bố và giá thực tế khiến hàng loạt nhà thầu, doanh nghiệp rơi vào thế bị động, làm đội chi phí dự án và cản trở giải ngân đầu tư công. Thị trường đang kỳ vọng Bộ Xây dựng sớm kiến tạo một nền tảng số quốc gia để công khai, minh bạch hóa chi phí đầu vào.
Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Sáp nhập bộ máy, phân quyền sâu rộng và đổi mới tư duy đã tạo lực đẩy quan trọng giúp lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương phát huy vai trò “chủ công” trong kiểm soát thị trường, phòng chống hàng giả và gian lận thương mại. Cải cách không chỉ giảm tầng nấc quản lý, mà còn đưa lực lượng đến gần hơn với doanh nghiệp và người tiêu dùng – đúng nơi thị trường đang vận hành.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2025

Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2025

Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách nổi bật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% trở lên phải sửa đổi điều lệ; quy định mới về quản lý vốn, tài sản tại tổ chức tín dụng; đầu tư các dự án giao thông trọng điểm…
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi trốn thuế

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi trốn thuế

Thời gian qua, hoạt động thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có hành vi cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế, vi phạm pháp luật.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động