Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác.
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường
Giá dừa biến động như giá vàng.

Thông tin được ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành công thương TP HCM quý II/2024 diễn ra ngày 3/5.

Giá dừa biến động như giá vàng

Theo ông Tùng, nắng nóng kéo dài, có thời điểm lên 40 độ C đã khiến việc thu mua nguyên liệu trái cây phục vụ xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Giá dừa tươi - loại nước giải khát được ưa thích mùa nắng nóng - đang tăng lên 130.000 đồng một chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không chỉ giá cao, chúng còn biến động mạnh trong ngày khi buổi sáng báo giá khác, chiều đã cao hơn. Do đó, các doanh nghiệp, thương lái phải cạnh tranh nhau để thu mua mới có nguyên liệu.

"Giá dừa biến động như giá vàng", ông Tùng nói. Theo ông, các doanh nghiệp phải có những chính sách dành cho người trồng như cam kết thu mua trong cả thời gian thấp điểm, hỗ trợ tài chính... để giữ được nguồn nguyên liệu.

Tại TP.HCM, gần đây, giá nhiều loại trái cây, nhất là trái cây giải nhiệt như dừa tươi tăng cao.

Giá dừa bán lẻ hiện dao động 15.000 - 30.000 đồng một trái, tùy loại và tùy điểm bán, tức 150.000-300.000 đồng một chục. Nhiều vựa kinh doanh cho biết dù giá cao nhưng sức mua vẫn rất tốt do nắng nóng và nguồn hàng thiếu hụt.

Nguyên nhân khiến giá dừa tăng vọt, theo các doanh nghiệp do vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu dùng nước dừa giải khát tăng cao, trong khi năng suất dừa thấp hơn mùa mưa và cùng kỳ.

Cũng theo ông Tùng, không chỉ dừa tươi mà giá thu mua bưởi cũng biến động mạnh theo thị trường xuất khẩu. Rất may, ngành rau quả là ngành đặc thù, càng khó khăn thì càng ghi nhận thành tựu.

4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 1,8 tỉ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 4-2024, con số này ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với tháng 4 năm trước.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, thời gian tới tình hình xuất khẩu mặt hàng này sẽ nhiều thách thức, vì từ tháng 7 đến tháng 9 là cao điểm tăng giá của các loại trái cây, rau củ. Nếu nguồn hàng vẫn bị khan hiếm và giá cao như hiện nay thì hàng xuất khẩu của Việt Nam buộc phải tăng giá theo trong khi hàng chất lượng cao cũng ít đi.

Tăng gấp đôi quy mô Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường
Toàn cảnh Họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 đến 11-5 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), hứa hẹn là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Năm nay triển lãm mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm ngoái, với 450 gian hàng. Theo đó, hội chợ thu hút 400 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế. Công tác quảng bá quốc tế được đẩy mạnh, giúp gia tăng độ hiện diện của hội chợ đến với người mua hàng trong và ngoài nước.

Đến nay, đã có 430 doanh nghiệp đăng ký gian hàng cho thấy hội chợ được đón nhận và nhu cầu mở rộng thị trường của các doanh nghiệp xuất khẩu rất lớn. Với tình hình hiện nay, hội chợ dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng, trong đó hơn 80% là các nhà nhập khẩu, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Riêng hai đoàn doanh nghiệp Nga và Ấn Độ số lượng đông hơn và sẽ có những buổi kết nối doanh nghiệp trực tiếp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, điện tử, nông sản.

Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động