Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: "Không áp thuế đối ứng sẽ tạo việc làm cho người lao động Mỹ, giúp người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm chất lượng cao với giá hợp lý từ Việt Nam".
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận Việt – Mỹ đạt tiến bộ trong đàm phán thương mại song phương Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới
Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chia sẻ thông tin đối với các doanh nghiệp nông nghiệp bang Ohio về định hướng, quy chuẩn để nhập khẩu nông sản Mỹ vào Việt Nam. Ảnh Bộ NNMT

Đối tác bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp

Ngày 4/6, tại bang Ohio (Hoa Kỳ), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Đỗ Đức Duy đã có buổi làm việc với ông Brian Baldridge – Bộ trưởng Nông nghiệp bang Ohio, trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến thương mại nông sản của đoàn Việt Nam tại Mỹ.

Tại buổi hội đàm, vấn đề thuế đối ứng 46% mà phía Mỹ dự kiến áp dụng với một số mặt hàng nông sản từ Việt Nam đã được hai bên thảo luận thẳng thắn. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, việc không áp thuế đối ứng này không chỉ mang lại lợi ích cho người sản xuất và nông dân Việt Nam mà còn giúp tạo thêm việc làm cho lao động Mỹ trong toàn bộ chuỗi cung ứng nông nghiệp. Đồng thời, người tiêu dùng Mỹ cũng được hưởng lợi khi có thể tiếp cận các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao với giá thành hợp lý từ Việt Nam.

Bộ trưởng Brian Baldridge đánh giá cao quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước và khẳng định, ngành nông nghiệp bang Ohio và Việt Nam có tính bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp. Với đặc điểm sản phẩm khác biệt – Việt Nam có thế mạnh về nông sản nhiệt đới như cà phê, hạt điều, hồ tiêu, trái cây, đồ gỗ nội thất; trong khi Mỹ và bang Ohio xuất khẩu mạnh các sản phẩm ôn đới như đậu tương, thịt bò, ngô, gỗ nguyên liệu, sữa và chế phẩm từ sữa – hai bên hoàn toàn có thể đẩy mạnh hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Ký kết 600 triệu USD tại Ohio, hơn 2 tỉ USD tại Iowa

Tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Ohio tổ chức cùng ngày, hơn 50 doanh nghiệp hai bên đã cùng tham dự và ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác với tổng giá trị hơn 600 triệu USD. Các thỏa thuận chủ yếu tập trung vào việc nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, trái cây, thịt và gỗ nguyên liệu từ bang Ohio vào Việt Nam.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết mục tiêu trọng tâm của Diễn đàn là hướng tới sự cân bằng hơn trong cán cân thương mại giữa hai nước, đồng thời mở rộng thị trường cho các sản phẩm chủ lực của bang Ohio tại Việt Nam. Ông khẳng định: “Việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn là cách để góp phần ổn định chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu, trong bối cảnh nhiều biến động địa chính trị và thị trường.”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (người ngoài cùng bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp nông nghiệp bang Ohio về định hướng, quy chuẩn nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ vào Việt Nam - Ảnh Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: baochinhphu.vn
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (người ngoài cùng bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp nông nghiệp bang Ohio về định hướng, quy chuẩn nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ vào Việt Nam - Ảnh Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: baochinhphu.vn

Trước đó, ngày 2/6 tại bang Iowa – điểm đến đầu tiên trong chuyến công tác, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận thương mại nông sản với tổng trị giá trên 2 tỉ USD, chủ yếu nhập khẩu ngô, lúa mì, đậu tương và bã rượu khô. Ngoài ra, Cục Chăn nuôi và Thú y Việt Nam cũng đã thiết lập kênh đối thoại với Hiệp hội Nhà sản xuất thịt heo bang Iowa để thúc đẩy hợp tác công – tư trong ngành nông nghiệp.

Đối thoại thuế và kỳ vọng phát triển dài hạn

Hiện Việt Nam và Hoa Kỳ đang trong quá trình đàm phán nhằm giảm mức thuế đối ứng trong thương mại nông sản. Đến nay, hai bên đã tiến hành hai vòng đàm phán kỹ thuật cấp Chính phủ. Trong bối cảnh đó, các ý kiến từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều khẳng định rằng, chính sách thuế cần được thiết kế hợp lý, không gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Lyndsey Erb – Giám đốc Quan hệ Ngành hàng thuộc Hiệp hội Xuất khẩu Đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) – đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong ngành thủy sản. “Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ tư toàn cầu về sản lượng nuôi trồng thủy sản. Chúng tôi dự báo nhu cầu về bột đậu nành và các sản phẩm thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi vào năm 2028”, bà Lyndsey chia sẻ.

Các chuyên gia nhận định, thời điểm ký kết loạt thỏa thuận thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ lần này đặc biệt có ý nghĩa, nhất là khi các nhà sản xuất nông nghiệp Hoa Kỳ đang gặp khó khăn do chi phí đầu vào tăng, giá nông sản giảm và nhu cầu cấp thiết phải mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việc duy trì chính sách thuế hợp lý, thúc đẩy hợp tác song phương và không áp thuế đối ứng quá cao không chỉ góp phần tăng trưởng bền vững cho thương mại nông sản mà còn giúp tạo thêm việc làm, ổn định giá cả và mở rộng cơ hội cho cả người dân hai nước.

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ
Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng khốc liệt và không dễ thở với các thương hiệu phương Tây, Toyota đang tạo nên một ngoại lệ hiếm hoi. Với mẫu SUV điện bZ3X – sản phẩm hợp tác với đối tác nội địa GAC – Toyota đã chứng minh rằng, cạnh tranh tại Trung Quốc không bất khả thi nếu có chiến lược đúng đắn về sản phẩm và giá cả.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động