Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng

Hãng taxi điện Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng vốn lên gấp 6 lần, đạt 18.000 tỷ đồng sau gần hai năm hoạt động.
Hành trình thần tốc vươn mình thành “Thánh Gióng” của GSM Xanh SM PLATFORM cam kết chia sẻ doanh thu tới 80% trong 3 năm đầu, hỗ trợ đối tác tài xế an tâm sở hữu ô tô điện VINFAST GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform

Theo thông tin từ Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký Doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM đã thực hiện việc tăng vốn điều lệ từ 12.731 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương hơn 700 triệu USD) vào ngày 20/12.

Đây là lần thứ năm Xanh SM tăng vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023.
Đây là lần thứ năm Xanh SM tăng vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023.

Đây là lần thứ năm Xanh SM tăng vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023, nâng tổng số vốn lên gấp 6 lần so với mức ban đầu là 3.000 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này đều là vốn tư nhân, bao gồm 15.150 tỷ đồng tiền mặt và 2.850 tỷ đồng góp bằng tài sản.

Vào tháng 3/2023, Chủ tịch HĐQT Vingroup, Phạm Nhật Vượng, đã công bố việc thành lập Xanh SM. Công ty hoạt động chủ yếu trong hai lĩnh vực: cho thuê ôtô, xe máy điện và vận hành hãng taxi điện. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 3.000 tỷ đồng, trong đó tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm giữ 95% tỷ lệ cổ phần, đã đóng góp toàn bộ bằng cổ phiếu VIC.

Hiện nay, thị trường gọi xe tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa ba "ông lớn": Grab, Be Group và Xanh SM.

Nhờ việc liên tục mở rộng quy mô vốn, Xanh SM đã bỏ xa các đối thủ. Cụ thể, mặc dù dẫn đầu về thị phần, nhưng Công ty TNHH Grab, đơn vị điều hành dịch vụ Grab tại Việt Nam, chỉ có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, trong đó Grab Inc sở hữu 49% (9,8 tỷ đồng) và bà Lý Thị Bích Huyền nắm giữ 51% (10,2 tỷ đồng). Hoạt động của Grab tại Việt Nam chủ yếu dựa vào các khoản vay từ GrabTaxi Holdings Pte Ltd (Singapore) và Grab Inc (Cayman Island, Anh).

Trong gần 2 năm qua, hãng gọi xe công nghệ Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã phát triển với tốc độ nhanh chóng. Theo báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, công ty nghiên cứu thị trường tại TP.HCM, Xanh SM đã chiếm 32% thị phần, chỉ còn kém Grab với 64%.

Sự ra mắt của Xanh SM trong năm 2023 đã được Mordor Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường đến từ Ấn Độ, so sánh với hiện tượng "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe", làm xáo trộn thứ hạng và thị phần đã được thiết lập trong nhiều năm tại Việt Nam.

Trong năm đầu tiên hoạt động, Xanh SM đã đạt doanh thu 19.000 tỷ đồng, chiếm 70% tổng doanh thu từ mảng sản xuất xe điện của VinFast. Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 80.000 phương tiện, bao gồm xe máy điện, ô tô điện, cùng với hàng nghìn đối tác tài xế, phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Không chỉ đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, công ty này còn hướng đến việc mở rộng ra khu vực Đông Nam Á và toàn cầu. Đến nay, hãng taxi này đã hoạt động tại Lào và Indonesia.

Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội
Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu
Dịch vụ đặt xe máy điện đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt, nối dài kỷ lục cho Xanh SM Dịch vụ đặt xe máy điện đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt, nối dài kỷ lục cho Xanh SM
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động