Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty sản xuất điện
Ngày 11/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố báo cáo của ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) – về việc đăng ký góp vốn bằng cổ phiếu VIC vào Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo. Tổng số cổ phiếu đăng ký góp vốn là hơn 35 triệu đơn vị, tương đương khoảng 0,9% vốn điều lệ của Vingroup.
![]() |
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. |
Giao dịch sẽ được thực hiện thông qua phương thức chuyển quyền sở hữu tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), dự kiến diễn ra từ ngày 17/4 đến ngày 16/5.
Giá trị giao dịch dự kiến của lô cổ phiếu nói trên vào khoảng 1.420 tỷ đồng, được xác định dựa trên mức giá bình quân của cổ phiếu VIC trong 50 phiên giao dịch liên tiếp tính đến ngày 21/2/2025. Với số vốn góp này, ông Phạm Nhật Vượng sẽ nắm giữ 71% cổ phần tại Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo, đơn vị có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.
Sau khi hoàn tất giao dịch, số lượng cổ phiếu VIC do ông Vượng sở hữu dự kiến còn lại khoảng 656 triệu đơn vị.
Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú Phạm Nhật Vượng sử dụng cổ phiếu VIC để góp vốn thành lập doanh nghiệp. Trước đó, ông từng dùng 243 triệu cổ phiếu VIC để góp vốn vào Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI, và 50,7 triệu cổ phiếu để thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM. Trong đó, VMI hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, còn GSM tập trung vào dịch vụ gọi xe công nghệ và taxi điện.
VinEnergo là công ty mới nhất được ông Vượng góp vốn bằng cổ phiếu, chính thức thành lập ngày 12/3, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất điện và thiết bị điện. Ngoài ông Phạm Nhật Vượng, hai con trai của ông là ông Phạm Nhật Quân Anh và ông Phạm Nhật Minh cũng góp vốn, mỗi người sở hữu 5% cổ phần. Phần vốn còn lại do Tập đoàn Vingroup nắm giữ.
Trụ sở chính của VinEnergo đặt tại tòa nhà văn phòng Symphony, khu đô thị Vinhomes Riverside, Hà Nội – nơi tập trung nhiều công ty công nghệ thuộc hệ sinh thái Vingroup.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt
