Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng

Hãng taxi điện Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng vốn lên gấp 6 lần, đạt 18.000 tỷ đồng sau gần hai năm hoạt động.
Hành trình thần tốc vươn mình thành “Thánh Gióng” của GSM Xanh SM PLATFORM cam kết chia sẻ doanh thu tới 80% trong 3 năm đầu, hỗ trợ đối tác tài xế an tâm sở hữu ô tô điện VINFAST GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform

Theo thông tin từ Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký Doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM đã thực hiện việc tăng vốn điều lệ từ 12.731 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương hơn 700 triệu USD) vào ngày 20/12.

Đây là lần thứ năm Xanh SM tăng vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023.
Đây là lần thứ năm Xanh SM tăng vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023.

Đây là lần thứ năm Xanh SM tăng vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023, nâng tổng số vốn lên gấp 6 lần so với mức ban đầu là 3.000 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này đều là vốn tư nhân, bao gồm 15.150 tỷ đồng tiền mặt và 2.850 tỷ đồng góp bằng tài sản.

Vào tháng 3/2023, Chủ tịch HĐQT Vingroup, Phạm Nhật Vượng, đã công bố việc thành lập Xanh SM. Công ty hoạt động chủ yếu trong hai lĩnh vực: cho thuê ôtô, xe máy điện và vận hành hãng taxi điện. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 3.000 tỷ đồng, trong đó tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm giữ 95% tỷ lệ cổ phần, đã đóng góp toàn bộ bằng cổ phiếu VIC.

Hiện nay, thị trường gọi xe tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa ba "ông lớn": Grab, Be Group và Xanh SM.

Nhờ việc liên tục mở rộng quy mô vốn, Xanh SM đã bỏ xa các đối thủ. Cụ thể, mặc dù dẫn đầu về thị phần, nhưng Công ty TNHH Grab, đơn vị điều hành dịch vụ Grab tại Việt Nam, chỉ có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, trong đó Grab Inc sở hữu 49% (9,8 tỷ đồng) và bà Lý Thị Bích Huyền nắm giữ 51% (10,2 tỷ đồng). Hoạt động của Grab tại Việt Nam chủ yếu dựa vào các khoản vay từ GrabTaxi Holdings Pte Ltd (Singapore) và Grab Inc (Cayman Island, Anh).

Trong gần 2 năm qua, hãng gọi xe công nghệ Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã phát triển với tốc độ nhanh chóng. Theo báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, công ty nghiên cứu thị trường tại TP.HCM, Xanh SM đã chiếm 32% thị phần, chỉ còn kém Grab với 64%.

Sự ra mắt của Xanh SM trong năm 2023 đã được Mordor Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường đến từ Ấn Độ, so sánh với hiện tượng "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe", làm xáo trộn thứ hạng và thị phần đã được thiết lập trong nhiều năm tại Việt Nam.

Trong năm đầu tiên hoạt động, Xanh SM đã đạt doanh thu 19.000 tỷ đồng, chiếm 70% tổng doanh thu từ mảng sản xuất xe điện của VinFast. Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 80.000 phương tiện, bao gồm xe máy điện, ô tô điện, cùng với hàng nghìn đối tác tài xế, phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Không chỉ đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, công ty này còn hướng đến việc mở rộng ra khu vực Đông Nam Á và toàn cầu. Đến nay, hãng taxi này đã hoạt động tại Lào và Indonesia.

Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội
Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu
Dịch vụ đặt xe máy điện đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt, nối dài kỷ lục cho Xanh SM Dịch vụ đặt xe máy điện đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt, nối dài kỷ lục cho Xanh SM
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Việc triển khai phần mềm cấp giấy kiểm dịch động vật trực tuyến gắn mã QR tại Khánh Hòa đang tạo chuyển biến rõ rệt trong cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp ngành chăn nuôi – thủy sản tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian. Mô hình này được đánh giá là bước tiến trong xây dựng nền hành chính số, hiện đại, hiệu quả.
CNC lan tỏa nghĩa tình "Tháng 7 tri ân" tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng

CNC lan tỏa nghĩa tình "Tháng 7 tri ân" tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC – trụ sở tại xã Như Quỳnh, tỉnh Hưng Yên) đã tổ chức đoàn công tác đến thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh cùng thân nhân người có công với cách mạng đang được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (tỉnh Ninh Bình), thuộc Cục Người có công – Bộ Nội vụ.
Thông tư mới mở đường cho mật ong Việt chinh phục thị trường cao cấp

Thông tư mới mở đường cho mật ong Việt chinh phục thị trường cao cấp

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 09/2025/TT-BNNMT có hiệu lực, áp dụng quy định nghiêm ngặt về vệ sinh thú y, truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm đối với mật ong thương mại. Đây được coi là bước đi chiến lược giúp ngành mật ong Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, mở rộng thị phần tại các thị trường cao cấp như EU, Mỹ và Nhật Bản – nơi yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye cùng dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác thương mại – đầu tư. Gạo tiếp tục là một lĩnh vực trọng điểm trong quan hệ kinh tế hai nước, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và công nghiệp chế biến.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động