Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng

Ngân hàng Nhà nước cho biết có 2 đơn vị bỏ thầu với khối lượng trúng là 3.400 lượng, tức chiếm 20% so với quy mô 16.800 lượng chào thầu của Ngân hàng Nhà nước.
Gần 17.000 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu vào sáng 22/4 Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng
Vàng đấu thầu ế khách. Ảnh minh hoạ
Vàng đấu thầu ế khách. Ảnh minh hoạ

Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC, sau 11 năm dừng hoạt động này.

Phiên đấu giá sáng nay có sự tham gia dự thầu của 11 đơn vị, bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp. Cụ thể: Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TPHCM (HDBank), Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu (ACB), Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc đá quý (DOJI), Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý Phú Quý.

Ngân hàng Nhà nước cho biết có 2 đơn vị bỏ thầu với khối lượng trúng là 3.400 lượng, tức chiếm 20% so với quy mô 16.800 lượng chào thầu của Ngân hàng Nhà nước. Giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu, thấp nhất 81,32 triệu đồng.

Hai đơn vị trúng thầu hôm nay là Công ty SJC và Ngân hàng ACB. Trong đó Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng, giá 81,33 triệu đồng/lượng. Còn ACB trúng thầu 1.400 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

Theo thông báo trước đó, tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu trong phiên 23/4 là 16.800 lượng, bằng lượng chào bán trong phiên 22/4 (đã bị hủy). Đây là vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất. Số vàng trên sẽ được đấu thầu theo hình thức đấu giá theo lô với mỗi lô giao dịch là 100 lượng vàng.

Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô (tương đương 1.400 lượng) và tối đa là 20 lô (tương đương 2.000 lượng).

Giá tham chiếu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra để tính giá đặt cọc là 80,7 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng so với mức 81,8 triệu đồng/lượng đưa ra cho phiên 22/4.

Trước đó, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng dự kiến tổ chức vào sáng ngày 22/4.

Việc đấu thầu vàng miếng SJC được khởi động trở lại trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục tăng trong những tháng gần đây, tạo ra chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới.

Động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ giúp tăng cung vàng trên thị trường và hạ nhiệt giá vàng trong thời gian tới.

Các đơn vị đang rất thận trọng

Phòng đấu thầu vàng tại Cục Dự trữ ngoại hối Nhà nước sáng nay. Ảnh: N.N
Phòng đấu thầu vàng tại Cục Dự trữ ngoại hối Nhà nước sáng nay. Ảnh: N.N

Sau phiên đấu thầu, mức thu mua ngoài thị trường chiều nay tăng 700.000 đồng, còn giá bán ra đắt thêm 500.000 đồng so với sáng, dao động 80 - 82,8 triệu đồng. Trong khi đó, thị trường quốc tế đến 14h10, giờ Hà Nội, đang đi xuống, về sát 2.304 USD một ounce. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới tương đương khoảng 71 triệu đồng, thấp hơn giá vàng miếng trong nước 11 triệu đồng và kém vàng nhẫn trơn 3,5-4,5 triệu.

Như vậy, sau phiên đấu thầu, giá các doanh nghiệp trúng thầu chỉ thấp hơn giá bán ra thị trường khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, kết quả đấu thầu này khó hạ nhiệt thị trường vàng và Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tổ chức các phiên đấu thầu tiếp theo.

Một chuyên gia từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để bổ sung nguồn cung vàng nhanh nhất ra thị trường, không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng chênh lệch giá vàng bất hợp lý như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

“Chúng tôi rất nhiều lần kiến nghị phải xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC mới khiến giá vàng hạ nhiệt chứ việc đấu thầu vàng không giải quyết được. Ngân hàng Nhà nước sẽ không đấu thầu một lần mà nhiều lần. Vậy việc cứ nhập vàng về đấu giá sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá, trong khi giá USD đang cao nhất từ trước đến nay. Điều này là không ổn”, vị này nói.

ông Đinh Nho Bảng - phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - bình luận kết quả đấu thầu vàng miếng sáng nay 23-4 cho thấy đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng.

11 đơn vị tham gia nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng đã nói lên điều đó. Thực tế, nhu cầu thị trường trong nước mang yếu tố tâm lý nhiều hơn.

"Bên cạnh yếu tố giá, việc tham gia đấu thầu phải mua tối thiểu 1.400 lượng vàng SJC khiến doanh nghiệp cân nhắc thận trọng. Bởi giá thế giới hai ngày hôm nay đi xuống cho thấy mua vào lúc này không thực sự thuận lợi", ông Bảng nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định việc giá vàng giảm liên tục như hiện nay, rất ít công ty vàng có can đảm để "ôm" một lúc 1.400 lượng vàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh - phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam - cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng ở thời điểm này và lại yêu cầu số lượng mua tối thiểu là 1.400 lượng cũng khiến các đơn vị tham gia đấu giá hết sức cân nhắc.

Nhiều lợi ích khi bỏ độc quyền vàng miếng Nhiều lợi ích khi bỏ độc quyền vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp trong ngắn hạn? Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp trong ngắn hạn?
Chuyên gia: Đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh Chuyên gia: Đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, thị trường nội thất bếp tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự báo đạt quy mô hơn 350 triệu USD vào năm 2030. Mức tăng trưởng trung bình hằng năm ước đạt gần 9%, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc đầu tư cho không gian sống tiện nghi, hiện đại và an toàn.
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu” với thông điệp Go Digital – Go Global. Sự kiện hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và mở rộng xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động