Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn tăng đàn, người dân không lo thiếu thịt heo dịp Tết Giá heo hơi chạm mốc 81.000 đồng/kg, ai được hưởng lợi? Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD
Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) là một trong những doanh nghiệp nội địa đi đầu trong làn sóng M&A.

BaF mở rộng chuỗi 3F

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) là một trong những doanh nghiệp nội địa đi đầu trong làn sóng M&A. Từ tháng 11/2024 đến nay, BaF đã thực hiện tổng cộng 15 thương vụ sáp nhập, trong đó có 7 công ty được mua lại chỉ tính riêng từ đầu năm 2025. Mới đây nhất, BaF công bố nhận chuyển nhượng 50% vốn góp tại Công ty TNHH Chăn nuôi Khôi Dương – đơn vị sở hữu trang trại nuôi lợn rộng 33 ha tại tỉnh Đắk Nông.

Chuỗi đầu tư này là một phần trong chiến lược phát triển mô hình chăn nuôi khép kín theo tiêu chuẩn 3F (Feed – Farm – Food). BaF đặt mục tiêu đạt sản lượng 1,65 triệu con lợn thịt trong năm 2025, tăng lên 2,74 triệu con vào năm 2026. Đến năm 2030, doanh nghiệp hướng tới mục tiêu 10 triệu con, trở thành đơn vị chăn nuôi lợn 3F hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp nội tăng tốc

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD
Trong mảng chăn nuôi gia cầm, Hòa Phát dẫn đầu thị trường miền Bắc với sản lượng 330 triệu quả trứng gà sạch năm 2024.

Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát) – sau một thập kỷ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp – hiện nằm trong top 15 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước. Trong mảng chăn nuôi gia cầm, Hòa Phát dẫn đầu thị trường miền Bắc với sản lượng 330 triệu quả trứng gà sạch năm 2024, trung bình hơn 900.000 quả mỗi ngày. Mảng chăn nuôi lợn của Hòa Phát cũng ghi nhận kết quả tích cực khi vượt chỉ tiêu sản lượng đề ra.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco) đang triển khai kế hoạch nâng tổng đàn lên 60.000 con lợn nái và 1,5 triệu con lợn thịt. Đồng thời, Dabaco giảm phụ thuộc vào các trang trại quy mô nhỏ và đẩy mạnh đầu tư các dự án mới trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất thức ăn, cũng như phát triển sản phẩm thực phẩm giá trị gia tăng như trứng gà vỏ xanh và trứng ăn liền Devi.

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (Masan MEATLife) tiếp tục chú trọng mảng chế biến thịt. Trong năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 8.250 đến 8.749 tỷ đồng. Về dài hạn, Masan MEATLife hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp chế biến thịt có thương hiệu với doanh thu 2 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, Việt Nam không chỉ sở hữu thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân mà còn đón hàng chục triệu lượt khách quốc tế mỗi năm. Đồng thời, các cơ hội xuất khẩu cũng ngày càng mở rộng nhờ cải thiện chất lượng và tiêu chuẩn thực phẩm.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và xu hướng chuỗi cung ứng khép kín trở thành chuẩn mực, các doanh nghiệp nội địa có tiềm năng lớn để mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn ra thị trường khu vực cũng như toàn cầu.

Thịt nhập khẩu giá rẻ gây sức ép lớn cho ngành chăn nuôi trong nước Thịt nhập khẩu giá rẻ gây sức ép lớn cho ngành chăn nuôi trong nước
Giá heo hơi chuyển biến tích cực theo hướng có lợi cho người chăn nuôi Giá heo hơi chuyển biến tích cực theo hướng có lợi cho người chăn nuôi
Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Kiến nghị bãi bỏ công bố hợp quy sản phẩm để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Kiến nghị bãi bỏ công bố hợp quy sản phẩm để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Trong phiên thảo luận sáng ngày 10/5 tại Quốc hội về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về quy định công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa.
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Những chủ trương đột phá mang tính lịch sử từ Nghị quyết số 68-NQ/TW là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững, nâng tầm thương hiệu từ giá trị bản địa.
Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Ngân hàng Eximbank vừa bổ nhiệm ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng giữ chức Phó Tổng Giám đốc, với thời hạn 3 năm, bắt đầu từ ngày 8/5/2025.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định nhiều chủ trương mang tính đột phá để phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những hướng đi trọng tâm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây chính là thời cơ để bứt phá nếu biết tận dụng đúng công cụ và chủ trương.
Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng cũ của Starbucks tại Hàn Thuyên có khách thuê mới sau 8 tháng bỏ trống, là thương hiệu cà phê nội địa Adoré – World Coffee.
Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68-NQ/TW mở ra một chương mới cho kinh tế tư nhân Việt Nam – không còn là “lực lượng được chấp nhận” mà là trụ cột phát triển. Với ba trụ cột chính sách đột phá, nghị quyết này đang thắp lên kỳ vọng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia.
Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Cổ phiếu Vinpearl (VPL) chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM từ ngày 13/5, với mức giá tham chiếu 71.300 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương định giá 5 tỷ USD.
Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường quốc tế của Vietjet Air, hãng hàng không nổi tiếng của Việt Nam.
VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

Công ty cổ phần VNG sáng 6/5 công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 với lỗ ròng sau thuế 15 tỷ đồng. Dù vậy, mức thua lỗ đã được cải thiện 50% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động