Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

“Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy cho biết.
Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC Vì sao nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu vàng vẫn phải đứng ngoài cuộc? Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy tại họp báo chiều 25/4. (Ảnh: TTBC).
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy tại họp báo chiều 25/4. Ảnh: TTBC.

Giám sát chặt chẽ các đối tượng liên quan đến kinh doanh vàng

Cục Quản lý thị trường TP HCM nói vẫn giám sát để kiểm tra, xử lý tiệm vàng vi phạm dù đang kinh doanh hay tạm ngưng bán.

Thông tin được Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy nêu tại họp báo chiều 25/4 của TP HCM.

Ông Huy cho biết, cơ quan này yêu cầu các đội quản lý thị trường rà soát, giám sát chặt chẽ các đối tượng liên quan đến kinh doanh vàng. Việc này nhằm kịp thời phát hiện, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý.

Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra, theo ông Huy.

Động thái kiểm tra diễn ra sau công điện của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp với thị trường vàng. Tuần trước, nhiều cửa hàng vàng bất ngờ đóng cửa, né đợt kiểm tra của Cục Quản lý thị trường TP HCM.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, chưa có căn cứ xác định lý do chính xác tạm ngưng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, do quy định pháp luật không bắt buộc họ có trách nhiệm thông báo về thời gian và lý do ngừng bán.

Sau đợt ra quân kiểm tra tại 17 cơ sở kinh doanh vàng, đến ngày 24/4, quản lý thị trường TP HCM tạm giữ 644 sản phẩm vàng, gồm nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm này có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Số vàng này trị giá hơn 581 triệu đồng.

Theo quy định, lực lượng quản lý thị trường có 3 hình thức kiểm tra các tiệm vàng là theo định kỳ, chuyên đề và đột xuất khi có thông tin về hành vi hoặc dấu hiệu vi phạm.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết cơ quan này phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề với mặt hàng vàng.

Nhiều tiệm vàng tại TP.HCM đóng cửa

Nhiều tiệm vàng trên đường Nguyễn Duy Dương đóng cửa vào hôm nay - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Nhiều tiệm vàng trên đường Nguyễn Duy Dương đóng cửa vào hôm 15/4. Ảnh: Phương Quyên

Trước đó, vào trung tuần tháng 4, nhiều tiệm vàng tại TP.HCM bỗng dưng treo biển tạm đóng cửa dài ngày sau khi Tổng cục Quản lý thị trường đồng loạt ra quân kiểm tra.

Như tiệm vàng K.H.N (đường Nguyễn Duy Dương, phường 9, quận 5) dán thông báo nghỉ từ ngày 1/4 đến 18/4. Sát bên, tiệm vàng Đ.T cũng đóng cửa.

Đường Nguyễn Duy Dương vốn là phố kinh doanh vàng bạc sầm uất của TP.HCM tại khu An Đông, bên cạnh phố vàng bạc, đá, trang sức Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa thuộc phường 5, quận 5.

Do vậy việc các tiệm vàng san sát nhau đồng loạt đóng cửa khiến nhiều người thắc mắc lý do.

Chị Q. (TP.HCM) cho hay sáng 15/4 chị đi dọc con đường này thấy hàng loạt tiệm vàng lớn, trong đó có Trung tâm kim hoàn 87-89 Nguyễn Duy Dương (quận 5) đóng cửa. Sát đó hai tiệm khác là N.T và N.T.L cũng đóng cửa.

Tại khu vực chợ Thiếc (đường Phó Cơ Điều, phường 6, quận 11) các tiệm vàng cũng đóng cửa hàng loạt, trong đó có tiệm C.T, SJC Phú Thọ… Gần đó tiệm vàng K.K.G cũng không mở bán.

Chủ một tiệm vàng tại quận 5 cho biết đó là lý do nhiều tiệm vàng tạm đóng cửa để "tránh bão" vì nếu có kiểm tra chắc chắn sẽ phát hiện sai phạm, đặc biệt hai lỗi điển hình là: sản phẩm giả các thương hiệu nổi tiếng được bảo hộ độc quyền như Chanel, Cartier, LV, Bulgari… dưới dạng khuyên tai, vòng tay, nhẫn, dây chuyền…

Lỗi thứ 2 là nguồn gốc xuất xứ vì hiện nay các tiệm hầu hết mua từ nguồn trôi nổi trên thị trường nên rất khó chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

"Một khi bị phát hiện lập biên bản mức phạt có thể lên tới hàng trăm triệu đồng và bị tịch thu, niêm phong sản phẩm không biết khi nào có thể lấy hàng về nên tạm thời các tiệm vàng đối phó bằng cách tạm đóng cửa", chủ tiệm vàng này cho biết.

Thời gian vừa qua lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cũng ra quân kiểm tra loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn và phát hiện nhiều sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ; một số mặt hàng còn giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Việc kiểm tra nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung của đề án 319 chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử đến năm 2025, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước? Giá vàng, tỷ giá USD/VND có hạ nhiệt sau loạt giải pháp của Ngân hàng Nhà nước?
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá
Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng lần thứ 3 vào sáng nay (3/5), giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng lên gần 86 triệu đồng mỗi lượng, lập đỉnh lịch sử mới.
Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê hôm nay (1/5) giao dịch trong khoảng 132.700 - 133.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Giá cà phê nguyên liệu liên tục tăng cao khiến nhiều quán cafe ở Hà Nội buộc phải tăng thêm giá bán để có lãi.
Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra

Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra

Thời gian gần đây, thị trường ven Hà Nội ghi nhận một số khu vực có hiện tượng "tăng giá vô căn cứ". Các chuyên gia cho rằng, đây là những hiện tượng bất thường, những thị trường giả, thị trường ảo.
Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Sáng nay 1/5, giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng được điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại, còn các chuyên gia thì cho rằng đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này.
Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Theo nhiều chuyên gia, nếu nhà đầu tư đã có lãi thì nên chốt lời vào thời điểm này.
Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau.
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục.
Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Mới đây, dừa đã được Bộ NN&PTNT công nhận là cây công nghiệp chủ lực. Riêng Bến Tre, hơn 70% dân số có sinh kế gắn với cây dừa, vì vậy khi có thêm nguồn lợi từ bán tín chỉ carbon, số người được thụ hưởng là rất lớn.
Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Mặc dù quay đầu giảm trong phiên đầu tuần nhưng vàng miếng SJC trong nước vẫn đắt hơn 13,5 triệu đồng mỗi lượng so với vàng thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch mua vào - bán ra lớn khiến người mua vàng thua lỗ nặng nề nếu đầu tư “lướt sóng”.
Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng

Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng

Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 61.000-63.000 đồng/kg, tại chợ truyền thống nhiều tiểu thương bán giá bình ổn nhưng thịt heo vẫn ế. Trong khi đó doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng vì giá heo được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động