Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+ Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam
Hạt điều nhân là một trong những mặt hàng nông nghiệp chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi.
Hạt điều là một trong những mặt hàng nông nghiệp chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Lương Cường tới Ai Cập và Angola (từ ngày 03 đến 09/8/2025), cùng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Senegal và Morocco, đã mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và châu Phi. Đây không chỉ là các hoạt động ngoại giao thông thường mà còn là cú hích chiến lược, tạo đà cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thiên nhiên, thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Phi nhiều tiềm năng, có nhu cầu nhập khẩu lớn.

Tại Ai Cập, hai bên đã ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện, xác định hợp tác thương mại, đầu tư, nông nghiệp là những trụ cột quan trọng. Danh mục lĩnh vực ưu tiên được mở rộng, gồm thủy sản, dệt may, thiết bị điện, phân bón, thực phẩm Halal, hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, năng lượng tái tạo, xe điện, logistics, du lịch, đầu tư nông nghiệp và khu công nghiệp. Hai bên cam kết nghiên cứu, tiến tới đàm phán hiệp định thương mại song phương khả thi, đồng thời tăng cường hoạt động xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho trao đổi hàng hóa.

Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Angola.
Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Angola. Ảnh nhandan.vn

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi năm 2024 đạt khoảng 4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu ở mức 5,5 tỷ USD. Riêng Senegal chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, cho thấy dư địa phát triển vẫn rất lớn. Những sản phẩm nông nghiệp chủ lực như gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản… hoàn toàn có thể mở rộng thị phần nếu tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại và hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, việc nâng kim ngạch thương mại song phương với Angola lên 1 tỷ USD trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi nếu hai bên tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và mở rộng danh mục hợp tác. Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn các nước châu Phi, trong đó có Angola, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh lâu dài.

Trong bối cảnh kinh tế – thương mại thế giới đang diễn biến phức tạp hiện nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định: “Chuyến thăm là bước đi quan trọng triển khai chủ trương đa dạng hóa thị trường, đối tác, nhất là các đối tác tiềm năng ở châu Phi – châu lục có dân số 1,5 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, tài nguyên phong phú, có vai trò ngày càng quan trọng trong bản đồ kinh tế thế giới”.

Ngoại giao nghị viện – kết nối bền vững

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Senegal Malick Ndiaye
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Senegal Malick Ndiaye. Ảnh quochoi.vn

Trong chuyến thăm Senegal và Morocco, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến việc ký kết 8 thỏa thuận hợp tác quan trọng, bao gồm Bản ghi nhớ về thương mại gạo với Senegal, các thỏa thuận hợp tác nông nghiệp và ý định thư phát triển quan hệ hữu nghị giữa các địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, với thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Senegal xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp toàn diện. Về hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng Senegal đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, đề xuất hợp tác cụ thể trong gây giống cây trồng, kỹ thuật thủy lợi, tưới tiêu, trồng cây trái vụ, đào tạo kỹ sư nông nghiệp… và khẳng định mong muốn nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam để bảo đảm an ninh lương thực.

Morocco được đánh giá là “cầu nối” để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường châu Phi, trong khi Việt Nam đóng vai trò “cửa ngõ” cho Morocco kết nối với ASEAN – khu vực hơn 600 triệu dân. Đây là lợi thế đặc biệt để phát triển thương mại đa chiều, nhất là trong lĩnh vực sản phẩm thiên nhiên có giá trị gia tăng cao.

Các chuyến thăm cấp cao lần này cho thấy sự quyết tâm của Việt Nam trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa thị trường. Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống và lợi thế bổ sung cho nhau về kinh tế, Việt Nam và các quốc gia châu Phi hoàn toàn có thể thúc đẩy hợp tác thực chất, nhất là trong chuỗi giá trị sản phẩm thiên nhiên – từ trồng trọt, chế biến, tiêu chuẩn hóa chất lượng đến phân phối và xây dựng thương hiệu.

Với sự đồng hành của ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để mở rộng thị phần tại châu Phi – một thị trường giàu tiềm năng, đang khát khao những sản phẩm an toàn, chất lượng và bền vững. Những “mầm xanh” hợp tác hôm nay chính là nền tảng để mai sau, sản phẩm thiên nhiên Việt Nam không chỉ hiện diện mà còn khẳng định vị thế tại lục địa đen.

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68 Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Định vị thương hiệu sản phẩm thiên nhiên biển Việt Nam: Cơ hội từ UNOC 3 Định vị thương hiệu sản phẩm thiên nhiên biển Việt Nam: Cơ hội từ UNOC 3
Nguyễn Tiến Luyến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Bão số 10 (bão Bualoi) đổ bộ rạng sáng 29/9 đã gây mưa lớn, lũ lụt và gió mạnh trên diện rộng, khiến hàng trăm nghìn hộ dân miền Trung rơi vào cảnh mất điện. Trong bối cảnh hạ tầng bị tàn phá, ngành điện đã huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố. Tính đến 7h sáng cùng ngày, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết đã khôi phục cấp điện cho gần 509.000 khách hàng, góp phần ổn định đời sống và sản xuất sau bão.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, đã có bài tham luận “Định hướng phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam – Một số gợi ý trong phát triển giá trị sản phẩm”. Những phân tích, luận điểm của ông không chỉ mang tính định hướng chiến lược cho quốc gia mà còn mở ra gợi ý thiết thực để nâng cao giá trị các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.
48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo công bố Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Thủ đô. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 50 đại sứ quán, tổ chức quốc tế và trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.
Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Hội chợ mùa Thu năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 20/10 đến 5/11/2025. Sự kiện không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mà còn tạo cơ hội để thương hiệu Việt quảng bá hình ảnh, mở rộng hợp tác thương mại – đầu tư trong và ngoài nước.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu đưa giá nhà ở thương mại về mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội

Thủ tướng yêu cầu đưa giá nhà ở thương mại về mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội

Tại cuộc họp chuyên đề ngày 22/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết là mở rộng nguồn cung, giảm chi phí đầu vào, từng bước đưa giá bất động sản, nhất là nhà ở thương mại, về mức hợp lý. Chính phủ đã xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường phát triển ổn định, minh bạch và bền vững.
Siết chặt quản lý livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Thương mại điện tử phát triển mạnh kéo theo sự bùng nổ của livestream bán hàng, nhưng nhiều trường hợp lợi dụng hình thức này để quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng nhấn mạnh cần hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường giám sát và minh bạch trong hoạt động thương mại điện tử.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động