Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Chuyến công tác kéo dài 6 ngày tại Mỹ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại song phương khi hai bên ký kết 20 biên bản ghi nhớ với tổng trị giá gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông sản, thực phẩm và gỗ.
Việt – Mỹ đạt tiến bộ trong đàm phán thương mại song phương Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Chủ tịch USABC Ted Osius chứng kiến các lễ ký MOU giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Đoàn công tác
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Chủ tịch USABC Ted Osius chứng kiến các lễ ký MOU giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Đoàn công tác

Mở rộng hợp tác nông nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng

Tối 6/6 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Washington D.C., Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam làm việc với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC). Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện nhiều tập đoàn nông nghiệp, thực phẩm lớn của Hoa Kỳ.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết 8 thỏa thuận thương mại trị giá 1,1 tỷ USD, bao gồm cam kết nhập khẩu ngô, lúa mì, bột đậu nành, thực phẩm chế biến và gỗ. Đây là kết quả nối tiếp chuỗi hoạt động ký kết tại các bang Iowa, Ohio và Maryland trước đó, đưa tổng giá trị nhập khẩu nông sản Mỹ của các doanh nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công tác lên gần 3 tỷ USD.

Thỏa thuận có giá trị lớn nhất được ký ngày 6/6 là giữa Công ty Khai Anh Bình Thuận và tập đoàn Cargill, trị giá 380 triệu USD, nhằm nhập khẩu 1,2 triệu tấn ngũ cốc từ Mỹ. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt như Thiên Bút, Niceland Foods, RYL Food, Sea2Asia, IMEX CDC, HAWA và Vitana cũng ký các thỏa thuận với đối tác Mỹ như Lamex, Intervision Foods, Kember Interiors…

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, chuyến công tác lần này không chỉ nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng cán cân thương mại với Mỹ, đồng thời mở rộng cánh cửa hợp tác dài hạn về công nghệ, nông nghiệp xanh và phát triển bền vững.

Ông Ted Osius – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC – đánh giá cao kết quả của chuyến công tác. Ông cho rằng việc ký kết các biên bản ghi nhớ xuyên suốt hành trình từ ngày 1–6/6 cho thấy sự gắn kết và tính bổ trợ mạnh mẽ giữa hai nền nông nghiệp.

Doanh nghiệp Mỹ mong muốn hợp tác xanh và chuyển giao công nghệ

Toàn cảnh buổi làm việc của  Bộ Nông nghiệp và Môi trường với Bộ Nông nghiệp bang Iowa. Ảnh: Đoàn đàm phán.
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ Nông nghiệp và Môi trường với Bộ Nông nghiệp bang Iowa. Ảnh: Đoàn đàm phán.

Bên lề các buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp Mỹ bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển bền vững, công nghệ khí tượng và tài chính xanh.

Tập đoàn Cargill chia sẻ đang vận hành các nhà máy tại 12 tỉnh thành của Việt Nam, sử dụng hơn 1.500 lao động, đồng thời đã tài trợ xây dựng 120 trường học tại nhiều địa phương.

Citi Group khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển thị trường tín dụng carbon – một công cụ quan trọng giúp giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Trong khi đó, công ty công nghệ Atmo đề xuất hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dự báo thời tiết cực đoan ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau buổi gặp, đại diện Atmo sẽ tới Hà Nội làm việc với Thứ trưởng Lê Công Thành và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia. CEO Alex Levy khẳng định sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam xây dựng trung tâm đổi mới công nghệ về khí tượng, phục vụ công tác quản lý thiên tai.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam cũng đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội đồng Ngũ cốc Mỹ (USGC). Bà Verity Ulibarri – Chủ tịch USGC – cho rằng việc ký MoU là bước tiến mới trong mối quan hệ lâu dài giữa hai bên, đồng thời thể hiện mong muốn của USGC trong việc góp phần cải thiện điều kiện thương mại song phương, đặc biệt là giảm thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc Mỹ vào Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm ngày 6/6, ông Ted Osius nhấn mạnh: “Những biên bản ghi nhớ được ký kết lần này không chỉ là dấu ấn thương mại mà còn có ý nghĩa chính trị tích cực, bởi phần lớn hàng hóa sẽ đến từ các bang nông thôn của Mỹ như Iowa và Ohio – nơi nông dân phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu để duy trì sinh kế.”

Theo ông Osius, các kết quả tích cực từ chuyến công tác sẽ thu hút sự quan tâm từ chính giới Mỹ, bao gồm Nhà Trắng và các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang thể hiện thiện chí rõ ràng trong việc thu hẹp cán cân thương mại giữa hai nước.

Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ
Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng khốc liệt và không dễ thở với các thương hiệu phương Tây, Toyota đang tạo nên một ngoại lệ hiếm hoi. Với mẫu SUV điện bZ3X – sản phẩm hợp tác với đối tác nội địa GAC – Toyota đã chứng minh rằng, cạnh tranh tại Trung Quốc không bất khả thi nếu có chiến lược đúng đắn về sản phẩm và giá cả.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động